Cách để Đánh bại đối thủ cao to hơn trên đường phố

Đồng tác giả: Nhân viên của wikiHow

Hãy chấp nhận - kích thước không thành vấn đề! Vì vậy nếu phải chiến đấu với một đối thủ to con hơn, bạn cần biết cách ứng dụng các chiến thuật tấn công và phòng thủ để vượt qua lợi thế về chiều cao và tầm với của họ. Giả sử bạn không còn lựa chọn nào khác ngoài việc đứng dậy chiến đấu, bạn cần biết cách hạ gục đối phương bằng các chuyển động hoàn hảo và đòn tấn công chính xác. Tình huống này khá đáng sợ, nhưng nếu bạn biết giữ một cái đầu lạnh và thực hiện các chuyển động hợp lý, chắc chắn bạn sẽ chiến thắng.

Phần 1 trong 3: Bảo vệ bản thân

  1. 1
    Không nên đánh trừ khi bắt buộc. Khi phải đối mặt với một đối thủ lớn hơn, ngay từ ban đầu bạn đã gặp bất lợi. Trừ khi thật sự không còn lựa chọn nào khác, bạn nên tránh xung đột bạo lực bằng mọi giá. Cố gắng hết sức để giữ ôn hòa hoặc bỏ đi nếu bạn có thể. Không có gì phải xấu hổ khi phải bỏ chạy, đặc biệt khi bạn không biết hậu quả sẽ như thế nào. Đối thủ có thể đang giấu vũ khí trong người, hoặc có bạn bè chờ sẵn để đánh hội đồng. Mục tiêu chính là bạn phải thoát ra khỏi tình huống nguy hiểm.[1]
    • Chạy trốn thành công trước khi tình huống bạo lực xảy ra có thể xem là một chiến thắng.
    • Nếu không thể tránh đánh nhau thì bạn nên bình tĩnh. Tâm trạng hoảng loạn sẽ làm bạn mất khả năng phán đoán các yếu tố xung quanh và không thể ứng dụng các chiến thuật hiệu quả.
  2. 2
    Đưa tay bảo vệ. Luôn luôn giữ hai bàn tay trước mặt để bảo vệ đầu. Hai cẳng tay nên giữ thẳng đứng và song song với nhau, lòng bàn tay hướng vào má. Siết nhẹ bàn tay thành nắm đấm đến khi bạn chuẩn bị tung cú đấm trả. Hơi khom người xuống để đưa khuỷu tay gần xuống bụng hơn, để bảo vệ xương sườn và bụng trước các cú đánh vào người.[2]
    • Không được hạ thấp tay bảo vệ hoặc giữ tay lỏng lẻo, cho dù bạn đã mệt. Hạ thấp tay bảo vệ sẽ tạo khoảng hở cho đối phương ra đòn chính xác, nghĩa là kết thúc trận đánh.
    • Giữ tay bảo vệ sao cho bạn có thể nhanh chóng và dễ dàng tung cú đấm hay tấn công bằng khuỷu tay.
  3. 3
    Né các đòn tấn công thay vì chặn chúng. Đối phương to con hơn cũng thường khỏe hơn, vì vậy bạn không nên cố gắng ngăn chặn đòn đánh của anh ta. Thay vào đó bạn nên di chuyển thường xuyên để tránh khỏi tầm với của họ. Anh ta sẽ mệt khi phải rượt theo bạn, và sức lực sẽ giảm dần sau mỗi cú đánh trượt mục tiêu. Nếu không có cơ hội giữ khoảng cách an toàn thì bạn né đầu sang một bên để cú đấm sượt qua mà không gây tổn thương, sau đó lập tức tiến tới và đánh trả.[3]
    • Né luôn là lựa chọn được ưu tiên hơn chặn vì nó không yêu cầu bạn phải hấp thu lực bằng bất kì bộ phận cơ thể nào.
    • Né cú đấm chỉ bằng cách lách đầu là một cách phòng thủ cơ bản trong quyền anh. Lách đầu né cú đấm có thể giúp bạn tránh bị đánh đồng thời tiêu tốn ít năng lượng nhất.[4]
  4. 4
    Không vật lộn với đối thủ. Người cao to khỏe mạnh luôn luôn có lợi thế khi vật lộn. Đừng đẩy mình vào tình huống nguy hiểm không đáng có khi để đối thủ tóm được bạn. Tránh khỏi tầm với của anh ta đến khi có thời cơ đánh trả, sau đó ra đòn và lại tránh ra xa. Nếu phải vật lộn trên mặt đất thì khả năng kiểm soát của bạn còn tệ hơn nữa, vì tốc độ, khả năng tránh đòn và độ chính xác khi ra đòn sẽ không còn.[5]
    • Nếu bạn bị đánh ngã hoặc vô tình vấp ngã, hãy đứng dậy nhanh nhất có thể. Cơ hội đánh thắng đối thủ to con sẽ cao hơn rất nhiều nếu bạn đối đầu trong tư thế đứng.[6]
  5. 5
    Chuẩn bị nhận cú đấm. Khó có chuyện bạn hoàn toàn không bị tổn thương sau trận đánh với đối thủ to con hơn. Có thể bạn sẽ phải nhận vài cú đấm nếu lúc nào đó phòng thủ không tốt, hoặc khi đang cố gắng tìm cách tránh đòn. Nhớ điều này và chuẩn bị tinh thần đón nhận. Bị đánh trúng rõ ràng không hay, nhưng tình hình có thể tồi tệ hơn nhiều nếu bạn bị bất ngờ.[7]
    • Nếu không thể tránh thì bạn nên chịu đòn vào vai hay trán, là những vị trí cứng khó bị tổn thương hơn so với hàm, hoặc phần còn lại của khuôn mặt. Lách cơ thể theo hướng của cú đấm để giảm lực va chạm của nó.[8]
    • Khi đánh nhau cơ thể bạn sẽ giải phóng nhiều adrenaline, là chất giúp người ta cảm thấy ít đau hơn.
    Quảng cáo

Phần 2 trong 3: Vượt qua sự chênh lệch về kích thước

  1. 1
    Sử dụng chiến thuật tránh đòn. Di chuyển liên tục để đối thủ không thể tóm được bạn, hoặc không thể đánh trúng. Giữ cơ thể thanh thoát và thăng bằng trên đầu bàn chân, sao cho bạn có thể đổi hướng nhanh chóng và buộc anh ta phải liên tục đoán chuyển động của bạn. Vì sải tay của anh ta dài hơn nên bạn phải giữ khoảng cách an toàn đến khi sẵn sàng áp sát để phản công.[9]
    • Một phương pháp bạn có thể sử dụng đó là “khiêu vũ”, nghĩa là di chuyển theo vòng tròn quanh đối thủ trong khi tránh khỏi tầm đánh của anh ta. Khi bạn cảm nhận họ sắp đấm, hãy cúi đầu xuống hoặc né ra để đảm bảo tay họ không với tới.[10]
    • Vì chân dài hơn tay nên kỹ năng đá thành thạo có thể giúp bạn vượt qua lợi thế về sải tay của đối thủ.
    • Bất kể bạn làm gì thì cũng không được để đối thủ to con hơn chạm tay vào người. Một chuyển động sai có thể kết thúc trận đánh với phần thắng thuộc về họ.
  2. 2
    Tiến gần đối thủ. Khi đối thủ ít phòng bị nhất, hãy áp sát họ. Cách này sẽ vô hiệu hóa lợi thế về kích thước và sải tay của họ, đặt anh ta vào phạm vi để bạn có thể tung một số đòn mạnh. Tìm thời điểm chính xác và cách tiếp cận phù hợp là yếu tố quan trọng nhất để chiến thắng - bạn không thể thắng đối thủ to con hơn bằng cách đấu với các điểm mạnh của họ.[11]
    • Khi bạn tìm cách giữ khoảng cách với đối thủ to con hơn, điều quan trọng nhất cần nhớ là phải tránh khỏi “khu vực nguy hiểm”. Đây là phạm vi mà họ có thể đánh bạn nhưng bạn không thể đánh trả do bất lợi về sải tay.
    • Bất ngờ tiến gần sau khi né đòn hoặc tung đòn giả, hoặc tiến theo cánh tay đấm của đối thủ khi họ đang thu về.
  3. 3
    Làm đối thủ mệt. Một trong những bất lợi của việc cao hơn và nặng hơn là họ tốn nhiều sức hơn để di chuyển, và kết quả là họ nhanh mệt hơn. Sử dụng điều này làm lợi thế cho bạn. Liên tục lách qua lại, né đòn và di chuyển đến khi họ bắt đầu giảm nhịp độ. Tại thời điểm này, bạn dùng tốc độ để tiến vào cự ly gần và tung ra một số đòn phản công trừng phạt.[12]
    • Tập thể lực để nâng cao sức khỏe tim mạch có thể giúp bạn sẵn sàng đối phó với trường hợp cần duy trì sức lâu hơn trong thời gian chờ đối thủ mệt.
    • Chiến thuật để đối phương tự tiêu hao sức lực của họ trước khi bạn tung đòn kết liễu còn được gọi là nguyên tắc “phòng ngự-phản công”. Muhammad Ali từng sử dụng kế hoạch này để giành chức vô địch trong trận đấu (có tên là The Rumble in the Jungle) với đối thủ cao to hơn là George Foreman vào năm 1974.[13]
    Quảng cáo

Phần 3 trong 3: Chủ động ra đòn gây chấn thương

  1. 1
    Sử dụng yếu tố bất ngờ. Nếu bạn nghi ngờ mọi việc sắp chuyển biến tồi tệ thì hãy là người ra đòn trước. Kết thúc tình trạng căng thẳng bằng đòn đánh bất ngờ, chính xác vào hàm hay vùng bụng dưới xương sườn (phần thịt mềm ở mép ngoài cơ hoành dưới xương ức). Dồn hết lực vào cú đánh để kết thúc trận đánh bằng một đòn duy nhất. Nếu bạn thực hiện thành công thì đối thủ sẽ mất khả năng đánh trả, cuộc đối đầu kết thúc. Nếu không thì ít nhất bạn cũng có cơ hội trốn thoát.[14]
    • Cố gắng hết sức đánh giá tình huống trước khi quyết định ra đòn tấn công bất ngờ. Trong nhiều trường hợp, đơn giản là đối phương chỉ nóng giận và không có ý định khiêu chiến thật sự. Đầu tiên bạn phải chắc chắn là đã cân nhắc tất cả các lựa chọn khác.
    • Cẩn thận khi chọn cách đấm móc vào bụng. Nếu bạn đấm trượt hoặc cú đấm không hiệu quả, một trận đánh nhau kịch liệt là khó tránh khỏi.
  2. 2
    Đánh nhanh rồi lùi lại. Cần phải nhắc lại rằng bạn không nên đứng đó và cố gắng đánh lại một gã to hơn. Bạn sẽ không thể chống lại sải tay và sức mạnh của anh ta. Hãy bình tĩnh tránh xa tầm đánh của họ, chờ họ để lộ khoảng hở rồi tiến gần và tung cú đánh thật mạnh. Thay đổi luân phiên giữa tư thế phòng thủ và các đợt tấn công bất ngờ, cuối cùng bạn sẽ hạ gục được anh ta.[15]
    • Phải kiên nhẫn. Mất kiên nhẫn sẽ khiến bạn mắc sai sót và phải trả giá đắt.
    • Tấn công vào người khi bạn không thể nhắm chính xác vào đầu đối thủ. Vùng bụng dưới xương sườn là khu vực nhạy cảm khi bị đánh, nó khiến không khí trong phổi đối thủ bật ra ngoài và buộc họ phải thở dốc. Xương sườn cũng tương đối dễ gãy chỉ với cú đấm có lực vài ký trên centimet vuông.
  3. 3
    Nhắm vào các mục tiêu nhạy cảm. Không như trận đấu quyền anh với các quy định về vị trí được phép đánh trên người đối thủ, đánh nhau ngoài đời không có quy định nào. Nhắm vào các vùng nhạy cảm nhất trên cơ thể đối thủ để mỗi cú đánh phát huy hiệu quả. Tất cả những gì bạn cần là phải đánh trúng để chiến thắng đối thủ cao to hơn. Đa số mọi người đều không đoán trước được các kiểu tấn công này, do đó họ sẽ bị sơ hở.[16]
    • Ai cũng có điểm yếu giống nhau về mặt giải phẫu học, bất kể kích thước cơ thể khác nhau.
    • Đánh vào các cơ quan giác quan sẽ khiến đối thủ bị choáng tạm thời, tạo cơ hội cho bạn trốn thoát hoặc đánh tiếp.
    • Một cú bạt tai cũng hiệu quả như cú đấm móc để làm đối thủ mất thăng bằng, thậm chí còn có thể gây choáng mạnh hơn. Đấm vào mũi sẽ khiến họ bị mù tạm thời do nước mắt túa ra, tạo cơ hội để bạn tung cú đấm kết liễu. Đá vào háng sẽ làm suy giảm độ linh hoạt của đối thủ và ngay lập tức làm họ nhụt chí.
  4. 4
    Chọn kỹ thuật vật trên mặt đất. Giả sử đối phương đang đè bạn trên mặt đất, và bạn không thể đứng dậy. Trong tình huống này bạn phải tìm một kỹ thuật vật, kẹp hay khóa để làm đối thủ bất lực, bằng cách vô hiệu hóa một phần cơ thể họ. Khi sử dụng đòn khóa khớp xương, khóa tay hay siết cổ, bạn có thể gây tổn thương đáng kể cho họ để kết thúc cuộc ẩu đả. Cho dù họ to con hay khỏe cỡ nào thì cũng không thể làm hại bạn nếu bị bất tỉnh hay gãy tay.[17]
    • Siết cổ ở phía sau hay khóa cổ hình tam giác, tùy vào vị trí của bạn. Siết cổ làm gián đoạn hệ thống tuần hoàn hay khả năng hô hấp của đối phương, dẫn đến bất tỉnh. Bạn chỉ cần siết chặt một lúc để đưa họ vào giấc ngủ.[18][19]
    • Khóa tay là tư thế khóa để tạo áp lực lên khớp xương khuỷu tay hoặc khớp xương vai. Kỹ thuật này hiệu quả khi đối thủ để cánh tay của họ duỗi thẳng sau khi vừa tung cú đấm. Hơn nữa khi bị khóa tay thì họ cũng không thể đánh bạn.[20]
  5. 5
    Không ngại đánh bẩn. Quên đi vấn đề danh dự hay sự công bằng: không có nguyên tắc nào trên đường phố. Bạn không biết mình sẽ bị chấn thương nặng thế nào nếu bị thất bại, do đó bạn không nên e ngại cách đánh bẩn. Cắn, chọc mắt, kéo tóc, chặt vào cổ họng, bẻ ngược ngón tay, lên gối vào háng và làm bất kì điều gì để bạn có thể sống sót.[21]
    • Sử dụng các đồ vật xung quanh như chai lọ, ghế, gạch đá, bút hay thậm chí là điện thoại để làm vũ khí. Trong trường hợp may mắn, đối thủ có thể nhụt chí khi thấy bạn cầm vũ khí.[22]
    • Để tránh leo thang bạo lực, hãy chạy nhanh khi bạn thấy đối thủ lảo đảo.
    Quảng cáo

Lời khuyên

  • Luôn nhìn vào đối thủ. Bạn sẽ tìm được điểm sở hở của họ để ra đòn, đồng thời tránh được đòn tấn công của họ.
  • Luôn chọn cách tấn công hợp lý trong phạm vi phù hợp. Bạn nên đá vào đầu gối, bẹn hay bụng khi đứng cách xa, đấm vào đầu và cơ thể khi đứng gần hơn, húc đầu, tấn công bằng đầu gối hay khuỷu tay khi đứng gần đối thủ.
  • Nếu có cơ hội thì việc tập đánh quyền anh với người to con hơn có thể giúp bạn rèn luyện khả năng tấn công và phòng thủ trước đối thủ cao to.
  • Hạ thấp cằm để nếu bạn bị đấm móc thì cũng không bất tỉnh.

Cảnh báo

  • Về bản chất các cuộc đánh nhau luôn khó đoán. Không có gì đảm bảo bạn sẽ thắng, cho dù có sự tập luyện và chuẩn bị tinh thần.
  • Nếu bị chấn thương trong lúc đánh nhau thì bạn phải tìm biện pháp chăm sóc y tế ngay.
  • Bạn nên tránh đụng độ bạo lực bất kì khi nào có thể. Chỉ đánh nhau nếu bạn cảm thấy sắp bị tấn công và không còn lựa chọn nào khác.

Về bài wikiHow này

Đồng tác giả:
Biên tập viên wikiHow
Bài viết này có đồng tác giả là đội ngũ biên tập viên và các nhà nghiên cứu đã qua đào tạo, những người xác nhận tính chính xác và toàn diện của bài viết.
Chuyên mục: Võ thuật

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Không
Quảng cáo