Cách để Có mái tóc chắc khỏe

Đồng tác giả: Ashley Adams

Nếu tóc của bạn thiếu sức sống, chẻ ngọn hoặc hư tổn sau khi dùng thuốc nhuộm hoặc hóa chất, bạn có thể bắt đầu việc cải thiện ngay bây giờ để có mái tóc chắc khỏe hơn. Hãy áp dụng thói quen gội và tạo kiểu tóc lành mạnh, tránh phương pháp gây hư tổn tóc và xây dựng chế độ ăn giàu dinh dưỡng để tóc trở nên chắc khỏe trong tích tắc.

Phần 1 trong 3: Thực hiện thói quen gội và tạo kiểu tóc lành mạnh

  1. 1
    Thay đổi thói quen gội đầu. Bạn có đang gội đầu mỗi ngày không?[1] Việc này có thể gây khô tóc vì đã làm sạch lượng dầu mà da đầu tạo ra để giúp cho tóc bóng mượt và chắc khỏe. Việc gội đầu mỗi ngày cũng khiến tóc đổ dầu; vì khi mất dầu, tuyến dầu sẽ sản sinh nhiều dầu hơn.[2] Thay vào đó, bạn nên tập thói quen như sau:
    • Chỉ gội đầu ba hoặc bốn lần mỗi tuần. Việc gội đầu cách ngày sẽ giúp giữ cân bằng cho tóc. Tóc có thể đổ dầu trong tuần đầu tiên nhưng sẽ sớm trở nên chắc khỏe và đầy sức sống.
    • Xả sạch dầu xả bằng nước lạnh. Nước nóng thường không tốt cho tóc và có thể gây chẻ ngọn, xơ rối. Việc làm sạch dầu xả bằng nước lạnh giúp biểu bì tóc khép lại và trở nên bóng mượt, bồng bềnh.
  2. 2
    Xử lý tóc một cách nhẹ nhàng. Hãy xem mái tóc của bạn như bộ váy lụa xinh đẹp. Sau khi gội đầu, bạn sẽ bóp và vắt nước trên tóc phải không? Bạn không nên làm như vậy vì việc này làm hỏng kết cấu và sợi tóc. Mái tóc của bạn cũng yếu ớt và cần được chăm sóc để trở nên chắc khỏe.
    • Sau khi gội đầu, bạn nên dùng khăn nhẹ nhàng thấm nước trên tóc thay vì dùng lực mạnh để làm khô tóc. Hãy hong khô tóc tự nhiên.
    • Dùng lược răng thưa thay cho lược mái chèo. Việc dùng lược mái chèo chải tóc rối có thể gây đứt gãy. Hãy dùng lược răng thưa nhẹ nhàng gỡ tóc rối từ dưới lên trên để ngăn gãy rụng.
  3. 3
    Hạn chế việc dùng thiết bị tạo kiểu bằng nhiệt. Tránh dùng máy sấy, máy duỗi tóc, máy uốn tóc và máy cuốn tóc trừ khi bạn phải tham gia một sự kiện đặc biệt. Việc sử dụng nhiệt có thể gây hư tổn cho tóc, nên tốt nhất bạn cứ hong khô tóc tự nhiên.[3]
    • Nếu thỉnh thoảng muốn dùng máy sấy tóc, bạn nên chọn chế độ mát.
    • Khi chọn tạo kiểu bằng nhiệt, trước tiên bạn nhớ dùng serum bảo vệ tóc.
  4. 4
    Thực hiện phương pháp chăm sóc tóc tại nhà. Hãy thử dùng mặt nạ cho tóc với lòng đỏ trứng và dầu ô liu, gội đầu với giấm hoặc ủ sữa chua nguyên chất hay kem chua lên tóc.[4] Bạn luôn có thể tìm hướng dẫn chăm sóc tóc trên mạng.
  5. 5
    Dùng dầu trứng (Eyova): Dầu trứng có chứa axit béo Omega-3, chất chống ô-xi hóa và cholesterol - là một giải pháp hoàn thiện cho các vấn đề của tóc như rụng tóc, tình trạng tóc bạc sớm và tóc xơ rối.[5]
    Quảng cáo

Phần 2 trong 3: Dùng sản phẩm chăm sóc tóc lành mạnh và tránh phương pháp tạo kiểu gây hư tổn cho tóc

  1. 1
    Dùng sản phẩm chăm sóc tóc tự nhiên. Sản phẩm chăm sóc tóc công nghiệp được giới thiệu là sẽ đem đến kết quả tuyệt vời thường chứa các thành phần làm khô tóc, khiến tóc trông xơ xác và thiếu sức sống. Bạn sẽ nhận ra sự khác biệt ngay lập tức nếu đổi sang sản phẩm bao gồm thảo mộc, dầu và kem giúp nuôi dưỡng tóc.[6]
    • Hầu hết dầu gội đều chứa thành phần tẩy rửa mạnh gọi là sulfate - thường tẩy sạch lượng dầu tự nhiên trên tóc, khiến tóc xơ rối và đứt gãy. Hãy chọn dầu gội tự nhiên, không chứa sulfate mà được thay bằng các loại thảo mộc và dầu có tính tẩy rửa. Bạn có thể tìm mua sản phẩm ở các cửa hàng thực phẩm tự nhiên. Ngoài ra, lựa chọn không dùng dầu gội cũng giúp bạn loại bỏ các loại hóa chất.
    • Dầu xả gồm lô hội, dầu dừa, bơ hạt mỡ và các thành phần tự nhiên khác sẽ dưỡng ẩm cho tóc, giúp tóc chắc khỏe và đầy sức sống.
    • Tránh dùng sản phẩm tạo kiểu có chứa nhiều hóa chất mà bạn không thể đọc tên. Bạn có thể tự làm gel và sản phẩm xịt tóc thay vì dùng sản phẩm bán sẵn ở cửa hàng.
  2. 2
    Cố gắng hạn chế các loại thuốc nhuộm và phương pháp tạo kiểu lâu dài. Hóa chất trong thuốc nhuộm, thuốc tẩy tóc, hóa chất duỗi tóc và hóa chất uốn tóc có thể gây nhiều hư tổn cho tóc nếu bạn dùng quá thường xuyên.
  3. 3
    Chăm sóc tóc bằng dầu. Để giữ độ bóng mượt của tóc, bạn thoa dầu lên chân tóc, thân tóc và đặc biệt là đuôi tóc hai lần mỗi tuần. Bạn có thể dùng dầu thay cho dầu xả hoặc sau khi tóc đã khô. Cứ mỗi vài tuần bạn thử dưỡng tóc chuyên sâu theo cách sau:
    • Mát xa dầu ô liu hoặc dầu hạnh nhân lên tóc.
    • Bọc kín tóc bằng mũ tắm hoặc màng bọc.
    • Ủ tóc với dầu khoảng 2 tiếng hoặc qua đêm.
    • Xả sạch tóc với nước lạnh đến khi nước trong, sau đó dùng dầu gội và dầu xả như thường.
  4. 4
    Làm mặt nạ tóc lô hội. Loại mặt nạ này không chỉ giúp tóc bóng mượt mà còn cải thiện độ chắc khỏe của tóc. Bạn nên dùng mặt nạ này hai lần mỗi tuần.[7]
    • Lấy một lá lô hội và cắt phần vỏ bên ngoài để có phần gel trong suốt.
    • Thoa gel lô hội lên toàn bộ tóc,
    • Ủ tóc với lô hội khoảng 10 đến 15 phút.
    • Xả sạch lô hội với nước.
    Quảng cáo

Phần 3 trong 3: Thực hiện một số thay đổi lành mạnh

  1. 1
    Chọn các chất dinh dưỡng giúp nuôi dưỡng tóc. Chế độ ăn uống cân bằng giàu đạm, vitamin B, chất sắt và axit béo omega-3 giúp tóc luôn dày và chắc khỏe.[8]
    • Vitamin B giúp tóc dày và chắc khỏe. Hãy ăn nhiều hoa quả, rau củ và các loại hạt để bổ sung vitamin B.
    • Ăn thịt bò, thịt gà, thịt heo, cá và rau xanh như cải xoăn và rau chân vịt để bổ sung chất sắt và đạm.
    • Cá hồi, hạt óc chó và quả bơ là nguồn cung cấp axit béo omega-3, giúp tóc bóng mượt và chắc khỏe.
    • Bạn có thể bổ sung vào chế độ ăn các loại vitamin giúp tóc chắc khỏe. Hãy thử các loại vitamin dành cho phụ nữ mang thai có chứa hỗn hợp chất dinh dưỡng có lợi cho tóc, móng và da.
  2. 2
    Bảo vệ tóc khỏi tác động của môi trường. Tương tự như việc bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng, gió và nhiệt độ thấp, bạn cũng cần bảo vệ tóc. Nếu không, tóc sẽ bị khô và trở nên xơ xác theo thời gian.
    • Vào lúc nắng gắt, bạn đội mũi hoặc quấn khăn choàng để bảo vệ tóc khỏi tình trạng cháy nắng.
    • Đừng ra ngoài với mái tóc còn ướt vào ngày mùa đông. Tóc dễ dàng trở nên xơ rối và đứt gãy khi bị đông lại.
    • Bạn cũng nên bảo vệ tóc khỏi các hóa chất. Hạn chế để tóc tiếp xúc với chất clo. Khi đi bơi, bạn nhớ đội mũ bơi.
  3. 3
    Cắt tỉa tóc thường xuyên. Đây là một bước quan trọng để giữ cho tóc chắc khỏe. Bạn nên cắt tỉa tóc mỗi 6 tuần, hoặc ngay khi tóc bị chẻ ngọn. Việc duy trì thói quen cắt tỉa tóc nhằm đảm bảo tình trạng chẻ ngọn không xảy ra trên thân tóc. Như vậy, tóc của bạn sẽ không dễ gãy mà trông chắc khỏe, đầy sức sống.[9]
    Quảng cáo

Lời khuyên

  • Khuấy đều mật ong và dầu xả rồi thoa lên tóc. Dùng khăn hoặc màng bọc phủ kín tóc và ủ khoảng 30-50 phút trước khi xả sạch.
  • Tthử dùng mặt nạ tóc một lần mỗi tuần. Làm ướt tóc, sau đó ủ tóc với mặt nạ. Chờ 5-10 phút, sau đó xả sạch với nước lạnh. Mặt nạ tóc sẽ giúp tóc trở nên chắc khỏe.
  • Thử liệu trình chăm sóc tóc ở salon. Nếu chịu khó đầu tư chăm sóc tóc, bạn sẽ nhận ra sự khác biệt rất lớn!
  • Việc chải từ chân tóc đến ngọn tóc vào ban đêm sẽ cải thiện tuần hoàn máu và rất có lợi cho tóc.

Cảnh báo

  • Cẩn thận khi dùng các loại thuốc được cho là kích thích mọc tóc hoặc giúp tóc trở nên chắc khỏe hơn. Mặc dù không phải loại thuốc nào cũng gây hại, nhưng một số loại có thể là giả và không tốt cho sức khỏe.
  • Không có loại dầu gội nào giúp khắc phục tình trạng chẻ ngọn; cách duy nhất để xử lý khuyết điểm này là cắt tỉa tóc.

Về bài wikiHow này

Chuyên gia thẩm mỹ được cấp phép
Bài viết này có đồng tác giả là Ashley Adams. Ashley Adams là chuyên gia thẩm mỹ và tạo mẫu tóc được cấp phép tại Illinois. Cô đã hoàn thành chương trình giáo dục thẩm mỹ tại Trường thiết kế tóc John Amico năm 2016.
Chuyên mục: Móng và Tóc

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Không
Quảng cáo