Các thay đổi

Đối phó với Hội chứng Rối loạn Nhân cách Ranh giới

Không thay đổi kích thước Thứ Sáu lúc 01:37
không có tóm lược sửa đổi
#Chú ý tới cảm giác của bản thân. Một vấn đề thường thấy của những người mắc chứng BPD đó là không thể nhận ra, xác định và gắn nhãn cảm xúc của họ. Dành thời gian để bình tĩnh lại trong một trải nghiệm cảm xúc và nghĩ về điều mà bạn đang trải qua sẽ giúp bạn kiểm soát được cảm xúc của bạn.<ref>http://www.borderlinepersonalitytreatment.com/bpd-symptoms-emotional-regulation.html</ref>[[Image:Deal with Borderline Personality Disorder Step 2 Version 2.jpg|center]]
#*Cố gắng “kiểm tra” bản thân vài lần mỗi ngày. Ví dụ như, bạn có thể nghỉ ngơi một lúc trong khi làm việc để nhắm mắt lại và “kiểm tra” cơ thể và cảm xúc của bạn. Lưu ý xem liệu bạn có cảm thấy căng thẳng hay đau nhức hay không. Nghĩ xem liệu có lúc nào bạn chìm đắm vào một suy nghĩ hay cảm xúc cụ thể nào đó hay không. Lưu ý đến việc bạn đang cảm thấy như thế nào có thể giúp bạn nhận biết cảm xúc của bản thân và điều đó sẽ giúp bạn kiểm soát chúng tốt hơn.
#*Cố gắng rõ ràng nhất có thể. Ví dụ như, thay vì nghĩ rằng “Tôi vô cùng giận giữ, tôi không thể chịu nổi điều đó!”, cố gắng lưu ý xem cảm xúc đó tới từ đâu: “Tô “Tôi cảm thấy vô cùng tức giận bởi vì tôi đã đi làm muộn bởi vì tôi bị tắc đường”.
#*Cố gắng đừng phán xét cảm xúc của bạn khi bạn nghĩ về chúng. Ví dụ, tránh nói điều gì đó với bản thân như “Tôi đang vô cùng tức giận. Tôi thật là một người xấu xa vì đã cảm thấy như vậy”. Thay vào đó, tập trung vào việc xác định cảm xúc đó mà không phán xét, như “Tôi cảm thấy tức giận bởi vì tôi đã bị tổn thương khi bạn của tôi tới muộn”.<ref>http://www.helpguide.org/harvard/benefits-of-mindfulness.htm</ref>
#Phân biệt giữa cảm xúc cấp một và cảm xúc cấp hai. Học cách khám phá tất cả những cảm xúc mà bạn có trong một tình huống nhất định là một bước rất quan trọng hướng tới việc kiểm soát cảm xúc. Thông thường, những người mắc chứng BPD thường cảm thấy quá tải bởi vòng xoay cảm xúc. Hãy dành thời gian để phân tách những gì bạn đang cảm nhận trước và sau đó đến những cảm xúc khác mà bạn có thể sẽ có. <ref>http://www.bipolarsjuk.se/pdf/Handbook%20in%20DBT%20Group.pdf</ref><ref>http://www.dbtselfhelp.com/html/overview2.html</ref>[[Image:Deal with Borderline Personality Disorder Step 3 Version 2.jpg|center]]
#*Hãy hỏi người kia lý do cô ấy đến muộn bằng một giọng thật bình tĩnh, không phân xét hay đe dọa. Sử dụng mệnh đề “Tôi”. Ví dụ như: “Tôi cảm thấy bị tổn thương khi cậu đến muộn trong buổi hẹn ăn trưa của chúng ta. Tại sao cậu lại đến muộn thế?” Có thể bạn sẽ nhận ra rằng lý do cô ấy đến trễ chỉ là vì một điều gì đó vô thưởng vô phạt như tắc đường hay do cô ấy không thể tìm được chìa khóa. Mệnh đề “Tôi” sẽ giúp lời nói của bạn không mang ý chỉ trích người kia. Điều này sẽ giúp họ cảm thấy thoải mái hơn.
#*Nhắc nhở bản thân xử lý cảm xúc và không đưa ra kết luận vội vàng có thể giúp bạn học cách kiểm soát phản ứng của bạn đối với người khác.
#Mô tả cảm xúc một cách chi tiết. Cố gắng liên kết các dấu hiệu về cơ thể với các trạng thái cảm xúc mà bạn thường trải nghiệm. Học cách xách xác định cảm giác thể chất và cảm xúc tình cảm có thể giúp bạn hiểu rõ cảm xúc của bản thân hơn.[[Image:Deal with Borderline Personality Disorder Step 6 Version 2.jpg|center]]
#*Ví dụ như, có thể trong một vài tình huống, bạn thấy nôn nao trong bụng, nhưng bạn không biết nó có liên quan đến cảm giác nào. Lần tới khi bạn cảm thấy nôn nao, hãy nghĩ về cảm giác mà bạn đang trải qua. Cảm giác nôn nao đó có thể liên quan tới trạng thái lo lắng hoặc căng thẳng.
#*Khi bạn biết được cảm giác nôn nao trong bụng là lo lắng, bạn sẽ cảm thấy chủ động hơn trong việc kiểm soát nó thay vì có cảm tưởng như nó đang kiểm soát bạn.
translator
152

lần sửa đổi


111