Cách để Giảm đau mắt sau khi bơi

Đồng tác giả: Marsha Durkin, RN

Mắt bạn có thường bị đỏ và rát sau khi bơi ở bể bơi? Hiện tượng này là do mắt phản ứng với cloramin, một hợp chất hóa học hình thành trong bể bơi khi bể không được xử lý tốt bằng hóa chất. Cảm giác đau rát ở mắt dần dần sẽ tự hết, tuy nhiên bạn có thể áp dụng một số phương pháp để giúp mắt dễ chịu hơn. Nếu bạn bơi trong môi trường nước mặn ở biển, các phương pháp này cũng sẽ giúp mắt trở lại trạng thái thoải mái như bình thường.

Phần 1 trong 3: Rửa mắt

  1. 1
    Rửa mắt bằng nước mát. Sau khi đi bơi, cặn bẩn trong nước có thể đọng lại trong mắt, rửa mắt bằng nước mát sẽ làm sạch cloramin và các tạp chất khác khiến mắt đau rát. Bạn ghé mặt vào bồn rửa, dùng cốc từ từ đổ nước lần lượt vào từng mắt, sau đó lau khô mắt bằng khăn mềm.
    • Rửa mắt có thể không giúp mắt dễ chịu ngay lập tức, tuy nhiên bước đầu tiên này rất quan trọng vì mắt bạn sẽ không thể bớt khó chịu khi cặn bẩn còn đọng lại trong đó.
    • Nước mát giúp làm giảm sự kích ứng ở mắt, nhưng nếu muốn bạn cũng có thể rửa mắt bằng nước ấm.
  2. 2
    Dùng dung dịch nước muối để phục hồi độ ẩm cho mắt. Nếu sau khi đi bơi mắt bạn bị khô và ngứa, dùng dung dịch nước muối sẽ giúp mắt dễ chịu hơn. Dung dịch nước muối về bản chất cũng giống như nước mắt, nó sẽ giúp tăng cường độ ẩm và nhanh chóng khiến mắt dễ chịu. Bạn nên tìm mua dung dịch nước muối chất lượng ở hiệu thuốc và nhớ kiểm tra hạn sử dụng trước khi mua. Sau khi ra khỏi bể bơi, nhỏ vài giọt dung dịch nước muối vào mắt theo hướng dẫn sử dụng.[1]
    • Luôn để một lọ dung dịch nước muối nhỏ trong túi đi biển để có thể dùng bất cứ khi nào bạn cần.
  3. 3
    Nhỏ vào mắt vài giọt sữa. Mặc dù phương pháp làm dịu mắt này chưa được khoa học kiểm chứng, nhưng được nhiều vận động viên bơi lội áp dụng để làm dịu mắt sau một ngày dài luyện tập dưới bể bơi. Bạn có thể dùng lọ nhỏ mắt hoặc một chiếc thìa để nhỏ vài giọt sữa vào mắt, chớp mắt vài cái sau đó lau lượng sữa thừa đi. Sữa có tính bazơ và được cho là có tác dụng trung hòa hóa chất bể bơi, giúp làm giảm đau mắt.
    • Bạn cần cẩn trọng khi áp dụng phương pháp này. Chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh hiệu quả của nó hay cảnh báo về những tác dụng phụ có thể xảy ra.
    • Nếu mắt khó chịu hơn sau khi nhỏ sữa, bạn hãy rửa mắt với nước.
  4. 4
    Rửa mắt bằng muối nở. Muối nở là một phương thuốc tại nhà giúp làm dịu mắt đang đau rát. Tuy nhiên cũng giống như sữa, phương pháp này chưa được khoa học kiểm chứng. Nếu muốn thử, bạn hãy trộn 1/4 thìa cà phê muối nở với 1/2 cốc nước. Nhúng một miếng bông gòn vào hỗn hợp này và vắt lên mắt để rửa. Bạn chớp mắt vài cái cho hỗn hợp tráng đều trong mắt. Nếu cảm giác đau rát tăng lên, hay không giảm đi sau vài phút, bạn hãy rửa lại mắt bằng nước sạch.[2]
    • Lưu ý không dụi mắt vì hạt muối nở không tan hết có thể làm mắt tổn thương.
    Advertisement

Phần 2 trong 3: Chườm mắt

  1. 1
    Chườm lạnh. Chườm lạnh giúp giảm sưng và đau mắt. Bạn chỉ cần dùng nước mát làm ướt khăn mặt, nhắm mắt và chườm lên trên mí mắt khoảng vài phút. Cảm giác đau nhức sẽ dần dần giảm đi. Nếu chiếc khăn hết lạnh mà mắt vẫn chưa đỡ, bạn hãy nhúng lại khăn vào nước và chườm tiếp.
  2. 2
    Chườm túi trà ướt. Trà có đặc tính kháng viêm, có tác dụng giảm đau và sưng tấy. Bạn nhúng hai túi trà vào nước mát, nằm xuống, nhắm mắt và chườm túi trà lên mí mắt đến khi nhiệt độ túi trà bằng với nhiệt độ phòng. Nếu mắt vẫn nhức, bạn làm ướt túi trà và tiếp tục chườm.
  3. 3
    Đắp dưa chuột. Bạn cho quả dưa chuột vào tủ lạnh, sau đó cắt lấy hai lát dày, nằm xuống, nhắm mắt lại và đắp hai lát dưa chuột lên mắt. Dưa chuột mát sẽ giúp mắt đỡ đau rát và phục hồi độ ẩm cho vùng da bị tổn thương.
  4. 4
    Dùng khoai tây nghiền. Khoai tây có tính làm se, do đó có tác dụng giảm đau nhức và kháng viêm. Bạn nghiền nát một củ khoai tây trắng và đắp lên mắt trong khoảng 5 phút, sau đó rửa sạch với nước mát.
  5. 5
    Chườm nha đam. Nha đam được dùng để điều trị tất cả các loại viêm nhiễm và dùng để chườm mắt cũng rất dễ chịu. Bạn trộn một thìa cà phê gel nha đam với một thìa cà phê nước lạnh. Nhúng hai miếng bông gòn vào hỗn hợp trên và chườm lên mắt. Sau khoảng 5 đến 10 phút, bạn bỏ bông gòn ra và rửa sạch mắt.
  6. 6
    Dùng mặt nạ mắt dạng gel. Mặt nạ mắt dạng gel rất dịu nhẹ đối với mắt và thậm chí còn giúp giảm đau đầu. Bạn nên để sẵn mặt nạ này trong tủ lạnh để có thể dùng làm dịu mắt khi cần. Bạn có thể mua mặt nạ mắt dạng gel ở các hiệu thuốc hoặc mua trực tuyến trên mạng.
    Advertisement

Phần 3 trong 3: Ngăn ngừa mắt đau rát

  1. 1
    Đeo kính bơi. Đeo kính bơi là phương pháp tốt nhất để bảo vệ mắt khỏi bị đau rát bởi cloramin hoặc nước biển. Nếu bạn ngăn không cho nước tiếp xúc với mắt, mắt bạn sẽ không bị đỏ và đau rát mỗi khi đi bơi. Sử dụng kính bơi cũng cho phép bạn bơi thoải mái và mở mắt dưới nước mà không cần lo lắng về việc bị đau mắt.
    • Bạn cần đeo kính bơi vừa vặn. Kính cần vừa khít xung quanh mắt để nước không thể lọt vào trong kính khi bơi.
    • Nếu không đeo được kính bơi, bạn hãy cố gắng nhắm mắt nhiều nhất có thể khi ở dưới nước.
    • Nếu có trẻ nhỏ, bạn cũng nên khuyến khích chúng đeo kính bơi để giữ đôi mắt khỏe mạnh.
  2. 2
    Tránh bơi trong bể bơi “bẩn”. Bạn đã từng tới một bể bơi và thấy sặc mùi hóa chất chưa? Rất nhiều người nghĩ rằng mùi đó là mùi clo, tuy nhiên clo không có mùi. Mùi amoniac mạnh mà bạn ngửi thấy thực chất là mùi cloramin, một hợp chất hóa học được hình thành từ clo kết hợp với mồ hôi, kem chống nắng, nước tiểu, nước bọt và các chất khác mà người bơi để lại trong nước. Bể bơi có mùi nồng nặc là do không được xử lý tốt bằng clo và các hóa chất khác để loại bỏ cloramin. Bạn hãy để ý những dấu hiệu dưới đây để biết bể bơi sạch hay không:
    • Bể bơi có mùi hóa chất (hoặc các mùi khác) rất mạnh.
    • Nước bể đục chứ không trong.
    • Bạn không nghe thấy tiếng dụng cụ vệ sinh nào, chẳng hạn như máy bơm hay máy lọc, đang hoạt động trong bể bơi.
    • Bể bơi không sạch mà có cảm giác trơn hoặc dính.
  3. 3
    Cẩn thận khi bơi ở sông và hồ. Sông hồ không cần xử lý hóa chất để đảm bảo an toàn cho người bơi. Chúng có các cơ chế tự nhiên để loại bỏ vi khuẩn có hại. Tuy nhiên, sông hồ thuộc hệ sinh thái bị ô nhiễm có thể chứa vi khuẩn gây ra đau mắt.
    • Bạn chỉ nên bơi ở những vùng nước đã được xác định là an toàn, tránh những vùng có biển “cấm bơi”.
    • Tránh bơi ở sông, hồ bị ô nhiễm.
    • Tránh bơi ở ao hồ tù đọng, có nhiều tảo hay nước có màu xanh.
    • Tránh bơi ở hồ có chứa nhiều tảo vì chúng có thể chứa vi khuẩn lam. Loại vị khuẩn này khiến bạn đau mắt, kích ứng da, hoặc đau tai. Nếu nuốt phải, vi khuẩn lam có thể gây đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy, sốt và nhiều triệu chứng khác.
    • Tránh bơi ở các hồ gần bãi chăn thả gia súc hay đồng ruộng vì chúng có thể bị ô nhiễm bởi vi khuẩn E.coli.
  4. 4
    Thực hiện các bước cơ bản để bảo vệ sức khỏe khi bơi. Để bảo vệ sức khỏe trong và sau khi bơi, bạn tránh mở mắt và miệng khi ngụp đầu dưới nước. Luôn luôn tắm sau khi bơi và nếu bị xước hay bị thương trong khi bơi, bạn cần xử lý chúng ngay lập tức. Mặc dù xác suất nhiễm các bệnh nghiêm trọng ở hầu hết các bể bơi là rất thấp, tuy nhiên nguy cơ đó vẫn tiềm ẩn và bạn vẫn nên thận trọng.
    • Đi khám bác sĩ nếu bạn có biểu hiện mắc bệnh lây nhiễm, chẳng hạn nếu bị lên các mụn mềm, đỏ, sưng hay khó chịu có thể bạn đã bị nhiễm tụ cầu khuẩn.
  5. 5
    Kiểm tra trước khi bơi nếu bạn không chắc về độ an toàn của nước. Cơ quan môi trường có thể đã tiến hành kiểm tra độ an toàn của nước nơi bạn sống, tuy nhiên bạn cũng có thể mua một bộ kiểm tra chất lượng nước tại nhà để tự kiểm tra lại. Bạn có thể tìm mua trực tuyến một bộ kiểm tra các chất ô nhiễm và các mầm bệnh chính lây nhiễm qua đường nước, đặc biệt là khuẩn E.coli, sau đó đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và tiến hành kiểm tra.
    • Vi khuẩn E.coli thường được dùng để xác định độ an toàn của nước vì các loại mầm bệnh khác khó phát hiện hơn. Nếu phát hiện trong nước có một lượng vi khuẩn E.coli nhất định, nhiều khả năng các loại mầm bệnh khác cũng hiện diện trong đó.
    Advertisement

Lời khuyên

  • Bạn nên lau mắt bằng khăn ướt sạch.
  • Nếu bé nhà bạn chưa đủ cao để với tới bồn rửa mặt, bạn có thể làm ướt khăn giấy hoặc khăn mặt bằng nước ấm từ trong bồn, lần lượt đắp lên mắt con khoảng vài phút.
  • Cố gắng đeo kính bơi trong lần đi bơi tới để tránh các bệnh về mắt
  • Rửa mắt bằng nước mát và đặt khăn mặt ướt lên mắt khoảng 10 phút, mắt sẽ dễ chịu và khoan khoái trở lại.
  • Nếu mắt bị sưng tấy, bạn có thể dùng bông gòn hoặc bông tẩy trang nhúng vào nước ấm và mát xa xung quanh mắt, đồng thời rửa mắt.

Cảnh báo

  • Trước khi áp dụng các biện pháp này, bạn cần tháo kính áp tròng hoặc kính mắt. Bạn cũng lưu ý nhớ tháo kính áp tròng trước khi bơi.

Về bài wikiHow này

Y tá được phép hành nghề
Bài viết này có đồng tác giả là Marsha Durkin, RN. Marsha Durkin là y tá được hành nghề tại Wisconsin. Cô đã nhận bằng liên kết điều dưỡng của đại học Olney Central vào năm 1987.
Chuyên mục: Sức khỏe Tổng quan

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Không
Advertisement