Cách để Cười sảng khoái

Đồng tác giả: Klare Heston, LICSW

Tiếng cười thực sự là liều thuốc quý giá nhất. Cười sẽ tạo ra một bài tập mạnh giúp săn chắc cơ bụng và giữ trái tim khỏe mạnh, và cười thường xuyên có thể tăng cường hệ miễn dịch. Tuy nhiên, cuộc sống bận rộn, khắc nghiệt có thể khiến cho tiếng cười trở nên hiếm hoi hơn. Nếu muốn sống một cuộc đời hạnh phúc, khỏe khoắn, tràn đầy niềm vui, bạn cần học cách cười thật sảng khoái. Hãy đọc nội dung bên dưới để học cách biến tiếng cười thành một phần cuộc sống của bạn.

Phần 1 trong 3: Tìm kiếm sự hài hước

  1. 1
    Mỉm cười nhiều hơn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng mọi người thường cười tươi hơn khi giữ ống hút giữa hai hàm răng thay vì giữ chúng bằng đôi môi. Đó là do cơ thể phản ứng tự nhiên với cảm giác mỉm cười và cho rằng tiếng cười sẽ đến. Khi bạn sẵn sàng cười thật tươi, cơ thể sẽ bị đánh lừa nếu bạn mỉm cười nhiều hơn.[1]
    • Nhiều người vốn có nét mặt cau có cả khi bình thường. Hãy tự luyện tập để mỉm cười trong lúc làm việc, chạy bộ và ngay cả khi bạn đang tập trung đọc một cuốn sách. Hãy luôn hé nở một nụ cười tươi tắn trên khuôn mặt mỗi ngày.
    • Khi đi bộ đến chỗ làm hoặc đến bến xe buýt, hãy nhớ mỉm cười với người lạ mà bạn gặp trên đường. Đây là một cách hay để luyện tập và sẵn sàng cười thật tươi, và cũng thể hiện được phép lịch sự.
  2. 2
    Hãy ở gần những người làm bạn cười. Hãy luôn sẵn sàng cho một buổi tối vui vẻ cùng bạn bè và chia sẻ những phiền muộn trong công việc với bạn cùng phòng thời cấp ba của mình. Nếu bạn cảm thấy buồn bã và khó để cười tươi, sẽ tệ hơn nếu bạn ở gần những người luôn ủ dột. Thay vì tiếp xúc với những người làm bạn buồn bực, hãy đi chơi cùng những người luôn biết pha trò và khiến bạn cười.
    • Làm chủ các cuộc trò chuyện nhóm mang hơi hướng tiêu cực. Nếu bạn đang ở giữa một nhóm những người hay than vãn, hãy chuyển sang chủ đề khác. Nếu mọi người nói về những điều họ không thích, hãy nói về những điều bạn thích. Mọi người sẽ có xu hướng bắt chước và làm theo, do đó một cá nhân có thể làm bớt đi tiếng cười của tập thể. Hãy mang không khí vui tươi trở lại bằng vài câu hỏi ngớ ngẩn hoặc kể một câu chuyện cười.
    • Bạn không cần phải tránh xa những người thiếu tính hài hước, nhưng hãy cố gắng tìm kiếm những người bạn mới luôn làm bạn cười và cười thật sảng khoái. Khi ở bên họ, bạn cũng sẽ luôn sẵn sàng để cười thật tươi.
    • Bạn có thể xem xét gửi những mẩu truyện cười hoặc những đoạn phim hài hước cho bạn bè của mình. Việc này có thể khiến họ cười, và họ cũng có thể gửi lại cho bạn những điều vui nhộn.
  3. 3
    Xem phim hài và các chương trình ti vi mang tính giải trí. Cho dù bạn thích xem kịch hay phim kinh dị hơn, hãy tạm dừng thói quen này và xem các chương trình có mặt danh hài Hoài Linh. Hãy tìm những điều khiến bạn cười nhiều nhất và dành thời gian để cười thay vì nghĩ nhiều đến một câu chuyện hay trở nên buồn bã vì một bộ phim tài liệu.
    • Nếu những bộ phim hài hiện đại không thể khiến bạn cười tươi, hãy xem những danh hài thời xưa. Hãy xem Hoài Linh và Chí Tài tấu hài cùng nhau, hoặc xem một trong những ấn phẩm nhại lại xuất sắc của Mel Brooks. Đối với những bộ phim hài nước ngoài, thì “The Golden Girls” and “Seinfeld” luôn đáng để thưởng thức. Hãy xem các bộ phim xưa cũ hơn như “All In the Family”, “I Love Lucy”, “The Honeymooners”, the Marx Brothers, Abbott & Costello, và Buster Keaton để hiểu về tổ tiên của hài kịch.
    • Không quan trọng bạn bao nhiêu tuổi: Tom & Jerry cũng mang tính giải trí cao. Hãy khuấy một ly ngũ cốc có đường và trở về tuổi thơ vào mỗi sáng cuối tuần.
  4. 4
    Tắt tin tức. Sẽ khó để cười tươi nếu bạn đón chào ngày mới bằng việc nghe một loạt tin tức về sự tàn bạo và bất bình đẳng về kinh tế trên đài phát thanh. Thay vào đó, hãy tải xuống các vở hài kịch hoặc nghe các chương trình radio vui nhộn và đọc báo vào buổi chiều để cập nhật tin tức.
    • Nếu bạn vẫn muốn biết nhiều mảng tin tức dưới góc nhìn hài hước, hãy xem chương trình trò chuyện đầy khôi hài như Stephen Colbert hoặc John Oliver để giúp bạn (gần như) nắm được nhiều tin tức, mà lại theo cách dễ chịu hơn nhiều.
    • Nếu bạn là người nghiện báo chí, hãy bắt đầu với mẩu tin hài hước và những câu chuyện đời thường trước khi đi sâu vào những điều đáng buồn. Chuyển đổi qua lại để giữ tâm trạng thoải mái. Đừng đọc quá nhiều điều tiêu cực.
    Quảng cáo

Phần 2 trong 3: Tập thư giãn

  1. 1
    Tự cười thật tươi. Học cách tự cười mình là một trong những khác biệt lớn nhất giữa những người hạnh phúc và những người luôn phiền muộn. Nếu bạn có thể biến những thời khắc khó khăn, sai lầm và thiếu sót thành dịp để cười thỏa thích trước sự ngờ nghệch của mình, những điều đau buồn đó sẽ ít ảnh hưởng đến bạn hơn.[2]
    • Tự cười mình sẽ giúp phân biệt giữa "con người của bạn" và "những điều bạn làm". Ai cũng sẽ có lúc phạm phải sai lầm, nhưng điêu đó không định nghĩa con người của bạn. Tự cười mình sẽ truyền tải đến bản thân và những người xung quanh rằng đó không phải là vấn đề lớn.
  2. 2
    Đừng lo lắng về âm thanh của tiếng cười. Mỗi người sẽ có tiếng cười riêng, cho nên miễn là nó lịch sự và phù hợp, bạn không cần phải lo lắng khi mình có giọng cười "dở tệ". Sẽ không có chuyện đó đâu.
    • Nếu bạn cảm thấy căng thẳng khi cười và luôn lo lắng mọi người sẽ nghĩ gì về bạn, thật khó để thực sự thả lỏng và vui vẻ. Nếu bạn đang chơi với những người hay chế giễu tiếng cười của người khác, hãy tìm những người bạn mới.
    • Mọi người thường không để tâm đến một tiếng cười kỳ quặc. Họ đang bận hưởng ứng những chủ đề hài hước.
  3. 3
    Hãy thong thả. Có thể bạn là một người bận rộn, nhưng hãy học cách dành thời gian cho bản thân và ở riêng một mình, bạn sẽ cảm thấy thật sự nhẹ nhõm hơn, điềm tĩnh hơn và sẵn sàng để cười thật tươi. Lao động hăng say là điều tốt, tuy nhiên bạn nên giữ chừng mực, do đó hãy học cách tiết chế mục tiêu và tính cạnh tranh để luôn sẵn sàng cười với chính mình và tận hưởng cuộc sống.
    • Hãy chắc chắn làm điều mình thích mỗi ngày. Thư giãn bằng cách bật một bản ghi âm và tự mỉm cười và nhâm nhi thức uống yêu thích. Hãy kiểm soát tâm trạng của mình.
    • Cố gắng thêm 15 phút vào lịch trình mỗi ngày để bạn có thể làm một số việc như xem một đoạn phim hài hoặc ngắm nhìn những bức ảnh hài hước trên mạng. Nếu có thể, hãy cố lên lịch thực hiện điều đó ngay sau thời điểm căng thẳng nhất trong ngày.
    Quảng cáo

Phần 3 trong 3: Luyện cười thật tươi

  1. 1
    Cố gắng nặn ra tiếng cười. Khi ở nhà một mình hoặc đang lái xe đi làm, hãy cố gắng cười tự nhiên nhất có thể một vài lần. Thông thường, cơ thể cần được bắt nhịp để có cảm hứng cười thật tươi. Cho dù bạn không tìm thấy điều gì thực sự hài hước để cười, chỉ cần tự cười với chính mình là bạn có thể bắt đầu một tràng cười sảng khoái.
    • Bắt đầu với ba âm "ha ha ha" ngắn và thực hiện một chuỗi những tiếng cười để khởi động. Bạn sẽ ngạc nhiên khi những tiếng cười gượng ép lại có thể nhanh chóng biến thành những tiếng cười tự nhiên.
    • Nghĩ về những điều bạn thấy buồn cười trong quá khứ và cười thật tươi. Hãy nhớ lại những điều đó trong đợt cười của bạn để kích thích tiếng cười.
  2. 2
    Chú ý đến tác động vật lý của tiếng cười. Cười thường xuyên có thể tăng cường hệ miễn dịch, tăng lượng oxy trong máu, làm săn chắc cơ bụng và giải phóng các thành phần hóa học có lợi trong não giúp cải thiện tâm trạng của bạn. Khi cười, hãy đặt tay lên cơ hoành và cảm nhận tiếng cười. Về sau, khi tập cười, hãy đảm bảo bạn cảm nhận được từ trong cơ thể.
    • Xem việc cười tươi như một bài tập giúp duy trì cơ bắp khỏe mạnh. Nhiều chuyên gia y tế thậm chí còn khuyến khích các bệnh nhân mắc bệnh tim và ung thư cười tươi như là một phần của phương pháp điều trị toàn diện khi kết hợp với các liệu pháp như hóa trị liệu. Tập cười thật to và cười thả ga. Bạn sẽ cảm thấy tốt hơn sau đó.
    Klare Heston, LICSW

    Klare Heston, LICSW

    Nhân viên công tác xã hội y tế
    Klare Heston là nhân viên xã hội lâm sàng độc lập được cấp phép tại Ohio. Cô đã nhận bằng Thạc sĩ Công tác Xã hội của Đại học Khối thịnh vượng chung Virginia năm 1983.
    Klare Heston, LICSW
    Klare Heston, LICSW
    Nhân viên công tác xã hội y tế

    Hãy cố cười tươi khi bị ốm để tăng cường hệ miễn dịch của bạn. Klare Heston, một nhân viên công tác xã hội lâm sàng có chứng chỉ hành nghề, giải thích rằng, "Nghiên cứu y học cho thấy cười thường xuyên có thể cải thiện hệ thống miễn dịch của bạn. Hãy thử xem những bộ phim hài khi bị ốm để tự cười với bản thân. Nếu bạn có hệ miễn dịch kém, điều này sẽ không ngăn cản bạn trau dồi khả năng và thói quen cười nhiều hơn.”

  3. 3
    Dành thời gian để cười. Nếu bạn quyết định sẽ cười nhiều hơn, hãy tự cười tươi ít nhất một lần mỗi ngày. Tập cười tươi trên đường đi làm hoặc sau khi về nhà và bạn muốn thư giãn một chút.
    • Tại nơi làm việc, hãy lên lịch cười thường xuyên mỗi khi nghỉ giải lao. Thay vì hút thuốc, hãy dành ra mười lăm phút để bật một video YouTube vui nhộn và cười khúc khích để giữ cho cơ thể tràn đầy năng lượng và thư giãn.
  4. 4
    Thử tập yoga cười. Nếu bạn cảm thấy khó có thể kích thích tiếng cười khi chỉ có một mình, nhiều thành phố có các nhóm "yoga cười" hướng dẫn cách luyện cười. Giống như yoga thông thường, yoga cười được hướng dẫn bởi các chuyên gia được huấn luyện, những người có thể giúp bạn cười khúc khích như thể đó là một bài tập luyện hằng ngày. Mặc dù có vẻ ngớ ngẩn khi cười trước nhiều người lạ, nhưng nhiều người đã thừa nhận lợi ích sức khỏe và tác dụng của yoga cười đối với tâm trạng.[3]
    Quảng cáo

Lời khuyên

  • Có khiếu hài hước riêng. Tự pha trò cười với những điều thực sự hài hước đối với bạn.
  • Mặc dù tiếng cười sảng khoái nhất thường đến từ người thật, nhưng sẽ hữu ích nếu bạn lên mạng và tìm kiếm những câu nói, truyện cười, hình ảnh, câu chuyện hài hước, v.v.
  • Nhiều người không thích cười to vì diện mạo khi cười của họ chứ không phải vì giọng cười thật. Trong trường hợp này, đừng quên rằng bạn có thể đưa tay che miệng khi cười.
  • Đảm bảo điệu cười của bạn được người khác chấp nhận bằng cách quan sát xung quanh khi cười. (Nếu được chấp nhận thì thật tốt. Nếu không, hãy sửa đổi.)
  • Làm mặt hề trước gương sẽ khiến bạn mỉm cười và cười thật sảng khoái.
  • Kể một câu chuyện cười.
  • Nghĩ về một số kỷ niệm vui hoặc hài hước. Điều này sẽ giúp bạn cười dễ dàng hơn.
  • Liên tưởng những hình ảnh hoặc sự kiện điên rồ mang tính hài hước. Ví dụ, hãy nghĩ về một con chuột đang rượt đuổi một con bò mộng.
  • Chế độ ăn uống lành mạnh có thể thúc đẩy mức năng lượng và tâm trạng tích cực!

Cảnh báo

  • Cười thật tươi là điều tốt, nhưng không phải lúc nào cũng thích hợp. Hãy sẵn sàng cho một cuộc trò chuyện nghiêm túc trong những tình huống nhất định.

Về bài wikiHow này

Nhân viên công tác xã hội y tế
Bài viết này có đồng tác giả là Klare Heston, LICSW. Klare Heston là nhân viên xã hội lâm sàng độc lập được cấp phép tại Ohio. Cô đã nhận bằng Thạc sĩ Công tác Xã hội của Đại học Khối thịnh vượng chung Virginia năm 1983.
Ngôn ngữ khác

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Không
Quảng cáo