Cách để Biến da bị cháy nắng thành làn da nâu

Đồng tác giả: Nhân viên của wikiHow

Không ai muốn có một làn da cháy nắng sau các hoạt động ngoài trời. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời gay gắt sẽ khiến da bị mất nước, ửng đỏ và bong tróc. Tuy nhiên, quá trình biến làn da cháy nắng thành làn da nâu thực chất chỉ là các khâu làm dịu, chữa lành và giữ ẩm cho da. Với một vài liệu pháp tại nhà và sử dụng thuốc không cần kê đơn cho từng công đoạn, bạn có thể dễ dàng phục hồi và lấy lại làn da sáng khỏe của mình.

Phần 1 trong 3: Làm mát da

  1. 1
    Làm mát vùng da bị cháy nắng. Làm mát da là cách đơn giản và thiết thực nhất để làm dịu da cháy nắng. Với phương pháp này, bạn sẽ cảm thấy thật dễ chịu, đồng thời cảm giác đau, triệu chứng ửng đỏ và sưng tấy cũng giảm. Bạn có thể áp dụng nhiều cách khác nhau để làm mát da.
    • Tắm vòi sen hoặc tắm bồn.
    • Dùng băng ép lạnh tương tự như bọc nước đá hoặc rau quả đông lạnh bên trong khăn tắm.
    • Chườm lạnh cho da bằng đá viên. Bạn nên nghỉ ngơi thư giãn giữa những lần chườm lạnh nhằm tránh làm tổn thương da.
  2. 2
    Dưa leo thái lát đắp lên da. Dưa leo giúp dưỡng ẩm và làm mát vùng da bị kích ứng. Bạn chỉ cần thái dưa leo đã được ướp lạnh thành từng lát mỏng và đắp lên vùng da bị tác động. Phạm vị đắp dưa leo càng rộng càng mang lại hiệu quả cao hơn. Trường hợp không có dưa leo, bạn có thể dùng khoai tây thay thế bởi khoai tây chứa hàm lượng nước cao và giúp tăng cường độ ẩm cho da.
    • Nếu bạn gặp khó khăn trong việc làm cho dưa leo dính trên da, hãy thử làm ẩm da bằng một ít dầu hoặc kem dưỡng bởi chúng sẽ hoạt động như một chất keo.
  3. 3
    Thoa gel lô hội. Lô hội được biết đến rộng rãi như là một trong số ít các thành phần thiên nhiên giúp giảm nhẹ tình trạng cháy nắng. Bạn nên xoa gel lô hội, hoặc kem dưỡng da có thành phần chiết xuất từ cây lô hội lên vùng da bị ảnh hưởng ngay khi nhận thấy nhiều mẩn đỏ xuất hiện hay có cảm giác đau rát. Lặp lại vài lần mỗi ngày để ngăn ngừa chứng kích ứng và đau rát.[1]
    • Nếu bạn sở hữu một cây lô hội, bạn có thể rạch giữa phiến lá và áp chúng lên trên vết cháy để tận hưởng 100% hiệu quả dịu nhẹ từ thiên nhiên.[2]
    Advertisement

Phần 2 trong 3: Điều trị và chữa lành da

  1. 1
    Thoa thuốc mỡ chứa thành phần steroid. Steroid là loại dược phẩm có khả năng làm giảm đau nhức và sưng tấy khi tiếp xúc với da, do đó là giải pháp hoàn hảo cho da cháy nắng. Có nhiều loại thuốc mỡ chứa thành phần steroid được bán mà không cần kê toa. Trong số đó, kem Hydrocortisone là một lựa chọn phổ biến. Nhẹ nhàng xoa một lượng nhỏ cỡ bằng hạt đậu lên vùng da bị cháy nắng, bôi lại sau vài giờ nếu cần thiết.
    • Lưu ý rằng thuốc bôi steroid khác với loại thuốc khá tai tiếng mà các vận động viên hay lạm dụng. Thực chất đó là các anabolic steroid. Thuốc bôi steroid không kê đơn thực sự an toàn để sử dụng (ngoại trừ một vài trường hợp không dùng cho trẻ nhỏ).[3]
  2. 2
    Ngâm mình với nước trà trong bồn tắm. Một số người tin rằng axit tannic trong trà đen có thể làm dịu vùng da bị cháy và ngăn ngừa bong tróc.[4] Để thực hiện phương pháp này, trước tiên hãy đun sôi một nồi nước. Ngâm 5 hoặc 6 túi trà trong nước nóng khoảng 5 đến 10 phút. Sau đó, để trà nguội ở nhiệt độ phòng (cho trà vào tủ lạnh để làm mát nhằm giảm thiểu thời gian chờ đợi). Khi trà đã mát hẳn, dùng miếng vải hoặc bình xịt vẩy nước trà lên khu vực bị cháy nắng và để yên trong nửa giờ. Một cách khác là bạn chỉ cần áp túi trà ướt lên vùng da của mình.
    • Trà đen như nhãn hiệu Earl Grey thường được khuyên dùng cho trường hợp này.[5]
  3. 3
    Ngâm mình với bột yến mạch trong bồn tắm. Mặc dù sự lựa chọn này nghe có vẻ kỳ quặc, bột yến mạch lại là một giải pháp hữu ích giúp điều trị các vết cháy nắng và thúc đẩy quá trình làm lành da. Bột yến mạch sở hữu các đặc tính chữa lành như chuẩn hóa độ pH của làn da và làm dịu vùng da bị ngứa và kích ứng.[6]
    • Hãy thử trộn lẫn hai đến ba cốc yến mạch cán nguyên chất (không đường) vào làn nước mát trong bồn tắm. Ngâm mình trong bồn khoảng 20 phút trước khi xối sạch hoặc tiến hành các phương pháp điều trị khác.
    • Bạn có thể thêm 3/4 cốc muối nở vào bồn tắm để tăng cường độ ẩm.[7]
  4. 4
    Xịt nước giấm lên da. Dù nghe có vẻ lạ, nhưng giấm giúp khôi phục và cân bằng độ pH của da, giúp làm dịu và chữa lành da sau khi bị cháy nắng.[8] Đầu tiên, bạn nên tắm vòi sen nước lạnh trước. Tiếp theo, đổ đầy giấm vào bình xịt và nhẹ nhàng phun lên vùng da bị cháy. Để yên hỗn hợp trong khoảng một giờ. Sau đó, rửa sạch hoặc tắm lại dưới vòi sen nước lạnh lần nữa.
    • Mùi giấm có thể gây khó chịu trong khoảng một giờ chờ đợi, nhưng vùng da cháy nắng của bạn sẽ ít bị bong tróc hơn.
    • Đa số các loại giấm đều có tác dụng, tuy nhiên theo một số nguồn tin, giấm táo mang lại hiệu quả cao nhất.[9] Không nên sử dụng giấm balsamic bởi đường và chất tạo màu trong giấm có thể gây kích ứng da.
    Advertisement

Phần 3 trong 3: Dưỡng ẩm cho da

  1. 1
    Thoa kem dưỡng ẩm. Để phục hồi trở lại làn da cháy nắng, bạn nên thoa lên vùng da bị tác động một loại kem dưỡng ẩm lành tính, không gây kích ứng. Hầu hết các sản phẩm chăm sóc da hàng ngày đều đảm nhiệm được vai trò này. Bạn cũng có thể thử dùng một vài giọt dầu trung tính như dầu dưỡng cho em bé, dầu ô liu hoặc dầu hạt cải.
    • Thử dùng sản phẩm không có chất tạo hương. Thành phần hóa học trong hương liệu đôi khi gây kích ứng vùng da bị viêm.
  2. 2
    Uống nước. Làn da bị cháy nắng sẽ khô rát và sưng tấy, do đó bạn nên đảm bảo cơ thể được cung cấp đủ nước để bảo vệ da. Duy trì việc dưỡng ẩm cả bên trong lẫn bên ngoài nhằm tránh tình trạng da bị lột và bong tróc quá nhiều. Phòng khám Mayo khuyến cáo nên uống từ 9-13 cốc nước mỗi ngày.[10]
    • Nước lọc cũng có thể giúp giảm cơn đau đầu do cháy nắng.[11]
  3. 3
    Thoa sữa nguyên kem lên da. Chất béo trong các sản phẩm sữa có thể giúp dưỡng ẩm vùng da bị cháy nắng bằng cách giảm đau rát và ngăn ngừa bong tróc. Sữa nguyên kem thường là loại sữa rẻ tiền và sử dụng tiện lợi nhất. Bạn hãy thử ngâm một mảnh vải trong sữa nguyên kem và đặt trên vết bỏng trong khoảng thời gian 20 phút như miếng gạc lạnh. Ngoài ra, bạn có thể cho ít sữa nguyên kem vào bồn tắm và ngâm mình trong làn nước mát.
    • Không sử dụng các sản phẩm sữa chứa ít hoặc không chứa hàm lượng chất béo. Không có chất béo, sữa sẽ mất đi nhiều đặc tính giữ ẩm vốn có của nó.
    • Sữa chua Hy Lạp nguyên béo cũng có tác dụng tương tự khi được sử dụng làm kem dưỡng da.[12] Không nên sử dụng sữa chua có đường, bởi nó có thể dính lại và gây kích ứng da.
  4. 4
    Đắp bột khoai tây lên da. Tinh bột trong khoai tây chứa rất nhiều nước, vì vậy đắp khoai tây lên da là một cách tuyệt vời để dưỡng ẩm làn da bị khô do cháy nắng. Nghiền nhỏ khoai tây thành hỗn hợp bột nhão. Đắp hỗn hợp này lên da và để yên trong 20 phút,[13] sau đó rửa sạch vùng da với nước lạnh.
    • Bạn cũng có thể dùng máy xay cắt thực phẩm để tạo bột nhão. Khi tiến hành, trước tiên bạn nên cắt khoai tây thành từng miếng nhỏ. Lưu ý, nếu bạn cố xay toàn bộ lượng khoai tây cùng một lúc thì sẽ khiến máy xay quá tải.
  5. 5
    Thoa dầu dừa lên da. Tương tự như những loại kem dưỡng ẩm thương mại khác, các loại dầu tự nhiên cũng có chức năng giữ ẩm, làm dịu vùng da bị cháy nắng, tuy nhiên, dầu dừa luôn là một lựa chọn tốt hơn rất nhiều. Bên cạnh việc cung cấp độ ẩm và phục hồi làn da cháy nắng trở nên sáng khỏe hơn, dầu dừa còn nhẹ nhàng tẩy và loại bỏ tế bào chết và thức đẩy quá trình làm lành da.[14]
    • Dầu dừa có sẵn tại các quầy hàng ở nhiều cửa hàng thực phẩm sạch và các cửa hàng bán đặc sản. Dầu dừa sẽ hóa lỏng dưới hơi ấm của bàn tay.
    Advertisement

Lời khuyên

  • Tránh ánh nắng mặt trời đến khi vết cháy nắng biến mất hoàn toàn. Nếu muốn phơi nắng, tốt nhất bạn nên dùng kem chống nắng có chỉ số SPF cao để bảo vệ làn da.
  • Đối với các vết cháy nắng nghiêm trọng, bong tróc là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, các phương pháp trên có thể giúp giảm đau và kích ứng ở mức tối thiểu trong quá trình điều trị.

Cảnh báo

  • Tình trạng cháy nắng thường gây hại cho da và tăng nguy cơ mắc ung thư da, vì vậy bạn cần chú ý bôi kem chống nắng nếu phải đi ra ngoài trong thời gian dài.

Về bài wikiHow này

Đồng tác giả:
Biên tập viên wikiHow
Bài viết này có đồng tác giả là đội ngũ biên tập viên và các nhà nghiên cứu đã qua đào tạo, những người xác nhận tính chính xác và toàn diện của bài viết.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Không
Advertisement