Cách để Chữa lành da khô ở chân

Da khô ở chân là vấn đề về da được các chuyên gia da liễu gọi là da khô bất thường hoặc da khô bong vảy do thiếu chất nhờn, nhưng thường được biết đến với tên gọi là "chứng ngứa mùa đông". Da khô ở chân thường xuất hiện vào những tháng mùa đông, khi độ ẩm trong không khí ở mức thấp. Bất kỳ đối tượng nào, ở độ tuổi nào và vào thời gian nào cũng có thể bị khô da ở chân. Trường hợp nghiêm trọng thậm chí có thể khiến da nứt nẻ.

Phần 1 trong 3: Thay đổi thói quen tắm

  1. 1
    Điều chỉnh tần suất tắm. Khi tắm, bạn sẽ làm mất đi rất nhiều dầu tự nhiên trên da. Lượng dầu tự nhiên này không chỉ giữ ẩm mà còn bảo vệ da khỏi các thương tổn khiến da khô thêm. Tắm quá nhiều sẽ khiến lượng dầu tự nhiên mât đi nhiều hơn lượng dầu được bù vào, từ đó khiến da chân bị khô.
    • Thử cách 2-3 ngày tắm một lần. Nếu phải tắm trong thời gian giau74 2-3 ngày, bạn nên dùng nước lạnh và chỉ thoa xà phòng lên vùng da bẩn nhất (ví dụ như dưới cánh tay).
    • Tắm quá lâu hoặc quá thường xuyên cũng có thể gây ra vấn đề. Mỗi lần tắm không nên kéo dài quá 10-15 phút và không tắm nhiều hơn 1 lần mỗi ngày.
  2. 2
    Tắm nước ấm. Tương tự như việc tắm quá lâu hoặc quá thường xuyên, nhiệt độ nước tắm cao cũng có thể lấy đi lớp dầu tự nhiên bảo vệ da. Nước quá nóng sẽ lấy mất lớp dầu tự nhiên và khiến da khô. Bạn nên điều chỉnh nhiệt độ nước ở mức hơi ấm nếu muốn tránh gây kích ứng chân.
    • Hầu hết mọi người đều không có nhiệt kế đo nhiệt độ nước tắm, vậy làm sao để biết nước nóng bao nhiêu là quá nóng? Hãy dùng quy tắc chung là: Nếu không thể cho em bé vào nước bồn tắm thì bạn cũng không nên tắm bằng nước ở nhiệt độ này. Kiểm tra nhiệt độ nước trên phần da nhạy cảm nhất (ví dụ như bên trong cổ tay), còn nếu không thì nên giữ cho nước ở mức lạnh mà bạn có thể chịu được.
  3. 3
    Tránh dùng xà phòng quá mạnh. Xà phòng được điều chế để xử lý tình trạng da dầu hoặc mất cân bằng pH nghiêm trọng lại có thể kích ứng da nhạy cảm. Bạn nên tìm xà phòng có công thức dành cho “da nhạy cảm” hoặc xà phòng dưỡng ẩm.
    • Một nghiên cứu nhận thấy xà phòng Dove, cụ thể là Dove White và Dove Baby là sản phẩm cân bằng pH tốt nhất cho da nhạy cảm. [1]
  4. 4
    Nhẹ nhàng với làn da. Khi làm vệ sinh cá nhân hàng ngày, bạn nên nhẹ nhàng với làn da. Da là cơ quan rất nhạy cảm, mà da chân lại đặc biệt mỏng và dễ gặp vấn đề. Bạn hãy nhẹ nhàng với làn da để da mau lành và ngăn các vấn đề tái phát.
    • Thỉnh thoảng tẩy da chết. Tẩy da chết là cách chăm sóc tốt cho da, nhưng bạn cần thực hiện một cách nhẹ nhàng và không quá thường xuyên. Hỗn hợp muối nở hoặc khăn mặt là đủ để loại bỏ tế bào da chết, còn các vật dụng như xơ mướp và đá mài có thể khiến da khô thêm.
    • Nếu cạo lông chân, bạn cần dùng dao cạo mới và cạo nhẹ nhàng. Dao cạo cùn có thể kích ứng da và khiến tình trạng khô da trở nặng, thậm chí kích thích da khô.
  5. 5
    Để da khô tự nhiên hoặc thấm khô. Bạn nên nhẹ nhàng thấm khô da sau khi tắm. Động tác chà khăn tắm quá mạnh lên da có thể khiến da trở nên quá khô do bị kích ứng và bị lấy đi quá nhiều độ ẩm tự nhiên. Để da khô tự nhiên nếu có thể, còn nếu không thì bạn chỉ nên dùng khăn mềm, sạch để thấm khô.
    Quảng cáo

Phần 2 trong 3: Dưỡng ẩm cho da

  1. 1
    Thoa kem dưỡng ẩm ngay sau khi tắm. Ngay sau khi tắm xong, bạn nên thoa ít nhất một lớp mỏng kem dưỡng ẩm. Bước này giúp bù lại lượng dầu tự nhiên bị lấy đi do tắm và giúp giữ lại độ ẩm thấm vào da trong khi tắm.
    • Nếu không có thời gian tắm nhưng muốn dưỡng ẩm da chân, bạn có thể quấn chân trong miếng vải ẩm và ấm khoảng 10-20 phút. Bước này cung cấp độ ẩm cho da và mở lỗ chân lông, giúp kem dưỡng ẩm thấm hoàn toàn vào da.
  2. 2
    Thử dùng kem chứa mỡ cừu. Mỡ cừu là một trong số ít các sản phẩm được biết đến với tác dụng mang lại hiệu quả kéo dài trên da. Đây là sản phẩm tự nhiên được làm từ sáp của các loài động vật có lông dùng để sản xuất len như cừu, được điều chế đặc biệt để bảo vệ da.
    • Thoa thật nhiều kem mỡ cừu (ví dụ như Bag Balm) lên da mỗi ngày trong vòng một tuần. Sau một tuần, bạn có thể giảm xuống mức thoa một lớp vừa phải 3-4 ngày một lần.
    • Bạn có thể thoa kem mỡ cừu vào buổi tối rồi mặc đồ ngủ cũ bên ngoài để cho kem thấm vào da trong khi ngủ.
  3. 3
    Thoa dầu. Các loại dầu có thể kể đến là dầu em bé, dầu dừa và dầu dưỡng thể. Bất kỳ loại dầu nào trong số này đều có thể giúp da trở lại bình thường. Tuy nhiên, đây thường không phải là giải pháp lâu dài. Nếu bạn cạo lông chân, dầu có thể gây kích ứng và tắc nang lông, khiến lông mọc ngược. Vì lý do này, có thể bạn không nên lúc nào cũng phụ thuộc vào dầu. Tuy nhiên, dầu sẽ là giải pháp tuyệt vời nếu bạn chỉ muốn chữa lành da trong khi thực hiện một số thay đổi trong lối sống hoặc để bảo vệ da vào những ngày mùa đông lạnh nhất.
  4. 4
    Tránh hầu hết các sản phẩm dưỡng ẩm khác. Nhiều sản phẩm dưỡng ẩm khác đều mang lại rất, rất ít hiệu quả cho da. Nhiều sản phẩm chỉ là một lớp chất nhờn bám trên da. Bạn nên tìm sản phẩm chứa các thành phần phổ biến giúp ích cho da, chứa chất giữ ẩm và làm mềm. Tránh tất cả các loại kem khác, vì chúng chỉ khiến bạn tốn tiền.
    • Tìm mua sản phẩm chứa các thành phần như lactic acid (axit lactic), propylene glycol và urea.
    • Thành phần bạn nhất định nên tránh là hương liệu. Nhiều loại hóa chất tạo mùi hương có thể kích ứng da nên bạn cần tránh.
    Quảng cáo

Phần 3 trong 3: Chăm sóc da toàn cơ thể

  1. 1
    Uống nhiều nước. Khi bạn uống không đủ nước, da là cơ quan đầu tiên bị ảnh hưởng. Tình trạng mất nước sẽ nhanh chóng khiến da khô và gây ra nhiều vấn đề sức khỏe khác. Bạn hãy uống nhiều nước mỗi ngày để bảo vệ da và toàn bộ cơ thể.
    • Lượng nước cần uống sẽ khác nhau tùy mỗi người. Lượng nước được khuyến nghị 8 cốc mỗi ngày chỉ là gần đúng.
  2. 2
    Bảo vệ da trong thời tiết lạnh. Khi không khí trở lạnh, hơi ẩm trong không khí sẽ ngưng tụ khiến không khí khô hơn nhiều so với bình thường. Không khí khô sẽ lấy đi độ ẩm trên da (để đạt được độ cân bằng). Đó là lý do da luôn khô hơn nhiều vào mùa đông. Bạn nên bảo vệ da khi trời lạnh bằng cách mặc quần áo có tác dụng bảo vệ da và thoa kem dưỡng ẩm ngăn ngừa da khô.
    • Để bảo vệ đôi chân, bạn nên mang vớ hoặc mặc thêm một chiếc quần mỏng bên trong quần vào mùa đông. Cách này sẽ bảo vệ da vì quần vải denim đặc biệt kém trong việc giữ ẩm và bảo vệ da.
  3. 3
    Duy trì độ ẩm trong nhà. Không khí khô và nóng sẽ lấy mất độ ẩm trên da, do đó việc tăng độ ẩm trong nhà sẽ giúp da giữ lại độ ẩm. Một chếc máy tạo độ ẩm nhỏ đặt trong phòng ngủ vào buổi tối có thể tạo nên sự khác biệt lớn. Ngoài ra, bạn có thể đặt thêm một chiếc máy tạo độ ẩm trong các phòng lớn khác trong nhà.
    • Tuy nhiên bạn nên đảm bảo độ ẩm trong nhà không quá cao. Độ ẩm quá cao gây nấm mốc cũng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
  4. 4
    Tránh tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng. Ánh nắng mặt trời rất mạnh đối với da. Không những làm tăng nguy cơ ung thư da, ánh nắng còn gây kích ứng và khiến da khô. Bạn nên mặc quần áo mỏng nhưng có khả năng che phủ (ví dụ như quần vải lanh) khi ra ngoài trời nắng. Nếu không thể hoặc không muốn che phủ bằng trang phục, ít nhất bạn cũng phải dùng kem chống nắng. Nên dùng kem chống nắng phổ rộng (UVA/UVB) và thoa kem theo hướng dẫn. Chỉ số SPF 15 có thể đủ để bảo vệ da.
  5. 5
    Điều chỉnh chế độ ăn để tăng cường các dưỡng chất cần thiết cho da. Có thể bạn biết rằng cơ thể cần vitamin C để chống lại bệnh tật hoặc cơ bắp cần protein, nhưng bạn có biết da cần gì để luôn khỏe mạnh không? Da cũng cần một số dưỡng chất cụ thể để luôn ở trạng thái tốt nhất. Vì vậy, chế độ ăn phải cung cấp đầy đủ 3 dưỡng chất chính sau: vitamin E, vitamin A và axit béo omega-3.
    • Các nguồn dồi dào các dưỡng chất này gồm có cá mòi, cá cơm, cá hồi, hạnh nhân, dầu ôliu, cà rốt và cải xoăn.
    • Bạn cũng có thể uống thực phẩm chức năng, mặc dù cơ thể không phải lúc nào cũng hấp thụ tốt thực phẩm chức năng như các dưỡng chất tự nhiên từ thực phẩm.
  6. 6
    Thử chà da khô. Mua một chiếc bàn chải lông mới nhưng không được quá cứng hoặc gây thương tổn cho da. Từ từ chà phần chân, phía trước và phía sau, cẩn thận không chà quá mạnh. Sau đó, bạn hãy tắm sạch và thoa một loại dầu chất lượng cao như dầu dừa, hạnh nhân hoặc dầu hạt nho. Lotion có thể khiến da khô thêm nên cần tránh dùng. Cách này sẽ giúp da chân không còn bong vảy trắng.
    • Nếu có vấn đề về sức khỏe, bạn nên trao đổi với bác sĩ trước khi chà da khô.
  7. 7
    Trao đổi với bác sĩ. Nếu đã thử tất cả các cách trên nhưng da vẫn quá khô, tốt hơn hết bạn nên trao đổi với bác sĩ để xác định nguyên nhân. Da khô có thể là triệu chứng của một số bệnh và tác dụng phụ của một số thuốc., vì vậy, bạn cần đi bác sĩ khám để đảm bảo da khô không phải là do vấn đề bệnh lý hoặc dược lý.
    Quảng cáo

Cảnh báo

  • Sau khi bạn bắt đầu tự điều trị da khô ở chân, tình trạng da khô sẽ lành lại sau 7-10 ngày.

Những thứ bạn cần

  • Xà phòng dưỡng ẩm
  • Kem cortisone
  • Lotion, thuốc mỡ hoặc dầu em bé

Về bài wikiHow này

wikiHow là một trang "wiki", nghĩa là nhiều bài viết ở đây là nội dung của nhiều tác giả cùng viết nên. Để tạo ra bài viết này, 13 người, trong đó có một số người ẩn danh, đã thực hiện chỉnh sửa và cải thiện bài viết theo thời gian.
Chuyên mục: Sức khỏe

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Không
Quảng cáo