Cách để Đặt Mục tiêu Hằng ngày

Đồng tác giả: Paul Chernyak, LPC

Bạn không vui vẻ với cảm giác cuộc sống bề bộn? Có thể bạn có những kế hoạch lớn cho cuộc sống, nhưng không biết cách làm thế nào để đạt được chúng. Mặc dù viết ra những mục tiêu của mình rất quan trọng, nhưng tìm cách nhận thức và đạt được những mục tiêu này cũng rất cần thiết. Bạn có thể nhận ra rằng với việc phát triển cá nhân và đạt được mục tiêu của mình, bạn có thể cải thiện an sinh và hạnh phúc tổng thể cho bản thân.

Phần 1 trong 2: Viết ra mục tiêu

  1. 1
    Lên một danh sách tất cả các mục tiêu của mình. Viết ra mục tiêu hằng tuần, hằng tháng, hằng năm hoặc mục tiêu cuộc đời. Danh sách này sẽ cho phép bạn xếp hạng các mục tiêu theo tầm quan trọng của chúng với bản thân bạn. Dành thêm thời gian để suy nghĩ xem mỗi mục tiêu sẽ cần bao nhiêu thời gian và liệu có thể đạt được không.[1][2]
    • Khi liệt kê các mục tiêu của mình, luôn cố gắng càng cụ thể càng tốt. Theo đó, bạn hiểu rõ ràng các bước mình cần thực hiện để đạt được bất cứ mục tiêu cuộc đời hay mục tiêu ngắn hạn nào.
  2. 2
    Chia nhỏ mục tiêu thành các bước hằng ngày. Khi bạn đã tìm ra ước mơ và lý tưởng cho tương lai, hãy chọn một vài mục tiêu cụ thể để giúp bạn đạt được chúng. Nếu mục tiêu đó lớn hoặc mang tính lâu dài, hãy chia nhỏ nó thành các mục tiêu và bước nhỏ hơn. Cần đảm bảo bản thân có đủ thời gian để hoàn thành các dự án hoặc mục tiêu lớn. Như vậy, mỗi ngày bạn có thể làm việc hướng đến đạt được các dự án hoặc mục tiêu đó.[3][4]
    • Chia nhỏ một mục tiêu thành các mục tiêu hoặc các bước hằng ngày để giảm căng thẳng cho bản thân, khiến bản thân vui vẻ hơn về lâu dài.[5]
  3. 3
    Đặt ra điểm mốc và thời hạn. Đừng nên quá tập trung vào việc thiết lập các mục tiêu hằng ngày hoặc mục tiêu nhỏ hơn, nó sẽ khiến bạn mất đi cái nhìn về mục tiêu hoặc kế hoạch tổng thể. Đặt ra thời hạn và việc đạt được chúng sẽ mang đến cho bạn cảm giác thành tựu, tăng động lực và cho bạn biết việc nào đang hiệu quả, việc nào không.
    • Cố gắng dùng lịch như gợi ý trực quan để giúp bản thân cam kết với các mục tiêu và dòng thời gian bạn đã đặt ra cho bản thân. Bạn cũng sẽ có được cảm giác cực kỳ hài lòng khi gạch đi một mục tiêu hoặc đích đến đã hoàn thành.
  4. 4
    Áp dụng mô hình S.M.A.R.T. để thiết lập mục tiêu. Nhìn vào từng mục tiêu của mình và viết ra xem mục tiêu đó cụ thể (Specific), có thể đong đếm (Measurable), có thể đạt được (Attainable), có liên quan hoặc thực tế (Realistic), và có khung thời gian, thời hạn (Time) như thế nào.[6] Ví dụ, đây là cách bạn có thể chọn một mục tiêu mơ hồ, như "Tôi muốn trở thành người khỏe mạnh hơn”, và làm nó cụ thể hơn khi sử dụng phương pháp S.M.A.R.T:[7]
    • Cụ thể: "Tôi muốn cải thiện sức khỏe của mình bằng cách giảm vài cân".
    • Có thể đong đếm: "Tôi muốn cải thiện sức khỏe của mình bằng cách giảm 10 kg".
    • Có thể đạt được: Mặc dù bạn không thể giảm được 45 kg, nhưng 10 kg là một mục tiêu có thể đạt được.
    • Có liên quan/thực tế: Bạn có thể nhắc nhở bản thân rằng giảm 10 kg sẽ giúp bạn có thêm năng lượng và khiến bạn cảm thấy vui vẻ hơn. Hãy nhớ rằng bạn không làm việc này vì ai cả.
    • Có thời hạn: “Tôi muốn cải thiện sức khỏe của mình bằng cách giảm 10 kg trong năm tới, với số cân giảm trung bình một tháng là 0.7 kg”.
    Quảng cáo

Phần 2 trong 2: Đặt các mục tiêu hằng ngày có thể đạt được

  1. 1
    Đặt ra một khung thời gian cụ thể. Với các mục tiêu ngắn hạn, hãy hỏi bản thân dự án nên kéo dài bao lâu và đặt ra một thời hạn. Nếu đó là mục tiêu dài hơn, hãy cân nhắc xem mỗi bước sẽ kéo dài bao nhiêu thời gian và thêm thời gian vào mỗi bước đó. Tốt nhất là bạn nên thêm dư ra một chút thời gian (có thể vài ngày hoặc vài tuần), để đề phòng trường hợp có việc không lường trước xảy đến. Không quan tâm đến loại mục tiêu đó là gì, bạn cần đảm bảo mục tiêu đó có thể đạt được.
    • Ví dụ, nếu bạn đang làm một công việc toàn thời gian, làm tình nguyên viên 10 tiếng, tập thể dục 5 tiếng, thì thêm 20 tiếng một tuần cho mục tiêu có thể sẽ không thực tế. Nó sẽ khiến bạn khó có thể cam kết và hoàn thành mục tiêu.
  2. 2
    Đặt ra thói quen hằng ngày. Nếu phong cách sống và mục tiêu cho phép, bạn hãy tạo ra thói quen hằng ngày. Mặc dù thói quen có thể nghe không linh hoạt hoặc buồn chán, nhưng nó có thể giảm căng thẳng cho bạn bằng cách giữ cho bạn đi đúng hướng. Thói quen rất quan trọng trong các mục tiêu lâu dài, vì nó giúp bạn luôn đi đúng hướng tiến đến mục tiêu của mình. Chúng còn giúp bạn phát triển các thói quen tốt và tạo ra một cơ cấu cho bạn. [8]
    • Bạn không cần phải đóng khung từng giờ mỗi ngày, bạn chỉ cần đặt ra các mục tiêu cho ngày hôm đó. Ví dụ, bạn có thể lên kế hoạch làm việc 3 giờ, tập thể dục 1 giờ và làm việc việc trong 2 giờ tiếp theo.
  3. 3
    Theo dõi sự tiến bộ của mình. Mỗi ngày, bạn hãy để ý xem mình đang ở đâu trên đường đạt mục tiêu. Nếu mục tiêu xa xôi hơn, có thể là mục tiêu lâu dài của cuộc đời là trở nên linh hoạt hơn, thì tốt nhất là nên đặt ra các dấu mốc. Dấu mốc cho phép bạn theo dõi tiến bộ dần dần, từ đó có thể tạo động lực cho bạn tiếp tục làm việc hướng đến mục tiêu. Theo dõi thành tựu sẽ cho bạn nhìn lại mình đã đi xa đến đâu và đã đạt được những gì.[9]
    • Dành thời gian để đo đạc hành động và thành tựu so với danh sách mục tiêu và lịch thời gian. Bạn có thể cần điều chỉnh lại kế hoạch nếu bạn thấy mình tiến nhanh hơn hoặc chậm hơn so với mong đợi.
  4. 4
    Bước từng bước một. Bạn có thể háo hức bắt đầu một dự án hoặc mục tiêu lớn. Mặc dù điều đó rất tuyệt, nhưng hãy cân nhắc xem bạn thực sự có thể thực hiện bao nhiêu. Nếu bạn đặt các mục tiêu không thực tế hoặc phải làm quá nhiều công việc, động lực và sở thích của bạn trong dự án đó có thể bị ảnh hưởng. Hãy cố gắng bước từng bước một và nhắc nhở bản thân rằng mình đang làm việc hướng đến mục tiêu.[10]
    • Ví dụ, nếu bạn hứng thú muốn cải thiện sức khỏe bằng cách thay đổi chế độ ăn, tập thể dục thường xuyên, kế hoạch ngủ, và thói quen xem tivi, bạn có thể bị ngợp. Thay vào đó, hãy tập trung vào một vấn đề một lần hoặc thực hiện một số việc cùng lúc, nhưng hãy đặt ra các mục tiêu nhỏ cho mỗi việc. Nó sẽ giúp bạn đạt hiệu quả hơn về lâu dài.
    Quảng cáo

Về bài wikiHow này

Tư vấn viên chuyên nghiệp được cấp phép
Bài viết này có đồng tác giả là Paul Chernyak, LPC. Paul Chernyak là cố vấn chuyên nghiệp được cấp phép tại Chicago. Ông tốt nghiệp Trường Tâm lý học Chuyên nghiệp Hoa Kỳ năm 2011.

Tham khảo

  1. Bandura, A. (1977). Tự chủ: Hướng đến một lý thuyết thống nhất về thay đổi hành vi. Điểm báo tâm lý học, 84, 191–215.
  2. Schunk, D. H. (1991). Tự chủ và động lực học thuật. Nhà tâm lý học giáo dục, 26, 207–231.
  3. Austin, J. T., & Vancouver, J. B. (1996). Xây dựng mục tiêu trong tâm lý học: Cấu trúc, quá trình và nội dung. Bản tin tâm lý học, 120, 338 –375.
  4. Locke, E. A., & Latham, G. P. (2006). Những hướng đi mới trong lý thuyết thiết lập mục tiêu. Những hướng đi Đương đại trong Khoa học Tâm lý học, 15, 265–268.
  5. http://www.kent.ac.uk/careers/sk/time.htm
  6. http://www.hr.virginia.edu/uploads/documents/media/Writing_SMART_Goals.pdf
  7. Lawlor, B. & Hornyak, M. (2012). Mục tiêu SMART: Ứng dụng Mục tiêu Smart có thể Đóng góp vào Thành tựu trong Kết quả Học tập cho Học sinh như thế nào. Tạp chí Phát triển Mô phỏng Doanh nghiệp và Học tập Thực nghiệm, 39, 259-267.https://journals.tdl.org/absel/index.php/absel/article/viewFile/90/86
  8. http://examinedexistence.com/why-having-a-daily-routine-is-important/
  9. http://www.ascd.org/publications/educational-leadership/dec09/vol67/num04/When-Students-Track-Their-Progress.aspx

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Không
Quảng cáo