Cách để Đối phó với Say xe

Đồng tác giả: Chris M. Matsko, MD

Say xe (chuyển động) là vấn đề phổ biến ngày nay. Say xe bắt nguồn từ sự không đồng nhất giữa mắt và tai trong. Tai trong cho não biết cơ thể đang di chuyển còn mắt lại cho rằng chúng ta đứng yên. Sự mâu thuẫn này dẫn đến nhiều triệu chứng say xe. Dù chưa chữa được, vẫn có vài cách giúp say xe bớt khó chịu hơn.

Phương pháp 1 trong 2:
Đối phó với Triệu chứng Say xe/chuyển động

  1. 1
    Xác định mức say xe của bạn. Say xe bắt đầu với choáng váng hay buồn nôn nhẹ. Khi trở nên trầm trọng hơn, những triệu chứng khác xuất hiện, chẳng hạn như ợ hơi, nóng, đau đầu, đổ mồ hôi và tăng tiết nước bọt.[1]
    • Nếu lúc đầu chỉ cảm thấy buồn nôn, nhưng sau đó lại bắt đầu đổ mồ hôi hoặc tiết nước bọt, nếu được, có lẽ bạn nên cố dừng chuyến xe.
  2. 2
    Hít thở khí trời. Với một số người, không khí thoáng đãng giúp làm dịu tình trạng say xe. Chỉ đơn giản mở của sổ hoặc cửa thông gió cũng có thể giảm bớt triệu chứng của bạn.[2] Nếu tình trạng vẫn không thuyên giảm, nếu có thể, hãy dừng xe và ra ngoài hít thở. Không khí có thể hữu ích và việc dừng xe cũng vậy.
  3. 3
    Che khuất tầm nhìn. Thông thường, chuyển động bên ngoài dẫn đến say xe. Vì vậy, che khuất tầm nhìn có thể sẽ cải thiện tình trạng của bạn.[3] Ngoài ra, sử dụng kính đặc biệt có khả năng loại bỏ chuyển động cũng có thể cho kết quả tương tự.
    • Chỉ việc nhắm mắt lại cũng có thể có ích, đặc biệt là nếu nhờ đó bạn ngủ được.
    • Bạn cũng có thể thử dùng kính hoặc bịt mắt để che tầm nhìn và giảm triệu chứng say xe/chuyển động.
  4. 4
    Dùng sản phẩm từ gừng. Một số sản phẩm từ gừng cũng có thể giảm bớt say xe. Bạn có thể thử dùng kẹo gừng mềm, đồ uống hương gừng, bánh quy gừng và nhiều sản phẩm khác. Nếu dễ bị say tàu xe, hãy giữ một vài sản phẩm bên mình và dùng khi cần.[4]
  5. 5
    Ăn đồ khô. Dữ liệu cho thấy đồ ăn khô, chẳng hạn như bánh quy giòn, có thể giảm bớt triệu chứng say xe. Đó là vì thực phẩm khô có thể hút bớt a-xít thừa trong dạ dày.
  6. 6
    Thử dùng biện pháp bấm huyệt. Ấn một điểm nhất định trên cơ thể có thể hỗ trợ điều trị triệu chứng say xe. Đặc biệt là Nội quan—huyệt P6 ở mặt trong cổ tay—bấm huyệt này có thể giúp làm dịu cơn khó chịu trong dạ dày.[5]
    Quảng cáo

Phương pháp 2 trong 2:
Ngăn ngừa Say xe/chuyển động

  1. 1
    Ngăn ngừa buồn nôn do say xe. Bạn có thể phòng ngừa buồn nôn do say xe/chuyển động bằng cách tránh đồ ăn, thức uống hoặc đồ uống có cồn trước khi đi xe. Đừng dùng bất kỳ thực phẩm nào không hợp với bạn. Chúng bao gồm những thực phẩm khiến bạn đầy bụng, quá cay hoặc quá béo.[6]
    • Đồng thời, đừng để thực phẩm nặng mùi trên xe bởi chúng có thể gây buồn nôn.
  2. 2
    Ngồi ở vị trí ổn định nhất. Bởi say xe là kết quả của sự không đồng nhất giữa cảm nhận và nhìn thấy, vị trí ít hoặc hoàn toàn không mang lại cảm giác chuyển động có thể giúp bạn không bị say xe. Trên thực tế, ghế trước của xe hơi có thể sẽ là ghế tốt nhất dành cho bạn.[7]
    • Đừng bao giờ ngồi ngược hướng khi di chuyển—điều này có thể sẽ khiến tình trạng say xe trở nên trầm trọng hơn.
  3. 3
    Tránh những kích thích thị giác dẫn đến say xe. Hình ảnh là một trong số đó. Cụ thể là, bạn không nên đọc trong lúc ngồi xe. Di chuyển khiến việc tập trung vào câu chữ trở nên khó khăn, và do đó, đọc trong lúc đi xe là việc làm nguy hiểm cho những ai mắc chứng say xe/chuyển động.[8]
    • Tập trung nhìn vào một điểm cố định khi đi xe có thể hữu ích trong việc tối thiểu hóa ảnh hưởng của say xe.
    • Nếu đi cùng ai đó bị say xe, thấy họ bị say—hay thậm chí chỉ cần bàn luận về điều đó—cũng có thể châm ngòi cho chứng say xe của bạn.
  4. 4
    Dùng thuốc. Một vài thuốc không kê đơn có chứa anticholinergic như scopolamine, antispasmodic như promethazine và sympathomimetic như ephedrine hỗ trợ ngăn ngừa say xe. Hầu hết chúng đều thuộc nhóm thuốc antihistamine, chống co thắt và chứa meclizine - chống buồn nôn. Chúng tập trung đặc biệt vào vùng não liên quan đến chuyển động, nhờ đó giúp người đi xe (hay phương tiện vận chuyển khác) không bị say.[9]
    • Nếu bị say xe nghiêm trọng, bác sĩ có thể sẽ kê cho bạn scopolamine ở dạng thuốc uống, tiêm tĩnh mạch hoặc thuốc bôi dán tại chỗ (ngoài da).
    • Luôn trao đổi với bác / dược sĩ về tương tác cũng như tác dụng phụ trước khi sử dụng thuốc kê toa.
  5. 5
    Dùng gừng. Với một số người, gừng có thể được dùng thay thuốc một cách hiệu quả trong việc ngăn ngừa say xe. Bạn có thể uống một cốc nước được pha với 1/2 muỗng trà bột gừng hoặc dùng hai viên thuốc nhộng gừng 20 phút trước khi khởi hành.[10]
    • Giữ sản phẩm từ gừng bên mình để tăng cường khả năng phòng chống say xe. Hãy để kẹo hay bánh quy gừng trong túi hay ví để có thể sử dụng dễ dàng.
  6. 6
    Tránh hút thuốc. Hút thuốc có thể là nguyên nhân của bệnh liên quan đến chuyển động. Do đó, tốt nhất hãy tránh hút thuốc.[11] Một nghiên cứu nhỏ chỉ ra rằng dừng dùng nicotin cả đêm có thể làm giảm sự nhạy cảm với chuyển động. [12] Nếu nghiện thuốc lá, bạn có thể giảm hút bằng nhiều cách. Để biết thêm thông tin, hãy tham khảo bài viết: http://www.wikihow.vn/Cai-Thuốc-lá.
    Quảng cáo

Lời khuyên

  • Quan sát cảnh vật chuyển động nhanh bên ngoài có thể khiến bạn say xe.
  • Luôn thông báo với tài xế khi bắt đầu cảm thấy say.
  • Hít thở sâu để giữ bình tĩnh. Chậm rãi cử động cơ có thể làm giảm say xe.
  • Đừng ngậm miệng khi nôn, có thể bạn sẽ bị trào lên mũi.
  • Ngủ! Nếu có thể, thử dùng thuốc ngủ như Melatonin.
  • Nếu có tiền sử say xe, mang theo túi bóng, chẳng hạn như túi có thể đóng Ziploc.
  • Nếu đường đi có nhiều khúc cua xuống dốc, hãy sắp xếp thời gian nghỉ giữa các chặng.
  • Với một số người, nắm giữ cổ tay có thể hữu ích. Vòng đeo cổ tay đính hột ở điểm tiếp xúc với huyệt có thể giúp bạn kiểm soát say xe.
  • Nếu được, tránh đi đường đông đúc. Liên tục dừng và chạy khiến tình hình tồi tệ hơn.

Cảnh báo

  • Nhìn chung, phụ nữ dễ bị say xe hơn nam giới. Phụ nữ có thai, trẻ em từ 2 đến 12 tuổi và những người mắc chứng rối loạn tiền đình hoặc đau nửa đầu đều dễ say hơn.[13]

Về bài wikiHow này

Bác sĩ gia đình
Bài viết này có đồng tác giả là Chris M. Matsko, MD. Tiến sĩ Matsko là bác sĩ đã nghỉ hưu tại Pennsylvania. Ông đã nhận được bằng MD của Trường Y khoa Đại học Temple năm 2007.
Chuyên mục: Sức khỏe Tổng quan

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Không
Quảng cáo