Cách để Mát xa vợ bầu

Đồng tác giả: Will Fuller

Nếu vợ bạn đang mang bầu, ắt hẳn nàng đang khổ sở với những cơn đau nhức khi cơ thể thay đổi. May mắn thay, mát xa nhẹ nhàng có thể làm giảm bớt sự khó chịu cho mẹ bầu. Hơn nữa, phương pháp này còn giúp giảm sưng phù, làm dịu những lo âu mà nàng đang đối mặt và thậm chí giúp quá trình sinh nở được diễn ra dễ dàng hơn.[1] Tất nhiên, bạn cần có biện pháp cẩn trọng đặc biệt để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và em bé, chẳng hạn như để nàng nằm nghiêng, xoa bóp nhẹ nhàng thay vì mát xa cơ sâu, và tránh mát xa trong kì tam cá nguyệt đầu tiên.

Phương pháp 1 trong 2:
Mát xa những khu vực khác nhau

  1. 1
    Để vợ bạn nằm nghiêng và kê thêm gối. Tư thế an toàn và thoải mái nhất để mát xa là để nàng nằm nghiêng và kê thêm gối dưới đầu và lưng cô ấy. Tư thế này sẽ không làm giãn dây chằng tròn hỗ trợ tử cung. Bạn cũng có thể đặt chiếc gối giữa 2 đầu gối nàng để đệm chân và hông cô ấy. Nàng sẽ cảm thấy thoải mái hơn nếu đầu gối hơi uốn cong hướng lên ngực.[2]
    • Hãy để cho vợ bạn quyết định mức độ thoải mái và giúp nàng thực hiện bất cứ điều chỉnh nào liên quan tới gối hoặc tư thế nằm của nàng nếu nàng muốn.
    • Mẹ bầu không nên nằm ngửa, đặc biệt là sau tháng thứ 4 của thai kỳ. Tư thế này sẽ gây áp lực lên thành máu khiến huyết áp người mẹ hạ và làm giảm lượng máu cung ứng cho thai nhi.[3]
    • Tư thế nửa ngồi nửa nằm cũng rất hiệu quả cho phương pháp mát xa. Chẳng hạn, bạn có thể đặt một chiếc gối vào bụng bạn, sau đó để cô ấy dựa vào người bạn sao cho lưng nàng tựa vào gối. Nàng cũng có thể tựa đầu vào ngực bạn, đặc biệt nếu bạn có ý định mát xa cổ và da đầu nàng. Tuy nhiên, nếu bạn muốn mát xa lưng và vai nàng, sẽ tốt hơn nếu cô ấy nghiêng nhẹ người về phía trước.
    • Vợ bạn cũng có thể thử quỳ xuống sàn đối diện với chiếc giường. Sau đó nàng có thể tựa hai tay lên giường để chống đỡ cơ thể, nếu tư thế đó thoải mái đối với nàng.[4]
  2. 2
    Mát xa vai và gáy để giúp nàng xua tan căng thẳng. Khum bàn tay quanh một trong hai vai nàng hướng lên gáy, sau đó nhẹ nhàng di chuyển tay hướng lên nền sọ. Di chuyển tay xuống bên vai. Sử dụng lòng bàn tay hoặc đầu ngón tay ấn nhẹ những khu vực cơ có cảm giác bị căng cứng. Sau khi xong, hãy lặp lại bước mát xa cho vai bên kia.[5]
    • Đây được xem là phương pháp mát xa hiệu quả có thể thực hiện khi mẹ bầu ngồi xuống.
    • Bạn cũng có thể di chuyển bàn tay bạn xoa bóp lên xuống cánh tay nàng khi thực hiện phương pháp này.
    • Thử dùng ngón tay cái di chuyển lên xuống bên đốt sống cổ, đặc biệt gần khu vực nền sọ và khu vực giữa vai gáy nàng.
    Will Fuller
    Will Fuller

    Khi mát xa cho ai đó, hãy đề ra mục tiêu là giúp họ không cảm thấy căng thẳng trở lại, chứ không chỉ đơn giản là thoát khỏi nó. Một nhân viên vật lý trị liệu mát xa có thể giúp bạn học cách sử dụng phương pháp vận động mô mềm, dụng cụ tập giãn cơ (foam rolling), và tự mát xa để giúp bạn không có cảm giác căng thẳng trở lại.

  3. 3
    Xoa bóp lưng nàng để giúp xua tan đau nhức cơ. Trong khi vợ bạn nằm nghiêng một bên, dùng lòng bàn tay của bạn xoa nhẹ dọc bên sống lưng nàng. Hãy chú ý tới những khu vực cơ có cảm giác bị căng cứng, sau đó nhẹ nhàng xoa bóp những khu vực này bằng lòng bàn tay hoặc ngón cái, theo hướng lên xuống dọc theo sống lưng nàng.[6]
    • Bạn cũng có thể dùng nắm tay ấn nhẹ xung quanh vùng thắt lưng của cô ấy.
    • Bụng bầu lớn sẽ tạo nhiều áp lực mới dẫn đến những cơn đau lưng, đặc biệt là những ngày cuối thai kỳ.
    • Tránh mát xa dọc hai bên hông, bởi vì việc xoa bóp những khu vực này có thể khiến nàng nhột hoặc đau đớn.
  4. 4
    Giúp vợ bầu thư giãn bằng phương pháp mát xa da đầu ngọt ngào. Khum hai bàn tay quanh đầu dưới tai nàng. Nhẹ nhàng di chuyển tay theo chuyển động vòng tròn, có thể theo hướng thuận hoặc hướng nghịch. Di chuyển tay hướng lên phía chân tóc và từ từ di chuyển xuống gáy. Bạn cũng có thể sử dụng đầu ngón tay để ấn nhẹ lên da đầu nàng.[7]
    • Khi cơ thể phụ nữ mang thai cảm giác nặng nề và khó chịu, thì mát xa da đầu sẽ là trải nghiệm vỗ về bất ngờ, và đây có thể là cách hay để thể hiện tình cảm với cô ấy.
  5. 5
    Xoa bóp bắp chân và bàn chân nàng để giúp làm dịu cơn đau nhức và phù nề. Khi phụ nữ mang bầu, bắp chân và bàn chân họ có thể bị đau và sưng phù, đặc biệt vào giai đoạn cuối của thai kỳ. Dùng lòng bàn tay nhẹ nhàng mát xa lên xuống bắp đùi nàng, và dùng cả bàn tay để xoa bóp lòng và mu bàn chân tới mắt cá chân nàng. Sau đó, dùng ngón tay cái xoa bóp theo chuyển động vòng tròn khu vực gần mắt cá chân, gót chân và ức bàn chân nàng.[8]
    • Bạn cũng có thể nhẹ nhàng kéo từng ngón chân nàng, hoặc dùng ngón tay xoa bóp ngón chân nàng.
    • Tránh ấn mạnh khu vực giữa gót và mắt cá chân cô ấy. Khu vực này có chứa huyệt đạo kích thích cơn gò tử cung.
    Quảng cáo

Phương pháp 2 trong 2:
Tuân thủ những biện pháp đảm bảo an toàn

  1. 1
    Tránh mát xa vợ bầu trong chu kỳ tam cá nguyệt tiên của thai kỳ. Ba tháng đầu thai kỳ được xem là giai đoạn nhạy cảm và nguy cơ sảy thai cao, do đó điều quan trọng ở đây là tránh bất cứ hoạt động nào có thể khiến dây chằng tròn hỗ trợ tử cung bị giãn. Để chắc ăn, tốt nhất là chờ cho đến khi bắt đầu quý thứ hai của thai kỳ, hoặc khi thai được 13 tuần tuổi.[9]
    • Ngoài ra, mát xa cũng có thể khiến nàng cảm thấy chóng mặt và uể oải, đặc biệt nếu cô ấy đang phải vật lộn với triệu chứng ốm nghén.
    • Nhiều nhân viên vật lý trị liệu chuyên nghiệp sẽ không cung cấp dịch vụ mát xa trước khi sinh trong suốt quý đầu thai kỳ. Ngay cả khi bạn tìm được người cung cấp dịch vụ này, thì vẫn sẽ là một ý kiến hay nếu chờ cho đến khi qua ba tháng đầu thai kỳ, bởi vì cẩn thận vẫn tốt hơn hết.
  2. 2
    Hỏi bác sĩ khoa sản xem liệu mát xa có phù hợp với phụ nữ mang thai hay không trong trường hợp nàng gặp vấn đề về sức khỏe. Thậm chí sau khi đã bước vào kì tam cá nguyệt thứ hai của hành trình mang thai, sẽ tốt hơn nếu xác nhận lại với bác sĩ khoa sản trước khi mát xa cho vợ bạn. Điều này đặc biệt quan trọng nếu nàng gặp bất kỳ vấn đề nào về sức khỏe có thể khiến tình trạng mang bầu trở nên phức tạp, chẳng hạn như tiểu đường, huyết áp cao, đau bụng hoặc chảy máu. Bác sĩ có thể cho bạn lời khuyên xem liệu tiến hành phương pháp này có an toàn hay không.[10]
    • Mát xa cũng không được khuyến khích đối với một số vấn đề sức khỏe khác, chẳng hạn như nếu nàng bị sốt do nhiễm siêu vi trùng hoặc bị ốm nghén nặng.
  3. 3
    Không mát xa trực tiếp trên bụng nàng. Ngoài việc khiến mẹ bầu và thai nhi khó chịu, thì mát xa trực tiếp trên bụng còn có gây áp lực lên dây chằng tròn hỗ trợ tử cung. Điều này có thể dẫn đến biến chứng thai kỳ, bao gồm sảy thai, do đó tốt hơn hết là tránh xa hành động này hoàn toàn.[11]
    • Tất nhiên, xoa nhẹ bụng vợ bầu luôn là phương pháp tuyệt vời. Chỉ cần mở rộng lòng bàn tay và xoa nhẹ nhàng. Đây cũng được xem là cách hay để cảm nhận sự chuyển động của thai nhi, đặc biệt là sau tuần thứ 24 của thai kỳ!
  4. 4
    Xoa bóp nhẹ nhàng thay vì mát xa cơ sâu. Đối với phụ nữ mang bầu, mát xa cơ sâu thường có cường độ mạnh và tạo cảm giác không thoải mái, do đó cố gắng mở rộng lòng bàn tay và di chuyển nhẹ nhàng và dứt khoát. Ngoài ra, mát xa mạnh bạo có thể khiến khối máu đông bị bong ra gây nguy hiểm cho người vợ.[12]
    • Ví dụ, thay vì xoa bóp mạnh ở bắp đùi nàng nơi khối máu đông luôn là vấn đề đáng lo ngại, thì bạn nên dùng lòng bàn tay nhẹ nhàng xoa bóp lên xuống cơ đùi nàng.
    • Trong khi mát xa, thử hỏi nàng xem liệu có bất kỳ chỗ nào mà nàng muốn bạn tập trung xoa bóp hơn hoặc muốn được nâng niu hơn hay không.
  5. 5
    Không sử dụng tinh dầu trong quá trình mát xa. Một số loại tinh dầu, chẳng hạn như tinh dầu oải hương, được cho là an toàn sử dụng trong suốt thai kỳ. Tuy nhiên, việc sử dụng tinh dầu có ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi hay không vẫn chưa được chứng thực rõ ràng, do đó tốt nhất là nên tránh xa những tinh dầu này.[13]
    • Thử dùng kem dưỡng hoặc dầu mát xa không mùi để giảm ma sát khi mát xa.
  6. 6
    Dừng ngay việc mát xa nếu vợ bầu cảm thấy chóng mặt, khó chịu, hoặc có những cơn gò tử cung. Mát xa sẽ mang lại nhiều tác dụng cho cơ thể, chẳng hạn như tăng lưu thông máu và giải phóng lượng endorphin. Tuy nhiên, những tác dụng này có thể dẫn đến những phản ứng khó lường, đặc biệt là đối với phụ nữ mang thai khi cơ thể họ liên tục thay đổi. Nếu vợ bạn bắt đầu cảm thấy hoa mắt chóng mặt hoặc buồn nôn, hoặc trở nên khó chịu, hay đột nhiên có những cơn gò tử cung, hãy dừng ngay việc mát xa và thực hiện những bước cơ bản để giúp nàng cảm thấy dễ chịu hơn.
    • Ví dụ, bạn có thể giúp nàng ngồi dậy và tựa lưng vào gối, sau đó mang cho nàng cốc nước khi nàng đang thả lỏng cơ thể.
    • Nếu tình trạng của nàng không cải thiện trong vòng 1 giờ, hoặc cơn gò tử cung ngày càng tăng, hãy gọi ngay cho bác sĩ khoa sản và hỏi họ lời khuyên. Họ có thể khuyên bạn đưa cô ấy tới phòng khám hoặc tới bệnh viện như một biện pháp đảm bảo an toàn.
    Quảng cáo

Bài viết wikiHow có liên quan

Về bài wikiHow này

Bài viết này có đồng tác giả là Will Fuller, một trong những đồng tác giả viết bài của chúng tôi. Các đồng tác giả viết bài của wikiHow phối hợp chặt chẽ với đội ngũ biên tập viên để đảm bảo nội dung được chính xác và toàn diện nhất có thể.
Chuyên mục: Gia đình

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Không
Quảng cáo