Cách để Chăm sóc bản thân

Chăm sóc bản thân là một công việc toàn thời gian. Việc trì hoãn "công việc" này có thể gây tổn hại đến sự tự tin, mối quan hệ và niềm vui trong cuộc sống của bạn. Chăm sóc bản thân là một phần rất quan trọng để có cuộc sống hạnh phúc hơn và khỏe mạnh hơn cũng như giúp bạn gắn kết hơn với cộng đồng nơi mình đang sống.

Phương pháp 1 trong 4:
Chăm sóc sức khỏe tinh thần và cảm xúc

  1. 1
    Thể hiện thái độ tích cực. Việc chăm sóc bản thân còn bao gồm cả mặt tinh thần. Nếu luôn cảm thấy tiêu cực, bạn nên tìm kiếm sự giúp đỡ để thay đổi tình trạng này, chẳng hạn như gặp chuyên gia trị liệu, đọc sách self-help (tự giúp bản thân) hoặc dành thời gian ở cạnh những người giàu năng lượng tích cực (phương pháp sau rất quan trọng).
  2. 2
    Trở nên quyết đoán. Bảo vệ bản thân bằng cách cư xử khéo léo thay vì hung hăng. Biết cư xử đúng mực là cơ hội để bạn nhìn rõ bản thân qua lăng kính bình thản của cuộc sống.
  3. 3
    Bổ sung kiến thức. Việc học ở trường rất quan trọng, nhưng học tập là một quá trình không ngừng nghỉ. Hãy tìm cách duy trì việc học qua sách báo, học hỏi từ người khác, thử làm việc theo cách khác nhau và mở lòng để đón nhận lời khuyên. Sẵn sàng học những điều mới mẻ, bất kể bạn đang ở độ tuổi nào.
  4. 4
    Nhờ giúp đỡ khi bạn cần vượt qua nỗi buồn hoặc cảm thấy hoang mang. Tình trạng bệnh và rối loạn tâm lý rất phổ biến và nhiều người có cách trị liệu rất hiệu quả. Đừng im lặng chịu đựng - bằng việc nhờ giúp đỡ, bạn luôn có thể tìm ra cách để cải thiện cuộc sống và tránh làm đảo lộn các công việc thường ngày. Trầm cảm, lo lắng, rối loạn nhân cách đều có thể kiểm soát được, hãy giúp bản thân mình bằng việc nhờ giúp đỡ từ người phù hợp.
    • Chứng khó đọc, chứng khó học toán và các rối loạn nhận thức hoặc phân tích thông tin là những bệnh lý phổ biến, nhưng sẽ khiến bạn mất định hướng khi chưa được chẩn đoán. Hãy tìm đến sự trợ giúp của chuyên gia ý tế.
    • Đừng bao giờ đánh giá thấp lợi ích của việc trò chuyện. Trò chuyện với người đáng tin cậy có thể giúp bạn nhận ra sự khác biệt lớn trong cách nhìn nhận của bạn về bản thân và vai trò của bạn trong cuộc sống.
    Quảng cáo

Phương pháp 2 trong 4:
Chăm sóc sức khỏe thể chất

  1. 1
    Ngủ đủ giấc. Tình trạng mất khủ gây lão hóa và giảm năng lực tinh thần. Giấc ngủ giúp bạn lấy lại năng lượng, phục hồi cơ thể và cải thiện sự tập trung. Việc ngủ đủ giấc có thể giúp bạn duy trì vóc dáng cân đối.
  2. 2
    Chọn thực phẩm tốt cho sức khỏe chẳng hạn như rau củ và hoa quả. Thực phẩm tốt sẽ cho bạn sức khỏe tốt. Thức ăn vặt thường gây hại cho cơ thể. Nếu không biết cách thiết lập chế độ ăn uống dinh dưỡng, bạn có thể xin lời khuyên từ chuyên gia. Nhớ cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, bao gồm canxi.
  3. 3
    Tập thể dục thường xuyên. Cho dù chỉ là dẫn chó đi dạo trong khu dân cư hay tập thể hình, bạn cũng nên duy trì thói quen vận động mỗi ngày. Đi thang bộ thay cho thang máy, xuống xe buýt trước vài trạm rồi đi bộ đến cơ quan, hoặc tranh thủ thời gian đi bộ trong khi nghỉ trưa. Bất kể sở thích của bạn là gì, hãy dành thời gian cho việc vận động để giúp bạn có cơ thể săn chắc và cân đối.
    • Chọn một thời điểm cố định mỗi ngày để vận động bằng các bài tập cho tim mạch (đi bộ, kickboxing) hoặc tập yoga hay thậm chí cử tạ để giữ cho cơ bắp chắc khỏe.
    Quảng cáo

Phương pháp 3 trong 4:
Xây dựng các mối quan hệ hỗ trợ

  1. 1
    Đối xử tử tế với người khác. Hãy tử tế với những người khác biệt với bạn. Đôi lúc bạn sẽ cảm thấy khó chịu và không đồng tình hoặc không tìm thấy sự tương đồng với người kia, nhưng bạn nên xem đây là cách để trở nên cởi mở. Mặc dù bạn không muốn kết thân với những người như thế, nhưng vẫn có thể xây dựng các mối quan hệ và mạng lưới tốt với nhiều nhóm người khác nhau trong mọi lĩnh của cuộc sống và việc này cũng đem đến nhiều lợi ích cho bạn.
    • Hãy nhớ rằng ai cũng có lúc khó khăn. Một lời tử tế cũng có thể tạo ra sự khác biệt và giúp bạn cảm thấy như đang được sống trong một thế giới giàu tình nhân ái. Hãy thay đổi theo cách mà bạn muốn tạo ra cho cuộc sống.
    • Bạn cần hiểu rằng sự khó chịu thường phản ảnh nổi khổ tâm của con người. Kể cả khi người khác đối xử tệ với bạn hoặc đuổi bạn đi, bạn nhớ luôn tử tế với họ. Bạn không chỉ có cơ hội kết bạn mà còn giữ được phẩm chất tốt của mình.
  2. 2
    Xác định những việc mà bạn muốn làm khi rảnh rỗi. Hãy tìm một nhóm người có cùng sở thích và dành thời gian bên họ. Cố gắng hiểu thêm về họ bằng việc rủ họ đi cà phê hoặc ăn tối. Lựa chọn kết bạn với những người này và dành nhiều thời gian cho nhau.
    • Không phải ai cũng kết bạn vì mục đích khác. Bạn không thể hòa hợp với tất cả mọi người và đó là chuyện bình thường. Hãy để mọi người được là chính mình và bạn cứ thoải mái ở bên những ai đem đến cảm giác gắn kết tự nhiên.
  3. 3
    Đáp lại sự tử tế của người khác. Khi ai đó giúp đỡ bạn, giữ lời hứa và cố gắng làm điều gì đó cho bạn, bạn nhớ nhìn nhận sự tử tế và sự hào phóng của họ. Nói cảm ơn và sẵn lòng có mặt vì họ. Khi họ gặp khó khăn, hãy đáp lại sự tử tế của họ bằng sự xuất hiện của bạn.
    Quảng cáo

Phương pháp 4 trong 4:
Giữ gìn vệ sinh cá nhân

  1. 1
    Giữ cơ thể sạch sẽ bằng cách tắm gội thường xuyên.
  2. 2
    Chăm sóc tóc, răng miệng và móng. Chải tóc và đánh răng hằng ngày. Giữ cho móng luôn sạch và cắt tỉa gọn gàng.
  3. 3
    Dưỡng ẩm cho cơ thể. Thường xuyên thoa kem dưỡng ẩm lên chân, bàn chân, cánh tay và bàn tay, đặc biệt là vào lúc khí hậu khô và/hoặc nóng. Bạn không cần mua sản phẩm dưỡng ẩm đắt tiền; một số sản phẩm dưỡng ẩm tốt có thể tự làm tại nhà hoặc có giá thành rất phải chăng.
  4. 4
    Chọn trang phục khiến bạn cảm thấy thoải mái nhất. Hãy chọn và thường xuyên mặc những bộ cánh giúp bạn tự tin. Nếu sống ở nơi có khí hậu thay đổi theo mùa, bạn sẽ chia việc lựa chọn trang phục theo mua. Tủ quần áo với lượng trang phục vừa phải nhưng chất lượng sẽ giúp bạn cảm nhận và trông đẹp hơn; bên cạnh đó, bạn cũng tiết kiệm được thời gian suy nghĩ khi lựa chọn trang phục hằng ngày.
  5. 5
    Uống nhiều nước. Đây là cách giúp bạn cấp nước cho da và cơ thể. Ngoài ra, nước cũng giúp thải độc tố ra khỏi cơ thể và giúp bạn tập trung. Cố gắng uống đủ nước sao cho nước tiểu của bạn có màu vàng nhạt.
    Quảng cáo

Lời khuyên

  • Luôn ngăn nắp. Đây là một phần quan trọng để bạn thành công trong việc sắp xếp cuộc sống. Việc này bao gồm không sống ở nơi bừa bộn; vì vậy, bạn nên dọn dẹp thường xuyên. Nhớ xếp chăn gối mỗi ngày - một việc rất nhỏ nhưng tạo ra sự thay đổi lớn!
  • Cố gắng giúp cho bản thân cảm thấy thoải mái. Con người thường hạnh phúc hơn khi họ không phải tuân theo ý kiến hoặc mong đợi của người khác.
  • Các sở thích đều rất có lợi cho tâm hồn, con tim và trí não. Hãy tìm hiểu vài sở thích và thường xuyên dành thời gian cho chúng.
  • Tập thể dục thường xuyên để tăng thêm sự tự tin, cải thiện tâm trạng và trí nhớ.
  • Dọn dẹp không gian sống của bạn để cảm thấy thư giãn trong không gian sạch sẽ và tươi mát.

Cảnh báo

  • Lượng lớn thức ăn giàu calo đem đến cảm giác dễ chịu ngay lập tức, nhưng sẽ khiến bạn tăng cân. Hãy cố gắng duy trì chế độ ăn uống cân bằng và chú ý cơn thèm ăn vặt, chẳng hạn như khi mệt mỏi, căng thẳng và lo lắng về tài chính. Những lúc như vậy, bạn nên tìm việc gì đó thay thế, chẳng hạn như làm việc gì đó mà bạn yêu thích, ăn cà rốt hoặc dẫn chó đi dạo.
  • Tránh xa thức uống có cồn, thuốc lá và chất kích thích. Chỉ nên uống rượu bia ở mức vừa phải và luôn tỉnh táo với các lựa chọn của bạn. Lưu ý ảnh hưởng của những sản phẩm này đối với sức khỏe và ngoại hình của bạn trước khi chiều chuộng bản thân.

Những thứ bạn cần

  • Một quyển nhật ký rất có ích trong việc ghi lại suy nghĩ, ý tưởng và sự lo lắng

Về bài wikiHow này

wikiHow là một trang "wiki", nghĩa là nhiều bài viết ở đây là nội dung của nhiều tác giả cùng viết nên. Để tạo ra bài viết này, 65 người, trong đó có một số người ẩn danh, đã thực hiện chỉnh sửa và cải thiện bài viết theo thời gian.
Chuyên mục: Phát triển cá nhân

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Không
Quảng cáo