Cách để Ngủ khi có người đang ngáy

Đồng tác giả: Jennifer Boidy, RN

Nếu đã từng cố dỗ giấc ngủ khi trong phòng có người đang ngáy, hẳn là bạn đã biết thật chẳng dễ để có giấc ngủ ngon! Tuy nhiên, bạn có thể đối phó với việc này bằng một vài mẹo đơn giản, chẳng hạn như ngăn tiếng ồn bằng tai nghe hoặc nút bịt tai. Nếu vẫn không thể chợp mắt được, bạn có thể giúp người kia giảm tiếng ngáy vào ban đêm – dù sao thì họ cũng đâu muốn người khác mất ngủ vì mình! Những người ngủ ngáy và nạn nhân của họ luôn có cách để giải quyết vấn đề!

Phương pháp 1 trong 4:
Ngăn chặn tiếng ngáy
Sửa đổi

  1. 1
    Dùng nút bịt tai. Đây là phương pháp đã được kiểm chứng, dễ dàng và ít tốn kém. Bạn có thể tìm mua nút bịt tai ở hiệu thuốc hoặc cửa hàng bách hóa và sử dụng vào ban đêm để chặn những âm thanh không mong muốn.[1]
    • Có nhiều loại nút bịt tai làm bằng các vật liệu khác nhau như mút xốp, cao su, hoặc nhựa. Nhớ sử dụng theo hướng dẫn trên bao bì để biết phải đặt nút bịt tai vào vị trí nào cho hiệu quả.
    • Nếu bạn dễ bị viêm tai, hãy hỏi bác sĩ trước khi sử dụng nút bịt tai.
    • Để giảm nguy cơ viêm tai, bạn luôn phải rửa tay sạch trước khi cầm vào nút bịt tai và thường xuyên rửa sạch nút bịt tai dùng nhiều lần. Đừng đẩy nút bịt tai vào quá sâu, hãy đảm bảo bạn vẫn nghe được âm thanh của thiết bị báo cháy và báo động mức cacbon monoxit trong trường hợp khẩn cấp. [2]
  2. 2
    Sử dụng tiếng ồn trắng. Tiếng ồn trắng là một kiểu âm thanh nền, chẳng hạn như tiếng tivi kêu xè xè hoặc tiếng quạt máy đang chạy. Kiểu tiếng ồn này thường không gây chú ý mà cũng dễ chịu. Tiếng ồn trắng có thể át đi tiếng ngáy khó nghe nhất. Bạn có thể bật quạt, máy điều hòa hoặc một loại thiết bị điện tử khác để tạo tiếng ồn trắng, hoặc mua máy tạo tiếng ồn trắng qua mạng.[3]
    • Nếu không tìm được nguồn tạo tiếng ồn trắng, bạn hãy tìm các đoạn video và ghi âm trên mạng.
  3. 3
    Nghe nhạc bằng tai nghe. Nếu có tai nghe và một thiết bị như iPod hoặc iPhone thì bạn cũng đã có thiết bị chặn tiếng ồn của riêng mình. Hãy mở nhạc thư giãn để át tiếng ngáy và đi vào giấc ngủ.[4]
    • Chọn nhạc có tiết tấu chậm và êm dịu. Những bản nhạc tiết tấu nhanh và ồn ào dù có tác dụng át tiếng ngáy nhưng lại khiến bạn khó ngủ hơn.
    • Nếu bạn có tài khoản trên một trang web như Spotify, hãy tìm thử xem có danh sách nhạc được thiết kế riêng để dỗ giấc ngủ không.
    Advertisement

Phương pháp 2 trong 4:
Đối phó với tình trạng gián đoạn giấc ngủ
Sửa đổi

  1. 1
    Tìm cách đối phó hiệu quả khi tiếng ngáy khiến bạn thức giấc. Nếu bị tiếng ngáy đánh thức vào giữa đêm, bạn cũng đừng bực bội vì cảm giác đó sẽ khiến bạn còn khó ngủ lại hơn. Thay vào đó, bạn hãy thư giãn bằng một vài mẹo dỗ giấc ngủ lặp đi lặp lại và dễ chịu.[5]
    • Đừng xem đồng hồ trên điện thoại. Không những bạn sẽ sốt ruột khi xem đồng hồ (“Đã 3 giờ sáng rồi à?”), mà ánh sáng mạnh phát ra từ điện thoại cũng khiến bạn tỉnh ngủ hơn.
    • Thay vào đó, bạn hãy thử nhắm mắt, hít thở vài hơi sâu và nhẹ nhàng, đưa luồng không khí đi vào bụng dưới thay vì vào dạ dày.
  2. 2
    Thay đổi suy nghĩ về tiếng ngáy. Nếu bạn nghĩ rằng tiếng ngáy luôn gây phiền phức thì lại càng dễ bực bội hơn. Hãy thử nghĩ rằng đó là âm thanh êm tai đang ru bạn vào giấc ngủ và bạn sẽ dễ giữ được sự điềm tĩnh khi thức giấc giữa đêm. Cố gắng nghe kỹ tiếng ngáy và chú ý đến nhịp điệu của nó, rồi cũng chính điều phiền phức đó sẽ giúp bạn ngủ lại.[6]
    • Cách này có thể đòi hỏi bạn tập luyện một chút mới có tác dụng, vì vậy, hãy kiên trì. Bạn sẽ phải mất một thời gian mới học được cách thích nghi với tiếng ngáy.
  3. 3
    Cân nhắc chuyển sang phòng khác. Hãy thử sang phòng khác ngủ nếu không ngủ lại được. Nếu nhà có phòng khách, bạn có thể ngủ ngoài phòng khách hoặc thử ngủ trên ghế xô pha ban đêm. Nếu người bạn yêu thường ngáy khi ngủ, có lẽ bạn nên sắp xếp ngủ riêng phòng ít nhất vài đêm mỗi tuần. Tật ngủ ngáy thường khiến người ta xấu hổ, vì vậy bạn hãy tế nhị với người yêu hoặc người ngủ cùng phòng với mình. Giải thích rằng vài đêm ngon giấc sẽ cung cấp cho bạn đủ năng lượng để giúp họ trị dứt tật ngủ ngáy![7]
    Advertisement

Phương pháp 3 trong 4:
Giảm tiếng ngáy của người ngủ cùng phòng
Sửa đổi

  1. 1
    Cho người ngủ ngáy nằm nghiêng hoặc nằm sấp. Đôi khi việc thay đổi tư thế nằm ngủ cũng giúp giảm ngáy. Người ta có thể ngáy nhiều hơn nếu nằm ngửa khi ngủ. Bạn hãy khuyên người đó nằm nghiêng hoặc nằm sấp. Sự thay đổi đơn giản này có thể giúp giảm ngáy.[8]
  2. 2
    Can ngăn người đó uống rượu trước khi đi ngủ. Việc uống rượu, đặc biệt là uống nhiều, có thể làm giãn các cơ cổ họng, gây ra tiếng ngáy hoặc ngáy nhiều hơn. Bạn hãy tế nhị khuyên người ngủ cùng phòng đừng uống rượu trước khi đi ngủ, nhất là khi bạn có việc phải làm vào sáng hôm sau. Nếu bạn nói chuyện nhẹ nhàng, họ sẽ vui lòng làm theo lời khuyên của bạn để giúp bạn nghỉ ngơi.[9]
    • Nếu người kia uống rượu trước khi ngủ, bạn hãy khuyên họ uống một cách chừng mực, chẳng hạn như chỉ uống một cốc nhỏ thay vì ba cốc.
  3. 3
    Sử dụng miếng dán mũi. Thử dán sản phẩm này lên mũi của người ngáy trước khi đi ngủ để cải thiện tình trạng này. Đây là phương pháp ít xâm lấn mà bạn có thể thử áp dụng chỉ bằng cách ra hiệu thuốc mua vài miếng dán mũi về dán.[10]
    • Miếng dán mũi sẽ không công hiệu nếu tiếng ngáy là do chứng ngưng thở khi ngủ gây ra.
  4. 4
    Nâng cao đầu giường. Bạn có thể giúp giảm tiếng ngáy bằng cách nâng cao đầu giường. Nếu khung giường điều chỉnh được, bạn hãy nâng cao đầu giường hoặc kê thêm gối cho người ngủ ngáy.[11]
    Advertisement

Phương pháp 4 trong 4:
Tìm sự giúp đỡ y tế
Sửa đổi

  1. 1
    Cho người ngủ ngáy uống thuốc thông mũi để trị ngáy. Mũi bị nghẹt có thể khiến người ta ngáy nặng hơn, vì vậy bạn có thể thử cho người ngáy dùng thuốc xịt hoặc thuốc uống thông mũi trước khi ngủ. Nhớ tìm loại thuốc xịt đặc chế để sử dụng ban đêm, vì thuốc xịt dùng ban ngày có thể không có tác dụng trị ngáy.[12]
  2. 2
    Khuyến khích người ngủ ngáy hỏi bác sĩ về việc cai thuốc lá. Chúng ta đều biết rằng thói quen hút thuốc có thể gây ra một số vấn đề về sức khỏe, kể cả chứng ngáy. Bạn nên khuyên người ngủ ngáy cai thuốc lá để tốt cho sức khỏe – và tốt cho cả giấc ngủ của bạn nữa![13]
    • Bác sĩ có thể khuyên dùng kẹo cao su hoặc miếng dán nicotine để giúp người kia cai dần thuốc lá. Ngoài ra, bác sĩ còn có thể giới thiệu các nhóm hỗ trợ giúp cai thuốc lá.
  3. 3
    Đưa người ngủ ngáy đến gặp bác sĩ để loại trừ các bệnh lý tiềm ẩn. Có thể tiếng thở ồn ào ban đêm của người ngủ ngáy là do một bệnh nào đó gây ra, chẳng hạn như chứng ngưng thở khi ngủ. Bạn nên khuyên người ngủ ngáy đi khám để được chẩn đoán các bệnh tiềm ẩn.[14]
    • Bác sĩ có thể chỉ định chụp X quang hoặc thực hiện các xét nghiệm hình ảnh khác để kiểm tra các vấn đề về đường thở.
    • Có thể người ngủ ngáy sẽ được theo dõi giấc ngủ. Quá trình này có thể thực hiện tại nhà và nhờ người ngủ cùng phòng thuật lại các vấn đề về giấc ngủ của người được theo dõi, hoặc thực hiện tại bệnh viện để bác sĩ quan sát.
  4. 4
    Giúp người ngủ ngáy lựa chọn các phương pháp điều trị. Nếu người ngủ ngáy được chẩn đoán có căn bệnh nào đó, việc điều trị bệnh có thể giúp chữa chứng ngáy. Các phương pháp điều trị còn tùy vào từng bệnh, nhưng có thể bao gồm việc sử dụng mặt nạ để hỗ trợ bệnh nhân thở khi ngủ. Nếu vấn đề nằm ở cổ họng hoặc đường thở, phương pháp phẫu thuật có thể giải quyết được trong một số hiếm trường hợp.[15]
    Advertisement

Lời khuyênSửa đổi

  • Bạn có thể tìm tiếng ồn trắng trên YouTube. Nếu bạn không có quạt hoặc nguồn nào khác tạo tiếng ồn trắng thì cách này cũng hữu ích.

Cảnh báoSửa đổi

  • Đừng nghĩ rằng tật ngáy khi ngủ chỉ là chuyện phiền phức nhỏ. Chứng ngủ ngáy lâu ngày có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và cần được chuyên gia y tế đánh giá.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Không