Cách để Vượt qua ám ảnh về người nổi tiếng

Đồng tác giả: Paul Chernyak, LPC

Thật khó khăn để thừa nhận là bạn có vấn đề. Nếu bạn đang đọc bài viết này thì có thể bạn đang cảm thấy khó chịu do bị ám ảnh về người nổi tiếng. Có lẽ bạn cảm thấy xấu hổ hay kỳ quặc vì tâm trí bạn luôn bị ám ảnh bởi tất cả mọi thứ mà một nhân vật nổi tiếng nào đó đã làm. Xã hội nói chung có xu hướng tôn thờ những người nổi tiếng. Khi sự tôn thờ ấy phát triển thành tư tưởng và hành vi có tác động tiêu cực đến cuộc sống của một người, đã đến lúc bạn phải hành động. Xóa bỏ hoặc giảm bớt tính nghiêm trọng của vấn đề có thể là điều dễ dàng đạt được.

Phương pháp 1 trong 3:
Phân tích tình huống

  1. 1
    Xem xét nhân vật này là ai bằng cách xác định những phẩm chất đã thu hút bạn. Bạn cần ngồi xuống và lập một danh sách. Bạn đã có mối liên kết với người này vì một số lý do nào đó. Sự hấp dẫn ngoại hình không phải là lý do duy nhất khiến bạn bị thu hút bởi người đó.
    • Nhiều lúc chúng ta nhận thấy một số phẩm chất nào đó ở người nổi tiếng mà không hiện diện trong cuộc sống của bản thân nên chúng ta ước có được những phẩm chất đó. Có thể họ thể hiện lòng tốt trước mọi người họ gặp và bạn cảm thấy hầu hết mọi người trong cuộc sống của bạn đều không tử tế.
    • Bạn cần nhớ rằng con người mà người nổi tiếng đang thể hiện với thế giới là một hình tượng tính cách - một phiên bản mang mặt nạ lý tưởng - che đậy đặc điểm tính cách cơ bản và chân thật hơn về con người của họ. Bạn thường không nhìn thấy họ trong một ngày tồi tệ hay khoảnh khắc riêng tư. Điều đó có thể làm hỏng hình ảnh/thương hiệu cá nhân mà họ đã dày công xây dựng.
  2. 2
    Xác định nỗi ám ảnh của bạn có tác động "gì" đến những mối quan hệ khác trong cuộc sống của bạn. Ám ảnh được xem là điều bất thường vì chúng tác động tiêu cực đến khả năng bạn yêu ai đó và là một thành viên làm việc hiệu quả của xã hội.[1] Tâm trí của bạn có thể bị quá tải bởi những suy nghĩ về một người nổi tiếng đến mức bạn chỉ còn một ít không gian cho những điều khác.
    • Bạn đang cô lập chính mình thay vì tham gia các sự kiện?
    • Bạn dễ nỗi giận với gia đình hoặc bạn bè khi nghe rằng nỗi ám ảnh của bạn đã gây ra điều gì đó khiến bạn thất vọng?
    • Bạn có cảm giác chán nản hoặc lo âu khi ở cùng mọi người xung quanh và trốn đến nơi riêng tư để đắm mình vào nỗi ám ảnh? Đây là những cảm xúc phổ biến ở những người có nỗi ám ảnh về người nổi tiếng.[2]
  3. 3
    Phân tích lý do bạn nghĩ rằng bạn mắc chứng ám ảnh này. Theo nghiên cứu, ám ảnh về người nổi tiếng tác động đến hai chức năng: kết bạn và tính cách cá nhân.[3] Bạn cảm thấy cô đơn và cần một ai đó hiểu bạn? Hoặc có lẽ bạn thích cách người nổi tiếng tự mình xử lý mọi việc và muốn được giống họ.
    • Các nhà tâm lý học lâm sàng cho rằng ám ảnh giống như việc bạn đóng khung một đối tượng, con người hay hoạt động. Sự ám ảnh theo tâm lý học được định nghĩa là một ý nghĩ, khái niệm, hình ảnh hoặc sự thôi thúc liên tục được trải nghiệm mang tính xâm chiếm và không phù hợp, dẫn đến kết quả là sợ hãi nghiêm trọng, đau đớn hay khó chịu.[4]
  4. 4
    Tự hỏi mình khi nào bạn có suy nghĩ và cảm xúc về người nổi tiếng, liệu chúng có đúng như trong thực tế? Bạn có tưởng tượng rằng mình đang đi chơi với người nổi tiếng; nhưng thật sự bạn cũng tin rằng nó sẽ xảy ra? Bạn có giả vờ biết những gì họ đang suy nghĩ về một người hay một tình huống nào đó? Liệu bạn có đang quên rằng bạn không thể đọc được suy nghĩ của người khác?
    • Bạn có mối tương tác trực tiếp với người nổi tiếng đó để có thể phát triển thành một mối quan hệ lành mạnh không? Nếu không, vậy thì bạn phải đối diện với thực tế là bạn đã tưởng tượng ra mối quan hệ nào đó vượt xa một mối liên hệ "bình thường".
    • Nhà nghiên cứu, giáo sư - Brian Spitz Berg tại Trường Đại học Truyền thông bang San Diego chỉ ra rằng việc kết nối với người nổi tiếng thông qua phương tiện truyền thông xã hội như Facebook, Twitter, và Instagram có thể khiến người hâm mộ có cảm giác đặc biệt như thể các nhân vật nổi tiếng đang chỉ nói chuyện với riêng họ. Điều này có thể khiến bạn cảm thấy nhầm lẫn.
    • Các mối quan hệ một chiều như vậy được gọi là tương tác một phía, có nghĩa là một người phát triển năng lượng cảm xúc, sự quan tâm và thời gian cho bên kia, trong khi bên kia, nhân vật hình tượng lại hoàn toàn không biết về sự tồn tại của người này.[5] Ám ảnh về người nổi tiếng hầu như luôn thuộc tình trạng này.
  5. 5
    Nhận ra việc bị ám ảnh về người nổi tiếng giúp bạn đáp ứng các nhu cầu của mình như thế nào. Chúng ta đều có nhu cầu tình cảm và cần được đáp ứng: nhu cầu được yêu thương; nhu cầu có nơi để thuộc về; và nhu cầu an toàn là một vài ví dụ. Bạn có hài lòng với sự ám ảnh đến độ bạn bỏ qua nhiều cơ hội để tìm thấy sự thỏa mãn trong mối tương tác với con người thực không?
    • Tự suy xét nội tâm là sự nỗ lực trực tiếp để tiếp cận quá trình diễn ra bên trong bạn.[6] Khi tìm ra cách thức và lý do bạn phản ứng lại con người và sự việc xung quanh, bạn sẽ tự giúp bản thân giải quyết nhiều mâu thuẫn cá nhân. Chỉ có bạn mới có thể làm những việc cần thiết để tìm ra câu trả lời cho câu hỏi này. Phân tích là việc khó khăn, nhưng nó sẽ dẫn bạn đến một con đường rõ ràng hướng tới sự thay đổi.
    Quảng cáo

Phương pháp 2 trong 3:
Tạo sự thay đổi

  1. 1
    Xác định mức độ ám ảnh của bạn. Nếu bạn đã thành thật với chính mình, bạn hoàn toàn có thể xác định mức độ bạn đang bị ám ảnh. Sẽ có ích khi biết bạn thuộc mức độ nào. Càng nhận thức rõ hơn về hành vi, bạn càng có nhiều khả năng sẵn sàng để thay đổi suy nghĩ và tư duy của mình. [7]
    • Các nghiên cứu đã xác định ba khuynh hướng độc lập của việc tôn thờ người nổi tiếng. Trong ba khuynh hướng này, bạn đang đặt mình ở đâu?:
    • A. Giải trí-xã hội: Liên quan đến thái độ khi cá nhân bị thu hút bởi một người nổi tiếng vì khả năng mang lại tính giải trí và trở thành tâm điểm xã hội trong cuộc trò chuyện với những người có cùng suy nghĩ.
    • B. Cá nhân-quá khích: Liên quan đến cá nhân có cảm xúc mãnh liệt, sở hữu đối với một người nổi tiếng.
    • C. Ranh giới-bệnh lý: Liên quan đến cá nhân thể hiện hành vi mất kiểm soát và những điều tưởng tượng liên quan đến người nổi tiếng.[8]
  2. 2
    Tìm kiếm sự trợ giúp chuyên khoa để xác định hành vi bạn muốn thay đổi nếu bạn đang đấu tranh để làm điều đó cho chính mình. Những nhà tâm lý học và tâm thần học luôn có mặt ở khu vực địa phương của bạn. Nếu sinh sống ở Mỹ, bạn có thể tìm đến Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ (American Psychological Association) [9] và Hiệp hội Tâm thần Hoa Kỳ (American Psychiatric Association).[10]
  3. 3
    Ký thỏa thuận về hành vi và nhờ một thành viên gia đình hoặc bạn bè làm chứng. Thỏa thuận này sẽ cho phép bạn giải thích rõ ràng mục tiêu và khung thời gian. Ký kết tài liệu này tượng trưng cho cam kết của bạn về sự thay đổi và giải thoát bản thân khỏi nỗi ám ảnh bởi người nổi tiếng.[11]
  4. 4
    Mở rộng phạm vi sở thích của bạn. Đôi khi cuộc sống sẽ trở nên mất cân bằng. Nếu bạn quá chú trọng một vấn đề, thì có lẽ bạn đang đặt giới hạn cho khả năng của mình. Nếu bạn dành phần lớn thời gian trong một ngày, tuần, hoặc tháng với những ám ảnh về một người nổi tiếng, bạn đang bỏ lỡ rất nhiều trải nghiệm tiềm năng đáng giá.
    • Trong thời đại giáo dục toàn cầu 24/7, bạn có thể khám phá một chủ đề mới mỗi ngày trong năm và không bao giờ hết tài liệu để học, cũng không bao giờ hết những điều để làm hoặc ai đó để gặp gỡ.
    • Xác định 3 hoạt động bạn muốn tìm hiểu thêm hoặc tham gia. Bạn sẽ không biết mình muốn gì, trừ khi bạn thử. Chúng tạo ra những tác nhân gây phân tâm lành mạnh và sẽ giúp bạn xây dựng mối quan hệ mới và có ý nghĩa với người khác.
    • Thông báo cho thành viên gia đình và bạn bè rằng bạn đang cố gắng tìm kiếm điều mới mẻ để hiểu biết thêm về thế giới. Nếu thấy thoải mái với việc nói cho họ biết về nỗ lực chấm dứt nỗi ám ảnh của bạn, hãy nói ra. Mọi người có thể cho bạn một vài đề xuất mà bạn chưa từng nghĩ đến.
    Quảng cáo

Phương pháp 3 trong 3:
Tạo cuộc sống cân bằng

  1. 1
    Tính xem bạn dùng bao nhiêu giờ để lên mạng. Nhiều người dành nhiều thời gian cho thế giới ảo trên máy tính và mạng xã hội chỉ tập trung vào một người nổi tiếng. Điều này gây khó khăn cho việc phát triển kỹ năng xã hội lành mạnh để tham gia vào các tương tác xã hội thực sự.
    • Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người học được các kỹ năng xã hội sẽ có kết quả tích cực khi phát triển cảm xúc xã hội và hành vi.
  2. 2
    Xác định xem bạn có cần chấm dứt tất cả hoạt động liên quan đến sự tập trung vào nỗi ám ảnh hay không. Một số người thấy có hiệu quả nhất khi đột ngột dừng lại mọi hoạt động, (chấm dứt đột ngột) trong khi những người khác phải dần dần giảm bớt sự tiếp xúc. Cho dù bạn quyết định thế nào, bạn sẽ cần phải có một chiến lược đúng đắn để tăng cơ hội đạt được mục tiêu.
    • Một nghiên cứu trên Tạp chí Tâm lý học Sức khỏe của Anh đã tìm ra rằng những người nêu rõ ý định của họ về việc đạt được mục tiêu sẽ thành công hơn nhóm kiểm soát mà không nói ra ý định của họ.[12]
    • Chọn một ngày để bắt đầu. Đặt ra cho mình một thời hạn sẽ giúp bạn tập trung nỗ lực.
    • Chắc chắn rằng bạn đã có gia đình và bạn bè hỗ trợ đúng lúc.
    • Loại bỏ những điều nhắc bạn về nỗi ám ảnh. Bạn có thể gói chúng lại và ném đi hoặc lưu trữ chúng trong căn gác hoặc nhà để xe. Điều này sẽ giúp bạn chính thức thay đổi và "vứt đi" những suy nghĩ, cảm xúc cũ và đi một con đường mới. Bằng cách này, bạn cũng xoá đi những tác nhân gây kích thích tiềm ẩn.
    • Nếu bạn vấp ngã và nhận thấy bản thân lại bị ám ảnh, bạn cần thực hiện một số điều chỉnh đối với khía cạnh khó khăn và bắt đầu lại. Bạn có quyền làm vậy.
  3. 3
    Hạn chế bản thân với một khoảng thời gian phù hợp để cập nhật thông tin về thành tựu của người nổi tiếng (ví dụ: 30 phút mỗi tháng). Với người Mỹ, mỗi người sử dụng trung bình 15 tiếng rưỡi mỗi ngày cho cả phương tiện thông tin truyền thống và kỹ thuật số, bạn thường sẽ có những tin tức bất ngờ.[13] Chỉ cần gói gọn với quỹ thời gian đó.
  4. 4
    Gặp gỡ người mới bằng cách tham gia nhóm, làm tình nguyện hoặc làm việc. Bạn có thể tìm những người sẽ đáp ứng nhu cầu của bạn, sẵn sàng và có khả năng tạo các mối quan hệ quan trọng với bạn. Có hàng trăm cơ hội để giúp đỡ người khác, và tất cả mọi người quen biết bạn sẽ cảm thấy vui vẻ khi bạn giúp họ. Nếu bạn muốn đối mặt với sự căng thẳng tốt hơn khi cố gắng tạo ra sự thay đổi cá nhân, hãy giúp đỡ người khác.[14]
  5. 5
    Tạo sự cân bằng cho thời gian giao tiếp giữa cá nhân với nhau, tình huống giao tiếp xã hội trực tiếp, và đối thoại trên mạng. Cuộc sống là để có được những trải nghiệm trọn vẹn. Hạn chế bản thân trong thế giới mạng sẽ không giúp bạn xây dựng cuộc sống đích thực mà bạn mong muốn và xứng đáng.[15]
    • Rất có thể là bạn sẽ tạo ra và tận hưởng cuộc sống tuyệt vời mà không cần sự giúp đỡ của người nổi tiếng. Có lẽ họ quá bận rộn, và bạn cũng vậy.
    Quảng cáo

Lời khuyên

  • Bạn vẫn có thể là một fan hâm mộ của những người nổi tiếng mà không bị ám ảnh bởi họ.
  • Hãy dũng cảm khi đối mặt với tình huống mới và gặp gỡ người mới. Bạn có thể làm được.
  • Sẽ cần thời gian để phát triển hành vi mới, vì vậy hãy kiên nhẫn.
  • Có kiến thức về hành vi con người sẽ giúp bạn theo nhiều cách.
  • Thoải mái nói “Không” với ai đó về việc tham gia hoạt động có nguy cơ ảnh hưởng xấu đến điều bạn đang làm để cải thiện cuộc sống.

Cảnh báo

  • Hãy chú ý đến hành vi của bạn và biết rằng nỗi ám ảnh bạo lực có thể phát triển. Bạn phải liên hệ với ai đó (gia đình, bạn bè, 113), những người có thể giúp đỡ bạn khi có dấu hiệu đầu tiên của bạo lực nhằm vào một người nổi tiếng hay người khác.

Về bài wikiHow này

Tư vấn viên chuyên nghiệp được cấp phép
Bài viết này có đồng tác giả là Paul Chernyak, LPC. Paul Chernyak là cố vấn chuyên nghiệp được cấp phép tại Chicago. Ông tốt nghiệp Trường Tâm lý học Chuyên nghiệp Hoa Kỳ năm 2011.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Không
Quảng cáo