Cách để Hết nghiện phim khiêu dâm ở tuổi dậy thì

Đồng tác giả: Trudi Griffin, LPC

Cũng như những hành vi gây hại tới đời sống thường ngày của bạn, xem phim khiêu dâm có thể trở thành một thói nghiện. Dưới đây là một số cách để biết liệu bạn đang có vấn đề gì đáng chú ý không, cách để hiểu vấn đề bạn đang gặp phải, và một số mẹo giúp bạn thay đổi thói quen để cơn nghiện đỡ dần. Đừng ngại tìm kiếm sự giúp đỡ từ người lớn hay các chuyên gia tâm lí, họ là những nguồn lực quý giá có thể giúp bạn giải quyết vấn đề với phim đen.

Phương pháp 1 trong 3:
Hiểu được tình trạng nghiện phim khiêu dâm

  1. 1
    Xác định các dấu hiệu. Liệu tần suất bạn xem phim đen là rất bình thường hay đã bắt đầu trở nên đáng chú ý? Các dấu hiệu dưới đây sẽ giúp bạn biết được phim khiêu dâm đã ảnh hưởng đến bạn như thế nào:[1]
    • Dù đã cố gắng từ bỏ, bạn không thể dừng xem hay làm các hành vi khiêu dâm.
    • Bạn cảm thấy tức giận hay khó chịu nếu bạn bị ép dừng xem phim khiêu dâm (thậm chí cả khi bạn tự ép bản thân).
    • Bạn giấu gia đình và bạn bè việc bạn xem phim.
    • Cảm giác như thể bạn đang sống hai cuộc sống vì bạn giấu việc xem phim khiêu dâm.
    • Bạn tiếp tục xem phim dù bạn biết rõ các hậu quả, ví dụ như các rắc rối ở trường hay trong các mối quan hệ.
    • Bạn đã tốn rất nhiều thời gian vì bạn hoàn toàn chìm trong việc xem phim đen.
  2. 2
    Biết về các hậu quả tiềm ẩn của nghiện phim khiêu dâm. Để hiểu được những gì bạn đang trải qua, hãy tìm hiểu về những rủi ro tiềm ẩn. Đương nhiên là bạn hoàn toàn có thể thuyết phục bản thân rằng ai cũng xem phim khiêu dâm và bạn không có vấn đề gì nghiêm trọng, nhưng bạn cần phải hiểu các ảnh hưởng của chứng nghiện phim đen để biết được các nguy hiểm tiềm ẩn:[2]
    • Các mối quan hệ tình cảm đổ vỡ hoặc trục trặc
    • Bạn thấy khó khăn khi phải duy trì hứng thú trong mối quan hệ và hẹn hò
    • Cảm giác xấu hổ hay ăn năn tội lỗi luôn thường trực
    • Bạn gặp vấn đề trong công việc hoặc học tập, ví dụ như điểm số sa sút
    • Bạn dễ tham gia vào các hoạt động tình dục nguy hiểm hoặc không lành mạnh, và có nguy cơ cao bị mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục
    • Bạn không thể ngăn sự kích dục kể cả khi bạn đang ở trong một môi trường hoàn toàn không liên quan đến tình dục
  3. 3
    Dừng làm bản thân căng thẳng. Vì thói nghiện này liên quan đến các văn hóa phẩm không đứng đắn, bạn có thể sẽ coi bản thân như một người không trong sạch, đồi bại hay vô đạo đức vì bạn tự làm bản thân nghiện phim khiêu dâm. Tuy nhiên, cảm thấy ăn năn hay liên tục đổ lỗi cho bản thân sẽ càng làm bạn khó tìm được sự tự tin để chống lại cơn thèm và tập trung vào các việc khác.
    • Các phương pháp phổ biến như véo bản thân mỗi khi xem phim ảnh khiêu dâm sẽ gây nên hiệu ứng "trái cấm" và làm bạn khó bỏ xem phim đen hơn.[3] Hơn nữa, bạn sẽ có những suy nghĩ rất tiêu cực về xu hướng tình dục của bạn, điều này sẽ chỉ phức tạp hoá vấn đề hơn thôi.
  4. 4
    Tìm hiểu về những yếu tố kích thích. Yếu tố kích thích là những thứ khiến bạn cảm thấy muốn xem văn hóa phẩm đồi trụy.[4] Đó có thể là một khoảng thời gian đặc biệt nào đó trong lịch trình hàng ngày của bạn, ví dụ như lúc bạn chuẩn bị đi ngủ, hay là những người mẫu mặc ít quần áo trong một quảng cáo nào đó. Biết được thứ kích thích bạn là một điều rất quan trọng vì như vâỵ, bạn sẽ hiểu được vấn đề và càng cố gắng không xem hơn. Bạn có thể làm một điều gì đó khác thay vì tiếp tục xem cho đến khi bạn tự hết thèm phim khiêu dâm.
    • Ví dụ, nếu bạn thấy một quảng cáo mà làm bạn muốn xem phim khiêu dâm, hãy chơi một ván trò chơi điện tử. Bạn không thể tránh quảng cáo ấy hoàn toàn, nhưng bạn có thể thay việc xem phim khiêu dâm bằng các thói quen đỡ có hại hơn.
    • Sau một khoảng thời gian, bạn sẽ không cần phải quá cố gắng để tránh các yếu tố kích thích hay phải liên tục làm các việc khác để tránh xem các nội dung khiêu dâm. Tuy nhiên, khi bạn cố gắng từ bỏ xem hoàn toàn, sẽ rất khó để bạn có thể thành công đánh lạc hướng bản thân trong những giây phút cám dỗ.
    • Tránh hoàn toàn những thứ dễ kích thích nếu có thể. Làm như vậy sẽ giúp giai đoạn cắt giảm ban đầu trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, bạn cũng nên cẩn thận, đừng trốn tránh chúng quá lâu, giả sử nếu những yếu tố kích thích đó là một loại nhạc hoặc vài người bạn nhất định. Nếu để những yếu tố kích thích đó trở lại trong cuộc sống sau một thời gian ngưng tiếp xúc hoàn toàn, bạn sẽ rất dễ bị tái nghiện.[5]

Phương pháp 2 trong 3:
Tạo các thay đổi lâu dài

  1. 1
    Dần dần giảm xem phim một cách chậm rãi. Thay vì cắt hoàn toàn việc xem phim khiêu dâm, hãy từ từ giảm xem cho đến khi bạn không xem nữa. Hãy lập các mục tiêu cho từng khoảng thời gian, tuỳ theo việc bạn muốn dừng xem phim khiêu dâm hoàn toàn hay chỉ muốn trở thành một người xem bình thường.[6] Điều này sẽ làm quá trình cai nghiện dễ dàng hơn bởi vì bạn chỉ cần thay đổi bản thân theo từng bước nhỏ một với tốc độ phù hợp.
    • Ví dụ, hãy giả sử mục tiêu của bạn là chỉ xem phim 3 lần một tuần. Bạn có thể bắt đầu bằng cách giảm số lần xem xuống một lần một ngày vào lúc bạn muốn xem nhất, ví dụ như trước khi bạn đi ngủ.
  2. 2
    Hãy cắt bỏ hoàn toàn các nguồn khiêu dâm. Hãy loại bỏ cám dỗ vượt mức mục tiêu đề ra. Có thể sẽ hữu ích nếu bạn giới hạn hoặc xóa bỏ hoàn toàn khả năng tiếp xúc với phim ảnh khiêu dâm của bản thân. Dưới đây là một số cách cụ thể mà bạn có thể áp dụng tuỳ theo thói quen xem thường ngày của bạn:
    • Nếu bạn thường xem phim khiêu dâm trên đĩa DVD, hãy làm xước đĩa bằng bút hay kẹp giấy trước khi vứt chúng đi.
    • Nếu bạn đọc tạp chí khiêu dâm, hãy xé chúng thành từng trang một và vứt chúng vào máy huỷ tài liệu hoặc thùng rác tái chế.
    • Nếu bạn sử dụng mạng để xem phim khiêu dâm, hãy sử dụng ứng dụng mở rộng hoặc các phần mềm khác để giới hạn các trang mạng bạn được truy cập. Các phần mềm kiểm duyệt Internet này, ví dụ như StayFocused hay NetNanny hoạt động như tính năng kiểm soát dành cho phụ huynh trên các thiết bị điện tử - bạn có thể từ từ chặn các trang mạng bạn chọn. Các phần mềm này cũng quản lý xem bạn đã xem bất kì website nào trong bao lâu.
    • Nếu bạn dùng máy tính cá nhân, bạn có thể chặn các trang bạn thường hay truy cập bằng cách chỉnh sửa file host trên hệ thống Windows (hay thậm chí là Macintosh).
  3. 3
    Hãy thay đổi môi trường của bạn. Bạn có thể thay đổi môi trường xung quanh sao cho việc xem phim khiêu dâm trở nên khó khăn hơn và giúp bạn đỡ bị cám dỗ hơn. Hãy bắt đầu với máy tính hay điện thoại của bạn nếu bạn cũng xem phim ảnh khiêu dâm trên điện thoại.
    • Hãy dọn máy tính của bạn bằng cách diệt virus hay xóa các malware hiển thị quảng cáo khiêu dâm.[7] Nhớ xoá hết các tập tin mà bạn đang lưu trữ trong máy.
    • Cố gắng sử dụng máy tính ở những nơi không riêng tư, ví dụ, bạn có thể đặt máy tính ở nơi sinh hoạt chung trong nhà.[8] Đây chỉ là một biện pháp tạm thời khi bạn đã bắt đầu quen với việc xem ít phim hơn trước. Mọi người trong nhà có thể hơi bất ngờ, nhưng họ sẽ hiểu khi bạn nói với họ rằng bạn đang cố gắng cắt giảm thời gian ngồi một mình trong phòng.
    • Tránh giao tiếp với những người bạn hay chia sẻ và khuyến khích việc xem nhiều phim khiêu dâm.
  4. 4
    Theo dõi tiến bộ của bạn. Hãy ghi nhận những thành quả bạn đạt được để luôn có động lực phấn đấu, đặc biệt trong những lúc khó khăn. Cai nghiện là một quá trình đòi hỏi nhiều thời gian và công sức: nhiều lúc, bạn không thể tránh khỏi sự cám dỗ. Vì vậy, có một cái nhìn tổng quan về những thành quả đã đạt được sẽ làm bạn cảm thấy tích cực hơn về những nỗ lực của mình và không quá khắt khe với bản thân, nhất là khi bạn đang có những cơn thèm khó kiểm soát.
    • Quản lý thời gian bạn xem bằng các ứng dụng mở rộng trình duyệt mà bạn đang dùng để kiểm soát sự truy cập vào các nguồn phim ảnh đồi trụy. Nếu bạn xem bằng đĩa DVD hay đọc các sách báo khiêu dâm, bạn có thể kiểm soát số lần sử dụng bằng cách đánh dấu lên lịch trình hàng ngày hay tờ lịch mỗi khi xem.
  5. 5
    Dồn sự chú ý của bạn vào những việc khác. Thử một điều gì đó bạn chưa bao giờ làm hay một thói quen mới để thay cho việc xem sex. Nếu bạn không làm gì trong thời gian vốn dành để xem phim khiêu dâm trước đây, việc chống lại sự cám dỗ sẽ khó hơn rất nhiều.[9]Hãy cố gắng tìm cách để lúc nào cũng có việc làm, bạn sẽ không có thời gian xem phim đen nữa. Hãy thử một điều gì đó bạn luôn muốn làm nhưng chưa có dịp, ví dụ như một môn nghệ thuật hay môn thể thao nào đó. Bạn cũng có thể dành thời gian ấy để chau truốt bản thân, ví dụ như đọc sách, làm tình nguyện viên, hay cống hiến cho đời theo một cách nào đó.
    • Một điều nữa bạn cũng cần lưu ý là hãy chọn một hoạt động mà bạn có thể nói chuyện với người khác về nó. Hãy làm gì đó mà bạn sẽ tự hào khoe với bố mẹ hay bạn bè, ví dụ như là tập luyện cơ thể hay học cách chơi một nhạc cụ.
    • Nếu bạn không lái xe ô tô, bạn có thể đi xe đạp hay di chuyển bằng các phương tiện khác. Bạn sẽ được thoải mái ra khỏi nhà thay vì ngồi đó và xem phim khiêu dâm.
  6. 6
    Kết nối với những người bạn cũ. Bạn có thể thử một điều gì mới mẻ với bạn bè hay những người bạn quí để lúc nào cũng bận rộn. Sau đó, bạn sẽ có trách nhiệm phải tiếp tục làm điều ấy để tình bạn không rạn nứt, đấy là còn chưa bàn đến cơ hội được hiểu những người bạn của mình rõ hơn và các bạn có thể nói chuyện nhiều về các chủ đề mới mẻ hơn. Khi bạn thực sự kết nối với những người luôn bên bạn, phim khiêu dâm sẽ không còn là một sự thôi thúc nữa, và bạn cũng sẽ nhớ rằng ngoài kia còn rất nhiều cách tuyệt vời khác để giết thời gian.

Phương pháp 3 trong 3:
Tìm kiếm trợ giúp tâm lí

  1. 1
    Bạn có thể đi điều trị. Một chuyên gia tâm lí có thể đưa ra các giải pháp giúp bạn vượt qua được cơn nghiện phim khiêu dâm.[10] Nếu bạn quyết định đi điều trị, đừng lo, bạn sẽ không bị phán xét hay mắng mỏ gì cả. Sự thật rằng, bạn càng trung thực về vấn đề bạn đang có, bác sĩ sẽ càng có nhiều thông tin để giúp bạn giải quyết cốt lõi vấn đề.
    • Một lợi ích lớn của điều trị tâm lí là các bác sĩ sẽ giúp bạn giải quyết các vướng mắc trong quá khứ mà có thể đã góp phần vào cơn nghiện phim khiêu dâm của bạn.[11]
  2. 2
    Hãy nhờ sự trợ giúp từ các thành viên trong gia đình. Cầu cứu người nhà có thể làm bạn rất xấu hổ, đặc biệt khi đây là chuyện nghiện phim đen. Tuy nhiên, bạn đã chứng minh rằng bạn có khả năng và sức mạnh để nhận diện và giải quyết các vấn đề trong cuộc sống của bạn. Nếu bạn không muốn đi quá sâu vào chi tiết tại sao bạn cần giúp đỡ, hãy nhờ họ giới thiệu bạn với một bác sĩ tâm lí nào đó, bạn không cần phải giải thích rõ ràng lí do "Dạo này con/cháu/em không cảm thấy như bản thân mình nữa" hay "Con/Cháu/Em cảm thấy mình thực sự không thể kết nối với ai cả".
    • Nếu hỏi ý kiến bố mẹ làm bạn không thoải mái, hãy nhờ sự trợ giúp của các chuyên gia tư vấn học đường hay một người lớn đáng tin cậy khác.
  3. 3
    Hãy hỏi các bác sĩ xem tình trạng nghiện của bạn có liên quan đến vấn đề sức khoẻ không. Trong một vài trường hợp, bạn dễ nghiện phim khiêu dâm bởi lượng hormone trong cơ thể làm tăng ham muốn tình dục. Nếu bạn thấy tình trạng nghiện phim đen của mình không hề thuyên giảm bất kể bạn đã khắc phục bằng cách nào, có lẽ bạn đang gặp phải một vấn đề tiềm ẩn nào đó mà bác sĩ có thể chẩn đoán được.
  4. 4
    Bạn có thể tham gia các nhóm tương trợ dành cho tuổi vị thành niên.[12] Rất nhiều người cùng lứa tuổi với bạn cũng đang gặp các rắc rối với việc nghiện phim khiêu dâm, tham gia các nhóm tương trợ sẽ giúp bạn nhận ra rằng bạn không phải là người duy nhất. Đây là một điều đặc biệt quan trọng bởi vì việc ai cũng giấu diếm việc mình xem phim khiêu dâm đã làm rất nhiều người đã nghiện lại còn nghiện hơn.[13] Các nhóm tương trợ sẽ giúp bạn hình thành trách nhiệm với mục tiêu bạn đặt ra, đây là nơi bạn có thể chia sẻ các câu chuyện, các thành công nho nhỏ, hay các mẹo chi tiết giúp giải quyết vấn đề. Hãy thử tham gia các nhóm cai nghiện theo chương trình 12 bước; nếu bạn đang định cư tại Mĩ, Sex Addicts Anonymous và Sex and Love Addicts Anonymous là hai nhóm dành cho người nghiện tài liệu khiêu dâm.
    • Có rất nhiều hội nhóm trên mạng nếu bạn không thể đích thân tham gia các cuộc gặp gỡ ngoài đời thực.
  5. 5
    Hãy bình tĩnh giải quyết những lần tái nghiện. Bạn hoàn toàn có quyền được thất vọng về bản thân nếu bạn nhận ra bạn lại xem phim sex nhiều hơn giới hạn bạn tự cho phép bản thân. Thực ra, việc tái nghiện nghĩa là bạn cần chú ý rèn luyện kĩ năng đối phó vấn đề hơn, bạn cần phải nghiêm túc theo đuổi lối sống giúp bạn tránh xa việc tái nghiện. Tuy nhiên, đừng vì những cảm xúc có từ việc tái nghiện mà bạn lại bắt đầu xem phim khiêu dâm một cách mất kiểm soát.[14] Hãy nhớ rằng các điều dưới đây là dấu hiệu bạn đã đạt nhiều tiến bộ dù bạn tái nghiện:
    • Những cơn thèm bất chợt của bạn không quá mãnh liệt; ví dụ, bạn cố gắng tìm tài liệu khiêu dâm trên mạng nhưng nhanh chóng tắt chúng ngay thay vì bắt đầu xem mất kiểm soát
    • Phải rất lâu bạn mới bị như vậy một lần
    • Bạn có khả năng tự hồi phục từ một cơn thèm bất chợt như vậy bằng các phương pháp nêu trên hay các cách giải quyết của bác sĩ

Lời khuyên

  • Đây không phải là một quá trình ngày một ngày hai là được, nên hãy luôn tự nhắc bản thân rằng bạn đang dần tiến bộ lên.
  • Tự nhiên lại thèm xem phim là một chuyện rất bình thường, hãy thư giãn và thậm chí có thể xem một ít nếu bạn chỉ thi thoảng mới thấy thèm.
  • Hãy nói chuyện với những người bạn tin tưởng và có thể hiểu được vấn đề. Bạn có thể nhờ họ kiểm soát hành vi của bạn.
  • Bạn cũng có thể sử dụng cơn thèm của bạn như một cách để hỏi bản thân "liệu mình có nên làm thế này không?"
  • Chặn các trang web khiêu dâm.
  • Bắt đầu hẹn hò với ai đó! Nếu bạn bắt đầu một mối quan hệ, bạn có thể sẽ không thèm các tài liệu khiêu dâm như trước nữa.
  • Tự tránh xa khỏi các nguồn tài liệu khiêu dâm như tắt máy tính, vân vân.
  • Nếu bạn không muốn nói chuyện trực tiếp về vấn đề của mình, hãy viết chúng ra giấy và cất ở nơi an toàn.
  • Nếu bạn theo đạo, bạn có thể cầu nguyện.
  • Bạn có thể tránh xa hoàn toàn các nguồn tài liệu khiêu dâm nếu thấy cần thiết.
  • Hãy sử dụng máy tính ở các nơi công cộng, ví dụ như thư viện. Như vậy, bạn sẽ đỡ muốn xem phim khiêu dâm hơn.
  • Đừng trừng phạt bản thân quá nghiêm khắc nếu thỉnh thoảng bạn không kìm lại được. Hãy nhớ đến các mục tiêu bạn đã đặt ra và rút kinh nghiệm để sau này có thể giải quyết cơn thèm tốt hơn.

Về bài wikiHow này

Tư vấn viên chuyên nghiệp
Bài viết này có đồng tác giả là Trudi Griffin, LPC. Trudi Griffin là cố vấn chuyên nghiệp được cấp phép tại Wisconsin. Cô đã nhận bằng MS về Tư vấn sức khỏe tâm thần lâm sàng của Đại học Marquette năm 2011.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Không