Cách để Chữa đau bụng kinh (bạn gái trẻ)

Những ngày “đèn đỏ” mỗi tháng chẳng bao giờ là dễ chịu, và tình trạng còn tệ hơn nữa khi các cơn co thắt khiến bạn bị đau cả vùng bụng và lưng dưới. Nếu bị các cơn đau bụng kinh hành hạ, bạn có thể áp dụng một số liệu pháp tại nhà để đối phó trong ngắn hạn và ngăn ngừa về lâu dài.

Phương pháp 1 trong 3:
Điều chỉnh chế độ ăn

  1. 1
    Ăn chuối. Chuối giàu kali, một chất có tác dụng giảm co thắt, vì tình trạng co thắt có thể là do thiếu hụt kali gây ra.[1] Các loại thực phẩm khác có hàm lượng kali cao bao gồm:
    • Các loại đậu trắng như đậu adzuki, đậu nành hoặc đậu lima
    • Các loại rau lá xanh như rau bina hoặc rau cải xoăn
    • Hoa quả khô như đào, mận hoặc nho khô
    • Các loại cá như cá hồi, cá bơn lưỡi ngựa, cá ngừ
  2. 2
    Cố gắng tránh caffeine. Các cơn đau bụng kinh có thể tệ hại hơn nếu bạn uống nhiều caffeine. Một số nguồn thông tin khuyến cáo nên tránh thức ăn và nước uống có chứa caffeine như cà phê, trà, nước coca v.v… trước và trong kỳ kinh nguyệt.[2]
  3. 3
    Uống trà hoa cúc La Mã (đã tách caffeine). Một nghiên cứu gần đây của trường đại học Hoàng Gia Luân Đôn đã cho thấy trà hoa cúc La mã của Đức (còn gọi là Matricaria recutita) có công dụng giảm đau bụng kinh.[3] Hoa cúc La Mã có chứa glycine, một loại axit amin có hiệu quả giảm co thắt cơ. Nhờ tác dụng giảm căng thẳng ở tử cung, hoa cúc La Mã được cho là hữu ích trong điều trị đau bụng kinh.
  4. 4
    Thử uống nước thể thao. Mặc dù không có bằng chứng khoa học nào chứng minh rằng nước uống thể thao sẽ giúp giảm đau bụng kinh, nhưng nếu bạn uống thử thì cũng không hại gì. Nước uống thể thao có chất điện giải, vốn có tác dụng giảm tình trạng co thắt thông thường.
    • Tạo sao nước uống thể thao có thể không đem lại hiệu quả? Tình trạng co thắt thông thường có thể do vận động quá mức hoặc thiếu hụt các dưỡng chất thiết yếu như kali hoặc ma giê. Trong khi đó, đau bụng kinh là do quá trình co thắt tử cung nhằm đào thải lớp niêm mạc tử cung và trứng không được thụ tinh trong kỳ rụng trứng. Đau bụng kinh và co thắt cơ thông thường không có cùng nguyên nhân gây ra, do đó các loại nước uống thể thao có thể không hiệu quả như được quảng cáo.
  5. 5
    Sử dụng axit béo omega-3. Bạn có thể giảm đau bụng kinh bằng cách uống viên dầu cá hàng ngày – một loại thực phẩm bổ sung có chứa các axit béo omeaga-3 lành mạnh. Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các phụ nữ uống viên dầu cá hàng ngày ít bị đau bụng kinh hơn những phụ nữ chỉ uống giả dược.[4]
  6. 6
    Thử uống các loại thực phẩm bổ sung có lợi khác. Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện thay đổi lớn trong chế độ ăn. Một số loại thực phẩm bổ sung có thể tương tác bất lợi với nhau hoặc với các loại thuốc bạn đang uống. Các loại thực phẩm bổ sung sau đây cũng có thể có lợi cho sức khỏe và giúp bạn giảm đau mỗi khi đến kỳ kinh nguyệt:
    • Canxi xitrat, liều lượng 500 – 1.000 mg mỗi ngày. Canxi xitrat có tác dụng duy trì trương lực cơ.[5]
    • Vitamin D, liều lượng 400 IU mỗi ngày. Vitamin D hỗ trợ cơ thể dung nạp canxi và chống viêm.[6]
    • Vitamin E, liều lượng 500 IU mỗi ngày. Vitamin E có thể giúp giảm đau bụng kinh.
    • Magiê, liều lượng 360 mg mỗi ngày, uống trong 3 ngày trước kỳ kinh. Magiê có tác dụng giảm mức prostaglandins, các hóa chất tiết ra trong kỳ kinh nguyệt gây co thắt cơ, kể cả đau bụng kinh.[7]
  7. 7
    Uống 1 thìa (5ml) mật mía. Là sản phẩm trong quá trình tinh chế đường, mật mía rất giàu dinh dưỡng. Loại mật mía này có hàm lượng cao canxi, sắt, kali, magiê, mangan, vitamin B6 và selenium. Các dưỡng chất này giúp giảm co thắt bằng cách hạn chế đông máu, làm dịu cơ bắp và hồi phục mức dinh dưỡng của cơ thể.
    Advertisement

Phương pháp 2 trong 3:
Giãn cơ và tập thể dục

  1. 1
    Nâng cao chân. Kê chân lên gối sao cho cao hơn thân người khoảng 30-60 cm. Tư thế này có thể giúp cơ tử cung bớt căng thẳng.
  2. 2
    Thử châm cứu. Nhiều nghiên cứu cho thấy những phụ nữ được châm cứu bớt đau hơn và ít phải uống thuốc hơn.[4][7] Liệu pháp châm cứu hoạt động bằng cách cân bằng khí huyết (hoặc sự thiếu hụt năng lượng) trong cơ thể. Trong trường hợp đau bụng kinh, sự mất cân bằng khí huyết biểu hiện rõ ở vùng lá lách và gan..[4]
  3. 3
    Ấn lên vùng bụng 10 giây. Tốt nhất là dùng lực ấn nhẹ và lặp lại từng đợt, mỗi đợt 10 giây nếu cần. Cơ thể bạn sẽ bắt đầu cảm nhận lực ấn thay vì cảm giác đau do co thắt. Ngoài tác dụng đánh lạc hướng, lực ấn còn giúp làm dịu đau.
  4. 4
    Mát-xa bụng. Bạn có thể mát-xa từ trước bụng và ra sau thắt lưng. Nếu có thể, bạn hãy nhờ bạn bè hoặc người thân mát xa hộ vùng lưng dưới. Liệu pháp này sẽ giúp giảm đau đáng kể trong một thời gian.
  5. 5
    Đi bộ. Đi bộ là liệu pháp hiệu quả và dễ dàng để giảm đau do co thắt trong kỳ kinh nguyệt. Để có kết quả tốt nhất, bạn hãy đi bộ nhanh và thực hiện bài tập này trong 30 phút mỗi ngày ít nhất 3 lần.[8] Hoạt động đi bộ sẽ giúp duy trì mức beta-endorphins và giảm mức prostaglandins.
  6. 6
    Chạy bộ một chút. Hoạt động này sẽ giúp bạn vận động đủ để bớt đau. Ngoài việc tập thể dục, bạn có thể thử thực hiện các dạng bài tập aerobic khác. Cũng như trên, bạn hãy dành ra 30 phút cho các bài tập aerobic cường độ trung bình và có kiểm soát, mỗi tuần 3 lần như:
    • Đạp xe
    • Bơi lội
    • Khiêu vũ
    • Các môn thể thao như bóng rổ, bóng chuyền vốn là những môn đòi hỏi phải chạy.
  7. 7
    Làm vài động tác gập bụng. Bất cứ bài tập thể dục nào cũng hữu ích, nhưng bài tập gập bụng đặc biệt tác động đến cơ bụng, hướng sự chú ý đến cảm giác nóng bỏng dễ chịu bên ngoài bụng để quên đi cơn đau bên trong.
    • Khi bạn tập thể dục, cơ thể sẽ tiết ra beta-endorphin là các chất giảm đau hoặc morphine mà cơ thể tự sản xuất được.[8]
    Advertisement

Phương pháp 3 trong 3:
Giảm đau bụng kinh bằng các phương pháp khác

  1. 1
    Đặt túi chườm hoặc chai nước nóng lên bụng. Luân phiên chườm chai nước nóng lên bụng và lưng dưới. (Có thể bạn phải chuẩn bị sẵn hai chai nước nóng để thay đổi).
  2. 2
    Ngâm bồn tắm nước ấm. Ngâm nước ấm là một kiểu trị liệu bằng nhiệt để giảm đau bụng kinh ở phụ nữ. Người ta tin rằng phương pháp ngâm nước ấm có tác dụng làm dịu các cơ, giúp bớt đau hơn.
    • Thử pha một hoặc hai cốc muối Epsom vào bồn tắm. Muối Epsom có hàm lượng magiê cao, và sự thiếu hụt khoáng chất này có thể gây co thắt. Bạn nên ngâm trong bồn tắm ít nhất 30 phút.
    • Thử thêm một cốc muối biển và một cốc muối nở vào nước. Sự kết hợp này có thể giúp các cơ thả lỏng hơn. Bạn nên ngâm ít nhất 30 phút.
  3. 3
    Uống thuốc giảm đau. Chọn các loại thuốc giảm đau như ibuprofen, paracetamol hoặc các loại thuốc giảm đau chuyên trị đau bụng kinh. Nhớ sử dụng theo hướng dẫn trên hộp thuốc!
  4. 4
    Hỏi bác sĩ về thuốc tránh thai. Để đối phó với tình trạng đau bụng kinh trầm trọng, bạn hãy hỏi bác sĩ về thuốc tránh thai. Thuốc tránh thai có thể giúp giảm đau, cải thiện tình trạng đầy hơi và co thắt liên quan đến kinh nguyệt.[9] Nếu bị đau bụng dữ dội khi có kinh, bạn nên trao đổi với bác sĩ về phương án sử dụng thuốc tránh thai phù hợp.
  5. 5
    Sử dụng các biện pháp ngăn ngừa. Bạn có thể ngăn ngừa các cơn đau bụng kinh trước khi chúng làm phiền bạn. Sau đây là các yếu tố mà bạn nên tránh để ngăn chặn cơn đau bụng kinh trước khi phải đối phó với nó:
    • Rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích khác
    • Căng thẳng[10][11]
    • Thiếu vận động
    Advertisement

Lời khuyên

  • Tìm một tư thế dễ chịu:
    • Nằm nghiêng, gập đầu gối, thu chân vào trong như thể bạn đang cuộn tròn trong một quả bóng.
    • Nếu có thú cưng, bạn hãy cho chúng nằm trong lòng bạn một lúc! Sức nóng và trọng lượng của chú thú cưng sẽ giúp bạn giảm đau. (Động tác vuốt ve thú cưng cũng có thể giúp bạn giảm stress).
    • Nằm sấp, hít vào qua mũi và thở ra qua miệng, thỉnh thoảng nín thở 10 giây. Phương pháp này làm chậm nhịp tim, nhờ đó cơ thể cũng giảm căng thẳng. Điều này còn có thể giúp bạn đi vào giấc ngủ!
    • Ngả người về phía trước khi ngồi để giảm đau.
    • Nằm sấp, kê gối ngay bên dưới chỗ đau.
    • Gập đầu gối lên và ngả người về phía trước sao cho đầu gối ép vào bụng.
  • Không mặc quần áo thắt chặt quanh eo, chẳng hạn như quần bò bó, quần thun, quần bò thắt eo. Bạn nên mặc quần short rộng hoặc quần thể thao.
  • Đặt túi chườm nóng lên bụng.
  • Uống nhiều nước. Bạn càng có đủ nước thì càng tốt.
  • Tự đánh lạc hướng bản thân. Tích cực hoạt động để quên cơn đau. Làm các động tác giãn cơ và các bài tập thể dục đơn giản. Một cách đối phó khác là cố gắng không nghĩ đến cơn đau. Bạn sẽ càng thấy đau hơn nếu cứ suy nghĩ đến cơn đau. Hãy xem tivi, đọc sách, hoặc làm việc gì đó thư giãn để quên đau.
  • Thực hiện phương pháp thở để giảm đau: Hít vào chầm chậm qua mũi và thở ra qua miệng.
  • Uống trà nóng với một ít mật ong.
  • Mát-xa chỗ bị đau.
  • Để sẵn thuốc giảm đau trong ví hoặc ba lô khi đi làm hoặc khi ra ngoài. Nếu ở Mỹ, bạn cần cẩn thận khi đem thuốc giảm đau đến trường, vì một số trường không cho phép học sinh đem bất cứ chất nào đến trường, dù là thuốc.
  • Nhồi gạo, đậu hoặc hạt lanh vào tất và đun nóng trong lò vi sóng 1 phút, sau đó chườm lên bụng.
  • Nhớ đi vệ sinh đều đặn. Có thể bạn bị táo bón.
  • Ấn vào điểm giữa ngón chân cái và ngón thứ hai như ấn huyệt để giảm đau.[12]

Cảnh báo

  • Luôn tuân theo hướng dẫn sử dụng trên nhãn thuốc. Sử dụng thuốc quá liều có thể gây chết người.
  • Nếu tình trạng đau bụng kinh là nghiêm trọng, kéo dài và ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày, bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ. Có thể bạn cần dùng thuốc giảm đau mạnh hơn hoặc thuốc tránh thai để kiểm soát đau.
  • Cẩn thận khi dùng tấm sưởi và chai nước nóng. Nếu không trông chừng, bạn có thể bị bỏng.
  • Tuân theo khuyến cáo về dị ứng trên nhãn thuốc hoặc bao bì thực phẩm.

Những thứ bạn cần

  • Chuối
  • Thuốc giảm đau, chẳng hạn như thuốc Ibuprofen
  • Gối
  • Túi chườm nóng hoặc chai nước nóng
  • Nước

Về bài wikiHow này

wikiHow là một trang "wiki", nghĩa là nhiều bài viết ở đây là nội dung của nhiều tác giả cùng viết nên. Để tạo ra bài viết này, 191 người, trong đó có một số người ẩn danh, đã thực hiện chỉnh sửa và cải thiện bài viết theo thời gian.
Chuyên mục: Giới tính

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Không
Advertisement