Cách để Nhìn nhận mọi việc theo đúng bản chất

Đồng tác giả: Nhân viên của wikiHow

Đôi khi cuộc sống dường như quá tải. Đây là cảm giác bình thường, mặc dù nó có thể làm mòn mỏi thói quen và lối sống của bạn. Bạn nên cố gắng phát triển phương pháp nhìn nhận cuộc sống theo đúng bản chất của riêng mình, bất kể điều gì đang gây khó khăn cho bạn. Từ sự kiện to lớn cho đến công việc hằng ngày, cuộc sống đều có thể khiến chúng ta mất cân bằng. Mục tiêu là bạn cần phải tìm hiểu cách để nhìn nhận mọi việc theo đúng bản chất của nó.

Phương pháp 1 trong 4:
Xem xét hành động (và phản ứng) của bạn

  1. 1
    Ngừng lại và cân nhắc. Khi bạn có cảm giác như không có khả năng nhìn nhận mọi việc theo đúng bản chất, hoặc rằng cuộc sống đang trở nên quá tải, hãy ngừng lại và xem xét tình huống. Việc dành thời gian để tự vấn bản thân với một vài câu hỏi đơn giản và lưu tâm hơn đến tình huống sẽ giúp bạn nhìn nhận mọi thứ theo cách khác biệt.[1]
    • Tự hỏi bản thân: “Mình đang thật sự gặp khó khăn với điều gì?”. Các yếu tố cụ thể được nêu ra sẽ giúp bạn xác định cách bạn có thể đánh giá và thay đổi.
    • Cân nhắc: “Mình thật sự cảm thấy như thế nào về tình huống này?”. Nếu cảm xúc của bạn khá hỗn loạn, bạn sẽ không thể nhìn nhận mọi chuyện theo quan điểm rõ ràng hơn.
    • Suy nghĩ: “Tại sao mình lại phản ứng như thế này? Nguyên nhân là gì, và liệu chúng có phù hợp hay không?”. Thỉnh thoảng, chúng ta có thể phản ứng thái quá với tình huống. Việc ngừng lại để suy nghĩ về lý do vì sao bạn lại hành động như vậy sẽ giúp bạn nhìn nhận suy nghĩ của mình dưới quan điểm rõ ràng hơn.
  2. 2
    Chấp nhận mọi yếu tố bạn không thể thay đổi. Cảm giác lo lắng về nhân tố nằm ngoài sự kiểm soát của bạn sẽ chỉ vô ích và khiến bạn khó chịu. Điều này có thể dẫn đến cái nhìn rối ren về cuộc sống.[2] Để xây dựng thói quen chấp nhận mọi thứ mà bạn không thể thay đổi, bạn nên thực hiện theo những bước sau:
    • Nhận thức rõ vai trò của bạn trong tình huống. Tình huống này có nằm ngoài khả năng kiểm soát của bạn, hay liệu bạn có thể làm gì để thay đổi nó hay không?
    • Duy trì sự tích cực. Nếu bạn đang trong tình huống mà bạn không thể thay đổi, ít nhất là bạn nên cố gắng tìm kiếm yếu tố tích cực về nó. Phương pháp này sẽ giúp bạn đối phó.
    • Tiến bước.[3] Nếu bạn nhận thấy bản thân thường gặp phải tình huống mà bạn không thể kiểm soát, bạn nên phân tích các bước khiến bạn lâm vào hoàn cảnh này và cân nhắc biện pháp thay thế.
  3. 3
    Liệt kê danh sách và đánh giá quan điểm của bạn. Biện pháp này sẽ giúp bạn trở nên thành thật với chính mình. Đồng thời, nó cũng cung cấp cho bạn danh sách hữu hình để xem xét khi cố gắng đánh giá giá trị và quan điểm của bản thân.
    • Cân nhắc quan điểm. Chúng sẽ giúp bạn định hướng bản thân cũng như định hướng mối quan hệ giữa bạn với người khác như thế nào. Từ đó, bạn sẽ có khả năng phát triển quan điểm về cuộc sống và mối quan hệ. Bạn nên tự hỏi chính mình:
    • ”Quan điểm của mình về [x] có ảnh hưởng đến cách mình đối xử với [y] hay không?”
    • Ví dụ: “Liệu quan điểm về đạo Do Thái của mình có ảnh hưởng đến cách mình đối xử với bạn bè theo đạo Cơ Đốc hay không?”
    • Liệu cuộc hôn nhân không hạnh phúc của cha mẹ mình có ảnh hưởng đến cách đối xử của mình với người mình yêu? Nó có công bằng hay không?
    Quảng cáo

Phương pháp 2 trong 4:
Xem xét mọi thứ theo cách khác biệt

  1. 1
    Ngừng so sánh bản thân và hành vi của bạn với người khác. So sánh bản thân với người khác – trong bất kỳ khía cạnh nào như công việc, ngoại hình, tài năng, trí tuệ, v.v – là không công bằng. Bạn sống một cuộc sống hoàn toàn khác biệt với người khác, và nó ảnh hưởng và định hướng bạn theo cách khác biệt.[4] Điều này sẽ giúp bạn bớt căng thẳng với kỳ vọng mà bạn đặt ra cho chính mình, và giúp bạn nhìn nhận cuộc sống theo đúng bản chất của nó.
    • Bạn nên nhớ rằng bạn là người có một không hai; không ai khác có lịch sử tương tự như bạn.
    • Ví dụ, không nên so sánh ngoại hình của bản thân với bạn bè khác. Họ sở hữu trải nghiệm khác biệt với bạn.
    • Nếu bạn có cảm giác như thể mình không thông minh bằng bạn học của bạn, hãy xem xét sự thật rằng bạn có lịch sử và trải nghiệm học tập khác biệt với họ.
  2. 2
    Học hỏi từ lịch sử của bản thân và của người khác. Cho dù bạn đang gặp khó khăn với điều gì, cách tuyệt vời để nhìn nhận cuộc sống theo đúng bản chất của nó là cân nhắc sự kiện đã từng xảy ra trước đây. hãy cân nhắc xem điều gì đã xảy ra và suy nghĩ về vấn đề của bạn dựa vào đó.
    • Các vấn đề và cuộc sống của bạn có thể vẫn đem lại cảm xúc mạnh mẽ cho bạn. Bạn không nên xem nhẹ cảm xúc của mình ngay cả khi bạn nghĩ rằng “chúng không quá tồi tệ”. Nhìn lại dữ kiện có thật trong lịch sử là để cân nhắc về việc thay đổi, chứ không phải là xem thường suy nghĩ của bản thân.[5]
    • Đọc sách về lịch sử hoặc tham gia lớp học về văn hóa mà bạn quan tâm. Nhiều học viện và tổ chức uy tín cũng có chương trình phát thanh miễn phí về lịch sử.
  3. 3
    Trò chuyện với người khác. Một cách tuyệt vời để xây dựng quan điểm là trò chuyện với người khác. Họ có thể giúp bạn cân nhắc quan điểm mới mẻ hoặc thừa nhận quan điểm cũng như ý kiến của bạn.
    • Luôn nhớ lịch sự và tôn trọng quan điểm của người khác, ngay cả khi chúng khác biệt với bạn. Quan điểm và lập trường có thể mang tính cá nhân.
  4. 4
    Tập trung vào điều mà bạn có thể thực hiện. Việc nhìn tình huống với con mắt tuyệt vọng sẽ khiến bạn khó có thể hoàn thành bất kỳ việc gì, nhưng bạn có thể thay đổi điều này. Nếu cảm thấy mình không có khả năng thay đổi thứ gì đó, bạn nên cố gắng xác định một điều nhỏ mà bạn có thể thực hiện.[6]
    • Ví dụ, nếu cảm thấy mình không có khả năng tìm việc làm, bạn nên cố gắng xác định hành động mà bạn cần thực hiện để bắt đầu quá trình. Bạn có thể xác định ba công việc mà bạn muốn nộp đơn xin việc hoặc viết đơn xin việc tại nơi đang tuyển nhân viên.
  5. 5
    Hướng về tương lai. Quan điểm tiêu cực sẽ khiến bạn có cảm giác như thể mọi chuyện sẽ không bao giờ thay đổi, thay vì xem xét tương lai với niềm hy vọng và sự khả thi. Bạn nên cố gắng thay đổi suy nghĩ tiêu cực về hiện tại bằng suy nghĩ tích cực về tương lai.[7]
    • Ví dụ, nếu bạn tự nhủ với bản thân rằng “Mình không bao giờ có thể hoàn thành dự án này”, hãy thử tự hỏi theo kiểu “Khi tưởng tượng về hình ảnh mình đang hoàn thành dự án, mình đã trông thấy điều gì diễn ra để đạt được mục tiêu đó?”.
  6. 6
    Xác định cảm giác của bạn thay vì tập trung vào người khác. Nỗi lo sợ về cách người khác nhìn nhận bạn cũng sẽ cản trở khả năng xây dựng quan điểm tích cực. Thay vì tập trung vào cách mọi người nhìn nhận mình, bạn nên chú ý đến cách bạn nhìn nhận bản thân.[8]
    • Ví dụ, nếu bạn nhận thấy bản thân đang suy nghĩ “Không ai thích mình cả”, hãy thử tự hỏi chính mình, “Mình yêu thích điều gì ở bản thân?”.
    Quảng cáo

Phương pháp 3 trong 4:
Cân nhắc vị trí của bạn trong thế giới

  1. 1
    Nhớ rằng mọi thứ đều thay đổi. Cuộc sống không ngừng chuyển động, và, cũng tương tự như các mùa trong năm, mọi thứ cũng sẽ thay đổi. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người có thể thích nghi và chấp nhận thay đổi trong cuộc sống sẽ sống hạnh phúc hơn (và đôi khi là sống lâu hơn).[9]
    • Một biện pháp tuyệt vời để thực hiện điều này là nhìn lại những bức ảnh cũ. Bạn sẽ dễ nhận thấy mức độ thay đổi về mặt thể chất của bạn để có thể nhìn nhận mọi việc theo đúng bản chất của nó.
    • Bạn cũng có thể chụp ảnh bản thân trong hiện tại để hình thành cơ sở về điều bạn muốn thay đổi. Bức ảnh “trước đây” có thể trở thành động lực tuyệt vời và giúp bạn tập trung vào hiện tại.
  2. 2
    Hình dung về thế giới xung quanh. Bạn là một trong số hơn 7 tỷ người trên thế giới.[10] Đây là suy nghĩ khá dễ chịu nếu bạn cho rằng có lẽ bạn là người duy nhất gặp khó khăn với vấn đề cụ thể nào đó.
    • Bạn chỉ là một con người trên vũ trụ. Bạn sẽ không thể một mình chinh phục mọi vấn đề trên thế giới.
    • Một cách khác rất hay để có quan điểm khách quan chính là xem phim tài liệu về thế giới xung quanh. Thư viện sẽ là nơi tuyệt vời để bạn bắt đầu. Việc tìm hiểu về nền văn hóa hoặc lịch sử khác sẽ giúp bạn nhìn nhận cuộc sống theo đúng bản chất của nó.
  3. 3
    Đặt mình vào vị trí của người khác.[11] Nếu bạn đang gặp khó khăn với vấn đề riêng của bản thân, hãy suy nghĩ về những người kém may mắn hơn mình.
    • Một cách để thực hiện điều này là chạm vào lòng cảm thông của bạn. Hãy suy nghĩ về những đứa trẻ không có thức ăn hoặc trẻ mồ côi. Sử dụng sự cảm thông vì lý do tốt đẹp và cân nhắc đến gặp nhà trị liệu.
  4. 4
    Thừa nhận rằng bạn chỉ là một phần nhỏ trong vũ trụ. Với số dân trên thế giới, đôi khi sẽ khá dễ chịu (mặc dù có lúc khá kinh hãi và đáng sợ) khi suy nghĩ về sự rộng lớn của vũ trụ mà chúng ta đang sống.
    • Ví dụ, mặt trời, trông khá nhỏ bé trên bầu trời, cách xa trái đất khoảng gần 150 triệu km.[12] Khi suy nghĩ về điều này, chúng ta sẽ dễ nhận biết mình nhỏ bé như thế nào và rắc rối của chúng ta nhỏ nhặt ra sao.
    • Để thực hiện điều này, bạn hãy ngắm sao. Bầu trời sẽ trông như vô tận.
    • Xem hình ảnh về vũ trụ. Có khá nhiều hình ảnh miễn phí rất tuyệt vời để thể hiện vẻ đẹp và sự rộng lớn của vũ trụ.[13]
    Quảng cáo
Carmela Resuma, MPP

Carmela Resuma, MPP

Du hành thế giới và giám đốc điều hành
Carmela là Giám đốc điều hành của FLYTE, một tổ chức phi lợi nhuận, trao quyền cho những cộng đồng đói nghèo thông qua các trải nghiệm du lịch biến đổi. Cô đã du hành thế giới từ năm 3 tuổi và rất nhiệt tình trong các phong trào trao quyền cho thanh thiếu niên, tác động xã hội và du lịch.
Carmela Resuma, MPP
Carmela Resuma, MPP
Du hành thế giới và giám đốc điều hành

Những chuyến du lịch có thể giúp bạn hiểu được vị trí của mình trong thế giới. Carmela Resuma, giám đốc điều hành của FLYTE, nói rằng: "Trên phương diện triết học, những chuyến đi sẽ giúp bạn biết rằng mình nhỏ bé như thế nào. Nhưng đồng thời, bạn cũng nhận ra rằng tất cả chúng ta đều quan trọng và có năng lực, và bạn có thể tạo nên sự thay đổi thông qua những con người cùng tương tác với bạn và công việc mà bạn đang làm. Cách nhìn nhận đó luôn luôn là điều kỳ diệu."

Phương pháp 4 trong 4:
Duy trì quan điểm

  1. 1
    Thiết lập mục tiêu khả thi. Một bước để duy trì quan điểm là thiết lập mục tiêu khả thi, thay vì tập trung vào mục tiêu quá to tát hoặc quá xa vời.
    • Ví dụ, nếu bạn cần phải giảm khoảng 45 kg và không thể xem xét quá trình này một cách khách quan hoặc không thể tin vào nó, bạn nên chia nó thành nhiều mục tiêu nhỏ hơn. Ví dụ, bạn có thể cố gắng bắt đầu bằng việc giảm khoảng 2 kg mỗi tháng.
  2. 2
    Tha thứ cho bản thân. Bạn không thể tiến bước và nhìn nhận cuộc sống theo đúng bản chất của nó nếu không tha thứ cho bản thân mình trước. Thừa nhận yếu tố mà bạn đang gặp khó khăn, sau đó là cố gắng tha thứ cho bản thân mình.
    • Ví dụ, nếu cảm thấy mình không thể quên đi sai lầm trong quá khứ, hãy thử viết về điều bạn cần phải tha thứ cho chính mình. Sau quá trình thừa nhận, bạn nên suy nghĩ về cảm xúc liên quan đến hành động trong quá khứ của mình. Bạn nên tiến hành thực hiện các bước nhỏ để loại bỏ cảm xúc và xây dựng quan điểm tươi mới hơn.
  3. 3
    Tránh xa những tình huống căng thẳng. Nếu bạn đang cảm thấy căng thẳng hoặc đánh mất quan điểm của mình vì bi kịch trong cuộc sống, bạn nên cố gắng tách bản thân khỏi tình huống đó.
    • Không nên gặp gỡ bạn bè thường khiến bạn căng thẳng.
    • Cân nhắc thay đổi việc làm để duy trì quan điểm lành mạnh về cuộc sống.
    • Ở giữa những người khiến bạn cảm thấy dễ chịu và khuyến khích sự tích cực.
  4. 4
    Thừa nhận rằng bạn là một cá thể riêng biệt. Để duy trì quan điểm lành mạnh, bạn cần phải luôn nhớ rằng bạn là một cá thể riêng biệt. Bạn, chứ không phải ai khác, là người chịu trách nhiệm cho hành động và phản ứng của bản thân.
    • Dành thời gian để nuông chiều chính mình. Bạn nên nghỉ một ngày để làm điều mà bạn yêu thích. Phương pháp này sẽ giúp bạn nhận thức rõ rằng bạn có thể tự mình thực hiện mọi thứ.
    • Suy nghĩ về điều BẠN muốn đạt được trong cuộc sống, chứ không phải là điều người khác kỳ vọng bạn sẽ thực hiện.
    Quảng cáo

Về bài wikiHow này

Đồng tác giả:
Biên tập viên wikiHow
Bài viết này có đồng tác giả là đội ngũ biên tập viên và các nhà nghiên cứu đã qua đào tạo, những người xác nhận tính chính xác và toàn diện của bài viết.
Chuyên mục: Phát triển cá nhân

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Không
Quảng cáo