Cách để Trị Mộng tinh

Đồng tác giả: Nhân viên của wikiHow

Mộng tinh, đôi khi còn gọi là hiện tượng "xuất tinh vào ban đêm", là quá trình phóng tinh không chủ ý xảy ra lúc ngủ. Đây là một phần rất bình thường của tuổi dậy thì và bạn không cần phải lo lắng hay cảm thấy tội lỗi về điều đó. Bạn cần tìm hiểu các nhận thức và thông tin sai lệch về mộng tinh để từ đó xây dựng một cuộc sống lành mạnh cho mình. Xem Bước một dưới đây để biết thêm thông tin.

Phần 1 trong 3: Hiểu về Mộng tinh

  1. 1
    Hiểu vì sao có hiện tượng mộng tinh. Trong khi ngủ, sự xuất tinh không chủ ý thỉnh thoảng xảy ra khi cơ quan sinh dục bị quần áo hay tư thế ngủ kích thích, dẫn tới cực khoái và phóng tinh. Thậm chí tình trạng này cũng có thể xảy ra khi cơ quan sinh dục hoàn toàn không bị kích thích. Cơ thể bạn luôn luôn sản xuất ra tinh dịch cho dù bạn có đời sống tình dục hoặc có thường xuyên thủ dâm hay không. Cơ thể thực hiện chức năng này bất chấp tôn giáo và văn hóa của bạn.
    • Nếu bạn không thường xuyên đạt cực khoái nhưng vẫn hay bị kích thích về tình dục thì tinh dịch dư thừa do tuyến tiền liệt sinh ra sẽ khiến cơ quan sinh dục nhạy cảm hơn, từ đó mộng tinh dễ dàng xảy ra hơn.
  2. 2
    Biết khi nào mộng tinh xảy ra. Trong tuổi dậy thì, hóc môn thúc đẩy sản xuất lượng tinh trùng nhiều hơn trong cơ thể, chính vì vậy mộng tinh thường xảy ra trong những năm đầu của lứa tuổi thiếu niên. Bình thường mộng tinh diễn ra trong khi bạn ngủ, nhưng đôi khi sự xuất tinh có thể xảy ra vào những thời điểm khác khi bạn bị kích thích tình dục không chủ ý. Có khi bạn vẫn ngủ trong lúc mộng tinh hoặc sẽ tỉnh dậy ngay khi đó. Khi mộng tinh, dương vật có thể trong tình trạng cương cứng nhưng cũng có thể không.
    • Hơn 80% đàn ông đều ít nhất một lần có mộng tinh trong cuộc đời. Một số gặp hiện tượng phóng tinh không chủ ý ở tuổi thiếu niên và tần suất giảm dần trong quá trình trưởng thành. Số khác thường xuyên bị mộng tinh trong suốt cuộc đời, bất chấp có sinh hoạt tình dục đều đặn hay không, nhưng cũng có một số người hoàn toàn không gặp hiện tượng này.
  3. 3
    Tìm hiểu thông tin lan truyền về mộng tinh. Mộng tinh không phải là dấu hiệu bất thường về mặt thể chất hay tâm lý, mà thật ra là dấu hiệu hoàn toàn bình thường chứng tỏ hệ sinh sản của bạn đang hoạt động tốt. Nói cách khác, mộng tinh không phải là "vấn đề", ngoài việc nó khiến bạn cảm thấy ngại ngùng hay gây nhếch nhác khi tỉnh dậy.
    • 200-300 năm trước, đàn ông bị mộng tinh thường được chấn đoán là mắc bệnh "di tinh" hay "tinh dịch yếu", thậm chí một số nền văn hóa còn đi xa hơn khi "trị bệnh" cho những người này bằng phương pháp thiến. Điều này hoàn toàn không có cơ sở về mặt khoa học và hiện nay được xem là "căn bệnh tưởng tượng".[1] Không có thứ gọi là tinh dịch yếu.
    • Tuy nhiên cũng có thông tin cho rằng đàn ông "phải xuất tinh" đều đặn để loại bỏ tinh trùng ứ đọng. Đúng là tinh dịch không được sử dụng sẽ hấp thu ngược trở lại cơ thể, và bạn không "cần" xuất tinh đều đặn để sống một cuộc đời khỏe mạnh. Điều đó không có nghĩa mộng tinh sẽ khó xảy ra nếu bạn không thường xuyên đạt cực khoái, vì không có nghiên cứu khoa học nào chứng minh mối liên hệ giữa hoạt động tình dục và hiện tượng mộng tinh.[2]
  4. 4
    Mộng tinh không phải lỗi của bạn. Cơ thể đang làm những gì nó cần phải làm và bạn hoàn toàn không phải cảm thấy tội lỗi về mộng tinh. Vì vậy bạn không nên tự dằn vặt mình về một chức năng rất bình thường của cơ thể.
    • Nếu bị mộng tinh, bạn đừng ngạc nhiên hay cảm thấy xấu hổ. Sau khi tỉnh dậy, hãy vệ sinh sạch sẽ cơ quan sinh dục bằng nước và xà phòng, thay ga trải giường mới.
    • Nếu bạn đang phải nỗ lực kiểm soát ham muốn hay suy nghĩ về tình dục, hoặc đang theo một tôn giáo nào đó cấm việc thủ dâm, bạn cũng không cần phải cảm thấy tội lỗi về việc mộng tinh đôi khi xảy ra. Đó không phải là dấu hiệu của sự không trong sạch hay một sai sót nào đó ở phía bạn. Cuối cùng thì việc này chỉ diễn ra khi bạn đang ngủ! Bạn có thể nói chuyện với một người bạn thân hay vị giáo sĩ về vấn đề của mình để tìm lời khuyên.
  5. 5
    Trao đổi với bác sĩ. Nếu bạn vẫn còn thắc mắc, bác sĩ có thể giải thích cho bạn về mộng tinh và thế nào thì được coi là bình thường. Hãy gọi điện hoặc hẹn lịch gặp. Đưa ra thắc mắc của mình. Bác sĩ chính là người có thể giúp bạn hiểu được về mộng tinh, giới tính và sức khỏe tình dục.

Phần 2 trong 3: Thay đổi Thói quen Sinh hoạt

  1. 1
    Thư giãn. Người ta nhận thấy những thay đổi lớn hay khoảng thời gian căng thẳng có khả năng dẫn tới mộng tinh nhiều hơn so với lúc tâm trạng thư thái. Vì vậy bạn cần ngủ đủ giấc và tập thể dục, giảm thời gian làm việc để nghỉ ngơi và làm điều mình thích. Bạn nên lấp đầy thời gian rảnh rỗi bằng các hoạt động hay thú vui mới, thư giãn đầu óc mỗi khi có cơ hội.
  2. 2
    Ngủ thẳng lưng. Mặc quần áo rộng rãi hay ngủ khỏa thân giúp giảm nguy cơ vô tình kích thích bộ phận sinh dục lúc ngủ.
    • Một số thầy tu kiêng hành vi tính dục, họ thay đổi thói quen ngủ bằng cách chỉ ngủ vài giờ mỗi lần, thường xuyên thức dậy trong đêm để thiền và cầu nguyện một lúc trước khi ngủ tiếp, cách ngủ này giảm khả năng xuất tinh không chủ ý.
  3. 3
    Tránh thức ăn cay và chất kích thích. Ăn các thực phẩm "tăng nhiệt" như ớt chuông xanh và cà tím được xem là hành vi liều lĩnh ở một số nền văn hóa, cũng như cà phê hay các chất chứa caffein khác, đặc biệt nếu bạn ăn muộn vào buổi tối.
    • Nếu bạn đang muốn trị mộng tinh thì nên ăn ít và ăn làm nhiều lần trong cả ngày, giữ cơ thể đủ nước để giúp chức năng tiêu hóa hoạt động tốt. Đi vệ sinh đều đặn và tập thể dục nhiều để giảm căng thẳng.
  4. 4
    Tránh tác nhân kích thích tình dục mạnh. Bạn phải tránh tối đa các tình huống làm phát sinh ham muốn tình dục. Bạn dễ dàng kiểm soát các ham muốn này nếu tránh xem phim ảnh khiêu dâm, chương trình truyền hình hay phương tiện truyền thông khác có thể khơi gợi dục vọng. Lấp đầy thời gian rảnh bằng các hoạt động đa dạng, và tránh tập trung vào những suy nghĩ tình dục.
  5. 5
    Tập luyện yoga, kỹ thuật tantra hay karezza. Nếu hiểu được chức năng và mối quan hệ tồn tại bên trong cơ thể, bạn sẽ kiểm soát được trạng thái cực khoái, dù là trong lúc quan hệ tình dục hay trong trạng thái không nhận thức, như khi đang ngủ. Tập yoga giúp bạn hiểu rõ về cơ thể mình và cảm nhận tốt hơn đối với các phản ứng của nó.
    • Nếu bạn đang có đời sống tình dục thì kỹ thuật tantra hay karezza là các bài tập yoga nửa tinh thần, vì chúng có liên quan tới hoạt động tình dục nửa chừng không có cực khoái, xem tình dục là hoạt động tăng cường sự gắn kết giữa hai người, không phải "hoạt động sinh sản". Việc tách rời hoạt động tình dục với tình trạng cực khoái giúp bạn kiểm soát chứng mộng tinh tốt hơn.[3]
  6. 6
    Xây dựng mối quan hệ lành mạnh với tình dục và thủ dâm. Nếu bạn đang có quan hệ tình dục với người khác thì hai người phải nói chuyện với nhau nhằm duy trì mối quan hệ tình dục cởi mở và lành mạnh, giúp cả hai có thể thỏa mãn. Bạn có thể nói chuyện với bạn tình của mình về vấn đề mộng tinh nếu cảm thấy thoải mái.
    • Nếu bạn không quan hệ tình dục (hoặc thậm chí nếu có) thì nên xây dựng thói quen thủ dâm lành mạnh. Nếu thủ dâm giúp bạn kiểm soát suy nghĩ và ham muốn về tình dục thì nó có thể phù hợp với bạn. Nhiều thanh niên thủ dâm vài lần mỗi tuần hoặc thậm chí là hàng ngày.
    • Nếu bạn đang có quan hệ tình dục mà vẫn bị mộng tinh, có thể việc trao đổi với bác sĩ sẽ có ích.

Phần 3 trong 3: Sử dụng Phương pháp Thiên nhiên

  1. 1
    Uống trà cây xô thơm. Là một phần trong nền ẩm thực Ấn Độ, đôi khi trà cây xô thơm được dùng làm thức uống vào buổi tối để giúp ngủ ngon và thư giãn, thường được thầy tu hay cả những người bình thường uống để tránh các suy nghĩ dâm dục và mộng tinh.
  2. 2
    Sử dụng cỏ cà ri và mật ong để "làm mát". Bột cỏ cà ri là thành phần phổ biến trong ẩm thực Ấn Độ và các nước Trung Đông. Bạn trộn một ít bột cỏ cà ri với lượng mật ong tương ứng để giảm bớt vị đắng, đây là hỗn hợp thường được sử dụng để cải thiện giấc ngủ, trị những ưu phiền về tình dục như mộng tinh.
  3. 3
    Uống trà rễ cam thảo. Bên cạnh công dụng hỗ trợ hơi thở và sức khỏe cổ họng, rễ cam thảo thường được dùng trong y học phương Đông để chữa tất cả các bệnh liên quan tới "luân xa căn bản". Trà có vị ngon, giúp cải thiện sức khỏe tổng quát và sức khỏe hô hấp.
  4. 4
    Tắm nước ấm có pha tinh dầu. Người ta thường có nhận thức sai lầm rằng "tắm nước lạnh dưới vòi sen" làm giảm ham muốn tình dục. Ngược lại, nhiệt độ thấp thực sự làm tăng sản lượng tinh trùng trong hai tinh hoàn. Áp dụng liệu pháp điều trị bằng hương thơm bằng cách nhỏ vào bồn tắm vài giọt tinh dầu bạc hà cay, tinh dầu hoa oải hương, tinh dầu đàn hương hay tinh dầu hoa hồng, phương pháp này được xem là có thể giảm khả năng mộng tinh.[4]
  5. 5
    Sử dụng chiết xuất quả bầu. Đây là phương pháp phổ biến dù không có cơ sở khoa học nào, theo đó bạn trộn chiết xuất quả bầu với dầu vừng theo tỷ lệ bằng nhau rồi thoa lên da đầu trước khi ngủ để loại trừ ham muốn dục vọng. Bạn nên thử áp dụng vì chẳng có hại gì.

Lời khuyên

  • Một số nghiên cứu cho thấy căng thẳng là yếu tố tăng khả năng xảy ra hiện tượng xuất tinh ban đêm và mộng tinh.
  • Khi tuyến tiền liệt khó bị kích thích hơn thì các suy nghĩ về tình dục cũng có thể biến mất.

Cảnh báo

  • Mộng tinh không phải là dấu hiệu cho thấy sức khỏe có vấn đề, và không có lý do nào về mặt y học để phải tìm cách ngăn chặn hiện tượng này.

Về bài wikiHow này

Đồng tác giả:
Biên tập viên wikiHow
Bài viết này có đồng tác giả là đội ngũ biên tập viên và các nhà nghiên cứu đã qua đào tạo, những người xác nhận tính chính xác và toàn diện của bài viết.
Chuyên mục: Giới tính

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Không