Cách để Trở nên vô tình

Đồng tác giả: Nhân viên của wikiHow

Đôi khi bạn trở nên “lạnh lùng” đối với mọi người khi cảm thấy như thể mình bị bỏ rơi. Tuy nhiên, nếu muốn trở thành một người “vô tình”, có lẽ bạn đang cố tách biệt bản thân khỏi một mối quan hệ không tốt đẹp với người yêu hoặc một thành viên gia đình. Để làm được điều này, bạn cần làm rõ rằng bạn không quan tâm đến họ cả về tâm lý và thể chất. Bạn cũng cần nhắc nhở chính mình lý do khiến bạn “trở nên lạnh nhạt”, giải pháp tạm thời này có thể giúp bạn giành lại sự kiểm soát cuộc sống của mình.

Phương pháp 1 trong 2:
Biểu hiện dấu hiệu lạnh nhạt

  1. 1
    Đưa ra quyết định và làm theo. Khi đã chọn lạnh nhạt với ai đó, bạn nên thực hiện đúng theo quyết định của mình. Hãy nhắc nhở bản thân vì sao điều này quan trọng đối với sức khỏe và niềm hạnh phúc riêng của bạn khi chấm dứt mối quan hệ và không dành tình cảm cho người đó.[1]
    • Hãy thẳng thắn khi bạn nói chia tay: “Em nhận ra rằng mối quan hệ này khiến em tổn thương và em đã quyết định chúng ta không thể ở bên nhau nữa. Đây là việc không thể thỏa hiệp”.
    • Kết thúc mối quan hệ là một giải pháp khó khăn và thách thức, vì thế bạn chỉ nên dùng đến cách này cho những mối quan hệ thật sự tồi tệ và không thể hàn gắn.
  2. 2
    Cắt đứt liên lạc. Nếu có thể, đừng nhận những cuộc gọi, email, tin nhắn Facebook, v.v. Mỗi lần bạn cho họ một cơ hội để giải thích hoặc xin lỗi, việc bạn trở nên hờ hững sẽ dần mất đi tác dụng.[2]
    • Giải thích về sự thay đổi duy nhất một lần như thế này: “Em không muốn chúng ta có bất cứ liên lạc nào trừ khi thật sự cần thiết”.
    • Bạn cần suy xét kỹ mọi nỗ lực hoà giải theo mong muốn của người đó nhằm mục đích làm tổn thương bạn một lần nữa.
  3. 3
    Duy trì mọi cuộc trò chuyện ngắn gọn nhất có thể. Khi bắt buộc phải giao tiếp với người đó, bạn hãy nói “không” như một câu trả lời nếu họ nói sẽ gọi điện thoại cho bạn, sẽ giải thích, và làm những việc tương tự. Hãy trả lời súc tích và thẳng thắn như là “Tôi không muốn”, “Điều đó là không thể”, hoặc “Tôi không có thời gian cho việc đó”. Sau đó, hãy rời đi và cúp điện thoại, v.v.[3]
    • Bạn có thể giả vờ không quan tâm hoặc không nghe những gì họ nói.
    • Hãy áp dụng những giải pháp này khi bạn đối mặt với đồng nghiệp hoặc bạn cùng lớp.
  4. 4
    Đừng tiết lộ suy nghĩ hoặc cảm xúc của bạn. Đừng thể hiện bất cứ điều gì mà có thể bị hiểu là bạn đang do dự hay hối hận, như nói “xin lỗi” bất kể bạn có suy nghĩ đó hay không. Đừng có bất cứ biểu hiện tình cảm còn vương vấn nào. Thậm chí đừng liếc nhìn họ. Bạn hoàn toàn không quan tâm đến họ.[4]
    • Đừng kể dài dòng về việc bạn đang bước tiếp như thế nào, đang có kế hoạch làm gì tiếp theo, và những điều tương tự. Hãy thật sự trở thành một người bí ẩn đối với họ.
    • Bạn đã thể hiện quyết định của mình. Bất kể họ có nói gì đi chăng nữa thì bạn không nợ họ bất cứ điều gì.
  5. 5
    Đừng hồi tưởng quá khứ hay biểu lộ tình cảm ủy mị. Bạn không nên nhớ lại "thời gian vui vẻ" mà bạn và người đó đã có với nhau. Bạn sẽ không thể trở nên vô tình nếu nhớ về những kỷ niệm đẹp. Hãy xoá tất cả tin nhắn, email, v.v. Hãy bỏ đi những hình ảnh, món quà, và bất cứ gì khác nhắc bạn nhớ về họ.[5]
    • Cho dù bạn đã có những lúc vui vẻ, hãy quên đi những kỷ niệm này để có thể hoàn toàn tránh xa người đó.
    • Có thể trong tương lai, sau khi bạn có một mối quan hệ tốt đẹp khác, bạn sẽ có thể nhớ lại "thời gian vui vẻ" đó.
    Quảng cáo

Phương pháp 2 trong 2:
Duy trì sự lạnh nhạt của bạn

  1. 1
    Nhắc nhở bản thân rằng bạn mạnh mẽ và tự chủ. Nhờ vào cấu trúc não bộ và sự củng cố xã hội mà những người nắm quyền lực thường trở nên ít đồng cảm với người khác. Sự thật là “hành động thể hiện sức mạnh” tạm thời có thể làm giảm khả năng để bạn “cảm nhận nỗi đau” của người khác. Để có được bản năng này, hãy hình dung những thời điểm trong đời khi bạn cảm thấy mạnh mẽ hoặc tự chủ nhất.[6]
    • Chẳng hạn, trước khi bạn tình cờ gặp lại người đó, hãy nhắc nhở bản thân rằng bạn đã có một sự nghiệp thành công từ hai bàn tay trắng, bạn đảm bảo tương lai tài chính của mình, hoặc được mọi người xung quanh tôn trọng.
  2. 2
    Ghi nhớ nguyên nhân đã khiến mối quan hệ kết thúc. Khi thiếu quyết tâm để trở nên vô tình, bạn sẽ cần để bản thân tức giận. Khi tình hình trở nên khó khăn và bạn cảm thấy có khuynh hướng sụp đổ, hãy nổi giận. Nhắc bản thân nhớ đến những lúc bạn bị phản bội, bị lừa dối, hoặc bị bỏ rơi khi cần giúp đỡ.[7]
    • Viết ra một danh sách chi tiết bao gồm tất cả những cách mà người đó tổn thương hoặc xúc phạm bạn, và xem lại danh sách đó khi cần. Hoặc hãy dán hình của họ vào bảng tiêu tròn treo trên tường hoặc bao đấm bốc và tấn công.
  3. 3
    Duy trì cuộc sống bận rộn với những hoạt động khác. Bạn cần khiến tâm trí và bản thân bận rộn trong suốt giai đoạn chuyển tiếp này. Hãy theo đuổi một sở thích mới mà bạn vẫn luôn muốn thử, hoặc trở lại với một hoạt động nào đó mà bạn đã từng thích.[8]
    • Nếu hoạt động hoặc sở thích nào đó nhắc bạn nhớ nhiều về người mà bạn đã muốn quên đi, hãy tạm thời ngừng các hoạt động đó lại. Hoặc bạn có thể thay đổi hoàn cảnh — hãy đến một phòng tập thể hình mới, tham gia lớp học nghệ thuật thay vì lớp học nấu ăn, v.v.
  4. 4
    Xây dựng lại các mối quan hệ với những người yêu thương bạn. Nếu những mối quan hệ tệ hại làm tổn thương đến mối liên kết của bạn với những người khác, hãy nỗ lực trở thành một người bạn, anh chị em, hoặc bố mẹ tốt, v.v. Thể hiện cho những người dễ thương luôn hỗ trợ bạn trong suốt thời gian qua rằng bạn trân trọng họ.[9]
    • Đừng để sự vô tình của bạn cũng tác động đến họ. Hãy thể hiện tình yêu thương mà họ xứng đáng nhận được!
  5. 5
    Tạo thói quen tự chăm sóc bản thân. Sử dụng thời gian hiệu quả, sự quan tâm, và tình cảm mà bạn đã lấy lại từ người đó bằng cách quan tâm bản thân. Ưu tiên những nhu cầu riêng sẽ mang lại cho bạn sức mạnh tình cảm và thể chất để tiếp tục tránh xa mối quan hệ khiến bạn tổn thương. Hãy tập trung vào những điều dưới đây:
    • Sức khỏe thể chất — tập thể dục thường xuyên, ngủ đủ giấc, và ăn uống theo chế độ lành mạnh.
    • Chăm sóc sức khỏe tâm lý — thiền, cầu nguyện, tập yoga, thái cực quyền, các bài tập thư giãn, v.v.
    • Dành thời gian cho những người bạn và gia đình luôn hỗ trợ bạn.
    • Làm những gì bạn thích — đi xem phim, vận động ngoài trời, du lịch, v.v.
  6. 6
    Tìm kiếm thêm sự hỗ trợ nếu cần. Chưa bao giờ dễ dàng để kết thúc một mối quan hệ cho dù với một “người độc hại” chỉ biết nhận mà không biết cho đi. Nếu bạn không thể thờ ơ và thật sự lạnh nhạt với người đó, đừng ngần ngại tìm kiếm sự giúp đỡ.[10]
    • Nhờ bác sĩ, bạn bè, và gia đình của bạn giới thiệu cho bạn các chuyên gia trị liệu giỏi ở nơi bạn sống.
    • Hợp tác với chuyên gia trị liệu có thể giúp bạn nhận ta rằng cố gắng để trở nên tạm thời “vô tình” không phải là giải pháp tốt nhất. Điều quan trọng là bạn cần tìm ra cách có hiệu quả nhất cho mình.
  7. 7
    Đừng thờ ơ với cả thế giới. Nhắc bản thân nhớ rằng bạn chọn trở nên lạnh nhạt vì một mục đích cụ thể. Bạn mạnh mẽ và có thể kiểm soát tình hình. Một khi bạn đã đạt được mục tiêu hoàn toàn thoát khỏi một mối quan hệ tồi tệ, hãy trở lại là chính mình.[11]
    • Những người có tính thờ ơ bẩm sinh thường có “thói quen tránh gắn kết” được hình thành trong suốt thời thơ ấu của họ. Do đó, trở nên tạm thời vô tình vì một mục đích nào đó sẽ không biến bạn vĩnh viễn thành một người lạnh lùng.[12]
    • Tuy nhiên, nếu bạn đã trở thành một người vô tình, có lẽ bạn sẽ có khuynh hướng lạnh nhạt thường xuyên hơn hoặc thờ ơ với nhiều người hơn. Nếu đúng vậy, hãy nhớ rằng tách biệt bản thân khỏi thế giới sẽ khiến bạn đau khổ hơn.
    Quảng cáo

Lời khuyên

  • Nếu bạn bắt đầu cảm thấy bất lực, hãy nhắc bản thân nhớ rằng bạn đã quá mệt mỏi với mọi giải pháp khác.

Cảnh báo

  • Chuẩn bị tâm lý nếu bị chỉ trích. Khi người khác không hiểu ý định của bạn, họ sẽ xem hành vi lạnh nhạt của bạn là nhẫn tâm, và một số người khác sẽ thắc mắc liệu bạn có muốn tiếp tục làm bạn với họ không.
  • Đừng trở nên lạnh nhạt quá thường xuyên vì nó sẽ trở thành bản tính thứ hai của bạn, và bạn sẽ bắt đầu cư xử bốc đồng đối với những chuyện nhỏ nhặt.

Về bài wikiHow này

Đồng tác giả:
Biên tập viên wikiHow
Bài viết này có đồng tác giả là đội ngũ biên tập viên và các nhà nghiên cứu đã qua đào tạo, những người xác nhận tính chính xác và toàn diện của bài viết.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Không
Quảng cáo