Cách để Vượt qua việc không thể nhìn bản thân trong gương

Đồng tác giả: Trudi Griffin, LPC, MS

Sẽ rất khó để soi gương nếu bạn đang gặp rắc rối với sự tự ti. Chiếc gương cho chúng ta thấy hình ảnh phản chiếu của bản thân, và sẽ thật khó để đối diện với hình ảnh đó nếu ta không yêu thương chính mình. Bạn có thể vượt qua sự tự ti này bằng cách thay đổi đôi chút về hành vi và quá trình suy nghĩ.

Phần 1 trong 2: Thay đổi suy nghĩ của bạn

  1. 1
    Xác định nguyên nhân. Tự hỏi vì sao bạn không thể soi gương. Bạn có làm điều gì trái với giá trị của mình và buồn rầu vì việc đó không? Bạn không hài lòng với vẻ ngoài của bản thân? Bạn phải thành thật với bản thân về điều đang quấy rầy mình trước khi có thể vượt qua chúng.
  2. 2
    Đánh giá hành động của bạn thay vì con người bạn. Điều quan trọng là bạn cần tách biệt hành động của bạn và con người bạn. Cảm giác tội lỗi hay tồi tệ về hành động của bản thân cho thấy bạn là người tốt và hiểu rõ mình đã mắc sai lầm. Bạn có thể đối mặt với cảm giác tội lỗi vô dụng bằng cách chấp nhận mình đã sai, rút ra bài học kinh nghiệm và vượt qua điều đó.[1]
    • Cảm giác tội lỗi và hổ thẹn có thể và thường xảy ra cùng lúc. Sự hổ thẹn là cảm giác bạn có khi thấy bản thân tồi tệ, đáng khinh hoặc sai lầm. Để không còn tủi hổ, hãy tránh xây dựng quan hệ với những người không thể nhận ra giá trị con người bạn và củng cố quan hệ với những người nhận ra giá trị bên trong của bạn.[2]
  3. 3
    Thách thức lối suy nghĩ tiêu cực. Thật dễ dàng để cho phép những suy nghĩ tiêu cực làm thuyên giảm sự tự tin ở bạn. Quan trọng là bạn phải tránh chăm chú vào những điều tiêu cực, ngừng chỉ trích bản thân và không bỏ qua những thành tích mà bạn đạt được.[3]
  4. 4
    Cố gắng yêu thương bản thân hơn. Tích cực hành động để yêu thương và chấp nhận bản thân. Việc đó sẽ giúp bạn tự nhìn được chính mình trong gương. Có nhiều cách để bạn yêu thương con người mình:[4]
    • Viết về điểm mạnh của bạn. Suy nghĩ về những điều mà bạn làm tốt. Bạn có thể là người tử tế, biết cảm thông, hoặc là người chơi thể thao tuyệt vời. Nếu gặp khó khăn khi suy nghĩ về những điểm mạnh của mình, hãy hỏi mọi người xung quanh.
    • Trò chuyện với con người tuyệt vời nhất bên trong bạn. Tưởng tượng bạn đang trò chuyện cùng con người tốt đẹp nhất hay lý tưởng nhất bên trong mình. Suy nghĩ về những lời khuyên mà người đó sẽ dành cho bạn. Bạn có thể nhận ra rằng một phần con người bạn cũng có những điều thông minh, tử tế và sâu sắc để chia sẻ cho bản thân.[5]
  5. 5
    Tha thứ cho bản thân. Nếu không thể soi gương bởi bạn đã làm điều khiến mình xấu hổ, hãy cố gắng nhắc nhở bản thân rằng chúng ta đều mắc sai lầm. Mặc dù nói dễ hơn làm, thay vì hành hạ bản thân vì những lỗi lầm trong quá khứ, hãy nghĩ về cách thức tránh lặp lại chúng trong tương lai và bạn có thể sửa chữa hậu quả ra sao.[6]
  6. 6
    Ngừng so sánh bản thân với người khác. Tập trung vào chính mình và cách thức cải thiện những điều quan trọng với bản thân thay vì nghĩ "Ồ nhìn cô ấy kìa, cô ấy xinh đẹp hơn mình bao nhiêu, vì sao mình không thể có vẻ ngoài như vậy?" Cảm giác thấp kém hơn người khác liên quan chặt chẽ tới sự hổ thẹn, chứng trầm cảm và lo âu xã hội.[7]
    • Để tránh tự so sánh mình với người khác, hãy thử cách sau đây. Giả sử bạn nghĩ rằng ai đó nấu ăn giỏi hơn bạn nhiều, điều này khiến bạn ghen tỵ và cảm thấy bản thân thật tồi tệ. Hãy thay đổi suy nghĩ đó bằng cách tập trung vào những điều mà bạn làm tốt. Sau đó, thay vì so sánh bản thân với người khác, hãy so sánh kỹ năng hiện tại của bạn đã khá hơn so với 2 năm trước ra sao. Tập trung vào quá trình phát triển và cải thiện của bản thân thay vì so sánh bản thân với người khác.
  7. 7
    Nhớ rằng khi so sánh bản thân với người khác, chúng ta thường lý tưởng hóa người đó theo những cách thức phi thực tế. Trái lại, khi so sánh người khác với chính mình, chúng ta cũng không nhìn thấy hình ảnh thực tế của bản thân. Mọi người thường thấy một phiên bản có phần tiêu cực của chính họ, từ đó không tự khen ngợi nhiều như mức họ xứng đáng được nhận và điên cuồng tự phê bình trong trí não. Để giảm bớt tác động của hành vi này, bạn cần tách mình khỏi hoạt động đó và tự khen ngợi trong tư tưởng về những điều bạn đã làm rất tốt.
    • Để giảm thiểu tối đa việc so sánh bản thân với người khác, đầu tiên, bạn phải nắm bắt những thời điểm mình có suy nghĩ so sánh. Ví dụ, nếu bạn nghĩ, "Chà, mình muốn có sự nghiệp tuyệt vời như cô bạn của mình." Khi thấy bản thân suy nghĩ như vậy, bạn có thể nói "Mình dám chắc cô ấy đã làm việc rất vất vả để đạt được vị trí như ngày hôm nay. Không biết mình có thể làm gì để phát triển trong sự nghiệp yêu thích." Sau đó, bạn có thể lên kế hoạch hành động để phát triển sự nghiệp theo hướng đúng đắn.
  8. 8
    Nhắc nhở bản thân rằng tất cả mọi người đều đẹp đẽ và cuộc sống là một món quà. Bạn đặc biệt và đẹp đẽ theo cách riêng của mình. Tổ hợp gen và môi trường bạn lớn lên đã hòa hợp để tạo ra bạn, một con người đặc trưng với nhân sinh quan và tính cách khác biệt. Hãy kiểm soát điều này và sử dụng chúng để đem lại sức mạnh cho chính bạn; làm mọi điều với những thứ bạn có, học cách trân trọng chúng và tận hưởng khi được là chính mình.
    Quảng cáo

Phần 2 trong 2: Thay đổi hành vi của bạn

  1. 1
    Yêu thương người khác. Hướng sự chú ý của bạn ra ngoài thay vì vào trong. Định hướng bản thân tập trung yêu thương và giúp đỡ người khác. Việc yêu thương và giúp đỡ người khác sẽ tăng cường sự tư tin ở bạn và khiến bạn cảm thấy tốt hơn về bản thân.[8][9] Tình yêu này còn có thể sẽ được hồi đáp, khiến bạn càng cảm thấy tích cực và thoải mái hơn với chính mình.[10] Có một vài cách để bạn quan tâm hơn tới người khác. Bạn có thể:
    • Mua vé xem phim cho những người xếp hàng mua vé sau bạn.
    • Dành thời gian cho một mục đích nhân đạo mà bạn quan tâm.
    • Mua một chiếc chăn ấm áp và lành lặn hoặc bữa ăn cho một người vô gia cư.
    • Dành thời gian suy nghĩ về những điều khiến một người trở nên đặc biệt đối với bạn. Viết cho người đó một lá thư với nội dung trên và cảm ơn người đó vì đã là một phần cuộc sống của bạn.
  2. 2
    Cố gắng thay đổi những điều bạn có thể tác động. Bạn có thể không soi gương vì không thích vẻ ngoài của mình. Mặc dù thông thường vẻ ngoài của bạn sẽ luôn như vậy, và xét về mặt tâm lý, điều quan trọng là bạn cần học cách yêu thương con người bên trong mình, trong một vài trường hợp bạn vẫn có thể thực hiện một số bước để tích cực thay đổi vẻ ngoài.
    • Nếu gặp khó khăn để chấp nhận vẻ ngoài của bản thân và bạn đang thừa cân, hãy thực hiện các bước cần thiết để giảm lượng mỡ trên cơ thể. Thử ăn những bữa ít hơn đôi chút, cụ thể là ít hơn khoảng 10-15% lượng thức ăn bình thường; cố gắng hết sức để tập thể dục đều đặn.
    • Nếu không thích vẻ ngoài của mình, hãy thử chỉnh trang lại toàn diện. Mua một vài bộ quần áo mới, cắt tóc, thử một vài loại đồ trang điểm mới. Nhìn mình trong gương và xem bạn thấy sao!
  3. 3
    Tìm kiếm hỗ trợ từ những người xung quanh. Nếu những suy nghĩ tiêu cực xuất phát từ điều gì đó bạn làm hoặc suy nghĩ của bạn về bản thân, việc trò chuyện với người khác về cảm xúc của mình có thể sẽ có lợi cho bạn. Hãy để cảm xúc của bạn được biết tới và điều này sẽ giúp chữa lành những vết thương cảm xúc.[11]
    • Trò chuyện cùng một người bạn về những điều đang quấy rầy bạn. Bạn có thể nhận ra rằng việc trút bớt gánh nặng trong lòng và chia sẻ mọi băn khoăn sẽ giúp ích cho mình.
    • Trò chuyện với chuyên gia trị liệu. Tìm chuyên gia tâm lý trị liệu tại nơi bạn sinh sống để giúp bạn vượt qua từng vấn đề.
      • Để tìm kiếm chuyên gia trị liệu, hãy sử dụng công cụ tìm kiếm trực tuyến với cụm từ sau "chuyên gia tâm lý trị liệu (hoặc bác sĩ tâm lý trị liệu) + tên tỉnh thành."
      • Tại Hoa Kỳ, bạn có thể tìm chuyên gia trị liệu tại trang trực tuyến sau: http://locator.apa.org/index.cfm?event=search.text
  4. 4
    Mở rộng tư thế của bạn. Nếu cảm thấy bản thân nhỏ bé và không muốn nhìn vào gương, hãy thử mở rộng tư thế của bạn. Nhiều nghiên cứu cho thấy bằng cách ‘tạo tư thế tràn đầy sức mạnh’ trong 2 phút, bạn có thể thực sự cảm thấy mạnh mẽ và tự tin hơn.[12]
    • Để mở rộng tư thế, hãy ngửa cổ ra phía sau đôi chút, mở rộng vòng tay hoặc đặt tay lên hông, duỗi thẳng hai chân và/hoặc giãn nở ngực.
  5. 5
    Bắt đầu từ những bước nhỏ. Đứng trước gương và tự nhủ bạn sẽ chỉ nhìn hình ảnh phản chiếu của bản thân trong 2 giây. Ngước nhìn gương, nhìn thẳng vào mắt bạn khi đếm tới 2. Khi đã làm được như vậy, hãy tăng thời gian lên 3 giây, sau đó là 4, rồi 5 giây. Đây là liệu pháp tiếp xúc và có thể là kỹ thuật hiệu quả giúp bạn vượt qua những vấn đề âu lo.[13]
    Quảng cáo

Về bài wikiHow này

Tư vấn viên chuyên nghiệp
Bài viết này có đồng tác giả là Trudi Griffin, LPC, MS. Trudi Griffin là cố vấn chuyên nghiệp được cấp phép tại Wisconsin. Cô đã nhận bằng MS về Tư vấn sức khỏe tâm thần lâm sàng của Đại học Marquette năm 2011.
Chuyên mục: Phát triển cá nhân

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Không
Quảng cáo