Cách để Sở hữu làn da rám nắng khi bạn có da trắng

Những người có da trắng đều biết rằng sở hữu một làn da rám nắng đối với họ là rất khó khăn. Da trắng dễ bị tổn hại do tác động của tia cực tím từ mặt trời, khiến cho da nhanh cháy nắng hơn da sẫm màu. Sự tổn thương này không chỉ đau và thiếu thẩm mỹ mà còn dẫn đến vấn đề sức khỏe lâu dài như ung thư da.[1] May mắn thay, vẫn có rất nhiều cách để người có da trắng có được làn da rám nắng bắt mắt cho mùa hè.

Phương pháp 1 trong 3:
Dùng sản phẩm nhuộm da

  1. 1
    Cân nhắc rủi ro tiềm ẩn về sức khỏe. Mặc dù bác sĩ cho rằng phương pháp nhuộm da không phơi nắng là cách thay thế an toàn hơn cho việc tiếp xúc với tia UV, nhưng những sản phẩm nhuộm da vẫn tiềm ẩn một số rủi ro. Thành phần hoạt tính trong hầu hết các sản phẩm nhuộm da được gọi là dihydroxyacetone (DHA). DHA phản ứng với axit amin trong lớp bên ngoài của da tạo ra hiệu ứng làm nâu da. Một số nhà khoa học đã chứng minh rằng DHA gây tổn hại DNA nếu được sử dụng với nồng độ cao.[2] Tuy nhiên, DHA an toàn khi dùng trên da vì thường được hấp thụ bởi lớp tế bào chết. Mặc dù vậy, bạn có thể giảm bớt rủi ro bằng cách hạn chế dùng sản phẩm xịt nhuộm da để tránh hít phải và rửa bớt phần thuốc nhuộm thừa trên tay. Bên cạnh đó, một số người còn dị ứng với hóa chất này, dẫn đến tình trạng viêm da.[3]
  2. 2
    Chọn sản phẩm nhuộm da phù hợp. Với da trắng, bạn nên chọn mua sản phẩm nhuộm da nào có tông màu sáng nhất trong số các sản phẩm có thể lựa chọn. Sản phẩm nhuộm với màu rám nắng đậm hơn có chứa nồng độ DHA cao hơn. Còn sản phẩm với màu cực đậm sẽ làm cho người có da trắng tự nhiên chuyển sang màu cam và trông giả tạo.
  3. 3
    Tẩy tế bào da chết. Việc tẩy tế bào da chết trước khi thoa sản phẩm nhuộm da sẽ giúp giữ màu nhuộm lâu hơn. Bạn có thể dùng khăn hoặc xơ mướp để chà nhẹ lên da. Sau đó dùng một chiếc khăn khác để thấm khô nước.[4]
  4. 4
    Thoa sản phẩm nhuộm da lên cơ thể. Bạn nên tránh thoa gần vùng mắt, mũi và miệng. Ngoài ra, có hai cách để không làm biến màu da bàn tay:
    • Đeo găng tay y tế trong khi thoa sản phẩm.
    • Thoa sản phẩm nhuộm lên từng vùng (cánh tay, chân, thân trên, mặt) và rửa tay sau mỗi lần thoa.[5]
  5. 5
    Chờ sản phẩm nhuộm da khô. Chờ ít nhất 10 phút trước khi mặc quần áo. Bạn cần chờ ít nhất 6 tiếng trước khi tắm hoặc bơi. Tiếp tục thoa sản phẩm nhuộm da mỗi ngày đến khi da đạt đến độ rám nắng mong muốn.[6]
  6. 6
    Hạn chế việc phơi nắng trong khoảng 24 tiếng sau khi dùng sản phẩm có DHA. Nếu phải ra nắng, bạn nên bôi kem chống nắng. Mặc dù DHA có khả năng bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV trong thời gian ngắn, nó vẫn có thể tạm thời đẩy nhanh việc sản sinh các gốc tự do ô xy hóa từ tia UV (UV-induced reactive oxygen species). Các phân tử này là nguyên nhân chính gây ra tổn hại do ánh nắng mặt trời, ảnh hưởng tiêu cực đến việc nuôi dưỡng một làn da khỏe đẹp.[7][8]
    Quảng cáo

Phương pháp 2 trong 3:
Phơi nắng

  1. 1
    Thoa kem chống nắng lên vùng da sẽ tiếp xúc với ánh nắng 30 phút trước khi ra ngoài. Mua kem chống nắng bảo vệ da "phổ rộng" để tránh tác hại của tia UVA và UVB. Bác sỹ da liễu khuyên nên dùng kem chống nắng với chỉ số SPF ít nhất là 15, nhưng người có da trắng sẽ cần dùng loại kem có chỉ số SPF cao hơn.[9]
  2. 2
    Thoa thêm kem chống nắng. Hầu hết các nhà sản xuất kem chống nắng đều khuyên thoa thêm kem sau 2 đến 3 tiếng. Tuy nhiên, thoa thêm kem sớm hơn vẫn sẽ tốt hơn, đặc biệt là với người có da trắng. Thoa lại kem chống nắng sau 15 - 30 phút thực hiện các hoạt động vốn có thể làm trôi kem chống nắng trên da như đổ mồ hôi, bơi lội hoặc dùng khăn lau.[10]
  3. 3
    Phơi nắng nhiều lần trong nhiều ngày, nhiều tuần hoặc nhiều tháng. Bắt đầu phơi nắng mỗi ngày chỉ khoảng 15 phút. Sau khoảng một tuần, tăng dần thời gian lên cao nhất 30 phút. Dừng phơi nắng sớm hơn dự định nếu bạn bị cháy nắng. Mặc dù nhiều người cho rằng phơi nắng lâu hơn là cách nhanh nhất để có làn da rám nắng nhưng việc này không hoàn toàn đúng, đặc biệt là với người có da trắng. Thời gian phơi nắng tốt nhất để kích thích sản sinh melanin mà không làm tổn hại đến da là khoảng 30 phút.[11]
  4. 4
    Tránh phơi dưới ánh nắng gay gắt. Tia UV nguy hại cực cao vào khoảng từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều. Do đó, tốt nhất bạn nên phơi nắng vào sáng sớm hoặc chiều muộn. Nếu phải phơi nắng vào thời gian đỉnh điểm thì bạn nên dùng kem chống nắng với chỉ số SPF cao.[12]
  5. 5
    Đội mũ và đeo kính râm. Mũ rộng vành sẽ bảo vệ da đầu nhạy cảm nhưng vẫn để một ít ánh nắng khuếch tán vào làm cho da mặt trở nên rám nắng. Kính râm sẽ bảo vệ mắt khỏi ảnh hưởng của ánh nắng, tránh bệnh đục nhân mắt và các vấn đề thị giác khác. Đừng ngủ quên sau khi đội mũ và đeo kính râm để tránh những vệt hằn (hoặc cháy nắng) thiếu thẩm mỹ.[13]
  6. 6
    Bảo vệ môi bằng son dưỡng môi có chỉ số SPF. Môi của bạn cũng dễ dàng bị cháy nắng như những vùng da khác. Ánh nắng có thể làm môi khô nhanh chóng, gây đau và bong tróc. Son dưỡng môi có SPF sẽ bảo vệ môi khỏi hai mối nguy hại đó.[14]
    Quảng cáo

Phương pháp 3 trong 3:
Giữ an toàn cho sức khỏe

  1. 1
    Nên nhớ rằng không có cách nào tuyệt đối an toàn để giúp bạn sở hữu làn da rám nắng. Kể cả khi bạn thực hiện việc phơi nắng một cách cẩn thận thì vẫn có thể gặp phải một số vấn đề sức khỏe. Bác sỹ da liễu khẳng định rằng tia UV tạo ra sự thay đổi cho màu da tự nhiên là sự tổn hại. Hãy cân nhắc giữa lợi ích thẩm mỹ và rủi ro sức khỏe lâu dài.[15]
  2. 2
    Lưu ý các loại thuốc mà bạn uống. Một số thuốc như retinoid và kháng sinh có thể khiến da dễ bị tác động của ánh nắng. Trước khi làm cho da rám nắng, bạn nên đọc kỹ cảnh báo cùng các thông tin về thuốc, vitamin và thuốc bổ. Trao đổi với bác sỹ hoặc dược sỹ nếu bạn có thắc mắc.[16]
    • Nếu bạn đang tự sử dụng thực phẩm chức năng hoặc thuốc đông y thì việc tự nghiên cứu thông tin là rất quan trọng. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) không ban hành quy định nghiêm ngặt đối với nhóm sản phẩm này như với các loại thuốc thông thường. Những sản phẩm này không nhất thiết phải có nhãn hiệu cảnh báo, thực phẩm chức năng đôi khi có chứa nguyên liệu với liều lượng và đặc tính khác với thông tin quảng cáo.[17]
  3. 3
    Tránh xa các loại giường làm nâu da. Giường làm nâu da sử dụng tia UV ở cường độ cao thường quá mạnh, đặc biệt là với da trắng. Mặc dù được quảng cáo là phương pháp thay thế an toàn cho ánh nắng tự nhiên, giường làm nâu da thật sự gây ra nhiều rủi ro cho sức khỏe:
    • Gây lão hóa da sớm.
    • Gây một số chứng bệnh dẫn đến mù mắt.[18]
    • Tạo ra viêm nhiễm như mụn giộp và mụn cóc do thiết bị không được vệ sinh đúng cách.
  4. 4
    Không dùng thuốc làm cho da rám nắng. Đây là loại thuốc chưa được FDA chấp thuận trong việc làm da sẫm màu. Thuốc làm da rám nắng thường có chứa sắc tố canthaxanthin, bị nghiêm cấm nhập khẩu và bán ở Mỹ. Uống thuốc này với liều lượng lớn thường gây hại cho mắt, da và hệ tiêu hóa.[19]
    Quảng cáo

Lời khuyên

  • Việc bảo vệ sức khỏe quan trọng hơn việc làm cho da rám nắng.
  • Mặc dù da rám nắng là một xu hướng thời thượng nhưng bạn nên hài lòng với màu da tự nhiên của mình. Da của bạn sẽ khỏe hơn và bạn sẽ tiết kiệm nhiều thời gian lẫn công sức.
  • Khi trang điểm, dùng phấn phủ bronzer là cách thay thế tạm thời cho phương pháp nhuộm da lâu dài.

Cảnh báo

  • Ngưng sử dụng các sản phẩm dành cho da nếu bị dị ứng
  • Nếu thấy da bị cháy nắng, bạn nên di chuyển vào bóng râm ngay lập tức.
  • Đừng tin vào quan niệm sai lầm phổ biến rằng làm cho da hơi rám nắng có thể bảo vệ da khỏi ảnh hưởng của ánh nắng. Nghiên cứu cho biết người da trắng sở hữu làn da rám nắng có chỉ số SPF ở khoảng 2 và 3. Bạn nên nhớ rằng cơ thể cần chỉ số SPF tối thiểu 15 để bảo vệ da đúng cách.[20]

Về bài wikiHow này

wikiHow là một trang "wiki", nghĩa là nhiều bài viết ở đây là nội dung của nhiều tác giả cùng viết nên. Để tạo ra bài viết này, 49 người, trong đó có một số người ẩn danh, đã thực hiện chỉnh sửa và cải thiện bài viết theo thời gian.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Không
Quảng cáo