Cách để Điều trị Tình trạng Sưng mí mắt

Bạn có thường thức dậy vào mỗi sáng với mí mắt sưng húp? Nếu bạn cảm thấy chán bộ dạng trông như thiếu ngủ hoặc đau ốm này, có nhiều phương pháp mà bạn có thể thực hiện để mí mắt khỏi sưng. Hãy tiếp tục tham khảo bài viết này để tìm hiểu về biện pháp chữa trị nhanh, chiến lược điều trị lâu dài để làm giảm tình trạng sưng mí mắt và đồng thời tìm hiểu thêm về các giải pháp tuyệt đối mà bạn có thể sử dụng.

Phương pháp 1 trong 3:
Phương pháp Điều trị Nhanh

  1. 1
    Uống nhiều nước. Mắt sưng thường là do tình trạng tích trữ nước khi khu vực quanh mắt có nồng độ muối cao. Nếu bạn ăn thức ăn quá mặn vào buổi tối hoặc khóc trước khi đi ngủ, bạn sẽ nhận thấy mắt bị sưng húp vào sáng hôm sau. Uống nhiều nước sẽ giúp làm sạch khu vực này và làm giảm sưng.
    • Vào những ngày mắt bị sưng húp, bạn nên uống nhiều nước để cung cấp đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể.
    • Tránh sử dụng thức uống có khả năng gây mất nước, chẳng hạn như caffeine và rượu bia.
  2. 2
    Chườm lạnh lên mắt. Tình trạng sưng mí mắt là do chất lỏng tập trung tại các mô xung quanh mắt, và cũng tương tự như các loại sưng tấy khác, chườm lạnh sẽ giúp giảm sưng. Những lát dưa chuột lạnh có kích thước và hình dạng hoàn hảo để đắp lên mắt, và chúng có tác dụng giảm sưng mắt tạm thời. Nằm ngửa, nhắm mắt lại và đắp các lát dưa chuột lên mí mắt trong vòng 15 phút, hoặc cho đến khi chúng ấm lên.
    • Nếu không có sẵn dưa chuột tại nhà, bạn có thể làm ướt một vài túi trà và cất chúng trong tủ lạnh trong khoảng 15 phút, sau đó nằm ngửa và áp chúng lên mí mắt trong 15 phút.
    • Ngoài ra, bạn cũng có thể cho hai chiếc thìa kim loại vào tủ lạnh và áp lưng thìa lên mí mắt mỗi ngày.
  3. 3
    Bôi chất làm se da lên mí mắt. Bạn có thể tìm mua kem bôi hoặc nước tonic dưỡng da giúp làm giảm tình trạng sưng mắt nhờ tác dụng làm căng làn da quanh vùng mắt. Nhúng hai mẩu bông gòn vào kem bôi hoặc nước tonic làm se da, nằm ngửa và nhắm mắt lại, sau đó áp bông gòn lên mí mắt. Để yên cho chất làm se thẩm thấu vào da trong 10 phút, sau đó lấy bông gòn ra và rửa mặt sạch.
    • Dâu tây thái lát cũng được cho rằng có thể giúp làm căng và mịn da.
  4. 4
    Áp khoai tây lên mí mắt bị sưng. Khoai tây có đặc tính làm se da.[1]
    • Gọt vỏ khoai tây tươi. Bổ đôi củ khoai. Áp một nửa củ khoai tây vào mỗi bên mắt trong 10 phút. Khoai tây sẽ làm mát mắt và giảm sưng mắt.
    • Thử dùng khoai tây nạo.[2] Bạn chỉ cần nạo một củ khoai tây tươi và áp lên mắt trong 15 phút, sau đó rửa mặt sạch.
  5. 5
    Tập thể dục. Cách này sẽ giúp tăng cường sự tuần hoàn của cơ thể, giúp chất lỏng lưu thông thay vì ứ đọng. Nếu có thời gian, bạn có thể chạy bộ, tập yoga, hoặc đi bộ nhanh cũng có tác dụng.
    Quảng cáo

Phương pháp 2 trong 3:
Chiến lược Lâu dài

  1. 1
    Ngủ đủ giấc. Nếu mí mắt của bạn thường bị sưng, có thể là do bạn thường bị thiếu ngủ, hoặc bạn đã không ngủ ngon. Bọng mắt là triệu chứng phổ biến của việc thiếu ngủ. Hãy cố gắng ngủ từ 7 - 8 tiếng mỗi đêm.
  2. 2
    Nâng đầu lên cao khi ngủ. Bị sưng mí mắt khi thức dậy không phải là tình trạng bất thường. Một lời giải thích phù hợp cho vấn đề này có thể là do bạn nằm ngủ với tư thế nằm ngang trong nhiều giờ, và khi ngồi dậy, chất lỏng nằm dưới mắt bất ngờ bị lực hút kéo xuống. Để giảm tình trạng này, bạn có thể sử dụng thêm một chiếc gối đầu khi ngủ để chất lỏng không bị lực hút kéo xuống quá mạnh khi bạn ngồi dậy.[3]
    • Nếu có thói quen nằm sấp khi ngủ, bạn nên tập ngủ theo kiểu nằm ngửa. Những người nằm sấp khi ngủ thường có xu hướng sưng mí mắt nhiều hơn, vì tư thế này cho phép chất lỏng tích tụ quanh mắt.
    • Nếu thường nằm nghiêng người khi ngủ, bạn sẽ nhận thấy rằng một bên mắt của bạn sẽ bị sưng hơn bên mắt còn lại. Bạn nên thay đổi tư thế hoặc chuyển sang ngủ theo kiểu nằm ngửa.
  3. 3
    Nhẹ tay khi chăm sóc khuôn mặt. Vùng da quanh mắt rất mỏng manh, có thể bị kéo giãn và hư tổn nếu bị tác động mạnh và tiếp xúc với hóa chất. Để ngăn ngừa vùng da quanh mắt chảy xệ và chứa đầy chất lỏng, hãy thay đổi thói quen của mình để bạn có thể chăm sóc khuôn mặt một cách nhẹ nhàng hơn.
    • Không rửa mặt với các sản phẩm có chứa hóa chất mạnh. Thay vào đó, bạn chỉ nên dùng sữa rửa mặt dịu nhẹ.
    • Không nên lau hoặc cố gắng chà xát lớp trang điểm khỏi mắt; sử dụng nước tẩy trang sẽ giúp bạn loại bỏ chúng một cách dễ dàng hơn.
    • Không dùng khăn chà xát vào mắt. Bạn chỉ nên nhẹ nhàng khoát nước lên mặt và thấm khô.
    • Sử dụng sản phẩm dưỡng ẩm trên mí mắt và quanh vùng mắt.
  4. 4
    Điều trị dị ứng. Mí mắt bị sưng cũng có thể là do dị ứng, chúng khiến khuôn mặt của bạn nóng lên dẫn đến tình trạng tích tụ nước quanh khu vực này. Bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt rõ rệt nếu bạn trị dị ứng bằng thuốc chống dị ứng hiệu quả.
    • Sử dụng thuốc không kê toa hoặc mua thuốc theo toa của bác sĩ.
    • Giữ cho nhà cửa luôn sạch bụi bẩn, lông thú vật và các tác nhân gây dị ứng khác. Thay đổi bộ lọc của thiết bị sưởi trong nhà và thường xuyên giặt giũ vải trải giường.
  5. 5
    Thực hiện những thay đổi lành mạnh trong chế độ ăn uống. Bạn có thường ăn mặn vào buổi tối? Đây là nguyên nhân chủ yếu của sưng mắt vì muối gây trữ nước trên khuôn mặt. Nếu bạn đi ngủ vào buổi tối với lượng muối cao trong cơ thể, theo thời gian, nó có thể khiến da mặt của bạn bị giãn và chảy xệ do tích tụ chất lỏng. Bạn có thể thay đổi thói quen để giảm thiểu tình trạng này bằng cách:
    • Sử dụng ít muối hơn khi nấu ăn. Hãy cố gắng giảm lượng muối đi một nửa, sau đó giảm nhiều hơn nếu có thể.
    • Không nên ăn tiệm quá thường xuyên. Bạn không thể kiểm soát lượng muối mà nhà hàng sử dụng để chế biến thức ăn, và chúng thường nhiều hơn bạn nghĩ.
    • Tránh những loại thực phẩm mặn, chẳng hạn như khoai tây chiên đóng gói, các loại hạt rang muối, bánh quy mặn, súp đóng hộp, thực phẩm chiên xào và các loại thực phẩm khác có lượng natri cao.
    • Bạn có thể dùng chuối và nho khô để ăn nhẹ, cả hai loại thực phẩm này đều giúp giảm thiểu tình trạng trữ nước trong cơ thể. [4]
    • Ăn bắp cải hoặc uống nước ép quả nam việt quất. Cả hai đều có tính lợi tiểu, giúp bạn "giải phóng" lượng chất lỏng dư thừa.[4] Không nên sử dụng caffeine như là sản phẩm giúp lợi tiểu, vì nó có thể gây trở ngại cho giấc ngủ của bạn, từ đó dẫn đến sưng mắt.
  6. 6
    Giảm thiểu rượu bia. Rượu bia sẽ dẫn đến tình trạng trữ nước trên mặt và khiến cơ thể mất nước. Bạn chỉ nên uống từ 1 - 2 ly rượu mỗi lần, 1 - 2 lần mỗi tuần. Uống nhiều rượu bia hơn số lượng này có thể gây chùng da quanh mắt.
  7. 7
    Xác định xem liệu bạn có mắc phải căn bệnh nào liên quan đến tình trạng mắt sưng húp hay không. Đôi khi, sưng mắt là tác dụng phụ của một bệnh lý khác. Việc điều trị bệnh sẽ có thể giúp bạn loại bỏ tình trạng sưng mắt. Sau đây là một vài trường hợp thường dẫn đến sưng mắt:
    • Mang thai
    • Thay đổi nội tiết tố trong chu kỳ kinh nguyệt
    • Viêm da (da nhạy cảm thường sẽ dễ bị sưng khi gặp phải tác nhân gây kích ứng)
    • Dị ứng[5]
    • Tăng bạch cầu đơn nhân (sưng mắt có thể là triệu chứng đầu tiên của nhiễm trùng)
    • Sử dụng thuốc (sưng mắt hoặc trữ nước trong cơ thể cũng có thể là tác dụng phụ của thuốc)
    • Các tình trạng bệnh lý nghiêm trọng hơn
    Quảng cáo

Phương pháp 3 trong 3:
Xem xét các giải pháp điều trị lâu dài

  1. 1
    Chấp nhận bản thân. Nếu bạn đã đi khám bệnh nhưng không tìm thấy nguyên nhân, có lẽ tình trạng sưng mắt chỉ là vấn đề thẩm mỹ. Tình trạng này xuất hiện theo tuổi tác và đôi khi chúng chỉ đơn thuần là xuất hiện mà không cần lý do. Bạn nên học cách thu hút sự chú ý vào những đặc điểm khác trên cơ thể của bạn, những đặc điểm mà không thể bị lão hóa, chẳng hạn như màu mắt, lọn tóc xoăn, hoặc thái độ của bạn đối với cuộc sống.
  2. 2
    Tiến hành phẫu thuật thẩm mỹ mí mắt (blepharoplasty). Như là giải pháp cuối cùng, phẫu thuật sẽ giúp loại bỏ lượng mỡ tích tụ quanh mắt và thường được thực hiện kèm theo phương pháp điều trị da bằng laser. Nhìn chung, phẫu thuật sẽ khiến làn da của bạn căng hơn và giảm sưng mắt vĩnh viễn. Phẫu thuật thường sẽ tốn vài chục triệu đồng và quá trình hồi phục sẽ kéo dài nhiều tuần lễ. [6]
    Quảng cáo

Lời khuyên

  • Uống nhiều nước trước khi đi ngủ và sau khi thức dậy.
  • Mát-xa quanh mắt để giúp chất lỏng lưu thông.
  • Cho một chiếc thìa vào tủ lạnh và khi đã đạt đủ độ lạnh, hãy áp nó lên mí mắt.
  • Cho khăn giấy ướt lau mặt vào tủ lạnh. Sau 20 phút hãy lấy ra và áp lên bọng mắt.
  • Sử dụng quá nhiều điện thoại hoặc máy tính bảng có thể gây mỏi mắt và sưng mắt khi thức dậy. Loại kính có phủ màu vàng nhạt giúp bảo vệ mắt khi sử dụng máy tính có thể giúp giảm thiểu tình trạng này. Để có hiệu quả lâu dài, bạn nên hạn chế sử dụng thiết bị điện tử trước khi đi ngủ.
  • Nhúng một chiếc khăn mặt vào nước lạnh và đắp lên mắt trong 20 phút. Hãy cẩn thận và tránh ấn quá mạnh vào mắt!
  • Phương pháp sau đây cũng khá đơn giản để loại bỏ sưng mắt. Để thực hiện, bạn hãy cho một nửa thìa cà phê muối vào một cốc nước ấm và khuấy đều. Không nên sử dụng nước quá nóng. Tiếp theo, nhúng bông gòn hoặc miếng đắp mắt bằng len vào dung dịch và áp chúng vào mí mắt trong một vài phút. Lặp lại quá trình này trong vòng ít nhất nửa giờ. Sau một thời gian, mắt của bạn sẽ hết sưng.

Cảnh báo

  • Cẩn thận khi sử dụng mỹ phẩm mới hoặc bài thuốc tại nhà. Nếu chúng làm tình trạng sưng mắt của bạn trở nên tồi tệ hơn, hoặc nếu bạn nhận thấy các triệu chứng khác, hãy ngừng sử dụng chúng ngay lập tức và đi khám bệnh hoặc đến gặp bác sĩ da liễu nếu triệu chứng có vẻ nghiêm trọng và kéo dài.
  • Không nên trực tiếp áp đá viên hoặc nước quá lạnh lên mí mắt lâu hơn một vài giây.

Về bài wikiHow này

wikiHow là một trang "wiki", nghĩa là nhiều bài viết ở đây là nội dung của nhiều tác giả cùng viết nên. Để tạo ra bài viết này, 89 người, trong đó có một số người ẩn danh, đã thực hiện chỉnh sửa và cải thiện bài viết theo thời gian.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Không
Quảng cáo