Cách để Loại bỏ nếp nhăn trên trán

Các nếp nhăn trên trán sẽ khiến bạn già đi nhiều tuổi. May mắn thay, có một số cách mà bạn có thể thực hiện để giảm bớt, thậm chí xóa bỏ hoàn toàn các nếp nhăn. Việc thực hiện một số thay đổi trong lối sống và các liệu pháp tại nhà có thể giúp ích trong một số trường hợp; tuy nhiên, nếu muốn có kết quả nhanh hơn, bạn nên thử áp dụng các phương pháp điều trị chuyên khoa.

Phần 1 trong 4: Phần hai: Các liệu pháp tại nhà

  1. 1
    Thoa sáp dưỡng ẩm. Ngay sau khi rửa mặt vào buổi tối, bạn hãy thoa một lớp mỏng sáp dưỡng ẩm Vaseline lên các nếp nhăn trên trán. Tiếp tục mát-xa lên các nếp nhăn cho đến khi không còn cảm giác nhờn trên da.[1]
    • Da khô thường kém đàn hồi, và sự thiếu đàn hồi khiến các nếp nhăn càng hiện rõ. Nếu thoa sáp dưỡng ẩm khi da còn ẩm, bạn có thể khóa độ ẩm trong da nhiều hơn, từ đó da được bơm căng một cách tự nhiên.
  2. 2
    Sử dụng kem bôi làm căng nếp nhăn. Kem bôi chứa retinol và retinoids là hai trong số các sản phẩm thông dụng nhất trên thị trường, nhưng các loại kem dưỡng ẩm có thành phần peptide cũng có tác dụng tốt.
    • Các loại kem bôi nói trên được bào chế với công thức đặc biệt có tác dụng kích thích sản sinh collagen trong da, giúp bơm căng da và làm đầy các nếp nhăn một cách tự nhiên.
    • Thoa kem trực tiếp lên các nếp nhăn trên trán. Hầu hết các sản phẩm này đều bán kèm dụng cụ thoa kem đầu nhỏ, giúp bạn dễ tập trung vào các nếp nhăn hơn.
    • Các sản phẩm khác đáng để cân nhắc là kem bôi có chứa alpha-hydroxy acids (AHAs), vitamin C, idebenone, yếu tố tăng trưởng và pentapeptides.
  3. 3
    Sử dụng miếng dán mặt chống lão hóa. Miếng dán chống nếp nhăn giữa hai chân mày và các miếng dán mặt chống lão hóa khác được dán chặt vào da, có tác dụng giữ cố định da khi bạn ngủ.
    • Vuốt phẳng da và dán miếng dán trực tiếp lên các nếp nhăn trên trán ngay trước khi đi ngủ. Đảm bảo mọi nếp nhăn phải được che phủ, và giữ nguyên miếng dán trong thời gian ít nhất 3 tiếng hoặc qua đêm.
    • Các cơ trên trán sẽ không thể cử động khi đã được dán, do đó cũng không bị vặn hoặc xoắn trong giấc ngủ, và các nếp nhăn sẽ không có cơ hội để hằn sâu thêm.
  4. 4
    Luyện các cơ trán. Các nếp nhăn trên trán sẽ khó xuất hiện hơn nếu bạn sử dụng các cơ trán để mở mắt thay vì phụ thuộc vào mí mắt. Bài tập đơn giản để luyện các cơ này sẽ giúp bạn giảm các nếp gấp trên trán, đồng thời chữa được tình trạng sụp mí mắt.[2]
    • Vòng hai bàn tay thành hình chữ C và đặt lên mắt. Ngón trỏ đặt bên trên lông mày, dọc theo xương trên của hốc mắt, ngón cái đặt hai bên cánh mũi, ngay bên trên lỗ mũi.
    • Ấn các ngón tay xuống và sang hai bên, sau đó mở lồng ngực và xoay hai bả vai.
    • Mở mắt càng to càng tốt và giữ nguyên trong 5 giây, đồng thời ấn ngón trỏ và chân mày, không để chân mày và trán cử động.
    • Nheo mắt 5 lần, sau đó nhắm mắt hoàn toàn và thả lỏng trong 5 giây.
    • Lặp lại toàn bộ quá trình thêm 2 lần nữa. Lặp lại bài tập này ít nhất mỗi ngày một lần cho đến khi bạn nhận thấy có kết quả.
  5. 5
    Mát-xa dầu ô liu lên các nếp nhăn. Sau khi rửa mặt buổi tối, bạn hãy mát-xa da với vài giọt ô liu tinh khiết hơi ấm nhỏ vào các nếp nhăn và các vùng da xung quanh nếp nhăn.
    • Bạn có thể chấm một chút dầu dừa hoặc kết hợp dầu ô liu dầu dừa.
    • Cả hai loại dầu này đều có khả năng dưỡng ẩm và tăng độ đàn hồi cho da. Các nếp nhăn sẽ mờ đi khi độ đàn hồi của da được cải thiện.
  6. 6
    Đắp mặt bằng hoa quả họ cam quýt. Cam, chanh và các loại hoa quả khác họ cam quýt có chứa hàm lượng cao vitamin C và vitamin E. Hai loại vitamin này có tác dụng cải thiện đáng kể độ mềm mịn và sức khỏe tổng thể của làn da.
    • Bạn có thể đắp phần thịt của hoa quả trực tiếp lên trán. Để 10 phút, sau đó rửa sạch bằng nước ấm.
    • Nếu muốn làm một hỗn hợp đơn giản khác để đắp mặt, bạn có thể trộn ¼ cốc (60 ml) nước cam mới ép với một lượng bột vừa đủ để tạo thành hỗn hợp kem. Phết đều hỗn hợp này lên trán và dùng nước ấm rửa lại sau 20 phút.
  7. 7
    Mát-xa lô hội vào các nếp nhăn. Trước khi rửa mặt vào buổi sáng hoặc tối, bạn hãy dùng lô hội mát-xa vào các nếp nhăn trên trán. Để nguyên như vậy ít nhất 15 phút, sau đó rửa sạch bằng nước và sữa rửa mặt nhẹ dịu.
    • Chất acemannan và polysaccharides trong lô hội có tác dụng kích thích quá trình chữa lành và tái tạo da, từ đó giúp xoa dịu làn da khô và hư tổn, đồng thời có thể làm mờ các nếp nhăn.
    Advertisement

Phần 2 trong 4: Phần ba: Cải thiện lối sống

  1. 1
    Cải thiện chế độ ăn. Một chế độ ăn lành mạnh và cân bằng sẽ giúp nâng cao sức khỏe tổng thể, kể cả làn da. Nguyên tắc chung là ăn nhiều rau và hoa quả hơn để tăng hàm lượng các chất chống ô-xy hóa trong cơ thể.
    • Các chất chống ô-xy hóa có tác dụng chống lại các gốc tự do trong cơ thể, giúp bạn có làn da khỏe mạnh và trẻ trung hơn.
    • Cá hồi và các loại cá nước lạnh khác cũng là thực phẩm có lợi nhờ chứa hàm lượng cao protein và a-xít béo omega-3. Protein là một trong những khối xây dựng nên làn da khỏe mạnh, và omega-3 giúp nuôi dưỡng da tốt hơn.
    • Cân nhắc bổ sung đậu nành vào chế độ ăn. Một số nghiên cứu cho thấy các sản phẩm đậu nành có thể bảo vệ và chữa lành thương tổn trên da do ánh nắng mặt trời, kể cả những nếp nhăn.
    • Tương tự, trong ca cao có chứa flavanols epicatechin và catechin, cả hai chất này giúp cải thiện sự tuần hoàn trong tế bào và giúp giữ nước tốt hơn.
  2. 2
    Tập thể dục thường xuyên. Tập thể dục đều đặn là một phần quan trọng của lối sống lành mạnh, và việc nâng cao sức khỏe tổng thể sẽ giúp tăng sự tuần hoàn và đàn hồi của làn da – bao gồm da trên trán và phần còn lại trên mặt.
    • Bạn hãy thử đi bộ mỗi ngày ít nhất một lần trong 30 phút, 5-7 ngày trong tuần. Các bài tập cardio cường độ trung bình cũng đem lại lợi ích tương tự.
    • Đưa động tác trồng cây chuối vào bài tập hàng ngày. Tư thế trồng cây chuối giúp tăng lưu thông máu lên mặt và da đầu, qua đó cải thiện sức khỏe làn da ở vùng mặt. Tư thế này cũng buộc các cơ mặt phải thả lỏng, nhờ đó cũng giảm sự căng thẳng vốn có thể gây ra các nếp nhăn.
  3. 3
    Tránh ánh nắng mặt trời. Các nếp nhăn có thể hằn sâu hơn khi bạn tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mặt trời mà không có phương tiện bảo vệ. Điều này là do tác động của ánh nắng khiến da khô và hư tổn.[3]
    • Tránh nắng bất cứ khi nào có thể. Khi cần phải ra ngoài trời, bạn hãy thoa kem chống nắng lên trán và toàn bộ cơ thể. Bạn cũng nên đội mũ để bảo vệ thêm cho da mặt.
  4. 4
    Ngủ đủ giấc. Giấc ngủ ngon rất có lợi cho làn da cũng như toàn bộ cơ thể, vì thế bạn nên cố gắng ngủ 7-8 tiếng mỗi đêm. Khí thiếu ngủ, cơ thể sẽ sản sinh quá nhiều cortisol, và chất cortisol này dần dần phá hủy các tế bào da, từ đó các nếp nhăn sâu sẽ xuất hiện nhiều hơn.
    • Bên cạnh đó, việc ngủ đủ giấc cũng giúp cơ thể sản sinh hoóc môn tăng trưởng (HGH), có tác dụng tăng sự đàn hồi cho da và giảm nếp nhăn.
    • Bạn nên thử nằm ngửa khi ngủ. Tư thế nằm sấp có thể khiến các nếp nhăn khác hằn vào giữa hai chân mày. Tương tự, tư thế nằm nghiêng một bên khi ngủ có thể gây ra các nếp nhăn ở má và cằm.
  5. 5
    Bỏ thuốc lá. Nếu bạn hút thuốc lá, sẽ còn có nhiều lý do khác để bạn bỏ thói quen này, và các nếp nhăn trên trán do hút thuốc chỉ là một lý do thêm vào số đó.
    • Khói thuốc lá phóng thích một loại enzyme phá hủy collagen và elastin trong da. Khi những thành phần này bị phân hủy, da sẽ mất đàn hồi và các nếp nhăn sẽ càng hiện rõ hơn.
  6. 6
    Ngừng nheo mắt. Nếu bạn có xu hướng nheo mắt khi đọc sách, hãy mua kính đọc sách. Khi nheo mắt, các cơ trên trán và xung quanh mắt sẽ tạo nên các đường rãnh bên dưới da, và các đường rãnh này có thể biến thành nếp nhăn sâu.
    • Nhắc đến đeo kính, bạn cũng nên đeo kính râm khi ra ngoài trời. Mắt của chúng ta thường nheo lại do phản xạ dưới ánh sáng chói, và kính râm có thể giúp ngăn chặn phản xạ này.
  7. 7
    Đừng để da mặt bị khô. Việc rửa mặt quá nhiều và không dùng kem dưỡng ẩm có hiệu quả là hai trong số các yếu tố làm khô và hư tổn da.
    • Nước máy và xà phòng mạnh có thể lấy đi lớp dầu tự nhiên và các yếu tố giữ ẩm khác trên da. Cố gắng mỗi ngày chỉ rửa mặt một hoặc hai lần và sử dụng sữa rửa mặt nhẹ dịu.
    • Thoa kem dưỡng ẩm lên mặt ngay sau khi rửa. Điều này giúp khóa độ ẩm trong da nhiều hơn, đồng thời khiến các nếp nhăn mờ đi.
    Advertisement

Phần 3 trong 4: Phần bốn: Điều trị chuyên khoa

  1. 1
    Cân nhắc liệu pháp châm cứu. Một chuyên gia châm cứu được đào tạo và có giấy phép có thể giúp bạn giảm các nếp nhăn trên trán bằng cách cân bằng các cơ trên mặt.[4]
    • Bạn sẽ cần 10-12 lần điều trị, mỗi tuần 2 lần trong 5 hoặc 6 tuần.
    • Chuyên gia châm cứu sẽ châm những chiếc kim mỏng vào các huyệt đạo trên mặt và cơ thể. Những chiếc kim này kích thích sự sản sinh collagen và elastin, từ đó làn da sẽ căng đầy tự nhiên, sự lưu thông máu trên mặt cũng được cải thiện và các nếp nhăn trên trán sẽ mờ đi.
  2. 2
    Tiêm neurotoxin. Botox và các neurotoxins (độc tố thần kinh) khác có tác dụng ngăn chặn phản xạ của các dây thần kinh làm co thắt các cơ trên trán. Kết quả là các nếp nhăn hiện có sẽ mờ đi và không hằn sâu thêm.
    • Bên cạnh botox, các chất neurotoxins khác còn có xeomin and dysport.
    • Liệu pháp tiêm neurotoxin chỉ có tác dụng một thời gian, vì vậy bạn sẽ phải tiêm các đợt khác khoảng 4 tháng một lần nếu muốn duy trì kết quả.
  3. 3
    Tìm hiểu về liệu pháp tái tạo bề mặt da bằng tia laser. Bác sĩ hoặc kỹ thuật viên sẽ chiếu nguồn năng lượng tia laser hoặc ánh sáng xung trực tiếp vào trán. Thủ thuật kéo dài khoảng 30 phút đến 2 tiếng.
    • Ánh sáng cường độ mạnh sẽ loại bỏ lớp trên cùng của da, tạo ra vết thương nhẹ trên bề mặt da mà mắt thường không nhìn thấy. Để phản ứng lại, da sẽ kích hoạt việc sản sinh collagen tự nhiên, đồng thời tạo ra lớp da mới và không có nếp nhăn.
  4. 4
    Hỏi về liệu pháp hóa chất. Các liệu pháp hóa chất thông dụng nhất trong việc điều trị các nếp nhăn trên trán gồm lột da hóa chất và mài da.
    • Với liệu pháp lột da bằng hóa chất, bác sĩ sẽ dùng các hóa chất khác nhau để đốt lớp ngoài cùng của da. Cơ thể sẽ phản ứng với thương tổn này bằng cách sản sinh nhiều collagen hơn, nhờ đó làn da cũng trở nên mịn màng hơn.
    • Trong liệu pháp mài da, bác sĩ sẽ dùng tinh thể hóa học nhẹ và thiết bị chân không để bóc đi lớp ngoài cùng của da. Điều này sẽ đẩy lớp da có kết cấu đồng đều hơn lên bề mặt da, giúp xóa các nếp nhăn và nếp gấp nhẹ.
    Advertisement

Phần 4 trong 4: Phần một: Che giấu các nếp nhăn trên trán

  1. 1
    Dùng kem lót để che các nếp nhăn. Thoa một lớp mỏng kem lót nhũ sau khi thoa kem dưỡng ẩm và trước khi thoa kem nền.
    • Kem lót nhũ có chứa các hạt mica nhỏ li ti, một khoáng chất lấp lánh có thể bám dính vào các nếp nhăn trên trán và các nếp nhăn khác trên mặt. Khi đã lọt vào trong các nếp nhăn, các hạt mica sẽ phản chiếu và phân tán ánh sáng, nhờ đó các nếp nhăn sẽ mờ đi.
    • Ngoài ra, lớp kem lót còn ngăn chặn kem nền lọt vào các nếp nhăn, đồng thời giữ cố định lớp kem nền. Do kem nền có một lớp phủ lì, do đó các nếp nhăn sẽ nổi bật nếu bị kem nền lọt vào.
  2. 2
    Thay đổi kiểu tóc. Mặc dù các kiểu tóc khác nhau không trực tiếp tác động đến các nếp nhăn, nhưng một kiểu tóc thích hợp có thể kéo sự chú ý của mọi người ra khỏi vùng trán và giúp các nếp nhăn trên trán bớt nổi bật.[5]
    • Yêu cầu thợ làm tóc tỉa mái bằng thành mái rối mềm chạm đến chân mày. Mái bằng sẽ che đi các nếp nhăn trên trán và còn có thể làm mềm mại những nét khác trên gương mặt của bạn.
    • Bạn cũng có thể nhuộm tóc highlight đến tầm ngang mắt. Màu tóc highlight thích hợp sẽ làm sáng màu mắt. Khi đôi mắt của bạn sáng hơn và long lanh hơn, những nếp nhăn trên trán bạn trông cũng sẽ mờ đi.
    • Khi làm tóc ở nhà, bạn nên rẽ mái về một bên và rủ xuống ngang mắt. Không nên rẽ mái giữa, vì như vậy phần mái của bạn như bị đóng khung và thu hút ánh nhìn của mọi người vào trán.
    Advertisement

Về bài wikiHow này

wikiHow là một trang "wiki", nghĩa là nhiều bài viết ở đây là nội dung của nhiều tác giả cùng viết nên. Để tạo ra bài viết này, các tác giả tình nguyện đã thực hiện chỉnh sửa và cải thiện bài viết theo thời gian.
Chuyên mục: Thẩm mỹ

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Không
Advertisement