Cách để Đo Vòng eo của Bạn

Đồng tác giả: Michele Dolan

Số đo vòng eo là con số quan trọng được sử dụng cho nhiều mục đích, từ việc chọn quần áo cho đến việc xác định xem cân nặng của bạn có khỏe mạnh không. May mắn là vòng eo rất dễ đo, và bạn có thể thực hiện mà chỉ cần một chiếc thước dây.

Phương pháp 1 trong 2:
Lấy số đo

  1. 1
    Cởi quần áo hoặc kéo áo lên. Để có số đo chính xác, bạn cần đảm bảo thước dây phải được đo sát vào phần bụng trần, vì vậy bạn nên cởi bỏ tất cả các lớp quần áo xung quanh eo. Cởi áo hoặc kéo áo lên chân ngực. Nếu vướng phải quần khi đo, bạn cũng phải kéo quần xuống đến hông.
  2. 2
    Tìm vòng eo. Dùng ngón tay tìm phần trên hông và điểm cuối cùng của lồng ngực. Eo là phần thịt mềm ở giữa hai phần xương này.[1] Nó sẽ là phần hẹp nhất của thân trên và thường ở vị trí trên rốn.
  3. 3
    Vòng thước dây xung quanh eo. Đứng thẳng người và thở bình thường. Giữ đầu thước dây ở ngang rốn và vòng thước qua lưng ra đằng trước. Thước đo phải nằm song song với mặt sàn và ôm khít xung quanh thân trên và không hằn sâu vào da.[2]
    • Đảm bảo thước dây vòng xung quanh eo phải thẳng, không bị xoắn ở bất cứ chỗ nào, nhất là ở sau lưng.
  4. 4
    Đọc số đo. Thở ra và kiểm tra số đo trên thước dây.[3] Số đo vòng eo sẽ ghi trên thước dây tại giao điểm giữa đầu số 0 và phần còn lại của thước đo. Số đo vòng eo có thể tính theo inch và/hoặc cm, tùy vào đơn vị đo ghi trên thước dây mà bạn sử dụng.
  5. 5
    Kiểm tra số đo lần nữa. Đo lại một lần nữa để đảm bảo số đo lần đầu là chính xác. Nếu số đo lần sau không khớp với số đo lần đầu, bạn hãy đo lại lần thứ ba và lấy số trung bình của ba lần đo.
    Advertisement

Phương pháp 2 trong 2:
Đọc kết quả

  1. 1
    Kiểm tra để xem số đo cơ thể của bạn có ở mức khỏe mạnh không. Số đo khỏe mạnh sẽ là dưới 94 cm đối với nam hoặc dưới 80 cm đối với nữ.[4] Các số đo tương ứng với giới tính lớn hơn các số đo trên có thể là chỉ dấu của các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe, chẳng hạn như bệnh tim và đột quỵ.[5] Số đo vòng eo lớn hơn ngưỡng trên cũng có thể cho thấy nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 và ung thư.[6]
    • Nếu số đo của bạn không nằm trong mức khỏe mạnh, bạn nên trao đổi với bác sĩ.
  2. 2
    Cân nhắc các yếu tố có thể khiến cho kết quả số đo không còn hữu ích. Trong một số trường hợp, số đo vòng eo không còn là chỉ dấu hữu ích báo hiệu sức khỏe tốt. Ví dụ, nếu bạn đang mang thai hoặc đang trong tình trạng nào đó khiến bụng phình lên (no hoặc đầy hơi), số đo vòng eo của bạn có thể nằm ngoài mức khỏe mạnh, cho dù bạn vẫn có sức khỏe tốt. Tương tự, một số sắc tộc có xu hướng có vòng eo lớn hơn, chẳng hạn như người Trung Quốc, Nhật Bản, Nam Á, người bản địa hoặc hậu duệ của cư dân đảo Torres Strait.[7]
  3. 3
    Kiểm tra chỉ số BMI để biết thêm thông tin về cân nặng của bạn. Nếu không chắc cân nặng của mình có nằm trong mức khỏe mạnh hay không sau khi đo vòng eo, bạn có thể tính chỉ số BMI (chỉ số khối cơ thể).[8] Chỉ số này lấy số đo chiều cao và cân nặng để tính toán xem bạn có cần phải giảm cân hay không.[9]
    Advertisement

Lời khuyên

  • Nếu muốn theo dõi sự thay đổi về kích thước cơ thể, bạn nên đo vòng eo hàng tháng. Điều này có thể sẽ hữu ích trong việc theo dõi sức khỏe hoặc mọi thay đổi về kích thước cơ thể nếu bạn cần may đo quần áo cho các dịp đặc biệt như đám cưới, tiệc tốt nghiệp hoặc để diễn kịch, v.v…

Về bài wikiHow này

MD
Huấn luyện viên cá nhân được chứng nhận
Bài viết này có đồng tác giả là Michele Dolan. Michele Dolan là huấn luyện viên cá nhân được chứng nhận BCRPA tại British Columbia. Cô đã là huấn luyện viên cá nhân và huấn luyện viên thể dục từ năm 2002.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Không
Advertisement