Cách để Chữa lành trái tim tan vỡ

Đồng tác giả: Klare Heston, LCSW

Chữa lành một trái tim tan vỡ là nỗ lực đầy khó khăn. Một khi bạn có thể chấp nhận những gì đã xảy ra và sẵn sàng chăm sóc bản thân cũng như cảm xúc của mình, bạn sẽ có thể bước tiếp và trưởng thành. Hãy nhớ rằng cuối cùng bạn sẽ trở lại là chính mình.

Phần 1 trong 3: Chấp nhận những gì đã xảy ra

  1. 1
    Đối mặt với chuyện chia tay. Bạn đã cảm thấy đau khổ và buồn bã. Đây là những cảm xúc bình thường, và bạn cần thừa nhận chúng. Đừng nói dối mọi người và bản thân khi nói "Tôi ổn" trong khi bạn không hề ổn. Bạn có thể kim nén một chút, tuy nhiên khi có gì đó gợi nhắc lại sự việc, bạn sẽ đau khổ hơn vì đã không thành thật với chính mình.[1]
  2. 2
    Hãy nhớ rằng cảm giác buồn là chuyện bình thường. Trong thực tế, cũng ổn khi bạn trải qua hàng loạt cảm xúc như buồn khổ, bối rối và giận dữ. Mấu chốt là đừng để những cảm xúc này ảnh hưởng tới cuộc sống của bạn. Đừng cố ép bản thân chối bỏ nỗi đau hoặc thề sẽ không yêu ai nữa. Những hành động này sẽ chỉ khiến bạn đau khổ về lâu dài. Thay vào đó, bạn nên cho bản thân thời gian để cảm nhận nỗi đau.[2]
  3. 3
    Khóc. Khóc là một giải pháp tốt và lành mạnh để bộc lộ những cảm xúc mạnh mẽ, vì thế nếu bạn muốn khóc, hãy khóc. Bạn có thể tìm một không gian riêng, hoặc ở cùng một người bạn tốt, và để nước mắt rơi. Nước mắt sẽ cạn nhanh hơn bạn nghĩ, và bạn sẽ cảm thấy khá hơn sau khi giải tỏa cảm xúc.[3]
    • Cửa hàng hoặc lớp học là những nơi công cộng và không phù hợp, vì thế bạn sẽ cần cầm nước mắt ở nơi đông người. Hãy hít thở sâu (hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng), và chớp mắt vài lần để cầm nước mắt. Bạn có thể làm cho bản thân phân tâm bằng cách chuyển động, chẳng hạn như bóp nát “một trái bóng áp lực”. Nếu có vài giọt nước mắt rơi, hãy che giấu bằng cách ngáp, hoặc viện cớ bị dị ứng hoặc cảm thấy mệt.
  4. 4
    Giải phóng suy nghĩ tiêu cực. Đừng để những suy nghĩ tiêu cực kiểm soát quan điểm sống của bạn. Những ý nghĩ tiêu cực bao gồm sự chọn lọc - nghĩa là chỉ nhìn vào những mặt tiêu cực của sự việc, và cá nhân hoá - nghĩa là tự đổ lỗi cho bản thân hoàn toàn vì những gì đã xảy ra. Hãy để ý xem bạn có đang nhìn nhận hoàn cảnh của mình theo hướng này không, và từ đó tìm cách để tránh những suy nghĩ tiêu cực.[4]
    • Một cách tuyệt vời để loại bỏ năng lượng tiêu cực là thiền. Hãy ngồi với tư thế thoải mái ở một nơi dễ chịu. Bạn nên ở một mình và tránh sự xao lãng, chẳng hạn như tivi hoặc những thứ gây kích thích. Hít thở sâu và để tâm trí thoải mái bằng cách tập trung vào một vật thể khác, lặp lại một câu thần chú, hoặc tưởng tượng một nơi yên bình.
  5. 5
    Xem xét mối quan hệ. Cân nhắc xem vấn đề là gì và vì sao hai bạn chia tay. Luôn có một lý do nào đó. Bên cạnh đó, hãy suy nghĩ xem bạn đã yêu thích điều gì ở mối quan hệ, và bạn mong đợi điều gì ở người yêu trong tương lai. Bằng cách xem xét những ý tưởng này, bạn sẽ trở nên chín chắn và tìm được một mối quan hệ phù hợp trong thời gian tới.
    • Có thể bạn và người yêu cũ sẽ thoải mái trở thành bạn bè, tuy nhiên đừng vội suy nghĩ quá nhiều về việc này. Bạn cần cho bản thân không gian sau khi chia tay.[5]
    Quảng cáo

Phần 2 trong 3: Chăm sóc bản thân

  1. 1
    Suy nghĩ tích cực về chính mình. Hãy nghĩ về những ưu điểm của bạn và cảm thấy tự hào. Làm những việc giúp bạn cảm thấy tự tin--chẳng hạn như dành thời gian để vẽ xong một bức tranh mà bạn đã bỏ dỡ hoặc chạy bộ. Việc thừa nhận điều tồi tệ đã xảy ra, và nhận ra rằng bạn đủ mạnh mẽ để đối mặt là mấu chốt để chữa lành trái tim tan vỡ.
    • Tạo một danh sách những ưu điểm của bạn. Hãy tự nhắc nhở về những thành tựu và đức tính tốt của bạn. Những điểm mạnh được viết ra có thể nhắc nhở bạn, hoặc bạn có thể tạo một danh sách và đọc lại bất cứ khi nào cảm thấy buồn.[6]
  2. 2
    Nói chuyện với ai đó. Bạn không đơn độc trong cuộc đời. Hãy tìm gặp một người bạn đáng tin cậy, một chuyên gia tư vấn, hoặc một người họ hàng thân thiết để tâm sự. Đôi khi việc giãi bày tâm sự có thể giúp bạn vượt qua. Bên cạnh đó, bạn sẽ không biết trước được sự giúp đỡ mà người khác dành cho bạn, có thể đó là một lời khuyên hữu ích, hoặc một bờ vai để tựa vào khóc.[7]
  3. 3
    Tập thể dục. Thể dục thể thao giúp cơ thể giải phóng hoóc môn serotonin (giúp chúng ta cảm thấy hạnh phúc) và kích thích sự phát triển của các tế bào thần kinh. Về mặt cảm xúc, việc tập thể dục sẽ giúp bạn cảm thấy mình đang lấy lại quyền kiểm soát bản thân. Ngoài ra, bạn sẽ có vẻ ngoài xinh đẹp hơn.[8]
    • Bạn không nhất thiết phải vận động quá nhiều. Đôi khi, chỉ cần dành 10-15 phút một ngày để tập các bài tập đơn giản như chạy bộ hoặc yoga sẽ giúp tâm trí dễ chịu. Thậm chí những công việc có vẻ như không liên quan đến thể dục thể thao, chẳng hạn như làm cỏ trong vườn hoặc đi dạo ngoài trời, cũng giúp bạn hít thở không khí trong lành khi vận động. Điều quan trọng nhất là bạn kiên trì với việc mình làm.[9]
    • Khi bạn cảm thấy buồn, thật khó để thúc ép bản thân tập thể dục. Hãy tiến hành bằng cách làm cho bản thân phân tâm vào thứ gì đó thú vị, chẳng hạn như đi dạo quanh trung tâm thương mại hoặc nơi nào đó mà bạn thích. Bạn cũng có thể làm gì đó khi tập thể dục, ví dụ như nghe nhạc hoặc xem chương trình truyền hình yêu thích. Điều đó sẽ làm cho bản thân bạn quên đi sự luyện tập và tập trung vào điều mà bạn thích. Miễn là bạn chỉ dành điều đó cho việc tập thể dục, nó sẽ mang lại sự thú vị mỗi khi luyện tập.[10]
    • Bạn luôn có thể rủ một người bạn luyện tập cùng. Cho dù bạn không muốn nói chuyện, hoặc không có gì để nói, luôn là một điều tuyệt vời khi tập thể dục cùng một người bạn thay vì một mình. Việc có trách nhiệm với một người khác sẽ giúp bạn có mặt luyện tập thường xuyên hơn so với việc chỉ đến vì bản thân.
  4. 4
    Để ý dấu hiệu trầm cảm. Chú ý đến sự khác biệt giữa sự buồn bã (cảm xúc bình thường và tốt cho sức khỏe) và sự trầm cảm. Khi bị trầm cảm, bạn sẽ nghĩ rằng không có gì là quan trọng trong cuộc sống, và bạn không thể ngừng suy nghĩ về những chuyện khiến mình đau khổ. Nếu có những dấu hiệu này, hoặc nếu nỗi buồn kéo dài vài tuần hoặc suốt một tháng, hãy trò chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia sức khỏe tâm thần.[11][12]
    Quảng cáo

Phần 3 trong 3: Hướng về tương lai

  1. 1
    Loại bỏ những thứ nhắc bạn nhớ về mình và người yêu cũ, chẳng hạn như những bức ảnh của bạn và người ấy, bài hát 'chỉ dành cho bạn' và món quà mà anh ấy/cô ấy đã tặng bạn. Cho dù không nhất thiết phải vứt bỏ tất cả những thứ đó (ví dụ như cuốn sách dạy nấu ăn mà hai bạn đã thử nấu cùng nhau mà có thể sẽ hữu ích trong tương lai), nhưng bạn nên cất chúng ở nơi khuất tầm nhìn.[13]
    • Dù có tức giận thế nào đi nữa, tốt nhất là bạn không nên phá hủy những gì có giá trị kinh tế hoặc tình cảm to lớn đối với người ấy (món đồ xa xỉ hoặc vật gia truyền). Nếu bạn giữ những món đồ này, điều nên làm là hãy gom chúng lại và sắp xếp thời gian để trả lại cho họ. Đây không phải là một lời mời hàn gắn, vì thế hãy nhắn tin ngắn gọn và rõ ràng.
  2. 2
    Ngừng mọi liên lạc với người yêu cũ. Việc giữ liên lạc với họ sẽ khiến bạn cảm thấy tồi tệ hơn. Đừng gọi cho người yêu cũ để khóc lóc hoặc gửi tin nhắn gây hấn thụ động, và nhất định không được nói chuyện khi bạn đang uống bia rượu. Người yêu cũ của ban đã nói rõ ràng rằng họ muốn chia tay. Điều tốt nhất mà bạn cần làm là tránh liên lạc với họ.
    • Xoá kết bạn với người yêu cũ trên mạng xã hội. Bạn không cần sự nhắc nhở liên tục về sự tồn tại của họ qua thông báo tự động của Facebook hoặc những mạng xã hội khác. Giải pháp tránh né này sẽ giúp bạn ngừng suy nghĩ về họ.[14]
    • Nhờ bạn bè giúp đỡ. Đừng yêu cầu họ cung cấp thông tin về việc người yêu cũ đang làm gì. Thay vào đó, bạn nên nhờ bạn bè giúp mình quên đi người ấy, chẳng hạn như dành thời gian tán gẫu về chuyện gì đó khác, hoặc nhắc bạn đừng liên lạc với anh ấy/cô ấy.
  3. 3
    Tham gia những hoạt động mới. Cách hiệu quả nhất để vượt qua quá khứ là tạo ra một tương lai tươi đẹp cho bản thân mà không có người đó. Bây giờ chính là lúc để bạn hoàn thành giấc mơ học hỏi những kỹ năng mới hoặc thử các hoạt động khác biệt. Hãy đăng ký một lớp học mới sau giờ học hoặc sau giờ làm, tham gia một đội thể thao, hoặc một nhóm người chơi ngẫu nhiên, mục đích là làm cho bản thân phân tâm bằng những ý tưởng và hoạt động mới lạ và gặp gỡ những người mới.[15]
  4. 4
    Giúp đỡ người khác. Một trong những cách tuyệt vời nhất để quên đi vấn đề của riêng mình là cố gắng giúp đỡ người khác vượt qua thử thách mà họ đang đối mặt. Hãy hỏi thăm tình hình của bạn bè, hoặc trò chuyện với gia đình. Đừng để cảm xúc khiến bạn vô tâm với một thực tế rằng những người khác cũng đang đối mặt với nỗi buồn của riêng họ.[16]
    • Bạn không cần phải giới hạn phạm vi chỉ giúp đỡ những người quen. Tham gia tình nguyện là một cách hiệu quả để suy nghĩ về hoàn cảnh của riêng bạn. Hãy tình nguyện tham gia bếp ăn từ thiện hoặc mái ấm tình thương và tập trung nỗ lực cải thiện cuộc sống của những người khác. Trong quá trình đó, có lẽ bạn sẽ phát hiện được ý nghĩa mới cho cuộc sống của mình.
  5. 5
    Gặp gỡ những người mới. Sau khi cho bản thân không gian, hãy quay trở lại với "chuyện tình ái". Bạn không nên tránh né tình cảm, việc đánh mất ai đó không có nghĩa là bạn không đáng yêu hoặc không bao giờ có thể yêu thêm lần nữa. Hãy xem những hoạt động mới là cơ hội để gặp gỡ những đối tượng mới, hoặc hẹn hò trực tuyến. Bạn không cần phải chủ động tìm kiếm các mối quan hệ mới nếu không muốn, tuy nhiên đừng vội từ chối cơ hội nếu ai đó ngỏ ý hoặc mời bạn đi chơi.[17]
    • Cẩn trọng với mối tình để lấp chỗ trống. Việc mở lòng không có nghĩa là lao vào một mối quan hệ mới ngay lập tức. Nếu quá vội vàng, bạn có thể phạm sai lầm khi quan hệ thể xác dễ dàng bằng cảm xúc thật, và gây ra nỗi đau to lớn hơn cho bản thân và người mới.[18]
  6. 6
    Hãy bình tĩnh. Những quá trình này cần thời gian và trong thời gian hồi phục, có lẽ bạn sẽ trải qua những ngày tồi tệ hơn những ngày khác. Đừng ép buộc bản thân phải vượt qua cảm xúc buồn bã khi đang trong quá trình hồi phục.[19]
    • Đôi khi việc mơ màng viễn vông về người yêu cũ là chuyện bình thường. Cách chắc chắn nhất để suy nghĩ về việc gì đó chính là nói với bản thân đừng nghĩ về nó. Thỉnh thoảng chuyện đó sẽ xảy ra. Thay vì đè nén những suy nghĩ này, hãy chấp nhận chúng và nghĩ về những điều gì đó khác.[20]
    Quảng cáo

Lời khuyên

  • Đôi khi sẽ có ích để nói với chính mình rõ ràng rằng bạn tuyệt vời và sẽ có ai đó lý tưởng hơn dành cho bạn.
  • Sa đà vào những thứ mang lại sự thoải mái ngắn hạn, chẳng hạn như thức ăn không tốt cho sức khỏe hoặc rượu bia, sẽ có tác dụng tạm thời, tuy nhiên hãy cẩn trọng vì nó có thể vượt khỏi tầm kiểm soát. Bạn không nên sử dụng thuốc phiện cũng như ăn vô độ hoặc chè chén say sưa. Việc này không chỉ khiến thân hình bạn trở nên xấu xí mà còn bất hợp pháp.

Về bài wikiHow này

Nhân viên công tác xã hội y tế
Bài viết này có đồng tác giả là Klare Heston, LCSW. Klare Heston là nhân viên xã hội lâm sàng độc lập được cấp phép tại Ohio. Cô đã nhận bằng Thạc sĩ Công tác Xã hội của Đại học Khối thịnh vượng chung Virginia năm 1983.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Không
Quảng cáo