Cách để Tránh cảm giác "say nắng"

Đồng tác giả: Trudi Griffin, LPC

Thật sự rất khó để chống lại cảm xúc mãnh liệt mà bạn dành cho ai đó - vốn không thể đạt được, không hề phù hợp hoặc xuất hiện sai thời điểm. Nếu đang cố gắng kìm nén tình cảm của mình với ai đó, bạn nên tìm cảm giác hài lòng mà không phụ thuộc trong cuộc sống và giữ khoảng cách với người mà bạn có cảm tình. Khi đã tìm được người phù hợp và bạn đã sẵn sàng, hãy chấp nhận và trân trọng tình yêu đó.

Phương pháp 1 trong 3:
Cảm nhận sự hài lòng một cách độc lập

  1. 1
    Tập trung vào các mục tiêu cá nhân. Dồn năng lượng mà bạn muốn dùng để xây dựng mối quan hệ vào việc làm cho bản thân trở nên tốt đẹp hơn. Lên danh sách những cách mà bạn có thể cải thiện bản thân, và chọn theo đuổi một cách giúp bạn cảm thấy hạnh phúc lẫn tự hào về bản thân. Xây dựng thời gian biểu và/hoặc kế hoạch giúp bạn đạt được mục tiêu này và không ngừng nỗ lực.[1]
    • Đặt mục tiêu thăng tiến trong sự nghiệp hoặc cải thiện thành tích học tập ở trường.[2]
    • Đặt mục tiêu rèn luyện thân thể. Chẳng hạn như, kiên trì đến phòng tập 4 ngày mỗi tuần.[3]
  2. 2
    Dành thời gian cho gia đình và bạn bè. Mỗi người đều cần được chia sẻ và ủng hộ bởi những người xung quanh, bất kể họ độc thân hay đang trong một mối quan hệ. Thực hiện một số hoạt động thú vị với người thân và bạn bè mà bạn thích ở cạnh để cảm thấy gắn kết với mọi người mà không cần phải ở trong một mối quan hệ.[4]
    • Bất kể bạn đi dạo với mẹ hay chơi bowling với 15 người bạn cùng lớp, cả hai hoạt động này đều hiệu quả. Tuy nhiên, tốt hơn hết bạn nên tránh ở bên cạnh những cặp đôi và trở thành “kỳ đà cản mũi”, vì việc này khiến bạn cảm thấy cô đơn và/hoặc bị ra rìa.
  3. 3
    Dành thời gian hòa mình với thiên nhiên. Bạn sẽ cảm thấy bình yên khi hít thở không khí trong lành và cảm nhận nét đẹp của thiên nhiên xung quanh như cây cối, hoa, núi và biển. Ít nhất một lần mỗi tuần, bạn nên đi bộ một mình trong rừng hoặc đọc sách trên bãi biển để lấp đầy con tim lẫn tâm hồn và đưa bản thân đến trạng thái bình yên ở hiện tại.[5]
  4. 4
    Thể hiện sự sáng tạo. Bạn sẽ cảm thấy mạnh mẽ hơn khi được thỏa sức sáng tạo với các ý tưởng và kiến thức của mình. Sáng tạo trong bất kỳ lĩnh vực đam mê nào sẽ cho phép bạn được thể hiện chính mình, giúp bạn cảm thấy vui vẻ hơn. Đăng ký tham gia lớp diễn xuất mà bạn vẫn luôn trì hoãn hoặc sáng tác vài truyện ngắn trong lúc rảnh rỗi nếu bạn thích viết lách.[6]
  5. 5
    Tìm một hoạt động yêu thích có tiếp xúc cơ thể an toàn, lành mạnh. Quá trình tiếp xúc cơ thể làm sản sinh oxytocin và serotonin, giúp bạn cảm nhận sự yêu thương và niềm hạnh phúc. Tiếp xúc cơ thể thường có trong các mối quan hệ tình cảm, nhưng sẽ không có được khi bạn độc thân. Hãy thử một số hoạt động có tiếp xúc cơ thể, chẳng hạn như mát xa, khiêu vũ, hoặc dành thời gian bên thú cưng, và thực hiện bất kỳ hoạt động nào làm bạn cảm nhận sự yêu thương và niềm hân hoan.[7]
    • Tuy nhiên, bạn đừng tìm những cảm nhận tình yêu và hạnh phúc qua việc quan hệ tình dục trước khi bạn đã sẵn sàng về mặt tâm lý. Hơn nữa, đừng lôi kéo người khác cùng thực hiện việc này nếu họ chưa sẵn sàng hoặc không đồng ý.
    Advertisement

Phương pháp 2 trong 3:
Tránh “say nắng” một người nào đó

  1. 1
    Hạn chế tiếp xúc với người mà bạn phải lòng. Nếu bạn cứ nghĩ mãi về một người, cách tốt nhất để tránh “say nắng” là giữ khoảng cách với họ. Nếu bạn thường xuyên đi chơi với họ và/hoặc liên lạc qua điện thoại và tin nhắn, cảm xúc của bạn sẽ lớn dần và bạn sẽ nghĩ về họ nhiều hơn. Hãy dừng lại và làm những việc khác và/hoặc không dùng điện thoại trong một lúc.[8]
    • Nếu là người thẳng thắn, cởi mở, hay nói ra suy nghĩ của mình, tốt nhất bạn nên nói rõ quyết định của mình với người ấy. Nếu rơi vào trường hợp đó, hãy nói “Mình xin lỗi, nhưng mình không thể tiến xa với mối quan hệ này”.
  2. 2
    Không dùng mạng xã hội. Cố gắng không xem Facebook, Instagram hoặc Twitter của người ấy. Việc liên tục xem sẽ khiến bạn không ngừng suy nghĩ về người ấy và có thể là thích họ nhiều hơn. Nếu không thể tự ngăn mình, bạn nên dừng hoàn toàn việc sử dụng mạng xã hội để có thể tập trung suy nghĩ về những thứ khác.[9]
    • Để không thấy các bài viết của người ấy trên Facebook, hãy vào trang cá nhân của họ và chọn “Unfollow” (Bỏ theo dõi). Như vậy, hai người vẫn sẽ là bạn bè, nhưng các bài viết của người ấy sẽ không xuất hiện trên bảng tin của bạn.
    • Thử việc tắt thông báo của Instagram bằng cách vào “Setting” (Thiết lập) trên thiết bị của bạn, bấm vào “Notifications” (Thông báo), chọn “Instagram” và tắt chế độ “Allow notifications” (Cho phép thông báo).
  3. 3
    Ngẫm nghĩ về các mối quan hệ xấu trước đây. Khi cảm xúc trở nên mãnh liệt, bạn rất dễ trở nên rối rắm và không nhìn nhận vấn đề một cách sáng suốt hoặc thực tế. Để tránh “say nắng”, hãy nghĩ về những mối quan hệ cùng những điều tồi tệ trước đây khi mọi thứ kết thúc không tốt đẹp và không như bạn mong muốn. Không nhai lại trải nghiệm trước đây, nhưng hãy dùng điều đó để giúp bạn cân bằng.[10]
    • Ngẫm lại về trận cãi vã với người yêu cũ và nhắn nhủ bản thân, “Đó là một chuyện khó khăn và đau đớn, mình không muốn đối mặt thêm một lần nữa. Hiện tại mình đang rất ổn và mọi thứ đều đã đâu vào đấy”.
  4. 4
    Trở nên bận rộn. Khi có thời gian ngồi yên một chỗ, bạn sẽ rất khó làm cho bản thân không nghĩ về người ấy. Bạn chỉ dễ dàng tránh được tình trạng “say nắng” bằng cách bận rộn tập trung vào những thứ khác mỗi ngày. Thử giúp cha mẹ dọn dẹp nhà cửa hoặc tìm một sở thích mới. Khi càng ít thời gian rỗi, bạn sẽ càng ít nghĩ về người ấy.[11]
    Advertisement

Phương pháp 3 trong 3:
Nắm giữ tình yêu khi bạn đã sẵn sàng

  1. 1
    Bỏ qua nỗi đau và sự oán giận trong quá khứ. Kể cả khi người phù hợp với bạn xuất hiện, bạn sẽ khó mà yêu thêm một lần nữa vì những trải nghiệm trong quá khứ. Tình yêu đem đến những điều tuyệt vời, nhưng đôi khi có thể gây đau đớn, khiến bạn cảm thấy sợ một mối quan hệ mới. Hãy bỏ qua nỗi đau và sự oán giận trong quá khứ bằng cách tha thứ cho người yêu cũ và/hoặc cố gắng nghĩ về kết quả tích cực từ mối quan hệ đó.[12]
    • Ví dụ, bạn có thể đã hẹn hò với người thích chơi đá bóng nên bạn đã tập chơi bóng với họ và bây giờ bóng đá là môn thể thao yêu thích của bạn, bạn cũng chơi giỏi và thích chơi môn này.
    • Thử viết nhật ký để lưu giữ suy nghĩ của bạn về việc này và cố gắng hình thành suy nghĩ tích cực.
  2. 2
    Cố gắng mở lòng hơn. Việc mở lòng có vẻ đáng sợ, đặc biệt khi bạn đã từng tổn thương trước đó. Khi gặp thời điểm thích hợp, hãy để bản thân cảm thấy vui và hào hứng để trò chuyện cũng như dành thời gian ở cạnh một người nào đó đặc biệt trong đời bạn. Trước tiên, hãy thử kể với người này một việc thầm kín về bản thân mỗi tuần để tạo nên sự gắn kết mạnh mẽ. Sau một khoảng thời gian, bạn có thể dần dần chuyển sang việc cảm nhận yêu thương và hoàn toàn cởi mở và chân thành với người đó.[13]
  3. 3
    Phớt lờ lời tự chỉ trích. Vì một lý do nào đó, nhiều người thường chọn lảng tránh tình yêu. Nếu bạn thật sự quan tâm đến ai đó trong cuộc sống nhưng lại không thể bày tỏ tình cảm của mình, suy nghĩ của bạn sẽ dần chuyển sang đỗ lỗi.[14]
    • Mỗi khi một suy nghĩ nào đó xuất hiện trong đầu, như: “Đừng tin họ; mình không thể tin ai cả”, hoặc “Họ không yêu mình; họ sẽ lại gây tổn thương cho mình”, hãy làm phân tán suy nghĩ đó bằng cách nói với bản thân “Đó chỉ là những lời nói của sự sợ hãi”, hoặc “Lần này không giống với mối quan hệ trước”.
    Advertisement

Về bài wikiHow này

Tư vấn viên chuyên nghiệp
Bài viết này có đồng tác giả là Trudi Griffin, LPC. Trudi Griffin là cố vấn chuyên nghiệp được cấp phép tại Wisconsin. Cô đã nhận bằng MS về Tư vấn sức khỏe tâm thần lâm sàng của Đại học Marquette năm 2011.
Chuyên mục: Mối quan hệ

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Không
Advertisement