Cách để Đối phó với Sự tự tử của Người thân yêu

Đồng tác giả: Crisis Text Line

Gần đây, vợ/chồng, con cái, cha mẹ, bạn bè, hoặc một người thân yêu nào đó của bạn đã tự tử. Thế giới của bạn bị đảo lộn. Mất đi người thân yêu là sự đau buồn khá lớn. Biết rằng người mà bạn yêu thương lựa chọn cách kết thúc mạng sống của mình sẽ góp phần tăng thêm khó khăn cho bạn. Thời gian có thể giúp bạn vượt qua đau thương và thích nghi với mất mát. Trong lúc đó, bạn có thể học hỏi kỹ năng có thể giúp bạn thấu hiểu cảm xúc của bản thân và chăm sóc cho chính mình trong giai đoạn bi thảm này.

Phương pháp 1 trong 3:
Chuẩn bị Sẵn sàng để Đón nhận Phản ứng Về mặt Cảm xúc

  1. 1
    Bạn có thể bị sốc. Khi vừa biết tin người thân yêu của bạn đã tự sát, tê liệt là cảm giác khá phổ biến đối với người thân và bạn bè của người đó. Bạn sẽ muốn nói những câu chẳng hạn như "Tôi không tin!" bởi vì bạn không nghĩ rằng đây là sự thật. Cùng với thời gian, cảm xúc này sẽ dần biến mất khi bạn bắt đầu chấp nhận sự ra đi của người đó.[1]
  2. 2
    Hiểu rằng cảm giác bối rối là hoàn toàn bình thường. Bối rối là một loại cảm xúc khác thường xuất hiện ở người đã mất đi người thân yêu. Bạn và người khác sẽ hỏi rằng "vì sao" điều này lại xảy ra hoặc "vì sao" người thân yêu của bạn lại không bộc lộ bất kỳ một dấu hiệu nào.
    • Nhu cầu cần phải hiểu rõ về cái chết sẽ không ngừng ám ảnh bạn.[2] Cố gắng nhìn lại những gì mà người thân yêu của bạn đã thực hiện trong những tuần, những ngày, hoặc những giờ qua có thể giúp bạn hiểu rõ vấn đề hơn. Tuy nhiên, bạn cần phải chấp nhận rằng tự sát sẽ luôn ẩn chứa những câu hỏi mà bạn không thể giải đáp.
  3. 3
    Chuẩn bị sẵn sàng để đón nhận cảm giác tức giận, có tội và đổ lỗi. Bạn có thể sẽ nhận thấy rằng bạn đang giận dữ trước sự tự tử của người thân yêu. Cảm giác này có lẽ là do bạn đổ lỗi cho bản thân vì đã không chú ý đến dấu hiệu cho thấy rằng người mà bạn yêu thương đang đau khổ. Bạn cũng có thể đổ lỗi cho Thượng Đế, cho các thành viên khác trong gia đình, cho chuyên gia sức khỏe tâm thần đã không cố gắng hết sức, hoặc đổ lỗi cho người quá cố đã không mở lòng nhờ bạn giúp đỡ.
    • Bạn nên biết rằng đổ tội cho chính mình hoặc cảm giác có lỗi là khá phổ biến, nhưng đây không phải là lỗi của bạn. Đổ lỗi có thể giúp bạn đối phó với mất mát bằng cách gán trách nhiệm cho người khác trong khi thật ra bạn đang đau khổ vì bạn hiểu rằng bạn không thể nào kiểm soát cuộc sống của bạn và của người mà bạn yêu thương.[3]
  4. 4
    Đối mặt với cảm xúc bị từ chối hoặc bị bỏ rơi mà bạn cảm nhận.[4] Khi người thân yêu của bạn tự tử, bạn có thể nghĩ rằng bạn không đủ tốt. Bạn nhận thấy rằng nếu mối quan hệ của bạn và người đó "đủ mạnh mẽ" thì họ sẽ không lựa chọn kết liễu mạng sống của mình. Bạn đang khó chịu vì người đó bỏ mặc bạn phải một mình đối phó với nỗi đau xé lòng này.
    • Cảm giác như bị bỏ rơi hoặc từ chối là hoàn toàn bình thường. Nhưng bạn nên nhớ rằng, tự sát là sự thử thách vô cùng phức tạp đối với nạn nhân và với những người mà họ bỏ lại sau lưng. Bạn nên hiểu rằng đây là lựa chọn của người đó bởi vì họ không thể đối phó với cuộc sống hoặc với một hoàn cảnh cụ thể nào đó – chứ không phải là do bạn.

Phương pháp 2 trong 3:
Đối phó với Đau buồn

  1. 1
    Tìm đến với những người thân yêu khác. Sau khi biết rằng người mà bạn yêu thương đã tự tử, bạn có thể sẽ muốn tách bản thân khỏi bạn bè và người thân. Người khác có thể khiến bạn cảm thấy có tội và đổ lỗi cho bạn nhiều hơn. Bạn nên nhớ rằng họ cũng chỉ đang đau khổ trước sự ra đi của người thân yêu tương tự như bạn. Thay vì cô lập bản thân mình, bạn nên danh nhiều thời gian hơn với người cũng yêu thương người đã mất. Phương pháp này sẽ cung cấp cho bạn sự an ủi mà bạn cần.[5]
  2. 2
    Nhớ về kỷ niệm đẹp.[6] Khi mọi người quây quần bên nhau để an ủi nhau, hãy dành thời gian để nhắc lại những ngày tươi đẹp mà bạn đã có với người quá cố. Đắm chìm trong sự thắc mắc và câu hỏi về việc tự sát (mặc dù hoàn toàn dễ hiểu) sẽ không giúp bạn tìm được bình yên.
    • Kể lại kỷ niệm vui sẽ giúp bạn quay về với khoảng thời gian mà người đó đã từng một thời hạnh phúc. Và bạn nên nhớ về người đó theo cách này.
  3. 3
    Theo sát thói quen. Ngay khi có thể, hãy cố gắng quay về với thói quen thông thường của bản thân. Ban đầu, thực hiện điều này có lẽ sẽ khá khó khăn. Ngay cả khi mặc quần áo hoặc dọn dẹp nhà cửa cũng trở thành hoạt động khó nhọc. Chắc chắn mọi việc sẽ không thể nào trở nên "bình thường" như trước, nhưng tái thiết lập thói quen sẽ giúp bạn có ý thức hơn về mục đích và cấu trúc trong cuộc sống của bạn.[7]
  4. 4
    Ăn uống lành mạnh và tập thể dục.[8] Khi bạn đang xót xa trước cái chết của người thân yêu, bạn sẽ dễ dàng bỏ bữa. Chăm sóc bản thân sẽ là điều cuối cùng mà bạn suy nghĩ. Tuy nhiên, ăn uống cân bằng mỗi ngày sẽ giúp bạn có sức khỏe để vượt qua khó khăn. Tập thể dục – ngay cả khi chỉ là thông qua hành động dắt chó đi dạo vòng quanh khu nhà – có thể giúp giảm thiểu nỗi buồn hoặc sự lo lắng và cải thiện tâm trạng của bạn.[9]
    • Khi bạn phát triển thói quen, hãy bao gồm cả việc ăn uống và tập thể dục để có thể nuôi dưỡng cơ thể một cách phù hợp trong giai đoạn căng thẳng này.
  5. 5
    Rèn luyện hoạt động xoa dịu bản thân. Tất cả mọi suy nghĩ và cảm xúc đau khổ liên quan đến sự tự tử của người thân yêu có thể khiến bạn buồn bã, lo lắng và thậm chí là trầm cảm. Thực hiện hoạt động giúp bạn thư giãn sẽ xoa dịu cảm xúc và truyền thêm sức sống cho bạn.[10]
    • Hoạt động xoa dịu có thể bao gồm bất kỳ điều gì êm dịu, chẳng hạn như vùi mình trong chăn ấm, uống trà nóng, ngâm mình trong bồn nước nóng, đốt nến thơm, bật nhạc nhẹ, ngồi trước lò sưởi, hoặc đọc một quyển sách hay.
    • Nếu bạn còn trẻ tuổi và cảm thấy khó bộc lộ bản thân và giải tỏa căng thẳng theo những cách này, bạn có thể vẽ về cảm xúc của mình trong sách tô màu dành cho việc thể hiện cảm xúc hoặc vẽ tranh bằng tay.[11]
  6. 6
    Không nên cảm thấy tồi tệ khi tận hưởng niềm vui. Tham dự sự kiện xã hội sẽ là nhân tố giúp bạn ngừng suy nghĩ về sự đau buồn, và nhắc nhở bạn rằng cho dù mọi chuyện có khó khăn ra sao trong thời điểm hiện tại, cuộc sống dần dần sẽ trở nên tốt đẹp hơn.[12]
    • Ngừng tập trung vào cảm xúc của bản thân trong một khoảng thời gian ngắn sẽ không hạ thấp mức độ nghiêm trọng của vấn đề mà bạn đang phải trải qua. Thay vào đó, đi chơi cùng bạn bè, xem bộ phim hài hước, hoặc nhảy theo điệu nhạc mà bạn đã từng chia sẻ với người quá cố là phương pháp tuyệt vời để phục hồi khả năng đối phó với đau buồn của bạn.
    • Bạn có thể sẽ nhận thấy bản thân cười lăn lộn và sau đó là chìm trong nước mắt. Điều này cũng hoàn toàn bình thường.
  7. 7
    Tìm kiếm sự trợ giúp từ phía chuyên gia nếu cần. Bạn có thể sẽ thấu hiểu rõ hơn về những gì mà người đã mất phải trải qua bằng cách đến gặp chuyên viên tư vấn trong việc giải quyết đau buồn. Chuyên viên có thể giải thích vấn đề sức khỏe tâm thần rối rắm mà người thân yêu của bạn đã phải chiến đấu với chúng. Họ sẽ giúp bạn xử lý cảm xúc của bản thân và phát triển kỹ năng đối phó lành mạnh. Điều này đặc biết rất hữu ích nếu bạn chứng kiến cảnh người đó tự sát vì thử thách đau thương này có thể phát triển thành rối loạn căng thẳng sau chấn thương, hoặc PTSD.[13]
    • Tham khảo ý kiến bác sĩ để tìm kiếm chuyên gia thiên về lĩnh vực giải quyết sự đau buồn sau khi tự tử.

Phương pháp 3 trong 3:
Chinh phục Sự kỳ thị

  1. 1
    Tìm hiểu số liệu thống kê về tự tử. Giáo dục bản thân, người thân yêu của bạn, và mọi người xung quanh sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về lý do vì sao người mà bạn yêu thương lại lựa chọn kết thúc mạng sống. Tại Mỹ, mỗi năm có hơn 40,000 người tự sát. Tự sát là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ 10 tại đất nước này, và xếp vị trí thứ 2 trong nguyên nhân tử vong ở người trẻ tuổi từ 10 – 24 tuổi. Tại Việt Nam, tự tử là nguyên nhân thứ 2 gây tử vong ở người trẻ tuổi (xếp sau nhóm nguyên nhân do tai nạn giao thông).[14]
    • Tiến hành nghiên cứu về lý do tiềm ẩn trong vấn đề này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những gì mà người thân yêu của bạn đã phải trải qua, và có thể sẽ giúp bạn cứu sống người khác trong tương lai.
  2. 2
    Không nên kìm nén sự đau buồn. Khác với nguyên nhân tử vong khác, tự sát thường khiến người còn sống cảm thấy bị cô lập. Sự kỳ thị được hình thành trong môi trường xung quanh khiến họ không muốn trò chuyện về điều mà họ đang phải trải qua, và bạn thậm chí có thể sẽ giữ yên lặng về chi tiết của cái chết để tránh sự kỳ thị này.[15][16]
    • Trò chuyện với bạn bè và người thân yêu về suy nghĩ và cảm xúc của bản thân rất cần thiết cho quá trình chữa lành. Bạn cần phải can đảm và tìm kiếm người mà bạn có thể chia sẻ câu chuyện của mình.
    • Bạn không cần phải nói cho tất cả mọi người trong cộng đồng nơi bạn sinh sống biết, nhưng hãy mở lòng với một vài người mà bạn có thể trông cậy vào sự hỗ trợ của họ. Giữ yên lặng về vấn đề này có thể ngăn mọi người tìm hiểu về dấu hiệu và ngăn cơ hội cứu sống người khác.
  3. 3
    Tham gia nhóm hỗ trợ dành cho những người bị ảnh hưởng bởi việc tự sát. Tìm kiếm sự hỗ trợ từ phía mọi người xung quanh, những người cũng đang phải đối phó với sự mất mát trước sự tự sát của người thân yêu, có thể cung cấp cho bạn nguồn an ủi và giúp bạn vượt qua sự kỳ thị.
    • Bạn có thể tham gia vào nhóm hỗ trợ được tổ chức bởi nhà tư vấn hoặc cư sĩ đã từng phải đối phó với đau buồn trước vấn đề tự sát. Kiểm tra một vài nhóm hỗ trợ trong khu vực để xem liệu bạn có cảm thấy thoải mái trong việc mở lòng và chia sẻ câu chuyện của bạn hay không.[17]
    • Nếu bạn không thể tìm được nhóm những người đã từng mất đi người thân yêu do tự tử trong địa phương, bạn có thể tìm kiếm thông tin trực tuyến.[18]

Lời khuyên

  • Mặc dù có nhiều tranh cãi khác nhau về vấn đề này, nhiều người nghĩ rằng giữ cho bản thân luôn bận rộn sẽ giúp bạn vượt qua giai đoạn đau buồn. Trong khi bạn không nên giấu diếm cảm xúc của mình bằng cách vùi đầu vào làm việc, duy trì sự năng động có thể giúp bạn tránh xa tình trạng trầm cảm và suy nghĩ tiêu cực.
  • Tìm kiếm trung tâm hoặc nhóm chuyên viên tư vấn dành cho những người đang đau buồn nếu bạn đang phải trải qua thời kỳ vô cùng khó khăn và không thể tâm sự cùng ai. Phương pháp này cũng sẽ giúp bạn có được cái nhìn tươi sáng hơn mà bạn bè và gia đình của người đã tự sát không có khả năng cung cấp cho bạn.

Cảnh báo

  • Bạn có thể sẽ cảm thấy rằng bạn muốn bắt đầu thực hiện thói quen xấu (chẳng hạn như cắn móng tay, hút thuốc lá, sử dụng ma túy, uống rượu bia) trong giai đoạn đau buồn. Có lẽ là bạn đã từng có những thói quen này trong quá khứ và bạn đang suy nghĩ về việc quay trở về với chúng. Hãy tìm kiếm sự giúp đỡ ngay lập tức! Nơi tốt nhất để bắt đầu đó chính là bác sĩ của bạn hoặc dịch vụ cộng đồng địa phương vì họ sẽ có khá nhiều chương trình có thể giúp đỡ bạn.
  • Bất kỳ một suy nghĩ liên tục nào về cái chết – cái chết của bạn hoặc của người khác – đều cần phải được báo cáo.
  • Bất kỳ một tình trạng trầm cảm kéo dài nào cũng phải được thông báo cho bác sĩ ngay lập tức.
  • Nếu bạn muốn tự tử, hãy đi đến bệnh viện trong khu vực, có khá nhiều chuyên gia đã được đào tạo để giúp bạn.

Về bài wikiHow này

Bài viết này có đồng tác giả là Crisis Text Line, một trong những đồng tác giả viết bài của chúng tôi. Các đồng tác giả viết bài của wikiHow phối hợp chặt chẽ với đội ngũ biên tập viên để đảm bảo nội dung được chính xác và toàn diện nhất có thể.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Không