Cách để Khuyên người khác tự thương yêu bản thân

Đồng tác giả: Klare Heston, LCSW

Yêu thương chính mình đôi khi bị nhầm lẫn thành ích kỷ hay kiêu căng. Tuy nhiên, nó lại có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe tinh thần và thường vẫn bị bỏ qua. Nếu bạn muốn bảo ai đó yêu thương bản thân họ, hãy giúp họ vun đắp lòng tự trọng, và đưa ra các lời khuyên để luôn kiểm điểm những suy nghĩ tiêu cực. Thêm vào đó, giải thích cho họ phương pháp thực hành yêu thương chính mình bằng cách duy trì sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

Phương pháp 1 trong 3:
Vun đắp lòng tự trọng

  1. 1
    Nhấn mạnh rằng họ không nên thấy tội lỗi khi thương yêu bản thân. Một số người nghĩ rằng thương yêu bản thân là ích kỷ, và tự thấy mình tốt đẹp là kiêu căng. Nếu người bạn đang hỗ trợ cảm thấy có lỗi khi tự yêu thương bản thân, hãy nhấn mạnh rằng không có gì là sai khi tự thấy mình tốt đẹp.[1]
    • Giải thích rằng yêu thương chính mình lành mạnh gắn với việc nhận ra sức mạnh của bản thân, chấp nhận điểm yếu và tự hào về các thành quả của mình.
    • Phân biệt yêu thương chính mình lành mạnh với việc ba hoa về những thành tích của mình để khiến người khác cảm thấy xấu hổ, đó có thể là dấu hiệu tự ti.
    • Nhắc nhở rằng chăm sóc bản thân họ chính là một phần của yêu thương chính mình. Lấy ví dụ, nghỉ ngơi không làm việc để tránh kiệt sức không phải là ích kỷ. Bạn cần phải duy trì sức khỏe thể chất và tinh thần.
    • Nhắc họ rằng yêu thương chính mình không phải là ích kỷ. Thay vào đó, hãy giúp họ hiểu đó là tự thấy bản thân đủ tốt. Có nghĩa là yêu thương và chăm sóc bản thân, và như thế sẽ giúp họ dễ dàng hỗ trợ người khác khi cần.[2]
  2. 2
    Hãy nói họ liệt kê những phẩm chất tốt đẹp của mình. Để họ ghi ra tài năng, phẩm chất tích cực, và sở thích của mình. Ví dụ như làm vườn, có óc hài hước, giỏi môn thể thao nào đó.[3]
    • Nếu họ khó nghĩ ra các phẩm chất tích cực, hãy nói cho họ biết bạn khâm phục điều gì ở họ. Hãy nói “Bạn có nhiều đức tính tốt đẹp mà! Bạn chăm chỉ này, bạn chơi tennis giỏi này, lúc nào cũng tích cực giúp đỡ gia đình và bạn bè này”.
    • Khuyến khích họ tập trung vào các phẩm chất tích cực, nhưng đừng kiểu hách dịch hay đưa ra lời khuyên khi không được hỏi.
  3. 3
    Giải thích rằng tự trọng không cần phải dựa trên quan điểm của những người khác. Hãy nói với người bạn đang hỗ trợ rằng tự trọng xuất phát từ cả bên ngoài lẫn bên trong. Từ bên ngoài là dựa trên đánh giá của người khác và hời hợt hơn là từ bên trong.[4]
    • Nói với họ “Tự coi trọng bản thân nên đến từ bên trong chứ không phải từ những người khác. Thay vì muốn đạt thành tích để người khác cho rằng mình thông minh, hãy nỗ lực để đạt các mục tiêu cá nhân mình hoặc bởi vì bạn đánh giá cao tri thức”.
    • Hãy nói “Không có gì sai khi thích thú vì người khác khen ngợi, nhưng đừng để đánh giá của người khác định hình con người bạn. Như tình huống mọi người chê cười vì bạn học piano. Bạn thích chơi piano và bạn đánh giá cao âm nhạc, vậy sự thừa nhận của họ không nên có vai trò gì ở đây”.
  4. 4
    Nhắc họ đừng so sánh bản thân với người khác. Mỗi người có khả năng, phẩm chất và đam mê khác nhau, nên họ hãy thừa nhận điểm mạnh và điểm yếu của mình. Đừng cảm thấy thất vọng với bản thân vì người khác giỏi giang.[5]
    • Hãy nói “Ghen tị với người khác hay nổi giận với bản thân chả mang lại điều gì tốt đẹp. Hãy mừng cho người khác vì họ có được tài năng khiến bạn nể phục. Đừng hờn trách bản thân vì mình không có khả năng đó. Thay vì vậy, hãy nhớ rằng bạn có thế mạnh riêng của mình”.
    • Khuyến khích họ làm những việc trong tầm tay như cải thiện vóc dáng hay kỹ năng quản lý thời gian. Tuy nhiên, nếu họ muốn trở thành huấn luyện viên thể dục xuất sắc nhưng không thể thành thạo một kỹ thuật nào đó, hãy nói rằng họ phải chấp nhận thực tế họ không thể giỏi tất cả mọi thứ.
    • Sử dụng quá nhiều thời gian cho mạng xã hội có thể tạo nên các so sánh không lành mạnh. Nếu cần, hãy nói họ giới hạn thời gian online.[6]
  5. 5
    Khuyến khích họ giúp đỡ người khác và tham gia làm tình nguyện viên cho các hoạt động mà họ thích. Bên cạnh việc hướng dẫn họ có suy nghĩ tích cực, hãy động viên họ giúp đỡ người khác khi có thể. Giúp đỡ người thân và tham gia công việc từ thiện là phương pháp chắc chắn giúp dần xóa bỏ tự ti.[7]
    • Ví dụ, họ có thể giúp bạn bè hay người thân học hành môn gì đó hoặc tham gia công việc trang trí, sửa chữa nhà cửa cùng họ. Họ cũng có thể làm tình nguyện viên cho hoạt động nào đó họ thích, như tại các trung tâm cứu hộ động vật, nấu nướng cho người nghèo, hay chương trình hướng dẫn cho người trẻ.
    • Hãy nói với họ “Rất khó để giữ những suy nghĩ tiêu cực khi bạn giúp đỡ người khác. Khó mà thuyết phục bản thân rằng bạn là người không tốt khi thực tế bạn đã giúp người khác có một ngày tốt đẹp hơn”.
    Quảng cáo

Phương pháp 2 trong 3:
Chiến đấu với suy nghĩ tiêu cực

  1. 1
    Giải thích cách nhận biết và định hướng các ý nghĩ tiêu cực. Gợi ý họ dừng những suy nghĩ như “Mình không đủ tốt”, hay “Mình không bao giờ làm được điều này”. Hãy khuyên họ nói với bản thân “Dừng ngay! Đó là các suy nghĩ tiêu cực, chẳng lợi lộc gì, mình có thể thay đổi suy nghĩ của mình”.[8]
    • Hỏi họ “Bạn có thể nói với một người bạn thân là “Bạn là người xấu” hay chỉ trích họ thậm tệ không? Thường bạn sẽ dùng một cách dễ chịu hơn nhiều để nói bạn bè nên làm gì. Thay vì các ý nghĩ tiêu cực, hãy đối xử với bản thân như cách bạn đối xử với bạn bè”.[9]
    • Gợi ý họ thay các suy nghĩ tiêu cực với những suy nghĩ trung lập hay thực tế hơn. Lấy ví dụ, thay vì “Mình thật ngốc, mình không bao giờ học tốt môn toán được”, hãy nói “Môn này thật khó với mình, nhưng mình sẽ cố gắng để học tốt hơn”. Cách này sẽ giúp họ dần có tư tưởng tích cực hơn.
    • Hãy chắc chắn bạn mình thích nghe những lời khuyên về kiểm soát suy nghĩ tiêu cực. Nếu họ không hào hứng, hãy để họ có thêm thời gian chứ đừng thúc ép họ.
  2. 2
    Hãy nhắc họ rằng những tình huống tiêu cực không ở đó mãi. Nói với họ rằng bạn biết các chướng ngại trong cuộc đời dường như không thể thay đổi, không khắc phục được, và có ở khắp nơi. Hãy động viên họ nghĩ theo hướng lạc quan thay vì để mình chìm đắm trong đó.[10]
    • Nói với họ “Nghĩ theo kiểu tuyệt đối và tiêu cực không có tính xây dựng chút nào. Thay vì nghĩ “Mình không bao giờ làm được”, hãy nói với bản thân “Nếu mình làm, mình có thể cải thiện được”, hoặc “Có những thứ mình không thể làm tốt được, và điều đó là bình thường””.
    • Hãy nói “Những điều xấu dường như lúc nào cũng có ở khắp nơi, nhưng không có gì là mãi mãi. Hãy nghĩ về những lần bạn giải quyết các vấn đề hóc búa. Mọi thứ dần trở nên tốt đẹp hơn; nói với bản thân rằng “Điều này rồi cũng sẽ qua””.
    • Hãy khuyến khích họ bằng cách nói “Hãy nỗ lực hết sức để nhìn thấy ánh sáng cuối đường hầm. Bạn đã vượt qua rất nhiều thứ, bạn trở nên mạnh mẽ hơn khi chinh phục các thử thách đã qua”.
  3. 3
    Đảm bảo với người đó rằng ai cũng mắc lỗi. Hãy bảo họ tha thứ cho bản thân vì những lỗi lầm đã gây ra, từ những lời nói ngu ngốc tới những việc làm sai trái có chủ đích. Thay vì đắm chìm trong quá khứ, khuyên họ nên xem lỗi lầm là cơ hội để mình trưởng thành hơn.[11]
    • Nhiều người mất ngủ vì mắc sai lầm trước mặt mọi người hoặc lỡ buông lời xấu hổ. Nếu người bạn đang khuyên giải chìm đắm trong những lỗi lầm, hãy nói với họ “Tất cả mọi người đều từng làm những điều xấu hổ. Bạn không thể thay đổi quá khứ, hãy thử nghĩ về nó theo cách hài hước”.[12]
    • Hãy nói “Nếu bạn làm mọi thứ rối tung hay ra một quyết định sai lầm, đừng đắm chìm trong suy nghĩ về những gì đáng lẽ bạn nên làm. Hãy học từ sai lầm, tiến về phía trước, nỗ lực để sau này không lặp lại sai lầm đó”.
  4. 4
    Nói với họ chấp nhận những gì vượt quá khả năng kiểm soát của mình. Tự-chấp nhận có thể khó khăn, nhưng đó là phần thiết yếu của yêu thương chính mình lành mạnh. Hãy khuyên họ tự hào về những gì mình đã làm được, nỗ lực cải thiện nếu có thể, và hiểu rằng có những thứ vượt qua khả năng của mình.[13]
    • Ví dụ, họ có thể chỉ trích bản thân vì những gì trong khả năng kiểm soát của mình, như không tập trung làm việc hay học tập. Họ có thể cải thiện bằng cách dành nhiều thời gian hơn cho học tập, thuê gia sư, theo đuổi các cơ hội phát triển nghề nghiệp, hay nhờ cấp trên tư vấn cách làm việc hiệu quả hơn.
    • Tuy nhiên, ai cũng phải thực tế về giới hạn mình có thể kiểm soát. Ví dụ, bạn có thể nói “Bạn có thể cảm thấy buồn vì không được đóng vai chính trong vở kịch ở trường. Theo đó nhân vật này thấp, còn bạn thì quá cao. Rồi sẽ có cơ hội khác phù hợp với bạn”.
    Quảng cáo

Phương pháp 3 trong 3:
Thực hành Tự-Chăm sóc

  1. 1
    Hãy trao đổi về tầm quan trọng của một hệ thống trợ giúp mạnh mẽ. Khi ai đó thấy suy sụp, những người thân sẽ giúp họ nhìn thấy bức tranh rộng hơn. Nói với người đó rằng bạn bè và gia đình luôn yêu thương người đó cho dù việc gì xảy ra. Thêm vào đó, một điều quan trọng là hãy giữ ở bên những người tích cực và sẵn sàng hỗ trợ.[14]
    • Họ nên tránh những người khiến họ mệt mỏi hay luôn chỉ trích họ. Thay vào đó, nên vun đắp mối quan hệ với những người đánh giá cao và khuyến khích họ.
  2. 2
    Cho họ lời khuyên để duy trì sức khỏe tổng thể. Khi ai đó yêu thương bản thân mình, họ sẽ nỗ lực để chăm sóc sức khỏe. Ngược trở lại, cảm thấy khỏe mạnh giúp họ tự nhận thức một cách tích cực, từ đó thúc đẩy họ tự yêu thương bản thân mình.[15]
    • Khuyên họ có chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều rau củ, trái cây, đạm hoàn chỉnh và ngũ cốc nguyên hạt.
    • Gợi ý họ tập luyện ít nhất 30 phút mỗi ngày. Các hình thức vận động có thể là đi bộ nhanh, chạy bộ, đạp xe, bơi lội và yoga.
    • Nói với họ nghỉ ngơi rất quan trọng, và họ nên ngủ 7-9 giờ mỗi đêm.
  3. 3
    Gợi ý họ tham gia các hoạt động khiến họ vui vẻ. Hãy nói họ dành thời gian cho các sở thích và cho phép bản thân được thoải mái. Dù đó là đọc sách hay leo núi, hãy làm bất kể việc gì giúp nuôi dưỡng tình yêu cho bản thân.[16]
    • Nếu họ nói mình không có sở thích hay mối quan tâm nào, hãy gợi ý hoặc nhắc nhở về niềm đam mê. Ví dụ, bạn có thể nói “Tớ biết cậu có một chú chó; cậu có thể đưa nó đi tới những công viên mới hoặc khám phá các con đường lạ. Hay có thể cùng tham gia các lớp huấn luyện chó”.
    Quảng cáo

Lời khuyên

  • Luôn nhớ không đưa ra quá nhiều lời khuyên khi không được hỏi. Đừng đưa ra mệnh lệnh, hãy chắc chắn người kia muốn nghe, và kìm lại nếu họ tỏ ra không hứng thú.
  • Nếu người đó không thể nhìn bản thân theo cách tích cực, có lẽ họ cần tư vấn. Nên khuyên họ gặp chuyên gia nếu họ bỏ các hoạt động thông thường, lúc nào cũng buồn rầu, hoặc bạn nghi ngại họ sẽ tự làm đau mình.[17]
  • Khuyên họ nghĩ về các mối quan hệ. Nghĩ xem có ai trong cuộc đời họ khiến họ thấy suy sụp hoặc làm những việc khiến họ nghĩ tiêu cực về bản thân? Nếu có, khuyên họ tránh xa hoặc hạn chế thời gian tiếp xúc với những người đó.

Về bài wikiHow này

Nhân viên công tác xã hội y tế
Bài viết này có đồng tác giả là Klare Heston, LCSW. Klare Heston là nhân viên xã hội lâm sàng độc lập được cấp phép tại Ohio. Cô đã nhận bằng Thạc sĩ Công tác Xã hội của Đại học Khối thịnh vượng chung Virginia năm 1983.
Chuyên mục: Phát triển cá nhân

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Không
Quảng cáo