Cách để Tắm bồn

Đồng tác giả: Nhân viên của wikiHow

Tự thưởng cho mình quãng thời gian tắm bồn nước ấm hoặc nước nóng có thể mang lại cho bạn cảm giác xa hoa. Bạn có thể thư giãn sau một ngày dài, sưởi ấm cơ thể trong đêm mùa đông, hay chữa lành các cơ đau nhức việc ngâm mình trong bồn tắm. Chỉ cần chuẩn bị một chút là bạn có thể biến phòng tắm thành phòng spa cho riêng mình và tận hưởng cảm giác sạch sẽ, thoải mái, thư giãn sau khi tắm.

Phần 1 trong 3: Chuẩn bị bồn tắm

  1. 1
    Rửa sạch bồn tắm nếu gần đây chưa dọn rửa. Thời gian lý tưởng nhất để làm vệ sinh bồn tắm là ngay sau khi tắm. Nhưng nếu đã lâu chưa sử dụng, bạn cần làm sạch lại để đảm bảo không ngâm mình trong bụi bẩn hoặc nấm mốc.[1]
    • Xịt hỗn hợp nước ấm pha giấm trắng theo tỉ lệ 1:1 vào bồn tắm. Để hỗn hợp thấm 15 phút rồi dùng khăn hoặc miếng bọt biển lau sạch. Dội nước sạch rồi lau lại một lần nữa. Hoặc bạn có thể dùng khăn giấy, nước xịt và các sản phẩm vệ sinh nhà tắm bán sẵn.[2]
  2. 2
    Gắn nút chặn vào lỗ thoát nước và bắt đầu mở cho nước chảy vào bồn tắm. Bạn có thể phải gạt cần ở gần vòi nước hoặc chuẩn bị nút cao su/nút chặn bồn tắm để tích nước. Nếu không chắc nút chặn có còn dùng được không, bạn có thể thử xả một ít nước vào bồn tắm. Mực nước sẽ không thay đổi nếu nút chặn có hiệu quả. Nếu nút chặn bị vỡ, mất hoặc không hiệu quả, bạn có thể chuẩn bị nút chặn tạm thời để vẫn có thể tận hưởng thú tắm bồn:
    • Đặt miếng mở nắp hũ bằng cao su phẳng - dụng cụ chuyên dùng để mở nắp hũ khó mở - lên lỗ thoát nước.
    • Nhúng ướt một chiếc khăn tay to rồi xoắn lại để nhét vào lỗ thoát nước. Không đẩy xuống quá sâu.
    • Đặt cốc lọc cà phê không sử dụng vào lỗ thoát nước hở.
    • Nếu là nút chặn dạng ấn lên-xuống, bạn có thể dùng bột trét Putty để trám quanh nút chặn
  3. 3
    Điều chỉnh nhiệt độ nước sao cho không cao hơn 38 độ C. Có thể bạn thấy thư giãn khi tắm nước nóng, nhưng nước quá nóng sẽ kích động hệ thần kinh và làm giảm huyết áp. Tim sẽ bắt đầu bơm máu dồn dập hơn và khiến bạn thấy chóng mặt hoặc mệt mỏi. Quan trọng hơn hết, nước quá nóng có thể khiến bạn khó thư giãn và chìm vào giấc ngủ sau khi tắm.[3]
    • Dùng nhiệt kế nếu bạn muốn đảm bảo nước trong bồn tắm không quá nóng. Bước này đặc biệt quan trọng đối với phụ nữ mang thai.
    • Kiểm tra nước bằng cổ tay, không dùng bàn tay. So với những vị trí khác trên cơ thể, cổ tay giúp bạn cảm nhận nhiệt độ của nước chính xác hơn.[4]
  4. 4
    Tích nước ngập 2/3 bồn tắm rồi khóa vòi nước. Nên nhớ rằng khi bạn bước vào bồn tắm, mực nước sẽ dâng lên. Nếu bạn xả nước ngập đầy bồn, nước sẽ tràn ra khắp nơi.
    • Đặt thảm hoặc khăn tắm trên sàn để thấm nước chảy ra trong khi bạn tắm hoặc nước nhỏ xuống khi bạn bước ra khỏi bồn tắm. Cách này giúp bạn không bị trơn trượt và té ngã khi ra khỏi bồn tắm.
  5. 5
    Mang theo thức uống lạnh và khăn nhúng nước lạnh nếu muốn. Khi ngâm mình trong nước nóng, cơ thể bạn sẽ bắt đầu hạ nhiệt khi đổ mồ hôi. Lúc này, cơ thể nhanh bị mất nước nên bạn cần bù lại bằng cách uống thật nhiều nước. Chườm khăn lạnh lên trán để không cảm thấy quá nóng.[5]
    • Uống nước chanh hoặc nước dưa chuột, không uống thức uống lợi tiểu (như soda, cà phê, thức uống chứa cồn hoặc trà chứa caffeine) vì những thức uống này khiến cơ thể mất nước thêm.[6]
    • Nếu thấy chóng mặt sau khi tắm, bạn hãy uống nước và hạ nhiệt bằng cách làm mát vùng trán, bàn tay hoặc bàn chân.[7]
    Quảng cáo

Phần 2 trong 3: Cải thiện trải nghiệm khi tắm bồn

  1. 1
    Tạo môi trường thư giãn. Nếu mục đích tắm bồn là để thư giãn thì ánh sáng chói trên đầu và tiếng ồn xung quanh sẽ không giúp ích cho bạn. Thay vào đó, bạn nên bật đèn mờ hoặc thắp vài ngọn nến trong phòng tắm. Mở vài bản nhạc êm dịu như nhạc cổ điển hoặc những âm thanh nền như tiếng sóng biển hay tiếng chim hót.[8]
    • Nếu phòng tắm có rèm, bạn nên kéo kín rèm hoặc kéo hở một nửa để giữ lại hơi nước và hơi nóng bên trong. Chỉ cần đảm bảo rèm không bị nhúng vào trong bồn tắm.
    • Nếu trong phòng tắm có máy sưởi, bạn nên bật lên để đảm bảo nhiệt độ bên ngoài bồn tắm không quá lạnh. Mở nước trong phòng tắm đóng kín cửa cũng giúp tạo môi trường ấm áp. Lưu ý không để máy sưởi bị ướt.
    • Không dùng thiết bị điện tử trong bồn tắm. Hành động này gây nguy hiểm (và có thể chết người). Mặc dù không gây giật điện nhưng điện thoại hay máy đọc sách sẽ bị hỏng khi rơi vào bồn tắm.
    • Cẩn thận khi thắp nến. Nến có thể ngã đổ trong khi bạn tắm và gây cháy. Không đặt nến không chắc chắn gần bồn tắm.
    • Mang theo tạp chí hoặc sách để đọc. Đọc sách bìa mềm trong bồn tắm sẽ dễ hơn là mang theo sách bìa cứng và nặng.
  2. 2
    Thêm sữa tắm tạo bọt, muối hoặc tinh dầu vào bồn tắm. Hạy trải nghiệm tắm bồn theo sở thích bằng cách thêm sữa tắm tạo bọt hoặc bom tắm vào bồn tắm; dùng tinh dầu để trải nghiệm liệu pháp mùi hương và giữ ẩm cho da; hoặc thêm muối Epsom, mật ong hay yến mạch vào bồn tắm để xoa dịu hoặc chữa lành da và cơ.
    • Thêm dầu hoặc các nguyên liệu khác vào bồn tắm khi nước ngập nửa bồn để đảm bảo dầu phân tán đều trong nước.[9]
    • Dùng ít nhất một cốc đầy dầu cho một lần tắm để dưỡng ẩm cho cơ thể.[10]
  3. 3
    Dùng mặt nạ đắp mặt hoặc dưỡng tóc. Đây là thời điểm tuyệt vời để bạn nuông chiều bản thân. Tẩy tế bào chết toàn thân bằng đường tẩy da chết. Thoa bùn hoặc mặt nạ đắp mặt, đắp lát dưa chuột lên mắt để xoa dịu và giảm sưng. Thử hấp dầu và ủ dầu xả dưỡng ẩm sâu cho tóc.[11]
    • Thử dùng mặt nạ bổ sung nước nếu bình thường da bạn bị da khô hoặc nếu bạn lo rằng da bị khô trong khi tắm.
    • Dùng mặt nạ đất sét cho làn da siêu mịn màng. Đây là lựa chọn tuyệt vời đối với da dầu hoặc lỗ chân lông to.
    • Tinh dầu tràm trà có thể giúp trị gàu và dưỡng ẩm cho tóc khô.
    • Thử dùng một ít dầu Moroccan cho mái tóc bóng mượt mà không bết dầu.
  4. 4
    Mát-xa. Mang theo một quả bóng nhỏ vào bồn tắm rồi đặt giữa cơ thể với bồn tắm. Lăn người trên quả bóng để mát-xa cơ lưng. Nếu cơ thể quá căng thẳng, bạn có thể kiểm soát áp lực bằng cách để thân mình nổi trong nước.[12]
    • Thử mát-xa mặt để thư giãn
    • Dùng đầu ngón tay mát-xa thái dương theo chuyển động tròn. Cách này giúp xoa dịu căng thẳng và giảm đau đầu.
    • Nếu lạnh, bạn có thể mát-xa sống mũi để các xoang mở ra. Véo sống mũi rồi trượt ngón tay xuống đến lỗ mũi.
  5. 5
    Sắm một chiếc áo choàng lông hoặc khăn tắm và chuẩn bị sẵn. Nếu vẫn muốn cảm nhận sự sảng khoái sau khi bước ra khỏi bồn tắm thì không gì xa hoa hơn một chiếc áo choàng lông lớn hay một chiếc khăn mềm mại sang trọng.[13]
    • Chuẩn bị để sẵn áo choàng hoặc khăn trong phòng tắm để quấn người ngay sau khi tắm xong.
    Quảng cáo

Phần 3 trong 3: Tắm bồn

  1. 1
    Tắm bồn không quá 30 phút. Có nhiều ý kiến khác nhau về thời gian phù hợp để tắm bồn, nhưng tốt nhất là nên trong khoảng 15-30 phút. Tắm bồn quá lâu sẽ làm tăng nguy cơ khô da nghiêm trọng. Ngón tay nhăn là dấu hiệu cho thấy bạn nên ngừng tắm.[14]
    • Nếu tắm bồn lâu hơn 30 phút, bạn cần đảm bảo dưỡng ẩm cho cơ thể ngay sau khi bước ra khỏi bồn tắm.[15]
    • Tắm bồn với muối có thể giúp xoa dịu cơn đau cơ nhưng cũng nhanh làm khô da. Vì vậy, bạn nên tắm nhanh nếu dùng muối.[16]
  2. 2
    Không dùng xà phòng hoặc chỉ nên để đến cuối. Nước nóng có thể làm khô da nhưng nước bọt xà phòng lại là nguyên nhân gây tổn thương nhiều nhất. Bạn nên tắm bằng sữa tắm hoặc gel tắm vì xà phòng bánh có thể lấy đi lớp dầu tự nhiên trên da. Hoặc bạn có thể chờ đến khi tắm bồn xong để không phải ngâm mình trong nước xà phòng thêm ít nhất 15 phút nữa.[17]
    • Tìm mua sữa tắm tạo bọt chứa dầu cấp nước hoặc thêm dầu vào sữa tắm tạo bọt để ngăn tình trạng da khô sau khi tắm.[18]
    • Dùng xà phòng chứa nhiều chất béo, tức chứa nhiều dầu để dưỡng ẩm cho da.[19]
  3. 3
    Tắm vòi hoa sen thật nhanh trước hoặc sau khi tắm (tùy chọn). Có nhiều ý kiến khác nhau về việc tắm vòi sen sau hay trước khi tắm bồn thì tốt hơn. Tắm vòi sen trước sẽ giúp tẩy tế bào chết dễ hơn và cơ thể đã sạch sẽ khi bạn ngâm mình. [20] Tắm vòi sen sau sẽ giúp xả sạch dầu, mặt nạ và dầu xả có thể còn dính trên người.[21]
  4. 4
    Thoa dưỡng ẩm và thấm khô người. Da ướt hoạt động như một miếng bọt biển, do đó việc thoa dưỡng ẩm ngay sau khi tắm giúp da hấp thụ dưỡng chất nhiều nhất có thể. Bạn hãy nhẹ nhàng dùng khăn tắm thấm khô người và không chà quá mạnh để tránh kích ứng da và lau mất sản phẩm dưỡng ẩm. [22]
    • Thử dùng dầu dừa, bơ hạt mỡ, bơ ca cao để tăng hiệu quả dưỡng ẩm. "Bơ" và "dầu" có khả năng dưỡng ẩm mạnh hơn nhiều so với "lotion".[23]
  5. 5
    Xả nước bồn tắm và dùng khăn sạch lau khô. Dành một chút thời gian lau sạch dầu và độ ẩm dư thừa trong bồn tắm là cách lâu dài giúp ngăn sự tích tụ của cặn xà phòng, bụi bẩn và nấm mốc.[24]
    • Làm vệ sinh bồn tắm nhanh chóng bằng nước sạch, sau đó dùng khăn sạch, khô, vải sợi siêu nhỏ (microfiber) hoặc miếng bọt biển mềm để lau khô nước.[25]
    Quảng cáo

Cảnh báo

  • Tuyệt đối không dùng thiết bị điện tử trong và xung quanh bồn tắm. Hành động này rất nguy hiểm, có thể gây điện giật và chết người.
  • Luôn kiểm tra nhiệt độ của nước trước khi bước vào bồn tắm để đảm bảo nước không quá nóng hoặc quá lạnh.
  • Cẩn thận để không trượt ngã khi bước vào hoặc ra khỏi bồn tắm.
  • Ngủ trong bồn tắm có thể dẫn đến đuối nước. Bạn có thể tránh đuối nước bằng cách chỉ tích một lượng nước nhỏ vào bồn tắm.

Về bài wikiHow này

Đồng tác giả:
Biên tập viên wikiHow
Bài viết này có đồng tác giả là đội ngũ biên tập viên và các nhà nghiên cứu đã qua đào tạo, những người xác nhận tính chính xác và toàn diện của bài viết.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Không
Quảng cáo