Cách để Giảm béo cho khuôn mặt

Đôi lúc, chắc hẳn bạn sẽ cảm thấy thất vọng khi khuôn mặt trở nên tròn trĩnh. Mặc dù bạn không thể giảm béo riêng cho khuôn mặt, nhưng việc giảm cân toàn thân cũng giúp cho khuôn mặt thon gọn hơn. Ngoài ra, bạn có thể áp dụng một số thay đổi hữu ích trong lối sống để giảm cân và sự phúng phính của khuôn mặt; bên cạnh đó là kết hợp các bài tập cho cơ mặt và mát xa để có khuôn mặt thon gọn. Bạn nhớ kiểm tra với bác sĩ vì một số tình trạng bệnh và thuốc có thể khiến khuôn mặt trông bầu bĩnh hơn. Bằng sự kiên nhẫn và nỗ lực, bạn sẽ thấy khuôn mặt của mình dần trở nên thon gọn khi soi gương.

Phương pháp 1 trong 3:
Thay đổi lối sống

  1. 1
    Đặt mục tiêu giảm cân thực tế nếu bạn cần giảm cân. Giảm cân toàn thân là cách tốt nhất để giảm béo cho khuôn mặt. Việc giảm cân cần thời gian và nỗ lực, nhưng dù cân nặng chỉ giảm một ít thì bạn vẫn có được nhiều lợi ích lâu dài cho sức khỏe. Nếu bạn dư cân hoặc béo phì, hãy đặt mục tiêu giảm cân cho bản thân và nỗ lực để đạt được điều đó. Bạn chỉ cần bắt đầu với mục tiêu khiêm tốn để dễ dàng đạt được và cảm thấy tự tin hơn.[1]
    • Đặt mục tiêu giảm 0,5-1kg mỗi tuần. Đây là mục tiêu giảm cân lành mạnh, dễ dàng đạt được và bạn có thể thấy ngay hiệu quả bằng việc giảm 500-1000 calo từ chế độ ăn hằng ngày.[2]
    • Ví dụ, bạn có thể đặt mục tiêu giảm khoảng 3kg trong 6 tuần. Đây là mục tiêu thực tế, nên bạn sẽ dễ dàng thấy được hiệu quả.
  2. 2
    Kiểm tra chế độ ăn uống để tìm ra loại thức ăn và thức uống có thể khiến khuôn mặt sưng phù. Một số thức ăn khiến bạn bị đầy hơi dẫn đến tình trạng mặt sưng phù. Hãy thử viết nhật ký ăn uống để biết loại thực phẩm nào có thể gây tình trạng đầy hơi. Bạn có thể thử chế độ ăn kiêng nếu biết thực phẩm nào gây ra vấn đề của mình.[3] Kiểm tra xem chế độ ăn của bạn có thường chứa các loại thực phẩm sau đây không:[4]
    • Thức uống có ga
    • Đạm bột mì
    • Sản phẩm từ sữa
    • Bắp cải
    • Đậu
    • Súp lơ xanh
    • Rau mầm
    • Súp lơ
    • Củ hành
    • Thực phẩm nhiều muối như bim bim, pizza đông lạnh và các loại thịt nguội
  3. 3
    Tập thể dục thường xuyên để cải thiện cân nặng và tình trạng lưu thông máu. Việc tập thể dục thường xuyên có thể giúp cho khuôn mặt bạn trông thon gọn do giảm cân. Nếu bạn không cần giảm cân thì việc tập thể dục sẽ cải thiện tình trạng lưu thông máu. Đây là hoạt động có thể giảm béo cho khuôn mặt.[5]
    • Đảm bảo chọn hình thức tập luyện ưa thích của bạn như đi bộ, khiêu vũ, bơi lội hoặc đạp xe.
    • Hãy đặt mục tiêu vận động ở mức vừa phải khoảng 30 phút mỗi ngày.
  4. 4
    Ngủ đủ giấc để hệ nội tiết hoạt động hiệu quả. Việc thiếu ngủ có thể gây ra các vấn đề liên quan đến hệ nội tiết như bệnh tiểu đường. Bạn cần ngủ khoảng 7-9 tiếng mỗi đêm để tỉnh táo, tràn đầy năng lượng và cải thiện sức khỏe của hệ nội tiết. Đây là cách giúp bạn tránh các vấn đề khiến khuôn mặt trở nên bầu bĩnh.[6]
    • Hãy biến phòng ngủ của bạn thành nơi thư giãn để có giấc ngủ ngon, chẳng hạn như làm cho phòng mát mẻ, sạch sẽ, yên tĩnh và không có nhiều ánh sáng khi ngủ.
    • Bạn cũng có thể ngủ ngon hơn bằng cách hạn chế hoặc tránh caffeine, tắt màn hình thiết bị điện tử ít nhất 30 phút trước khi ngủ và tránh không làm việc gì khác ngoài ngủ khi ở trên giường.
  5. 5
    Uống nhiều nước để cơ thể không bị mất nước và giảm tình trạng trữ nước trong cơ thể. Việc uống nhiều nước sẽ giảm tình trạng sưng phù trên mặt do cơ thể không cần trữ nhiều nước. Nếu không uống đủ nước, cơ thể buộc phải tích trữ nước trong các bộ phận khác, bao gồm khuôn mặt. Hãy đặt mục tiêu uống 8 cốc nước (240ml/cốc) mỗi ngày và nhiều hơn nếu bạn thường đổ nhiều mồ hôi hoặc khát.[7]
    • Hãy đổ đầy nước vào chai trước khi bạn ra khỏi nhà vào buổi sáng và thêm nước trong suốt cả ngày khi đi làm học đi học.

    Lời khuyên: Nếu không thích vị nhạt của nước lọc, bạn có thể thêm nước cốt chanh, một ít quả mọng hoặc vài lát dưa chuột.

  6. 6
    Hạn chế hoặc kiêng thức uống có cồn. Việc sử dụng thức uống có cồn sẽ tăng tình trạng sưng phù trên mặt, nên tốt nhất bạn cần bỏ thức uống này hoàn toàn (nếu có thể) hoặc hạn chế tiêu thụ. Giới hạn lành mạnh đối với thức uống có cồn là không quá 1 cốc dành cho nữ giới và không quá 2 cốc dành cho nam giới. Mỗi cốc tương đương 350ml bia, hoặc 150ml rượu vang hay 45ml rượu mạnh.[8]
    • Hãy thử uống loại mocktail thông thường khi bạn muốn dùng thức uống có cồn. Kết hợp nước có ga, một ít nước ép nam việt quất và một lát chanh để có thức uống đơn giản, ngon miệng, ít calo.
    • Nếu cảm thấy khó kiêng thức uống có cồn, bạn nên trao đổi với bác sĩ. Có lẽ bạn cần sự hỗ trợ để bỏ rượu bia.
    Advertisement

Phương pháp 2 trong 3:
Thực hiện các bài tập cho khuôn mặt

  1. 1
    Nói “X” và “O” 20 lần liên tục. Việc nói xen kẽ X và O sẽ giúp cơ mặt vận động hiệu quả hơn. Hãy nói to “X-O-X-O” liên tục 20 lần trong mỗi lần tập và nhấn mạnh mỗi chữ cái để đạt hiệu quả tối đa.[9]
    • Thực hiện bài tập này trong khi bạn thay quần áo vào buổi sáng.
  2. 2
    Hóp hai má như con cá 20 lần mỗi ngày. Động tác này trông hơi ngớ ngẩn nhưng sẽ giúp các cơ ở má vận động. Bạn sẽ hóp hai má và giữ yên trong 5 giây rồi trở về trạng thái bình thường. Lặp lại động tác 20 lần trong suốt cả ngày.[10]
    • Thực hiện bài này tập trong khi bạn tạo kiểu tóc hoặc trang điểm.
  3. 3
    Mở miệng rộng hết cỡ, giữ trong 5 giây rồi thả lỏng. Hãy mở miệng rộng hết cỡ như thể bạn đang la hét. Tiếp theo, bạn giữ nguyên động tác và đếm đến 5 rồi thả lỏng. Lặp lại động tác 30 lần mỗi ngày.[11]
    • Thực hiện bài tập này khi bạn dọn giường hoặc làm việc nhà.
  4. 4
    Thực hiện động tác súc miệng không dùng nước trong 5 phút mỗi ngày. Hãy hít một hơi thật sâu bằng miệng rồi ngậm miệng lại để miệng trông như ngậm đầy không khí. Thực hiện động tác súc miệng không có nước để toàn bộ cơ mặt được vận động. Bạn nhớ hít thở bình thường trong khi thực hiện động tác này.[12]
    • Đặt mục tiêu súc miệng không dùng nước trong 5 phút mỗi ngày. Ví dụ, bạn có thể thực hiện việc này 2 phút vào buổi sáng và 3 phút vào buổi trưa, hoặc thực hiện liên tục trong 5 phút nếu thích.

    Lời khuyên: Bạn cũng có thể súc miệng với nước hoặc súc miệng với dầu để có hiệu quả vận động tương tự.

  5. 5
    Mát xa mặt sau khi tập thể dục. Trước tiên, ấn các đầu ngón tay lên trán và di chuyển dần xuống thái dương và má. Tiếp theo, ấn các đầu ngón tay vào hai bên cánh mũi và di chuyển sang hai bên má rồi đi xuống dưới. Cuối cùng, ấn các đầu ngón tay dọc theo xương hàm và di chuyển xuống dưới hàm. Bạn cũng có thể tìm đến chuyên gia mát xa hoặc dùng cây lăn ngọc bích để mát xa mặt.[13]
    • Việc mát xa sẽ giúp cải thiện tuần hoàn máu và dẫn lưu dịch bạch huyết trên khuôn mặt. Dịch bạch huyết hình thành quanh hạch bạch huyết. Quá nhiều dịch bạch huyết sẽ khiến các bộ phận trên cơ thể bị sưng.
    Advertisement

Phương pháp 3 trong 3:
Tìm sự hỗ trợ về mặt y tế

  1. 1
    Gặp bác sĩ để kiểm tra tình trạng bệnh tiềm ẩn. Một số bệnh có thể khiến khuôn mặt của bạn trông đầy đặn hơn, nên bạn sẽ cần gặp bác sĩ nếu gặp phải tình trạng tăng cân đột ngột hoặc quá đà. Bác sĩ sẽ thăm khám để tìm ra nguyên nhân gây rối loạn.[14]
    • Ví dụ, bác sĩ sẽ kiểm tra hội chứng Cushing và bệnh tuyến giáp trạng vì đây là nguyên nhân khiến khuôn mặt trông bầu bĩnh.[15]

    Lời khuyên: Bạn nhớ cho bác sĩ biết các thay đổi gần đây đối với sức khỏe và sự khác biệt ở khuôn mặt. Chẳng hạn như gần đây bạn dễ cảm thấy mệt mỏi và mất sức, hãy cho bác sĩ biết điều đó.

  2. 2
    Hỏi bác sĩ để biết thuốc của bạn có khiến khuôn mặt trông đầy đặn hơn không. Có thể loại thuốc mới hoặc đang dùng là nguyên nhân khiến mặt sưng phù hoặc đầy đặn hơn. Hãy trao đổi với bác sĩ khi bạn bắt đầu dùng thuốc mới và nhận thấy tác dụng phụ.[16]
    • Ví dụ, phản ứng hiếm có của oxycodone là tình trạng sưng phù trên mặt và đầu mũi.[17]
  3. 3
    Cân nhắc phẫu thuật căng da mặt nếu các lựa chọn khác không hữu hiệu. Mặc dù phẫu thuật thẩm mỹ vừa đắt tiền vừa gây xâm lấn, nhưng bạn có thể cân nhắc nếu các lựa chọn khác không tạo ra hiệu quả như mong muốn. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc tự tìm một bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ chuyên nghiệp. Đừng dùng các lựa chọn rẻ tiền. Bạn cần đảm bảo bác sĩ có chuyên môn và có nhiều kinh nghiệm phẫu thuật thẩm mỹ cho khuôn mặt.[18]
    • Gặp bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ để biết mức độ phù hợp với việc căng da mặt hoặc hình thức phẫu thuật khác để giảm kích cỡ khuôn mặt.
    • Bạn nên kết hợp các phương pháp trị liệu, chẳng hạn như hút mỡ cùng với căng da mặt.
    Advertisement

Lời khuyên

  • Việc có một ít mỡ trên khuôn mặt cũng là một ưu điểm, đặc biệt khi bạn đã lớn tuổi. Giảm béo nhiều cho khuôn mặt sẽ làm bạn trông già hơn vì khuôn mặt hốc hác, chảy xệ.

Cảnh báo

  • Phẫu thuật cho khuôn mặt cũng nghiêm trọng như các loại phẫu thuật khác và không nên xem nhẹ. Khuôn mặt có rất nhiều mạch máu nên có thể gây trở ngại cho việc phẫu thuật. Kể cả có kết quả tốt đẹp thì việc phẫu thuật vẫn để lại thẹo trên mặt.

Về bài wikiHow này

wikiHow là một trang "wiki", nghĩa là nhiều bài viết ở đây là nội dung của nhiều tác giả cùng viết nên. Để tạo ra bài viết này, 45 người, trong đó có một số người ẩn danh, đã thực hiện chỉnh sửa và cải thiện bài viết theo thời gian.
Chuyên mục: Trang điểm

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Không
Advertisement