Cách để Quên đi những thứ kinh khủng bạn thấy trên mạng

Internet là một nơi rộng lớn đầy bão táp, những điều kì diệu cũng như đáng sợ. Đôi khi sự tò mò khiến bạn lang thang trên mạng rồi lạc vào những trang web kinh tởm. Có thể là bạn vô tình bấm vào một bức hình kinh khủng đầy xúc phạm. Dù sao đi nữa thì mỗi lần nhìn thấy thứ gì ghê tởm, nó sẽ ám ảnh bạn dài lâu. Để quên đi những gì mình từng thấy, bạn phải biết vượt lên phía trước, rũ bỏ và lấp đầy tâm trí những hình ảnh hạnh phúc hơn.

Phương pháp 1 trong 3:
Ghi đè bộ nhớ

  1. 1
    Sử dụng phương pháp thay thế suy nghĩ để đè lên những ký ức không hay. Ý tưởng đằng sau phương pháp này là khả năng kiểm soát những gì bạn nghĩ và phản ứng của bạn. Chúng ta có thể chủ động quên đi những ký ức xấu bằng cách lấp đầy tâm trí bằng những hình ảnh tươi đẹp.[1] Não của ta thật ra có khả năng tập trung hạn chế, và bạn chỉ có thể giữ được một lượng suy nghĩ giới hạn trong cái nhận thức tức thời của mình. Nên hãy thử thay những ký ức tiêu cực bằng thứ gì đó tươi sáng hơn. Xem một video truyền cảm hứng hay vui vẻ, đắm chìm trong một câu chuyện hay, hoặc xem ảnh động vật dễ thương.
  2. 2
    Thay thế ký ức xấu bằng những thứ tích cực nhưng phải có tính chất tương đương. Suy nghĩ thay thế sẽ có hiệu quả hơn nếu ký ức ghi đè lên đó có mối liên hệ với ký ức xấu đã thấy. Ví dụ: bạn xem một video kinh dị thì hãy đè lên bằng video truyền cảm hứng để cảm xúc vẫn mạnh mẽ như thế nhưng theo hướng tích cực. Nếu bạn lỡ thấy một cái hình ghê tởm, thì hãy tìm tấm hình khác dễ thương hơn. Nếu lỡ đọc một câu chuyện phản cảm, hãy tìm đọc câu chuyện khác giúp bạn tĩnh tâm.
  3. 3
    Xem những hình ảnh hay thứ gì đó khiến bạn vui. Hãy lướt meme hay hình ảnh động vật dễ thương. Lục lại kho hình để xem lại những thứ có giá trị với bạn: kỷ niệm đẹp với gia đình và bè bạn, hình thú cưng, phong cảnh. Bạn cũng có thể tìm từ khóa như “ảnh gấu trúc dễ thương” hay “bé lười chảy thây” để có được hình ảnh bạn muốn.
  4. 4
    Xem video tích cực. Lướt video trên YouTube, hay xem một tập trong chương trình ưa thích. Hãy tìm video về những điều đơn giản: em bé cười, cún con mớ ngủ, hay ai đó đang cười. Hoặc xem những video mang lại bình yên: tiếng sóng vỗ, rừng mùa hè vo ve, khung cảnh núi non hùng vĩ.
    • Dùng trình tìm kiếm để tìm loại video bạn muốn. Tìm từ khóa như “video hài hước” hay “cún con đùa giỡn” để xem những nội dung xoa dịu tâm trí bạn.
    • Xem qua YouTube Haiku hay Vine để xem những video ngắn mà thấm thía.
    Quảng cáo

Phương pháp 2 trong 3:
Kìm nén ký ức

  1. 1
    Hãy cố nhấn chìm những ký ức xấu mỗi lần nó chợt nảy lên trong đầu bạn. Đè nén ký ức cũng như ghi đè bộ nhớ, là phương pháp giúp con người quên đi những chuyện tiêu cực.[2] Những ký ức tiêu cực thường được liên kết để “thúc” bạn nhớ lại những gì đã thấy và cảm giác khi đó. Nếu bạn có thể ép bản thân lờ đi những hình ảnh đó mỗi khi chúng ùa về, bạn có thể sẽ phá vỡ được các mối liên kết sự kiện ấy và rũ bỏ nó.
  2. 2
    Hiểu được cơ chế đè nén ký ức. Các nhà khoa học nhận thức chia trí nhớ thành 2 mô hình: bộ nhớ dữ liệu và bộ nhớ sự kiện. Bộ nhớ sự kiện ghi nhớ trải nghiệm và mang tính chủ quan, còn bộ nhớ dữ liệu là ghi nhớ kiến thức, sự thật và mang tính khách quan. Khi bạn thấy thứ gì đó kinh khủng trên mạng, nó kích hoạt phản ứng tiêu cực ngay lập tức và trực quan nơi bạn, điều này được liên kết với bộ nhớ sự kiện, nhắc bạn nhớ về thứ mình thấy. Bằng cách thiết lập các liên kết mới với các kích hoạt này, bạn sẽ dần quên đi thứ bạn thấy.[3]
    • Bộ nhớ sự kiện là chế độ nhớ lại những việc đặc biệt mà ta đã trải qua. Những ký ức này gắn với bối cảnh cảm xúc khi sự việc xảy ra. Vì thế, ký ức về những thứ đáng sợ mà bạn thấy liên kết với công tắc kích hoạt, tiếp tục chiếu lại hình ảnh xấu trong đầu.
    • Bộ nhớ dữ liệu thì là bản báo cáo có cấu trúc về kiến thức, ý nghĩa, ý tưởng, và quan sát về thế giới bên ngoài. Bộ não chúng ta có xu hướng lưu trữ kiến thức một cách độc lập khỏi trải nghiệm cá nhân. Bộ nhớ dữ liệu cũng không bao hàm bối cảnh cảm xúc.
  3. 3
    Luyện tập cách rũ bỏ. Nếu bạn lỡ xem phải gì đó cực kỳ khủng khiếp trên mạng, hình ảnh ấy sẽ thỉnh thoảng bật lên trong đầu bạn. Hãy cố nắm bắt nhận thức và chuyển hóa. Bạn có thể làm hai cách: rũ bỏ suy nghĩ đó bằng cách đối mặt và chấp nhận nó, hoặc “đè” nó xuống sâu tận tâm trí bạn. Khi tâm trí bạn ngày càng tăm tối, hãy chủ động ý thức chuyển nhận thức sang những thứ tươi sáng hơn. Bạn là người quyết định điều tốt đẹp cho tâm hồn mình.
    Quảng cáo

Phương pháp 3 trong 3:
Tiến lên phía trước

  1. 1
    Hãy bước ra ngoài. Hãy bỏ lại thế giới ảo đằng sau, và hòa mình với thế giới thật ngoài kia một lúc. Bắt liên lạc với bạn bè, hoặc chạy bộ, hay hòa mình với thiên nhiên. Hãy chú tâm vào thời khắc hiện tại, làm những việc bạn thích. Những thứ kinh khủng bạn thấy trên mạng sẽ dần phai mờ một khi bạn chịu tránh xa bàn phím và hòa mình vào những thứ thích đáng hơn.
  2. 2
    Cẩn trọng hơn khi lướt web. Thế giới mạng phản chiếu cả vực sâu tâm tối lẫn cái cao xa vời vợi của lòng người. Nó là một mê cung mật mã và mỗi cú nhấp chuột đưa bạn đến gần một góc khuất nào đó. Bạn có thể gặp được những điều đẹp đẽ truyền cảm hứng để thay đổi cuộc sống – hoặc gặp phải những thứ sẽ đè nát tâm hồn bạn.
    • Nghĩ trước khi nhấp chuột. Cố gắng cẩn trọng với từng bối cảnh mà bạn định nhấp vào, tự hỏi bản thân đường link đó có đáng tin không. Cố hết sức tìm hiểu xem bạn sẽ gặp phải điều gì nếu bấm vào liên kết đó. Tự vấn xem đó có phải những thứ bạn có thể chứa chấp trong tâm trí không.
    • Nghĩ đến việc sử dụng bộ lọc Internet. Đa số dịch vụ mạng được cấu hình để chặn một số trang web lưu trữ nội dung không phù hợp, như trang khiêu dâm và bạo lực. Cài đặt bộ lọc để phân loại các trang bạn không muốn xem.
  3. 3
    Báo cáo nội dung phạm pháp. Nếu bạn vô tình thấy thứ gì đó phạm pháp hoặc rõ ràng có hại, hãy nghĩa đến việc báo cáo nó cho cảnh sát địa phương. Truy lùng tội phạm trên mạng có thể khó khăn nhưng việc này đã được thi hành từ lâu. Một vài ví dụ cần bạn hành động xa hơn:
    • Ai đó đăng ảnh một chú chó bị bạo hành nặng nề. Bức ảnh có thể được đăng trên diễn đàn địa phương và bạn nghĩ rằng chú chó bị bạo hành đó đang ở khu vực bạn sống.
    • Ai đó đăng ảnh khiêu dâm trẻ em hay bằng chứng bạo hành trẻ em. Những hoạt động này không những phi pháp mà còn gây hại cho trẻ. Bạn biết đấy, cuộc đời đứa trẻ nào đó đang bên bờ vực nguy hiểm.
    Quảng cáo

Lời khuyên

  • Bước ra ngoài và hít thở không khí trong lành, ngẩng nhìn trời cao và thanh lọc tâm trí.
  • Cố đừng nghĩ về chúng. Bạn càng thường xuyên nghĩ về thứ đó, thì nó càng bám lâu trong tâm trí bạn.
  • Thiền và các phương pháp chánh niệm khác cũng có thể giúp bạn.
  • Viết về nó trong nhật ký hay nói chuyện với ai đó. Hãy biến trải nghiệm của bạn thành câu chữ, đó là cách tốt nhất để xử lý cảm xúc.
  • Nghe vài bài nhạc sôi động hay nhạc pop ướt át. Cho dù đó không phải thể loại bạn thường nghe, gia điệu nhạc vui tươi cũng giúp bạn quên đi phần nào.

Cảnh báo

  • Nếu bạn vô tình thấy một trường hợp bạo hành trẻ em, hãy báo cáo với nhà chức trách, đừng do dự mà hành động.
  • Lướt web cẩn thận hơn những ngày sau. Thế giới ảo rất rộng lớn và đầy phong ba, nhiều cái hay mà cũng lắm thứ kinh dị.
  • Ký ức xấu luôn có thể hiện về.

Bài viết wikiHow có liên quan

Về bài wikiHow này

wikiHow là một trang "wiki", nghĩa là nhiều bài viết ở đây là nội dung của nhiều tác giả cùng viết nên. Để tạo ra bài viết này, 38 người, trong đó có một số người ẩn danh, đã thực hiện chỉnh sửa và cải thiện bài viết theo thời gian.
Chuyên mục: Giới trẻ

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Không
Quảng cáo