Cách để Tránh Đỏ mặt trong Thời điểm Không phù hợp

Đồng tác giả: Paul Chernyak, LPC

Đỏ mặt thường là kết quả của trạng thái xấu hổ hoặc căng thẳng khiến hệ thần kinh giao cảm mở rộng mạch máu trên mặt. Lưu lượng máu tăng trên mặt khiến bạn bị đỏ mặt.[1] Ttình trạng đỏ mặt chỉ làm tăng thêm sự xấu hổ cho chúng ta. Nghe thì có vẻ như khó mà phá vỡ vòng luẩn quẩn này, đúng không? May mắn thay, có rất nhiều điều mà bạn có thể thực hiện để ngăn ngừa bản thân đỏ mặt trong thời điểm không phù hợp. Nếu có một buổi thuyết trình quan trọng tại công ty và bạn muốn bản thân trông có vẻ bình tĩnh, lạnh lùng, và tự chủ, bạn có thể áp dụng một vài phương pháp để ngăn bản thân đỏ mặt trong thời điểm quan trọng. Tin tốt lành khác là, ngay cả khi không thể ngừng đỏ mặt, có rất nhiều cách mà bạn có thể sử dụng để đối phó với nó.

Phương pháp 1 trong 3:
Ngăn ngừa đỏ mặt

  1. 1
    Chuẩn bị sẵn sàng. Đỏ mặt có thể xảy đến trong thời điểm bất tiện nhất, chẳng hạn như khi bạn đang trình bày bài thuyết trình hoặc đang có một cuộc trò chuyện quan trọng. Nếu bạn cảm thấy tự tin và sẵn sàng, khả năng bạn nói lắp bắp – và điều này có thể gây đỏ mặt – sẽ giảm thiểu một cách đáng kể. Bạn nên chắc chắn rằng mình sẵn sàng cho sự kiện lớn và rằng bạn đã chuẩn bị để đối mặt với bất kỳ tình huống nào có thể xảy ra.
    • Ví dụ, nếu bạn đang chuẩn bị cho một buổi thuyết trình quan trọng, có khá nhiều cách để bạn có thể chắc chắn rằng mình sẽ hoàn thành tốt. Óc tổ chức là chìa khóa để thành công. Bạn nên bảo đảm có đủ mọi tài liệu cần thiết (các ghi chú, phương tiện trợ giúp, v.v). Ngoài ra, bạn hãy luôn ghi nhớ – có công mài sắt có ngày nên kim. Luyện tập thuyết trình nhiều lần để bạn có thể cảm thấy hoàn toàn thoải mái với tài liệu của mình. Bạn có thể tập luyện trước một khán giả nào đó, và đừng quên giữ dáng điệu tốt![2]
  2. 2
    Trở nên tự tin hơn. Khoảnh khắc quan trọng không chỉ diễn ra trong công việc – cuộc sống xã hội của chúng ta được lắp đầy bởi nhiều yếu tố có thể gây ra những khoảnh khắc khó xử khiến chúng ta đỏ mặt! Nếu bạn cảm thấy tự tin hơn trong bối cảnh xã hội, bạn sẽ có thể giảm được đáng kể những khoảnh khắc khó xử. Hãy chắc chắn rằng bạn cảm thấy hài lòng với ngoại hình của mình trước khi rời khỏi nhà, và nhớ động viên bản thân. Nếu bạn tin rằng mình trông khá ổn và cảm thấy tuyệt vời, mọi người cũng sẽ nhận thấy điều này. Dáng vẻ tự tin có thể giúp bạn ngăn ngừa tình huống xấu hổ.
    • Hẹn hò là một ví dụ tuyệt vời cho tình huống xã hội có tiềm năng khá cao trong việc khiến bạn đỏ mặt. Để may mắn mỉm cười với bạn, bạn nên thư giãn trước buổi hẹn. Gọi điện thoại cho bạn bè để tìm kiếm sự ủng hộ. Nghe một vài bài nhạc khiến bạn cảm thấy tốt hơn. Chuẩn bị một vài chủ đề thú vị để trò chuyện trong buổi hẹn phòng trường hợp bạn không biết phải nói gì. Bây giờ thì bạn đã sẵn sàng! Hãy bước ra khỏi nhà bằng sự tự tin, và biết rằng bạn hoàn toàn có thể đối phó với sự đỏ mặt.[3]
  3. 3
    Thư giãn. Quản lý mức độ căng thẳng có thể giúp bạn giảm thiểu xu hướng đỏ mặt. Chúng ta càng cảm thấy lo lắng nhiều bao nhiêu thì khuôn mặt của chúng ta càng ửng đỏ bấy nhiêu. Vì vậy, cách tốt nhất là bạn nên cố gắng thư giãn, đặc biệt nếu bạn đang trong tình huống mà bạn biết rằng tránh đỏ mặt là điều rất quan trọng. Ví dụ, nếu bạn đang họp với sếp để yêu cầu tăng lương, bạn cần phải tỏ vẻ càng tự tin càng tốt. Và thường thì điều này có nghĩa là bạn phải cố gắng tránh đỏ mặt.[4]
    • Có nhiều phương pháp có thể giúp bạn thư giãn tâm trí và cơ thể. Bạn có thể hít thở sâu, thiền, hoặc chỉ đơn giản là suy nghĩ tích cực. Tất cả mọi hành động này có thể giúp bạn cảm thấy bình tĩnh và tự tin hơn. Để kỹ thuật thư giãn trở nên hiệu quả, điều quan trọng là bạn cần phải luyện tập.
  4. 4
    Làm mát cơ thể. Nhiệt độ cơ thể có liên quan đến đỏ mặt. Nếu cơ thể của bạn hơi ấm quá mức, khuôn mặt bạn sẽ ửng đỏ. Trước khi bước vào tình huống có thể gây căng thẳng, hãy dành một vài phút để “hạ nhiệt”. Bạn có thể uống một vài ngụm nước mát, hoặc thậm chí là đứng trước quạt.[5]
  5. 5
    Tái đào tạo tâm trí. Đỏ mặt thường là kết quả của cảm giác lo lắng. Thông thường, dây thần kinh tác động đến sự đỏ mặt sẽ được kích hoạt khi bạn suy nghĩ về nó. Bạn có thể thử qua phương pháp tự thôi miên đơn giản để thay đổi cách suy nghĩ của bản thân về việc đỏ mặt. Khi bạn thư giãn, hãy hình dung rằng bạn đang đỏ mặt. Và hãy chấp nhận hình ảnh này. Luyện tập kỹ thuật này cho đến khi bạn có thể dễ dàng chấp nhận sự đỏ mặt. Bạn có thể nhận thấy rằng bạn sẽ ít bị đỏ mặt hơn![6]
    • Nếu bạn thường xuyên luyện tập yoga hoặc bất kỳ một loại thiền nào khác, đây là thời điểm khá tuyệt vời để bạn tự thôi miên.
  6. 6
    Tránh xa tác nhân kích hoạt. Lần sau khi bạn đỏ mặt, hãy chú ý đến tình huống và môi trường xung quanh. Bạn có đang cảm thấy căng thẳng? Hay là bạn chỉ đơn giản là đang cảm thấy quá nóng nực? Bạn nên hiểu rõ tác nhân kích thích, và học cách để tránh xa chúng. Đối với nhiều người, căng thẳng là tác nhân rõ ràng nhất. Nhưng đối với vài người khác, tác nhân kích hoạt có thể là các yếu tố chẳng hạn như ánh nắng mặt trời hoặc ăn thực phẩm quá cay.[7]
  7. 7
    Trân trọng sự đỏ mặt. Thay vì cố gắng tránh né nó, bạn có thể nhìn nhận nó như là một điều tích cực. Nhiều người nhận thấy rằng người khác khá quyến rũ khi họ đỏ mặt! Khá nhiều người nói rằng họ cảm thấy dễ dàng tin tưởng người hay đỏ mặt. Mọi người cũng thường ít muốn tranh cãi với người đang đỏ mặt. Đỏ mặt thật ra có thể giúp bạn thoát khỏi một cuộc tranh cãi không vui![8]
    Quảng cáo

Phương pháp 2 trong 3:
Đối phó với Sự đỏ mặt

  1. 1
    Trang điểm. Đây là một lời viện cớ khá tuyệt vời để đi đến trung tâm thương mại, nơi cung cấp mỹ phẩm trong khu vực. Sử dụng mỹ phẩm là một trong những phương pháp đơn giản nhất để che giấu sự đỏ mặt. Bạn có thể sử dụng kem lót để bảo đảm rằng lớp trang điểm của bạn trông mịn màng. Sau đó, lựa chọn loại kem nền phù hợp với bạn. Tránh xa sản phẩm quá nặng, hoặc trông bạn sẽ giống như là đã trang điểm quá đà. Thay vào đó, bạn nên lựa chọn loại sản phẩm nhẹ nhàng nhưng giúp làm đều màu da một cách tuyệt đối. Biện pháp này sẽ cung cấp cho bạn sự bao phủ mà bạn đang tìm kiếm.[9]
    • Đây chính là thời điểm tuyệt vời để bạn tranh thủ mọi sự trợ giúp. Bạn có thể đi đến siêu thị trong khu vực bạn sinh sống và dạo quanh quầy hàng mỹ phẩm. Tận dụng sự giúp đỡ của nhân viên bán hàng trong việc thử qua nhiều sản phẩm khác nhau cho đến khi bạn tìm được loại kem nền hoặc kem che khuyết điểm phù hợp với bạn.
  2. 2
    Tham khảo ý kiến của bác sĩ về việc sử dụng phương pháp ý tế. Nếu tình trạng đỏ mặt của bạn có liên quan đến sự lo lắng xã hội, bác sĩ có thể giúp bạn. Một vài loại thuốc cụ thể có thể giảm thiểu tình trạng lo lắng mức độ nhẹ, và từ đó, làm giảm sự đỏ mặt. Thông thường, chúng là thuốc ức chế beta hoặc loại thuốc thuộc nhóm SSRIs (một dạng mới của thuốc chống trầm cảm). Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ xem liệu phương pháp này có phù hợp với bạn hay không.[10]
  3. 3
    Xem xét sử dụng biện pháp trị liệu. Đến gặp bác sĩ trị liệu có thể là cách tuyệt vời để giải quyết sự lo âu. Nếu bạn biết rằng đỏ mặt là do căng thẳng, bạn nên xem xét tiến hành trị liệu như là phương pháp để bạn có thể học cách đối phó với tình trạng của mình. Bác sĩ trị liệu sẽ giúp bạn xác định tác nhân kích hoạt và giúp bạn tận dụng mọi biện pháp để tránh hoặc đối phó với tình trạng đỏ mặt một cách tự tin hơn.[11]
    • Thuốc chỉ làm giảm triệu chứng chứ không giải quyết vấn đề một cách tận gốc. Trị liệu sẽ giúp bạn giải quyết tận gốc vấn đề.
  4. 4
    Tử tế với bản thân. Đối phó với sự đỏ mặt có thể sẽ là quá trình khá dài. Điều quan trọng mà bạn cần nhớ đó chính là cố gắng tránh tạo áp lực cho chính mình. Bạn nên nhớ rằng, đỏ mặt là trạng thái vô cùng phổ biến. Bạn không phải là người duy nhất đang phải đối mặt với tình trạng này. Bạn càng ít cảm thấy căng thẳng về vấn đề này bao nhiêu thì nó sẽ càng ít xảy đến bấy nhiêu.[12]
  5. 5
    Tìm hiểu về biện pháp phẫu thuật. Phẫu thuật là một trong những phương án cuối cùng và chỉ nên sử dụng cho trường hợp nặng. Tuy nhiên, phẫu thuật đã thành công trong việc giúp đỡ mọi người giảm thiểu tuyệt đối xu hướng đỏ mặt. Thông thường, biện pháp phẫu thuật được gọi là cắt hạch giao cảm ngực qua nội soi (endoscopic thoracic sympathectomy). Nó bao gồm quá trình cắt bỏ dây thần kinh khiến cho mạch máu trên mặt giãn to gây đỏ mặt. Và cũng tương tự như bất kỳ một biện pháp phẫu thuật nào khác, sẽ luôn có rủi ro, vì vậy, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về mọi hậu quả có thể xảy ra trước khi tiến hành.[13]
    Quảng cáo

Phương pháp 3 trong 3:
Biết rõ Nguyên nhân

  1. 1
    Học cách đối phó với sự chú ý không mong muốn. Hiểu rõ lý do vì sao bạn đỏ mặt có thể giúp bạn nhận biết cách để bạn có thể đối phó với nó một cách hiệu quả nhất. Đối với nhiều người, lý do phổ biến nhất khiến họ đỏ mặt chính khi họ trở thành trung tâm của sự chú ý. Trở thành trung tâm của sự chú ý một cách không mong muốn có thể khiến cho ngay cả người tự tin nhất cũng phải đỏ mặt.[14]
  2. 2
    Không nên cảm thấy quá lo lắng về việc đỏ mặt. Chúng ta càng lo lắng về vấn đề này bao nhiêu thì khuôn mặt chúng ta càng ửng đỏ bấy nhiêu. Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến gây đỏ mặt. Bạn nên cố gắng tập trung vào một điều gì đó – bất kỳ điều gì – hơn là nỗi sợ hãi bị đỏ mặt của bản thân. Bạn càng ít suy nghĩ về nó bao nhiêu thì nó sẽ càng ít xảy đến bấy nhiêu.[15]
  3. 3
    Đối phó với sự lo âu. Cảm xúc lo lắng là lý do chính khiến đỏ mặt trở thành vấn đề gây khó chịu cho nhiều người. Lo âu có thể gây nên phản ứng tiêu cực về mặt thể chất và tinh thần, và đỏ mặt chính là một trong những phản ứng phổ biến nhất. Đỏ mặt cũng có thể là triệu chứng của vấn đề to tát hơn chẳng hạn như một dạng rối loạn lo âu tổng quát, ám ảnh sợ xã hội, hoặc nỗi sợ hãi vô lý đối với tình trạng đỏ mặt.[16] Điều quan trọng là bạn cần phải tiến hành điều trị tâm lý cho bất kỳ một vấn đề gốc rễ nào trong số các vấn đề này.
  4. 4
    Hiểu rõ cách để đối phó với tình trạng đỏ mặt liên quan đến nguyên nhân bệnh lý. Đỏ mặt có thể là do vấn đề sức khỏe gây nên, chứ không hề liên quan đến sự lo âu. Một trong những ví dụ phổ biến nhất đó chính là bệnh mụn trứng cá đỏ (rosacea). Đây là một dạng rối loạn trên da gây nên những nốt đỏ và viêm nhiễm. Bác sĩ có thể cung cấp phương pháp điều trị cụ thể cho loại bệnh này. Một dạng bệnh lý thể chất phổ biến khác gây đỏ mặt đó chính là mãn kinh (menopause).[17]
  5. 5
    Hiểu rằng đây là tình trạng bình thường. Khi bạn đang cố gắng tìm hiểu lý do vì sao bạn đỏ mặt, bạn nên nhớ rằng bạn không phải là người duy nhất gặp phải vấn đề này. Hầu hết mọi người đều đỏ mặt! Ngoài ra, nhiều người cũng đã từng bị xấu hổ tại một thời điểm nào đó trong cuộc sống. Họ sẽ không phán xét bạn khi bạn gặp phải tình trạng khá phổ biến đối với toàn thể nhân loại.[18]
    Quảng cáo

Lời khuyên

  • Uống nước khi bạn nhận thấy rằng bạn đang đỏ mặt. Cung cấp nước có thể giúp bạn điều chỉnh nhiệt độ cơ thể.
  • Cần nhớ rằng đỏ mặt là điều hoàn toàn tự nhiên.

Cảnh báo

  • Tìm kiếm sự trợ giúp y tế nếu đỏ mặt kèm theo ngất xỉu, đau đớn, hoặc các triệu chứng khác.

Về bài wikiHow này

Tư vấn viên chuyên nghiệp được cấp phép
Bài viết này có đồng tác giả là Paul Chernyak, LPC. Paul Chernyak là cố vấn chuyên nghiệp được cấp phép tại Chicago. Ông tốt nghiệp Trường Tâm lý học Chuyên nghiệp Hoa Kỳ năm 2011.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Không
Quảng cáo