Cách để Tránh Đau bụng khi Uống Vitamin

Đồng tác giả: Chris M. Matsko, MD

Ăn uống cân bằng là điều khá khó khăn trong thế giới bận rộn ngày nay. Dùng vitamin tổng hợp có thể giúp bạn cung cấp đầy đủ dưỡng chất hàng ngày cho cơ thể. Tuy nhiên, một số người bị đau bụng do uống vitamin. Hiện tượng này đặc biệt rõ ở những người có dạ dày nhạy cảm hoặc dùng một số loại vitamin nhất định hoặc dùng liều cao. Vì vậy bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ và đánh giá thói quen hàng ngày của mình để tránh bị đau bụng khi uống vitamin.

Phương pháp 1 trong 3:
Tìm hiểu Thông tin về Vitamin

  1. 1
    Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu bạn cần phải uống vitamin bổ sung và những vitamin này khiến bạn đau bụng. Nếu bạn đang có một chế độ ăn uống cân bằng, bác sĩ có thể sẽ khuyên bạn không cần uống thêm vitamin. Tham khảo ý kiến bác sĩ về các lựa chọn thay thế nếu vấn đề do vitamin vẫn dai dẳng.
  2. 2
    Xác định đúng loại và đúng liều lượng vitamin. Điều này sẽ giúp bạn không chỉ tránh làm tổn hại đến dạ dày mà còn có lợi nhất cho cơ thể. Bạn không nên dùng vitamin mà không tham khảo ý kiến bác sĩ trước đó.
  3. 3
    Biết bạn cần uống những loại nào và lý do tại sao. Nếu chế độ ăn uống của bạn ổn định hoặc bạn bị rối loạn mãn tính, bạn có thể thêm vitamin vào trong chế độ ăn hàng ngày để bổ sung những gì cơ thể còn thiếu.
    • Những người ăn chay nên uống sắt mỗi ngày. Nó cung cấp chất đạm mà có trong các loại thịt.
    • Những người sống trong điều kiện thiếu ánh sáng mặt trời tự nhiên, hoặc những người không ra ngoài thường xuyên, nên uống vitamin D. Trong ánh nắng mặt trời có loại vitamin này, nhưng mọi người thường thiếu chúng. Những người làm công việc văn phòng hoặc sống trong vùng khí hậu không có nhiều ánh sáng mặt trời đặc biệt có nguy cơ thiếu vitamin D.
    • Nếu hệ thống miễn dịch của bạn bị ức chế, hoặc bạn bị cúm và cảm lạnh, bạn nên uống vitamin C. Vitamin C tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên và có thể giúp cơ thể chống lại bệnh tật.
    Quảng cáo

Phương pháp 2 trong 3:
Uống Vitamin Đúng cách

  1. 1
    Thử nghiệm các dạng bào chế khác nhau. Thử dùng các dạng thức khác nhau của vitamin như chất lỏng hoặc viên nang và liều dùng để tìm ra dạng nào ít có khả năng gây khó chịu cho dạ dày bạn nhất.
  2. 2
    Uống đúng liều. Để giảm khả năng gây khó chịu cho dạ dày, không bao giờ được uống nhiều hơn liều ghi trên nhãn hoặc bác sĩ chỉ định.
  3. 3
    Không dùng caffeine trong khi uống một số loại vitamin. Một số loại thuốc và vitamin tương tác với caffeine trong trà hoặc cà phê. Caffeine cũng có thể thay đổi cách cơ thể bạn hấp thu vitamin. [1]
    • Caffeine có thể cản trở việc hấp thu vitamin như canxi, vitamin D, sắt, vitamin B, và những loại khác.[2]
  4. 4
    Uống đều đặn. Bạn nên uống vitamin theo một lịch cố định và tại cùng một thời điểm trong ngày. Bạn có thể đặt báo thức để tránh quên hoặc uống muộn. Bạn cũng có thể uống vitamin ngay sau bữa ăn tối, nếu bạn ăn tối đúng giờ để tuân theo một thời gian biểu cố định.[3]
    Quảng cáo

Phương pháp 3 trong 3:
Điều trị Tác dụng phụ của Vitamin

  1. 1
    Điều chỉnh chế độ ăn uống theo cách bạn cảm nhận. Nếu dạ dày của bạn nhạy cảm với vitamin, bạn nên ăn một chế độ ăn uống cân bằng nhiều thịt nạc, cá, trái cây và rau quả để không cần thiết phải bổ sung thêm chúng.
  2. 2
    Tránh uống vitamin khi đói. Nếu bạn có dạ dày nhạy cảm hoặc dùng vitamin và bị đau bụng, bạn nên uống chúng sau khi ăn. Uống vitamin khi đói có thể làm cho vấn đề tồi tệ hơn.
  3. 3
    Giải quyết vấn đề đau bụng và chuột rút bằng cách ăn thức ăn nhạt. Bánh mì trắng và cơm trắng là hai loại thức ăn tốt cho dạ dày và dễ tiêu hóa. Các thực phẩm khác bạn nên ăn để chữa đạu bụng hoặc buồn nôn bao gồm chuối và bạc hà. [4]
  4. 4
    Làm dịu dạ dày bằng bạc hà. Mặc dù có rất ít bằng chứng khoa học cho rằng bạc hà là một phương thuốc, nhưng nhiều báo cáo ghi nhận rằng bạc hà giúp làm dịu cơn khó chịu ở bụng. Hãy thử pha một tách trà bạc hà, nó có thể thư giãn các cơ dạ dày của bạn.[5]
    • Không được dùng bạc hà nếu bạn bị trào ngược axit hay chứng GERD.
    • Những phương thuốc tự nhiên khác được cho là giúp làm dịu dạ dày bao gồm gừng và thì là.
    Quảng cáo

Lời khuyên

  • Sắt và kẽm đặc biệt có thể làm dạ dày của bạn cảm thấy khó chịu. Không được dùng quá liều khuyến cáo và hỏi ý kiến bác sĩ nếu vấn đề tiếp tục xảy ra.

Cảnh báo

  • Không được tự ý dừng uống vitamin mà bác sĩ khuyên dùng hoặc kê đơn mà không tham khảo ý kiến. Cho bác sĩ biết về chứng rối loạn dạ dày của bạn và hỏi về cách xử lý.
  • Nếu bạn bị buồn nôn hoặc nôn, đây có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đã uống quá nhiều một loại vitamin nào đó. Nếu điều này xảy ra, hãy đi khám bác sĩ ngay.

Về bài wikiHow này

Bác sĩ gia đình
Bài viết này có đồng tác giả là Chris M. Matsko, MD. Tiến sĩ Matsko là bác sĩ đã nghỉ hưu tại Pennsylvania. Ông đã nhận được bằng MD của Trường Y khoa Đại học Temple năm 2007.
Chuyên mục: Sức khỏe Tổng quan

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Không
Quảng cáo