Cách để Cai nghiện phim hoạt hình Anime

Có phải bạn bắt đầu nhận ra mình đang chìm đắm vào phim hoạt hình Nhật Bản Anime đến mức toàn bộ cuộc sống của bạn chỉ xoay quanh nó? Bạn dành hết tiền tiêu vặt của mình để mua sắm các đĩa DVD, truyện tranh, các mô hình nhân vật và tham gia các buổi lễ hội? Thậm chí bạn còn học hành sa sút và rút lui khỏi đời sống xã hội chỉ để bắt kịp các bộ phim hoạt hình yêu thích? Bạn biết mình phải khắc phục điều này, nhưng lại không biết bắt đầu từ đâu? Bài viết này sẽ đưa ra một số gợi ý và lời khuyên để giúp bạn vượt qua chứng nghiện Anime.

Phần 1 trong 3: Nhận biết tình trạng nghiện

  1. 1
    Tính xem bạn tốn bao nhiêu thời gian cho phim hoạt hình Anime. Có thể một số người chỉ trích rằng bạn nghiện Anime, nhưng bạn có thực sự nghiện không? Việc xác định thời gian dành cho Anime so với thời gian dành cho các hoạt động khác sẽ giúp bạn biết mình có thực sự nghiện hay không.
    • Bạn có nhận thấy mình từ chối bạn bè để xem Anime không? Sống nội tâm không phải là không tốt, nhưng việc phớt lờ bạn bè chỉ để xem Anime có thể khiến bạn mất đi những tình bạn đáng quý. Nếu bạn nhận thấy mình đánh đổi thời gian dành cho bạn bè để xem Anime thì có thể là bạn đã bắt đầu nghiện Anime rồi đấy.[1]
    • Có phải mỗi phút rảnh rỗi của bạn đều dành cho Anime đến mức bạn hy sinh cả giấc ngủ, sức khỏe và vệ sinh cá nhân? Nếu bạn mải xem Anime đến nỗi quên cả tắm rửa hàng ngày hoặc ăn uống lành mạnh (vớ lấy hộp bánh Pocky có vẻ dễ hơn nhiều so với việc gọt một quả táo) thì bạn sẽ bắt đầu lờ đờ, mệt mỏi và càng ngày càng hay ốm vặt.
    • Có phải Anime ảnh hưởng đến biểu hiện của bạn ở trường không? Khi tan học về nhà, bạn thường làm bài tập hay lao vào xem bộ phim Anime mà bạn say mê? Duy trì điểm số là điều quan trọng; một số trường đại học hoặc nơi làm việc đòi hỏi bạn phải đạt một mức điểm trung bình nhất định.
    • Có phải bạn từ bỏ mọi sở thích khác để tập trung vào Anime? Trước đây bạn từng thích đá bóng hoặc chơi đàn, nhưng bây giờ bạn tránh né các buổi tập luyện để xem Anime? Nếu là vậy, có thể bạn đã nghiện Anime.[2]
  2. 2
    Xác định xem bạn tốn bao nhiêu tiền cho sở thích này. Có phải bạn đang chi tiêu quá nhiều cho Anime đến mức không còn tiền dành cho những thứ thiết yếu như thức ăn, quần áo, đồ dùng học tập hay tiền thuê nhà? Bạn hãy vẽ biểu đồ với các mục như "Anime," "Thức ăn," "Quần áo," và "Đồ dùng học tập." Mỗi lần mua sắm một món đồ trong số các mục này, bạn hãy ghi ra số tiền đã tiêu. Xác định số tiền bạn phải chi và số tiền đã chi cho từng mục.
    • Nếu hầu hết các món bạn mua đều nằm trong mục "Anime" thì có thể bạn đã nghiện.
    • Nếu bạn nhận thấy rằng mình nhịn mua thức ăn, quần áo và các thứ thiết yếu khác để mua sắm các món đồ Anime thì rất có thể bạn đã nghiện.[3]
  3. 3
    Suy nghĩ xem tâm trạng của bạn phụ thuộc vào Anime đến mức nào. Nếu vẫn không chắc liệu mình có thực sự nghiện Anime hay chỉ yêu thích nó, bạn hãy cố gắng nhớ xem lần gần đây nhất mình cáu kỉnh như thế nào khi không được xem Anime. Một trong các dấu hiệu của tình trạng nghiện là tâm trạng bực bội vì không được thỏa mãn cơn thèm.[4] Nếu bạn nổi giận vì bị bố mẹ phạt nên bỏ lỡ một tập phim, hoặc một tập phim bị hoãn chiếu, vậy thì đích thị là bạn đã bị nghiện. Nếu chỉ mới nghĩ đến việc không được xem Anime mà bạn đã bực bội thì gần như chắc chắn rằng bạn đã thực sự nghiện.
  4. 4
    Suy xét xem cảm xúc của bạn gắn chặt với Anime ra sao. Có phải cả cuộc sống của bạn chỉ xoay quanh Anime? Nếu thực sự chưa xác định được, có thể bạn cần phải lùi lại một bước và cố gắng đứng từ bên ngoài nhìn vào sự việc. Bạn hãy tự hỏi mình những câu sau đây để xác định cảm xúc của mình gắn chặt với Anime đến mức nào:
    • Có phải bạn cảm thấy gắn bó/thích thú với các nhân vật hoạt hình Anime hơn những con người thật ở ngoài đời. Quý mến một nhân vật nào đó trong phim thì không có gì sai. Chỉ khi bạn quá gắn bó với một nhân vật hư cấu đến nỗi có thể từ bỏ mọi mối quan hệ với những con người thật thì tình cảm đó sẽ trở nên thiếu lành mạnh. Một nhân vật hư cấu không thể cho bạn tình yêu và sự quan tâm như người thật được.
    • Đã bao giờ bạn bị cuốn vào một cuộc cãi vã nghiêm trọng vì một bộ phim Anime nào chưa? Bạn hoàn toàn có thể không đồng ý với ai đó hoặc tranh luận về các giả thuyết nào đó, miễn là bạn làm điều này với thái độ chín chắn. Tuy nhiên, nếu bạn nhận thấy mình quá đam mê một bộ phim Anime đến mức bạn ra sức bảo vệ nó và nối giận với bất cứ ai không thích bộ phim đó thì có lẽ bạn đã bị ám ảnh một cách không lành mạnh. Hành vi như vậy có thể khiến bạn mất đi tình bạn.
  5. 5
    Nhận biết liệu có phải Anime ảnh hưởng đến hành vi xã hội của bạn không. Bạn có thấy mình nói năng và hành động như các nhân vật Anime mà bạn yêu thích hoặc sử dụng quá nhiều các từ tiếng Nhật để cho giống các nhân vật đó hơn không? Cũng như tranh biếm họa, phim hoạt hình Anime có lối thể hiện cường điệu. Điều này có thể được chấp nhận trong nghệ thuật nhưng thường không được chấp nhận trong đời thực. Có thể bạn không ngại được đối xử như một nhân vật Anime, nhưng những người khác có thể cảm thấy khó chịu khi bạn đối xử với họ như các nhân vật yêu thích của bạn. Một số người có thể cho rằng hành vi của bạn là khó hiểu và kỳ quặc, kết quả là họ sẽ ít tôn trọng bạn hơn.
    Quảng cáo

Phần 2 trong 3: Tách khỏi Anime

  1. 1
    Cố gắng hạn chế thời gian xem Anime.[5] Bạn không cần phải hoàn toàn từ bỏ thú vui xem Anime, nhưng thay vì xem mỗi ngày, bạn chỉ nên xem hai ngày một lần hoặc mỗi tuần một lần. Bạn có thể thử dùng cách sau đây nếu nhận thấy mình hầu như ngày nào cũng xem nhiều tiếng đồng hồ:
    • Nếu bạn xem nhiều tập phim mỗi tuần hoặc thậm chí chỉ trong một đêm, hãy cố gắng giới hạn bản thân chỉ xem mỗi đêm một tập hoặc vài tập mỗi tuần.
  2. 2
    Cố gắng giới hạn số lượng các bộ phim Anime mà bạn theo dõi. Nếu bạn cảm thấy thèm muốn xem tất cả các bộ phim Anime, vậy thì bạn cần cố gắng chống lại các cơn thèm đó; một số phim kéo dài nhiều mùa và ngốn thời gian khủng khiếp. Chỉ chọn một hoặc hai bộ phim mà bạn thấy thực sự hấp dẫn để theo dõi; fan hâm mộ Anime không nhất thiết phải xem tất cả các phim Anime.
  3. 3
    Cân nhắc tạm ngừng một thời gian. Bạn cũng có thể cố gắng tạm ngừng xem phim hoạt hình Anime hoặc đọc truyện tranh Manga một thời gian. Thử nghỉ trong một tuần và nghe ngóng cảm giác của mình. Biết đâu bạn sẽ thấy ngạc nhiên khi thấy mình tìm ra các sở thích và mối quan tâm khác để lấp vào chỗ trống đó.
  4. 4
    Chỉ xem Anime như một phần thưởng. Cân nhắc làm các nhiệm vụ không mấy vui thú trước khi sửa soạn ngồi xuống xem Anime. Cách này không chỉ giúp bạn “cắt cơn nghiện” mà còn khiến cho việc xem Anime còn thú vị hơn. Sau đây là một số gợi ý:
    • Không xem Anime trước khi bạn làm xong bài tập – nhưng cũng đừng xem Anime quá giờ ngủ. Điều này không những khuyến khích bạn hoàn thành nhiệm vụ nhanh hơn mà còn giúp bạn tránh trì hoãn những nhiệm vụ đó. Đừng thất vọng nếu bạn xem Anime chưa đủ “liều” tối hôm đó – vẫn còn tối hôm sau nữa cơ mà!
    • Để dành Anime và thưởng thức vào cuối tuần. Tâm trạng háo hức và mong đợi sẽ kéo dài cả tuần – nhưng bạn vẫn có thể làm được hàng núi các công việc khác trong tuần đó.
    • Làm xong việc nhà trước. Tự nhủ rằng bạn sẽ không xem tập phim Anime mới nhất cho đến khi hoàn thành xong mọi việc nhà (dọn dẹp phòng, gấp quần áo, rửa bát, v.v…). Bạn sẽ làm mọi việc nhanh hơn – và khi xong việc thì bạn sẽ được nhận phần thưởng mình yêu thích.
  5. 5
    Cắt bớt các món hàng lưu niệm. Có phải bạn nhận thấy mình mua huy hiệu cài áo Anime, các mô hình nhân vật, túi xách, hình dán và các món đồ khác chỉ để bổ sung cho bộ sưu tập hay bạn thực sự yêu thích và cần đến chúng? Nếu nhận ra rằng mình chỉ mua những thứ đó chỉ để cho vào bộ sưu tập, bạn hãy tự hỏi những câu sau:
    • Mình có thực sự cần nó không? Một chiếc túi mới in hình nhân vật ưa thích của bạn có thể hữu ích nếu bạn đang định đi mua đồ dùng học tập, nhưng mô hình Funko Pop đó thì chưa hẳn bạn đã cần. Nếu bạn không rủng rỉnh tiền thì nên cố gắng chỉ mua những món thực sự cần.
    • Mình có thích nó không? Thay vì mua một món nào đó chỉ vì nó bước ra từ bộ phim Anime yêu thích, bạn hãy lướt qua và để dành tiền để mua thứ mà bạn vô cùng thích.
    • Mình sẽ làm gì với nó? Một số món như cốc, đồng hồ, túi xách và áo thun là những vật dụng hữu ích. Các món khác như mô hình nhân vật, hình dán hoặc huy hiệu cài áo thì chỉ có tác dụng trang trí. Bạn có thể kiềm chế cơn nghiện của mình bằng cách chỉ mua những món thực sự hữu dụng (thay vì chỉ để ngắm).
  6. 6
    Cố gắng tránh các trang của fan hâm mộ và xóa chúng khỏi danh sách các trang web yêu thích của bạn. Nếu chỉ giảm giờ xem Anime thôi thì điều đó chưa chắc đã giúp bạn cai nghiện được Anime. Việc ghé thăm các trang hâm mộ và thảo luận về các bộ phim yêu thích sẽ chỉ khiến bạn còn suy nghĩ nhiều hơn về Anime; bạn có thể chống lại cám dỗ nếu tránh thảo luận về những bộ phim đó.
  7. 7
    Biết phân biệt giữa hiện thực và tưởng tượng. Những xúc cảm mạnh mẽ dành cho các nhân vật trong bộ phim mà bạn say mê là hoàn toàn bình thường; bạn không phải xấu hổ vì điều đó. Nhưng khi những cảm xúc đó biến thành mối tình đắm đuối với một nhân vật hư cấu thì tình trạng của bạn sẽ trở nên mơ hồ, rắc rối và đầy thất vọng. Hãy tự nhắc nhở mình rằng Anime chỉ là hư cấu – là một sản phẩm của một nhóm những nhà văn và họa sĩ – và đó không phải là thật. Thế giới ảo và các nhân vật của Anime không thể thay thế được thực tế xung quanh bạn.
  8. 8
    Cân nhắc bỏ bớt bộ sưu tập của bạn. Đôi khi, cách duy nhất để kiểm soát chứng nghiện là loại bỏ mọi thứ gợi nhớ về nó. Điều này không có nghĩa là bạn phải đem bán hoặc cho đi tất cả bộ sưu tập gồm các mô hình, Manga, áo thun, túi xách và những thứ tương tự. Tuy nhiên, bạn hãy cân nhắc đem cho hoặc bán một số món mà bạn không còn dùng nữa và cố gắng không mua các món mới chỉ để bổ sung vào bộ sưu tập.
    • Nếu các bộ phim Anime trực tuyến quá cám dỗ và khiến bạn xao lãng việc học hành, bạn hãy cân nhắc xóa các tập tin video khỏi máy tính hoặc xóa các trang web khỏi danh sách tìm kiếm.
  9. 9
    Để ý đến hành vi của mình. Nếu bạn thường cố bắt chước nhân vật Anime yêu thích của mình hoặc dùng quá nhiều từ tiếng Nhật (mà bạn biết rằng chúng sẽ khiến những người khác khó chịu) thì bạn khó mà cai nghiện được. Mỗi lần như vậy, bạn hãy cố gắng nhận ra để dừng lại. Nếu điều đó đã trở thành thói quen mà bạn muốn từ bỏ, hãy nhờ bạn bè báo cho bạn biết mỗi khi bạn bắt chước nhân vật yêu thích hoặc nói những từ tiếng Nhật một cách thừa thãi.
  10. 10
    Cân nhắc về những buổi lễ hội. Nếu việc tham gia các buổi lễ hội Anime trở thành một phần lớn trong thói nghiện Anime của bạn, có thể bạn cần cân nhắc chỉ tham gia một hoặc hai buổi lễ hội thay vì năm buổi hoặc nhiều hơn như thường lệ. Điều này không những sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền mà còn tạo một khoảng cách xa hơn giữa bạn và Anime.
    Quảng cáo

Phần 3 trong 3: Đánh lạc hướng bản thân bằng những thứ khác

  1. 1
    Suy nghĩ đến việc tìm những sở thích khác. Bạn không cần phải dành toàn bộ thời gian cho một sở thích. Hãy khám phá những mối quan tâm và những thú vui mà bạn đã từng hào hứng với nó nhưng đã đánh mất vì càng ngày càng chìm đắm vào Anime. Sau đây là vài lĩnh vực bạn có thể thử:
    • Võ thuật. Nếu bạn say mê Anime và văn hóa Nhật Bản, có thể bạn cũng sẽ yêu thích võ thuật, đặc biệt là các môn võ của Nhật như Aikido hay Judo.
    • Chơi một loại nhạc cụ như ghi ta hoặc piano.
    • Chạy bộ, đi bộ đường dài và đạp xe không những chỉ có tác dụng duy trì vóc dáng và sức khỏe mà còn giúp bạn thư giãn và tận hưởng thế giới thiên nhiên xung quanh mình.[6]
    • Thú vui đan móc cũng sẽ khiến đôi tay bận rộn; bạn sẽ không có thời gian để nghĩ về Anime.
  2. 2
    Tìm một cộng đồng hâm mộ khác để tham gia. Đôi khi bạn có thể khắc phục tình trạng nghiện Anime bằng cách cho phép mình tập trung vào cộng đồng khác không phải Anime; có thể đó là sách, phim ảnh và các chương trình truyền hình. Bạn sẽ thấy mình bớt thời gian dành cho Anime để chuyển sang niềm đam mê mới. Nếu không biết tìm những cộng đồng này ở đâu, bạn có thể hỏi bạn bè hoặc bạn học cùng lớp, nói với họ về những thể loại bạn thích, chẳng hạn như kinh dị, giả tưởng kiểu trung cổ, hoặc truyện về ma cà rồng.
    • Nếu thích trò chơi nhập vai, bạn có thể nghĩ đến các cộng đồng khác không liên quan đến Anime như những trò chơi dựa trên sách và phim ảnh.
  3. 3
    Dành thời gian cho bạn bè. Những khoảng thời gian này sẽ giúp tâm trí bạn thoát ra khỏi Anime và nhắc cho bạn bè của bạn biết rằng bạn vẫn quan tâm đến họ. Như vậy nếu lần sau bạn thực sự cần ai đó để nói chuyện, họ sẽ sẵn lòng đến với bạn hơn.
    • Nếu bạn không có bạn bè, hãy cố gắng đi tìm vài người bạn mới hoặc gia nhập một câu lạc bộ tại trường học, đến hiệu sách hoặc thư viện, thậm chí ra công viên chơi.
  4. 4
    Kêu gọi bạn bè và gia đình hỗ trợ. Nói với người nhà và bạn bè rằng bạn muốn vượt qua thói nghiện Anime. Họ có thể giúp đỡ bạn bằng cách không tặng các món quà liên quan đến Anime vào dịp sinh nhật của bạn. Nếu ai đó cũng thích Anime, họ có thể giúp bạn bằng cách không nói chuyện về nó khi có mặt bạn hoặc không giới thiệu những bộ phim Anime mới cho bạn.
    Quảng cáo

Lời khuyên

  • Nếu có một người bạn cũng nghiện Anime, hai bạn hãy cân nhắc cùng nhau chiến đấu với nó.
  • Nếu bạn cần có thêm động lực để ngừng dùng những từ tiếng Nhật, hãy nhớ rằng có thể bạn sẽ xúc phạm người khác (người Nhật) khi nói những từ đó mà không hiểu nghĩa. Hiện tượng này được gọi là "chiếm dụng văn hóa" và thường bị mọi người xem thường.
  • "Kawaii" (khả ái) và "Senpai" (tiền bối) đặc biệt hay bị lạm dụng và có thể làm nhiều người khó chịu nếu được sử dụng quá thường xuyên.

Cảnh báo

  • Bạn không thể khắc phục chứng nghiện này một cách thần tốc. Quá trình này đòi hỏi thời gian và sự nỗ lực. Thậm chí bạn có thể thất bại trong vài lần đầu tiên thử cai nghiện; đừng bỏ cuộc.

Về bài wikiHow này

wikiHow là một trang "wiki", nghĩa là nhiều bài viết ở đây là nội dung của nhiều tác giả cùng viết nên. Để tạo ra bài viết này, 105 người, trong đó có một số người ẩn danh, đã thực hiện chỉnh sửa và cải thiện bài viết theo thời gian.

Tham khảo

  1. Psychology Today, 6 Signs that You're Addicted to Something
  2. Medical News Today, Signs of Addictions
  3. Medical News Today, Signs of Addictions
  4. Indiana University, What are Addictive Behaviors?
  5. Addictions, Internet
  6. Addictions, Internet

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Không
Quảng cáo